Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeCông nghệ5 Kinh nghiệm giúp bạn chọn chân máy ảnh phù hợp

5 Kinh nghiệm giúp bạn chọn chân máy ảnh phù hợp

Chân máy ảnh (tripod) đang là một phụ kiện không thể thiếu với những bạn đam mê nhiếp ảnh. Vì nó giảm thiểu được các hiện tượng mờ, nhòe gây ra khi cầm máy bị rung tay. Nhưng để mua được một chân máy tốt, bạn nên tham khảo một vài kinh nghiệm cơ bản sau nhé.

1. Mua chân máy ảnh cho người thường xuyên đi du lịch

Mặc dù không phải lúc nào cũng cần sử dụng chân máy ảnh để hỗ trợ việc chụp ảnh. Nhưng nếu muốn tạo ra được những hiệu ứng nhất định cho ảnh, bạn nên sử dụng đến sự hỗ trợ của nó.

Để tiện di chuyển khi đi du lịch, bạn nên lựa chọn những chân máy có độ gọn nhẹ, chắc chắn và có khả năng gấp gọn lại để dễ cầm hoặc mang đi theo. Chất liệu của chân máy cũng phải là vật liệu bền và chịu được sự tác động của thời tiết khác nhau. Chân máy ảnh chủ yếu làm từ nguyên liệu gỗ, sợi carbon hoặc từ nhôm – tuy nhiên, loại carbon thì có độ bền cao hơn.

Chân máy ảnh dùng để đi du lịch phải dễ dàng tháo lắp và nhẹ
Chân máy ảnh dùng để đi du lịch phải dễ dàng tháo lắp và nhẹ.

Bên cạnh chất liệu, bạn cũng nên tìm hiểu thông tin chính hãng về những lớp mạ bên ngoài. Vì chính những lớp mạ này cũng là yếu tố rất quan trọng làm nâng cao độ bền cho chân máy.

2. Mua chân máy ảnh cho người thích chụp chân dung và phong cảnh

Đây là một dạng chân máy thường xuyên bắt gặp ở những người có sở thích chụp – chơi ảnh. Với nhu cầu chụp hình này, thì người sử dụng sẽ phải chọn những loại chân máy có chế độ chống rung cực tốt.

Lựa chọn chân máy dùng chụp phong cảnh phải đảm bảo chống rung tốt
Lựa chọn chân máy dùng chụp phong cảnh phải đảm bảo chống rung tốt.

Chân máy phải chọn những loại có chất liệu không quá nhẹ nhưng cũng không có quá năng, vừa phải. Chúng phải có khả năng chịu được tải trọng cực lớn để móc thêm các đồ vật nặng hơn để ổn định máy tốt hơn. Vì chế độ chụp chân dung hoặc chụp phong cảnh yêu cầu phải tĩnh, chỉ cần một chút rung động nhỏ cũng khiến bức ảnh out nét ngay lập tức – nhất là những bức hình yêu cầu độ phơi sáng cao.

3. Mua chân máy ảnh cho những người chuyên chụp ảnh sản phẩm

Những hình ảnh chụp sản phẩm, thường được diễn ra ở trong nhàm hoặc ở các không gian kín là các studio, và thường sẽ không bị ảnh hưởng tác động bởi các yếu tố thời tiết. Do đó, việc lựa chọn chân máy ảnh cũng sẽ đơn giản hơn nhiều. Vì bạn chỉ cần kiếm một chân máy đủ để có thể nâng đỡ toàn bộ trọng lực của bộ máy mà bạn sử dụng.

Chân máy ảnh chuyên chụp sản phẩm thường dùng trong các studio
Chân máy ảnh chuyên chụp sản phẩm thường dùng trong các studio.

4. Mua chân máy ảnh cho những người chụp thể thao

Các loại chân máy ảnh kiểu giá ba chân luôn được người dùng ưu tiên sử dụng. Nhưng với những người chuyên chụp hình thể thao thì những loại chân máy đơn lại được lựa chọn nhiều hơn.

Điển hình như trên sân cỏ, chúng ta dễ dàng nhìn thấy được các nhiếp ảnh gia, phóng viên thể thao sử dụng chân máy đơn để tác nghiệp. Lý do rất đơn giản, vì đây là loại chân máy phù hợp với các đối tượng chuyển động, giúp người chụp dễ dàng gia tăng tốc độ màn trập lên rất cao.

Chân máy đơn thường được các phóng viên thể thao sử dụng
Chân máy giá đơn thường được các phóng viên thể thao sử dụng

Vì khi chụp các chủ thể chuyển động, cơ chế chống rung của loại chân máy có giá ba chân không quá quan trọng nữa. Không những thế, người chụp cũng phải chuyển động theo các đối tượng nên việc vác theo chân giá đơn để di chuyển sẽ thuận tiện và đỡ vướng hơn rất nhiều

5. Các thông số bạn cần biết khi chọn mua chân máy ảnh

  • Trọng lượng máy tùy theo mục đích chụp ảnh và loại máy ảnh mà bạn đang sử dụng
  • Độ ổn định và vững chắc của chân máy: phải đảm bảo được chân máy mở rộng và kéo dài dễ dàng. Bạn nên chú ý đến các phần khớp nối giữa các chân máy có chắc chắn hay không?
  • Lựa chọn chất liệu chân máy phù hợp: Thường các chân máy được làm từ sợi carbon đáp ứng tốt tỉ lệ giữa trọng lượng máy và độ ổn định chất lượng cho những bức hình
  • Cơ chế khóa chân: bạn nên tìm những loại chân máy có khóa vặn dễ dùng, chắc chắn và đảm bảo được các thao tác của bạn luôn được nhanh – ổn định
  • Số đoạn chân máy và chiều cao chân máy, sẽ tùy thuộc vào việc nhu cầu chụp ảnh của bạn. Thông thường chân máy có khoảng 2-3 đoạn. Nhưng nếu bạn thường xuyên chụp ảnh ở những độ cao khác nhau thì việc mua một chân máy ảnh có nhiều đoạn để mở rộng độ cao linh hoạt là điều cần thiết
  • Các đầu nối là nơi bạn gắn máy ảnh vào chân máy. Bạn nên kiểm tra xem có các đầu nối với máy ảnh của bạn không? Có 2 loại đầu nối chính là đầu ball và đầu pan, trong đó, đầu ball cho phép bạn xoay máy ở nhiều hướng khác nhau dễ dàng. Còn đầu pan thì bạn sẽ phải điều chỉnh máy chính xác theo từng góc chụp. Một đầu nối tốt, giúp bạn dễ điều chỉnh các hướng góc chụp và dễ tháo lắp
Các đầu nối của chân máy giúp di chuyển các góc độ dễ dàng hơn
Các đầu nối của chân máy giúp di chuyển các góc độ dễ dàng hơn
  • Cột trung tâm là để gắn chân máy ảnh, có thể nâng cao thêm cho máy khi các chân được mở rộng hết mức. Một số chân máy có thể gắn ngược lại giúp bạn xoay máy xuống dưới khi cần chụp dưới mặt đất.

>>> Xem thêm: Dân chụp ảnh không chuyên có cần trang bị phụ kiện máy ảnh không?

Hy vọng với những gợi ý trên, sẽ giúp cho bạn tìm kiếm được một chiếc chân máy ảnh phù hợp với các mục đích chụp của mình, và cho ra đời những bức ảnh “cực phẩm” !

 

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ