Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanh cafe sạch: Đâu là lời giải cho bài toán kinh...

Kinh doanh cafe sạch: Đâu là lời giải cho bài toán kinh tế hóc búa

Nhìn chung, người Việt Nam thích café có vị đậm, đắng, hương thơm thuần túy. Do đó, trước vấn nạn café bẩn, kém chất, bị pha trộn hiện nay, mô hình kinh doanh café sạch trở nên thắng thế.

Người yêu cafe thực sự, ho mong muốn được thưởng thức hương vị của từng loại cafe nguyên chất thật đến từ những gì tinh túy thuần túy tự nhiên nhất. Từ đó, café trở thành một nét văn hóa độc đáo của Việt Nam, như một sự trải nghiệm mỗi ngày mà cafe sạch là điều mà khách hàng luôn tìm kiếm bởi sự đậm đà, nguyên chất và hậu vị lưu lại dài lâu. Từ đó nhiều quán café sạch mọc lên khắp nơi, bởi các chủ quán đang đón đầu xu hướng người tiêu dùng, và mô hình này được nhận xét là tinh gọn, một vốn bốn lời. Sau đây là những kinh nghiệm giúp bạn giành được sự tín nhiệm của người tiêu dùng giữa hàng loạt các quán café sạch mọc lên hiện nay:

Kinh doanh cafe sạch không dễ dàng
Quán cafe sạch
  1. Chọn sản phẩm chủ lực:

Sản phẩm café chủ lực chính là linh hồn níu chân khách hàng khi đến quán café. Và khi mở cửa hàng café sạch, bạn phải nhớ: sản phẩm của mình cần “sạch”, khi rang với thời gian đủ và đạt đến nhiệt độ thích hợp sẽ cho chúng ta ly cà phê có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng do yếu tố của các thành phần acid ẩn chứa đằng sau của vị đắng trong hạt cà phê.

Chọn sản phẩm chủ lực khi kinh doanh cafe sạch rất quan trọng
Hạt cafe

Hiện nay, loại cafe được nhiều người ưa thích phải kể đến là Robusta, Culi, Arabica, Cherry, Moka. Mỗi loại đều có một hương vị khác biệt: Arabica hơi chua nhưng cho hậu vị đắng. Robusta thì có vị đắng và rất thơm. Café Culi (café mít) thì đắng gắt, nước café đen óng sóng sánh. Cherry lại mang vị chua, cảm giác nhẹ nhàng, phù hợp nữ giới. Riêng Moka, mệnh danh là hoàng hậu của café, mang hương thơm quý phái,  vị hơi chua một cách thanh thoát. Giá của loại này cũng cao hơn các loại còn lại.

Để tạo nên hương vị độc đáo, bạn nên tham khảo cách trộn café từ các chuyên gia.

  1. Bố trí rang xay ngay tại chỗ:

Đã là cửa hàng kinh doanh cafe sạch thì việc cần thiết nhất là bố trí công cụ rang xay tại chỗ, bởi không có biện pháp hữu hiệu nào hơn để tạo niềm tin nơi khách hàng bằng việc cho họ mắt thấy tai nghe. Những người yêu café rất muốn được hít hà mùi thơm cafe nguyên chất khi rang và xay, cảm thấy hứng thú chiêm ngưỡng nhân viên pha chế ly cafe cho mình, tạo cảm giác tin tưởng vào chất lượng cafe thật.

Bố trí quầy rang xay tại quán cafe sạch
Cafe rang xay

Nên trưng bày các hũ thủy tinh trong suốt đựng từng dòng cafe hạt nguyên chất riêng để tăng sự tiện lợi và tính thẩm mỹ.

  1. Giá bình dân

Sản phẩm được ưa chuộng tại các cửa hàng café sạch là café rang xay nguyên chất, bởi đơn giản vì “giá rẻ” và “chất lượng”. Do đó, giá bán nên ở mức bình dân để níu chân khách hàng lâu dài. Một ly cafe nên ở khoảng 10.000 đồng, cafe capuccino khoảng từ 15.000 đến 20.000 đồng , cafe sữa khoảng 12.000 đồng. Giá sẽ thay đổi tùy theo từng khu vực khác nhau, ở các khu vực thành phố lớn, trung ương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… có thể sẽ đắt hơn mức trên vài nghìn.

Do không có không gian rộng lớn, trang trí cầu kỳ nên với mức giá này, quán sẽ dễ dàng là điểm dừng chân cho người chuộng cafe để tạo nên sự riêng biệt so với phân khúc café hạng sang, café décor đẹp cho mục đích chụp hình….

  1. Tạo phong cách cho quán:

Bên cạnh chất lượng thức uống, phong cách của quán cũng chính là điểm nhất khiến người ngoài chú ý và khách hàng nhớ mãi. Bởi với diện tích nhỏ (20 – 40 m2), chỉ đủ chỗ cho 20 người ngồi, càng cần chú ý về phong cách để khách hàng không thấy bất tiện và chật hẹp.

Cần trang trí quán cafe sạch thật độc đáo
Decor quán cafe

Bạn có thể chọn phong cách mộc mạc chân quê,  năng động cá tính, retro hoài cổ, hay vintage thanh lịch…. tùy theo phong cách yêu thích của chủ quán. Dù không có ngân sách khủng, nhưng chỉ cần một chút khéo léo, bạn dễ dàng biến cửa hàng kinh doanh café sạch của mình trở nên đẹp – độc đáo – ấn tượng khó quên.

  1. Phục vụ khách hàng:

Trong nền kinh tế cạnh tranh, khách hàng sẽ dễ dàng có lựa chọn thay thế nếu ta sơ sót dù chỉ một chút, đặc biệt đối với mô hình café sạch dễ dàng thay thế hiện nay. Do đó, nên tập trung phục vụ tốt để biến thực khách hiện tại thành khách hàng trung thành trong tương lai. Làm đúng với câu “Khách hàng là thượng đế” để khách hàng cảm thấy hài lòng, và họ sẽ tự động rủ bạn bè đến quán của bạn.

Tăng cường dịch vụ khách hàng tuy không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả thì rất tốt, vì nó nhắm thẳng đến lợi ích khách hàng. Nhiều thương hiệu cũng áp dụng cách tăng dịch vụ để giữ chân khách hàng khi các mô hình café mọc lên như nấm hiện nay.

Phục vụ rất quan trọng khi kinh doanh cafe sạch
Nhân viên phục vụ
  1. Tính toán lời lỗ:

Thử lấy một phép toán cơ bản như sau:

Một kg cà hạt rang không tẩm hương liệu chúng ta chắc chắn sẽ pha được 40 ly cà phê rất đậm đà với 25gr mỗi phin. 1 kg cà phê hạt rang không tẩm hương liệu giá khoảng  120000/ kg bạn pha được 40ly như vậy chi phí mỗi ly là 120000: 40= 3000

Nếu bạn bán 10.000/ ly cà phê đá vậy thì bạn sẽ có lời ra 7000/ly (chưa trừ chi phí mặt bằng, điện nước, nhân viên…).Nếu như một ngày bạn bán được trung bình 100 ly cà phê đen, thì 1 tháng bạn sẽ bán được 3000 ly. Trừ đi chi phí thuê mặt bằng trung bình 5 000 000, tiền công 1-2 nhân viên trong 1 tháng là 3 000 000 x 2 = 6 000 000, điện nước 600 000/tháng, Internet 400 000/tháng. Vậy thì bạn sẽ còn lãi ròng là (7000 x 3000) – (5 000 000 + 6 000 000 + 600 000 + 400 000) = 9 000 000. Các chi phí này chưa bao gồm phát sinh. Ngoài ra bạn cần tính đến tiền vốn bạn bỏ ra để sửa, trang trí quán…

Như vậy qua phép toán cơ bản kể trên, kinh doanh café sạch không hề dễ dàng nếu ta muốn có 1 vốn 4 lời. Ta có thể gia tăng lợi nhuận, nhanh hoàn vốn bằng cách giảm số lượng cà phê mỗi ly sao cho vừa đủ, hoặc tìm cách bán được càng nhiều ly cà phê càng tốt. Tránh sa lầy vào việc chọn mặt bằng đẹp, đầu tư quá nhiều thiết bị công nghệ… chắc chắn khả năng kiếm lợi nhuận sẽ cực kỳ thấp và khó khăn.

>> Xem thêm về cách lựa chọn trái cây xấy khô: https://blog.muaban.net/trai-cay-say-kho-mon-khoai-khau-va-nhung-dieu-can-biet/

Emma Vũ

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ