Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeNhà đấtKhu Công Nghệ Cao Hòa Lạc - Niềm tin cho tương lai

Khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc – Niềm tin cho tương lai

Khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc là một trong những khu công nghệ nổi tiếng ở phía Bắc Việt Nam.

Hòa Lạc được ký quyết định thành lập vào năm 1998. Quy hoạch tổng thể của khu công nghệ này nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhất là của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Kể từ khi thành lập, Hòa Lạc luôn trong tầm ngắm của nhiều doanh nghiệp. Bởi vì gần như đây là nơi tập trung các công ty công nghệ lớn. Cũng giống như Công Viên Phần Mềm Quang Trung ở thành phố Hồ Chí Minh vậy. Lợi thế mà nó mang lại cực kỳ to lớn.

Khu Công Nghệ Cao HOA LAC 1
Khu công nghệ tiên phong hiện đại

Khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc – Mang tầm nhìn sứ mệnh lớn lao

Bạn có biết vì sao những khu công nghệ cao đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại?

Ở Mỹ có Thung Lũng Silicon.

Ở Trung Quốc ở Trung Quan Thông.

Ở Nhật có Fukuoka.

Công nghệ của thời đại mới ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Đồng thời giá trị của nó mang đến với cuộc sống hiện này là vô cùng to lớn.

Khu Công Nghệ Hòa Lạc cũng mang trong mình những sứ mệnh cực kỳ lớn lao. Đó là tạo nên một cái nôi. Góp phần ươm mầm cho những ý tưởng công nghệ không ngừng sinh sôi nảy nở. Thắp sáng trí tuệ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Lịch sử hình thành và thông tin quy hoạch tổng thể của Khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc

Lịch sử hình thành

Khu Công nghệ cao Hoà Lạc là khu Công nghệ cao quốc gia đầu tiên tại Việt Nam.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ thành lập và phê duyệt quy hoạch tổng thể tại Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg ngày 12/10/1998. Mục tiêu đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá.

Năm 2008, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Ngày 25/10/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 201/QĐ-TTg về việc phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đến năm 2030.

Khu Công Nghệ Cao HOA LAC 2
Khu công nghệ được hình thành một cách bài bản khoa học

Ngày 27 tháng 5 năm 2016 tại Quyết định số 899/QĐ-TTg, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu Công nghệ cao Hoà Lạc đến năm 2030.

Tầm nhìn & sứ mệnh

Khu công nghệ Hòa Lạc với khát vọng trở thành hình mẫu của nền kinh tế thu nhỏ tại Việt Nam trong tương lai. Một thành phố khoa học và công nghệ sinh thái thông minh. Thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước đến để nghiên cứu và phát triển.

Là nơi thu hút và tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của các nhà đầu tư trong nghiên cứu phát triển, đào tạo.

Ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, sản xuất sản phẩm công nghệ cao. Tập trung trong 04 lĩnh vực: Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin, Công nghệ vật liệu mới và Công nghệ tự động hóa

Là môi trường lý tưởng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Các chuyên gia trong nước và quốc tế có thể đến sinh sống.

Tạo điểm đến cho các phát minh, sáng chế mang thương hiệu quốc gia.

Là đầu mối kết nối và thúc đẩy sự hợp tác giữa đào tạo, nghiên cứu và sản xuất để tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt và cũng là nơi để kết nối và giao thương giữa Việt Nam với khu vực và trên thế giới.

Khu Công Nghệ Cao HOA LAC 3
Khu công nghệ cao Hòa Lạc mang sứ mệnh phát triển công nghệ

Thông tin quy hoạch thành từng phân khu

Cấu trúc của một khu công nghệ cao nói chung như Hòa Lạc thì nó được quy hoạch theo từng phân khu, trong đó bao gồm:

Khu Phần mềm

diện tích 55,93 ha, bố trí tại khu bán đảo. Xung quanh có hồ Tân Xã bao bọc.

Tại đây bố trí các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phần mềm, cung cấp các dịch vụ sản xuất kinh doanh liên quan đến công nghệ thông tin.

Khu Nghiên cứu và triển khai (R&D)

Có diện tích 263.15 ha, nằm phía trên khu công nghiệp công nghệ cao và bao quanh Khu phần mềm.

Đây là nơi tập trung các cơ sở nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ cao.

Đào tạo và thu hút các chuyên gia trong các ngành công nghệ cao và những người có trình độ cao làm công tác nghiên cứu và ứng dụng. Khu R&D sẽ là cầu nối giữa nghiên cứu và thực tiễn, nơi ươm mầm các phát minh.

Khu Giáo dục và đào tạo

Có quy mô 123,53 ha, bố trí tại phía Bắc KCNCHL, cạnh đường quốc lộ 21, là nơi tập trung các trường đại học, các cơ sở đào tạo, dạy nghề, là nơi cung cấp đội ngũ nhân lực có chuyên môn, tay nghề cao.

Khu Công nghiệp công nghệ cao

Có quy mô 391,01 ha được bố trí tại phía Nam KCNCHL, là nơi tập trung các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao, kho ngoại quan.

Khu Trung tâm

Có diện tích 43,14 ha, là nơi tập trung các công trình, dịch vụ công cộng.

Đặc biệt cho toàn Khu CNC Hòa Lạc như: Các tòa nhà hành chính, văn phòng làm việc kết hợp nhà ở, trung tâm hội nghị, trung tâm thông tin, trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm, bảo tàng, bưu điện, khách sạn, nhà hàng, ngân hàng, công viên, quảng trường… 

Khu Hỗn hợp

Có diện tích 80.12 ha

Đây là khu dịch vụ đa chức năng, cung cấp đầy đủ hạ tầng xã hội.

Trong đó bao gồm: Nhà ở chất lượng cao, các dịch vụ dân sinh, kinh doanh thương mại, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, y tế, mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học…

Tất cả phục vụ đầy đủ các nhu cầu, tiện ích của người làm việc, sinh sống trong và ngoài Khu CNC Hòa Lạc.

Khu Nhà ở

Có diện tích 75.50 ha.

Có chức năng như một khu ở đô thị xanh gần gũi thiên nhiên.

Phù hợp với địa hình, cảnh quan thiên nhiên khu vực, thân thiện với môi trường. Đồng thời phục vụ cho nhu cầu ở và làm việc của các chuyên gia, người lao động, làm việc, nghiên cứu học tập trong Khu CNC Hòa Lạc.

Trong đó gồm các khu nhà ở cao cấp (biệt thự, liền kề và chung cư cao cấp), nhà ở công nhân,…và các cơ sở dịch vụ tiện ích.

Khu Giải trí và thể dục thể thao

Có diện tích 32.92 ha.

Đây là nơi tập trung các trung tâm thể dục thể thao, các rạp chiếu phim, nhà hàng và các trung tâm vui chơi – giải trí, công viên. Tất cả đều tạo môi trường xanh trong khu vực với mục đích để phục vụ cộng đồng và mang tính xã hội cao.

Đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí và tập luyện thể dục thể thao của người làm việc trong Khu CNC Hòa Lạc và khu vực lân cận.

Hồ Tân Xã và vùng đệm

Có diện tích 150.77 ha, là một khu sinh thái

Cảnh quan đặc biệt của Khu CNC Hòa Lạc được bảo tồn và tôn trọng các yếu tố tự nhiên vốn có, có chức năng là hồ Điều hòa, cảnh quan không gian phục vụ nghiên cứu khoa học của Khu CNC Hòa Lạc.

Giao thông và các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật

Có diện tích 220.55 ha, gồm các đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật dọc theo đường trong Khu CNC Hòa Lạc.

Bên cạnh đó là các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật như: Nhà Điều hành, trạm cấp nước, xử lý nước thải, bể dự phòng sự cố nước thải, trạm điện, bãi trung chuyển rác thải rắn dự phòng…

Cây xanh

Có diện tích 149.37 ha, bao gồm các dải cây xanh cảnh quan ven đường giao thông. Cùng hệ thống cây xanh mặt nước của các suối, vực trong Khu công nghệ cao.

Khu Công Nghệ Cao HOA LAC 4
Hòa Lạc mang trong mình những tiềm lực nổi trội

Những ưu thế nổi bật của khu công nghệ cao Hòa Lạc

Vị trí chiến lược

Lợi thế về vị trí là một trong những điều có thể kể đến của Hòa Lạc. Nơi đây nằm ở phía Tây, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km. Nơi đây tiếp giáp với các dự án trọng điểm phía Bắc. Có thể kể đến như Đại học Quốc gia Hà Nội, Làng Văn Hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam.

Về mặt giao thông, hiện nay đã có tuyến xe bus số 107 (xuất phát từ bến xe Kim Mã). Và tuyến xe bus số 74 (xuất phát từ bến xe Mỹ Đình tới Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Trong tương lai gần, hệ thống đường sắt đô thị số 5 sẽ được thiết kế, xây dựng giúp kết nối tốt hơn giữa Trung tâm Hà Nội và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Dịch vụ một cửa

Đây là khu công nghệ cao đi tiên phong trong dịch vụ 1 cửa.

Nhằm giúp cho nhà đầu tư có những điều kiện và ưu đãi tốt nhất. Với dịch vụ một cửa, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hoạt động như một cầu nối giữa khách hàng với các cơ quan. Đồng thời tổ chức chính quyền cũng giúp các nhà đầu tư tránh khỏi các thủ tục giấy tờ phiền toái.

Hiện tại, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có sự hiện diện của văn phòng Hải quan. Bộ phần này giúp cho các doanh nghiệp trong Khu giải quyết những khó khăn và tiết kiệm được thời gian trong các khâu khai báo hải quan, kiểm hoá…

Thực hiện mô hình “một cửa, tại chỗ”, Ban Quản lý đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Ban Quản Lý cũng đã xây dựng, ban hành bộ thủ tục hành chính giải quyết các thủ tục đầu tư theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục hành chính. Mục đích là để nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ một cửa.

Đồng thời tạo thêm tính minh bạch và sự cam kết đối với các nhà đầu tư trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Khu Công Nghệ Cao HOA LAC 5
Đem lại trải nghiệm tuyệt vời

Cơ sở hạ tầng

Về cơ bản, cơ sở hạ tầng đã đáp ứng được nhu cầu của những đơn vị sử dụng tại đây. Cụ thể bao gồm:

Đường giao thông

Phía Bắc Đại lộ Thăng Long: đã thi công khoảng 17,2 km đường.

Phía Nam Đại lộ Thăng Long: đã thi công 2,58 km, đang hoàn thiện khoảng 1 km.

Cấp nước

Từ nguồn nước giếng khoan tạm thời (công suất 3.000 m3/ ngày đêm) do Công ty Viwaseen 6 cung cấp.

Xử lý nước thải

Đã hoàn thành nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000m3/ngày đêm và khoảng 70% khối lượng mạng lưới thu gom.

Cấp điện

Hiện nay Khu CNC Hòa Lạc đang tạm thời sử dụng 2 nguồn điện:

Điện 22kV: từ hệ thống cáp 3x240mm nằm trong Hào kỹ thuật. Nguồn điện này được bố trí dọc theo một bên đường của một số tuyến đường A, B, E, C do Ban quản lý đầu tư xây dựng.

Điện 35kV, 10kV: Do Điện lực Thạch Thất đầu tư xây dựng.

Viễn thông

Hiện nay Khu công nghệ cao Hoà Lạc đang sử dụng dịch vụ viễn thông của 3 nhà cung cấp là: VNPT, Viettel và FPT

Tham khảo ngay tin đăng bất động sản, nhà đất trên muaban.net

Bán nhà mặt tiền sau Giga Mall Phạm Văn Đồng 245m2 3 tầng 13.999 tỷ
10
  • Hôm nay
  • Phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Bán nhà hẽm ôtô Trần Khắc Chân, Quận 1 ( Chủ nhà )
1
  • Hôm nay
  • Phường Tân Định, Quận 1
CẦN BÁN LÔ ĐẤT THỊ TRẤN DẦU TIẾNG GIÁ RẺ 565M2 GẦN ĐƯỜNG ĐT744.
12
  • Hôm nay
  • Thị trấn Dầu Tiếng, Huyện Dầu Tiếng
Nhà bán gấp sh riêng 5,39ty.cổng trường nguyễn trung trực.
6
  • Hôm nay
  • Phường Thới An, Quận 12
Bán mặt tiền Quận 7, DT 777m2, 12x43m, nở hậu 30m, tách sẵn 2 sổ
3
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
CHÍNH CHỦ BÁN Khách sạn 7 tầng, 40 Mã Mây
8
  • Hôm nay
  • Phường Hàng Buồm, Quận Hoàn Kiếm
Chính chủ bán nhà mặt phố Yên phụ kinh doanh 2 tỷ/năm
9
  • Hôm nay
  • Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ
Bán 2 mảnh đất chia lô, ngõ 639 ngách 39 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, HN
1
  • Hôm nay
  • Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình
Farm VAC tuần hoàn khép kín Thôn 1 Xã Đắk R’la, Đắk Mil. Đắk Nông
19
  • Hôm nay
  • Xã Đắk RLa, Huyện Đăk Mil
Cần bán đất mặt tiền đường ĐT 6-3, xã Đông Thạnh, Hóc Môn
1
  • Hôm nay
  • Xã Đông Thạnh, Huyện Hóc Môn
Bán nhà mặt đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1
  • Hôm nay
  • Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Bán nhà số 9  ngõ 1 phố Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, 4 tầng, DT 95,3 m2
27
  • Hôm nay
  • Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
Bán nhà 377/7 Lê Quang Định, P5, Bình Thạnh, 1 trệt, 1 lầu, giá 6,5tỷ
8
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Bình Thạnh
Bán nhà hẻm xe hơi, gần chợ Bảo Ngọc Tú, P.15, Quận Tân Bình
15
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Tân Bình
Bán nhà 1 tầng, Đa Tốn, Gia Lâm, cách Vinhome Ocean Park 300m
4
  • Hôm nay
  • Xã Đa Tốn, Huyện Gia Lâm
Bán nhà mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7
1
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
CẦN BÁN HOẶC CHO THUÊ ĐẤT TẠI THỐNG NHẤT , ĐỒNG NAI
2
  • Hôm nay
  • Xã Hưng Lộc, Huyện Thống Nhất
Grand Sunlake Ra mắt bất động sản Cash-Home tiên phong tại Hà nội
10
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội

Nguồn nhân lực

Về giáo dục bậc đại học, hiện tại trong khu công nghệ cao Hòa Lạc có trường đại học FPT. Đây là đơn vị chuyên đào tạo trong lĩnh công nghệ thông tin với hơn 4000 sinh viên hiện đang theo học. Nơi đây tạo điều kiện cho các sinh viên tìm việc làm công nghệ thông tin thuận tiện. Ngoài ra còn có một số các trường đại học sau:

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Đây là trường đại học được đầu tư bằng vốn ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB và Chính phủ Pháp)

Trường Đại học Nhật – Việt. Đơn vị này cũng đang trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng tại Khu Công nghệ.

Nằm đối diện với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là Trường đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là trường đại học lớn nhất cả nước. Gồm 13 trường đại học trực thuộc khác nhau với tổng diện tích 1113ha. Dự kiến khi hoàn thành cơ sở mới này, đến khi hoàn thành. Đại học quốc gia Hà Nội sẽ đón hàng trăm nghìn sinh viên theo học tại đây.

Trên đây là những thông tin cần biết về Khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc. Hy vọng đây sẽ là một trong những mô hình khu công nghệ mới. Góp phần mang lại nhiều tiện ích mới mẻ dành cho bạn.

Karl Nguyễn

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ