Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeNhà đất8 cách xác định hướng đông tây nam bắc đơn giản, chuẩn...

8 cách xác định hướng đông tây nam bắc đơn giản, chuẩn phong thủy

Hướng Đông Tây Nam Bắc là 4 hướng của đất trời. Về mặt địa lý mỗi hướng sẽ có luồng khí, sức gió, ánh sáng, năng lượng khác nhau. Chính vì vậy tại mỗi một hướng sẽ có nguồn tài nguyên, khí hậu, đất đai, con người khác biệt. Việc xác định đúng phương hướng sẽ phục vụ được rất nhiều mục đích quan trọng trong cuộc sống. Trong bài viết này hãy cùng Cẩm nang mua bán tìm hiểu những cách đơn giản để nắm bắt nhanh và chính xác phương hướng nhé. 

Thông tin tổng quan 4 hướng Đông Tây Nam Bắc

Hướng Đông

Hướng Đông chính là nơi mặt trời mọc đem đến sự sinh sôi nảy nở. Mặt trời mọc sẽ xua đi màn đêm để đánh dấu một ngày mới bắt đầu. Cây cối cũng phát triển, con người cũng bắt đầu một ngày làm việc mới. Hướng Đông cũng mang ý nghĩa về sự hưng vượng, hy vọng. Trong phong thủy hướng Đông rất hợp với những người trẻ tuổi, tràn đầy năng lượng.

Hướng Tây

Hướng Tây là nơi mặt trời lặn thường được biểu trưng cho sự đoàn tụ của gia đình. Hướng này cũng tượng trưng cho sự bảo thủ, ổn định, bền vững. Theo như phong thủy thì mọi sự đều diễn ra theo sự chậm chạp, không mục đích, không có sự đổi mới là do chịu sự ảnh hưởng năng lượng từ phía Tây. 

Hướng Nam

Hướng Nam là nơi mặt trời lên cao nên được ví như giai đoạn hoàng kim mạnh mẽ. Trong phong thủy khi muốn đạt được những lợi ích, phát triển địa vị người ta thường chọn hướng này. Năng lượng từ hướng Nam cũng giúp phát triển nguồn sức mạnh có sẵn. 

Hướng Bắc

Hướng Bắc là hướng cực âm đối nghịch với hướng Nam. Đây là phương hương mang ý nghĩa tĩnh lại, tượng trưng cho sự đoàn tụ và tình yêu. Trong phong thủy hướng Bắc sẽ đem đến nguồn năng lượng tốt giúp đem đến niềm vui và hạnh phúc. 

hướng đông tây nam bắc
Đông Tây Nam Bắc là 4 hướng của đất trời

8 cách xác định hướng đông tây nam bắc chuẩn phong thủy nhất

Xác định hướng dựa vào hướng mặt trời

Từ rất lâu về trước con người đã khám phá ra rằng mặt trời mọc ở phía Đông và lặn ở phía Tây. Đây cũng là cách cơ bản nhất mà con người dùng để nhận biết 4 hướng từ trước đến nay. Vào giữa trưa thì mặt trời sẽ nằm trên đỉnh đầu của chúng ta chiếu thẳng đứng xuống mặt đất. Khi xác định được hướng Đông và Tây thì hướng Nam sẽ nằm ở bên phải và phía Bắc sẽ ở trên trái của hướng Tây. 

Tuy nhiên, do vị trí địa lý mà ở Việt Nam chỉ có ngày xuân phân và Thu phân mặt trời mới mọc ở hướng chính Đông và lặn ở chính Tây.

hướng đông tây nam bắc
Mặt trời mọc ở phía Đông và lặn ở phía Tây
Tham khảo ngay các tin đăng về nhà đất có trên website Muaban.net để có giá tốt nhất khi mua nhà

Bán nhà hẽm ôtô Trần Khắc Chân, Quận 1 ( Chủ nhà )
1
  • Hôm nay
  • Phường Tân Định, Quận 1
CẦN BÁN LÔ ĐẤT THỊ TRẤN DẦU TIẾNG GIÁ RẺ 565M2 GẦN ĐƯỜNG ĐT744.
12
  • Hôm nay
  • Thị trấn Dầu Tiếng, Huyện Dầu Tiếng
Nhà bán gấp sh riêng 5,39ty.cổng trường nguyễn trung trực.
6
  • Hôm nay
  • Phường Thới An, Quận 12
Bán mặt tiền Quận 7, DT 777m2, 12x43m, nở hậu 30m, tách sẵn 2 sổ
3
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
CHÍNH CHỦ BÁN Khách sạn 7 tầng, 40 Mã Mây
8
  • Hôm nay
  • Phường Hàng Buồm, Quận Hoàn Kiếm
Chính chủ bán nhà mặt phố Yên phụ kinh doanh 2 tỷ/năm
9
  • Hôm nay
  • Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ
Bán 2 mảnh đất chia lô, ngõ 639 ngách 39 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, HN
1
  • Hôm nay
  • Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình
Farm VAC tuần hoàn khép kín Thôn 1 Xã Đắk R’la, Đắk Mil. Đắk Nông
19
  • Hôm nay
  • Xã Đắk RLa, Huyện Đăk Mil
Cần bán đất mặt tiền đường ĐT 6-3, xã Đông Thạnh, Hóc Môn
1
  • Hôm nay
  • Xã Đông Thạnh, Huyện Hóc Môn
Bán nhà mặt đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1
  • Hôm nay
  • Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Bán nhà số 9  ngõ 1 phố Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, 4 tầng, DT 95,3 m2
27
  • Hôm nay
  • Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
Bán nhà 377/7 Lê Quang Định, P5, Bình Thạnh, 1 trệt, 1 lầu, giá 6,5tỷ
8
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Bình Thạnh
Bán nhà hẻm xe hơi, gần chợ Bảo Ngọc Tú, P.15, Quận Tân Bình
15
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Tân Bình
Bán nhà 1 tầng, Đa Tốn, Gia Lâm, cách Vinhome Ocean Park 300m
4
  • Hôm nay
  • Xã Đa Tốn, Huyện Gia Lâm
Bán nhà mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7
1
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
CẦN BÁN HOẶC CHO THUÊ ĐẤT TẠI THỐNG NHẤT , ĐỒNG NAI
2
  • Hôm nay
  • Xã Hưng Lộc, Huyện Thống Nhất
Grand Sunlake Ra mắt bất động sản Cash-Home tiên phong tại Hà nội
10
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Chính chủ cần bán nhà đường Âu Cơ, Tân Bình, 4,28x10m, trệt, 2lầu, 4PN
5
  • Hôm nay
  • Phường 10, Quận Tân Bình

Xác định hướng dựa vào bóng của cọc 

Dùng gậy cắm xuống đất đánh dấu một điểm tại bóng của nó, đợi 15 đến 20 phút đánh dấu điểm mới theo bóng của gậy. Ta sẽ có điểm ban đầu là hướng Tây, điểm còn lại là hướng Đông. Kẻ thêm một đường vuông góc với 2 điểm này sẽ ra hướng Bắc và Nam.

hướng đông tây nam bắc
Xác định phương hướng từ những điểm nối đã đánh dấu từ bóng của cọc

Xác định hướng dựa trên chú thích trên bản vẽ

Trong tất cả các bản vẽ đều có chú thích rõ ràng về phương hướng với hướng Bắc được ký hiệu với mũi tên và chữ B. Dựa vào hướng Bắc và hình ảnh mô tả dưới đây bạn có thể dễ dàng xác định được các hướng Đông, Tây, Nam còn lại. 

hướng đông tây nam bắc
Các bản vẽ đều có chú thích rõ ràng về phương hướng

Sử dụng điện thoại để xác định hướng

Trong điện thoại di động thường được tích hợp la bàn để xác định phương hướng một cách nhanh chóng và chính xác. Khi cần tra hướng bạn chỉ cần mở ứng dụng la bàn trong điện thoại đặt cân bằng trên lòng bàn tay hoặc mặt phẳng bàn, mặt đất… Phần kim sẽ bắt đầu xoay vòng và tìm ra hướng bạn đang muốn tìm. Sau khi xác định được hướng chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình để giữ cố định. Trong la bàn các hướng Đông Tây Nam Bắc được ký hiệu bằng chữ cái W, E, N, S.

hướng đông tây nam bắc
Trong điện thoại di động thường được tích hợp la bàn

Dựa vào bóng đổ

Dựa vào bóng đổ dưới đất khi được mặt trời soi vào cũng là cách để xác định phương hướng. Cũng dựa theo quy luật mọc và lặn của mặt trời suy ra được buổi sáng bóng của vật sẽ nghiêng về phía Tây, buổi chiều sẽ nghiêng về phía Đông. Sau khi đã xác định được Đông Tây thì việc xác định Bắc Nam sẽ rất dễ dàng. 

hướng đông tây nam bắc
Cũng dựa theo quy luật mọc và lặn của mặt trời

Sử dụng la bàn để xác định hướng

Sử dụng la bàn là cách để xác định hướng Đông Tây Nam Bắc nhanh chóng, chuẩn xác nhất. Đây cũng là cách đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Đặc biệt hiện nay la bàn còn được tích hợp trong những thiết bị điện thoại di động nên vô cùng tiện lợi. 

Chỉ cần đặt la bàn trên tay ngang với hông sau đó xoay chiều kim nắp la bàn cho cùng chiều với kim từ sẽ được hướng Bắc, đằng sau sẽ là hướng Nam và tay phải là hướng Đông, bên tay trái là hướng Tây. 

hướng đông tây nam bắc
Sử dụng la bàn là cách để xác định hướng nhanh chóng, chuẩn xác nhất

Sử dụng google map

Ứng dụng thông minh giúp xác định phương hướng chính là google map. Chỉ cần mở ứng dụng là bạn có thể xác định được tọa độ đang đứng của mình. Vị trí sẽ được đánh dấu bằng chấm đỏ trên bản đồ. Trong google map hướng Đông, Tây, Nam, Bắc cũng được quy định theo quy chuẩn chúng. Theo đó hướng Bắc sẽ được lấy làm chuẩn phía trên, phía dưới là hường Nam. Hai bên phải và trái tương ứng Đông Tây.

hướng đông tây nam bắc
Ứng dụng thông minh giúp xác định phương hướng chính là google map

Sử dụng bản đồ 

Sử dụng bản đồ sẽ có rất nhiều cách để xác định được phương hướng như sử dụng kinh tuyến, vĩ tuyến; dựa trên các mũi tên chỉ hướng trên bản đồ hoặc xác định theo quy ước trên bản đồ. 

Vĩ tuyến là đường nối tất cả các điểm cùng vĩ độ. Trên trái đất vĩ tuyến là đường tròn có hướng từ Đông sang Tây. Kinh tuyến là được nối liền 2 địa cực có độ dài khoảng 20,000km hướng Bắc – Nam. Dựa theo các đường kinh tuyến và vĩ tuyến có thể xác định được phương hướng. 

Với những  bản đồ không thể hiện kinh tuyến, vĩ tuyến thì dựa vào những mũi tên chỉ hướng Bắc để xác định được hướng Bắc sau đó sẽ tìm các hướng còn lại. Hướng có mũi tên hướng lên chính là hướng Bắc hoặc được ký hiệu bằng chữ B. 

Một số bản đồ được quy ước sẵn hướng Bắc ở phía trên, phía Đông bên phải, phía Tây bên tay trái, bên dưới phía Bắc là hướng Nam. 

hướng đông tây nam bắc
Bản đồ có nhiều cách để chúng ta xác định phương hướng chính xác

Ứng dụng các xem hướng Đông Tây Nam Bắc trong việc xem hướng nhà

Mỗi hướng đều mang lại một trường năng lượng khác nhau. Sự tác động của mỗi hướng cũng khác nhau. Nên khi tìm ra ý nghĩa phong thủy của 4 hướng Đông Tây Nam Bắc, người Việt đã áp dụng ngay vào đời sống. 

Thậm chí, không chỉ dừng lại ở 4 hướng Đông Tây Nam Bắc. Con người còn sử dụng cả những hướng phụ. Đó là Đông Bắc, Tây Bắc, Đông Nam, Tây Nam. Kết hợp với các hướng Bắc Tây Bắc, Bắc Đông Bắc, Đông Đông Bắc, Đông Đông Nam, Nam Đông Nam, Nam Tây Nam, Tây Tây Nam, Tây Tây Bắc. 

Việc ứng dụng ý nghĩa phong thủy theo hướng Đông Tây Nam Bắc vào đời sống đã được sử dụng từ rất lâu. Các thế hệ trước đã chứng minh lý thuyết phong thủy này hoàn toàn chính xác. Nhất là khi áp dụng vào những vấn đề dưới đây.

Chọn hướng nhà theo phong thủy 

Chọn hướng nhà theo hướng phong thủy được hầu hết các gia chủ quan tâm. Hướng nhà chính là mặt tiền của ngôi nhà. Đây được xem là nơi đón vận khí của cả ngôi nhà nên việc chọn được hướng tốt hợp mệnh gia chủ là điều rất quan trọng

hướng đông tây nam bắc
Chọn được hướng đẹp sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực

Chọn được hướng đẹp sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho cả ngôi nhà. Hướng phong thủy cũng sẽ giúp chủ nhà và các thành viên luôn có được nguồn vận khí tốt lành, tài lộc. 

Khi chọn hướng nhà gia chủ có thể dùng nhiều cách để tìm được hướng mặt tiền chính xác. Tuổi của chủ nhà chính là yếu tố để xác định phương hướng hợp phong thủy. Vì theo quan niệm thì người chủ nhà sẽ có sự ảnh hưởng đến toàn thể gia đình. 

Hướng đẹp nhất theo phong thủy được nhiều người Việt lựa chọn để làm nhà chính là Tây Nam. Hướng này được xem là sẽ đem lại nhiều sự bình an, sung túc cho gia đình. 

>>> Xem thêm: Phong thủy nhà ở và 8 cách giúp bạn tự xem tại nhà

Chọn hướng bếp theo phong thủy 

Bên cạnh hướng nhà, hướng bếp cũng không kém phần quan trọng. Nếu hướng nhà đem lại sự sung túc cho gia đình. Thì hướng bếp đem lại sự ấm áp, hạnh phúc cho tổ ấm. 

Theo quy tắc phong thủy từ xa xưa, hướng bếp cần đặt theo thế “tọa Hung, hướng Cát”. Tức là bếp hướng về hướng Cát. Còn đằng sau bếp là hướng Hung.

hướng đông tây nam bắc
Bên cạnh hướng nhà, hướng bếp cũng không kém phần quan trọng

Người Việt tin rằng, với thế bếp như vậy, mọi điều xấu sẽ bị chặn lại bởi năng lượng của ngọn lửa trong bếp. Và mọi điều tốt sẽ đến với gia đình và được lưu lại trong căn bếp.

Ngoài ra, trong bếp thì người Việt cũng chọn hướng đặt bếp và hướng đặt tủ lạnh theo phong thủy. Theo quan niệm của người Việt thì đây là hai thứ đồ tượng trưng cho sự sung túc và tài lộc. Nên cần phải đặt đúng hướng để đem lại sung túc và tài lộc cho gia đình.

Tương tự như chọn hướng nhà, chọn hướng bếp cũng cần theo các quy tắc phong thủy hướng Đông Tây Nam Bắc kết hợp với tuổi của người chủ nhà.

Chọn hướng đặt bàn thờ theo phong thủy 

Chọn hướng bàn thờ theo phong thủy là một trong những ứng dụng hướng Đông Tây Nam Bắc trong đời sống không thể bỏ qua. 

Cũng như hướng chính của căn nhà, hướng bàn thờ là hướng đem lại dương khí. Tác động đến việc thờ cúng và phúc lộc, sức khỏe của gia đình. 

Không những thế, hướng bàn thờ còn là hướng đón vong linh tổ tiên. Nên không thể chọn bừa. Mà phải theo phong thủy để tạo nguồn năng lượng tốt nhất.

Nhờ đó, gia đình sẽ càng được tổ tiên phù hộ độ trì.

Chọn hướng căn hộ chung cư theo phong thủy

Theo phong thủy thì hướng của chung cư là hướng cửa chính chứ không phải là hướng của từng căn hộ. Một căn hộ đẹp sẽ có mặt dài quay về hướng Nam hoặc Đông Nam. Các hướng này sẽ giúp đón được nguồn gió mát và lương ánh sáng ổn định. Những cạnh ngắn khác của tòa nhà quay về hướng xấu sẽ giảm thiểu được những nguồn năng lượng tiêu cực cũng như gió và nắng nóng. 

hướng đông tây nam bắc
Một căn hộ đẹp sẽ có mặt dài quay về hướng Nam hoặc Đông Nam

Chọn hướng cửa theo phong thủy

Hướng cửa được xác định theo nguyên tắc là nguồn khí phải được đi từ cửa chính đến giữa nhà rồi mới phân tán đến các phòng khác. Trong phong thủy thì hướng cửa phải được nằm vào cung tốt của Trạch quẻ. Để xác định được thì cần dùng bản đồ Trạch quẻ. 

hướng đông tây nam bắc
Việc xác định hướng để thực hành phong thủy cần chính xác

Lời kết

Việc chọn hướng Đông Tây Nam Bắc hợp phong thủy đã được lưu truyền từ lâu đời. Tuy chưa nghiên cứu khoa học cụ thể để chứng minh được sự tác động của hướng phong thủy đến số mệnh con người. Nhưng trên thực tế, hầu hết các công trình xây dựng từ lớn đến nhỏ đều áp dụng cách chọn hướng phong thủy. 

Điều đó chứng tỏ, việc chọn hướng phong thủy hoàn toàn đem lại tác dụng thực tiễn. 

Bên cạnh đó, ngoài chọn hướng nhà, hướng bếp, hướng đặt bàn thờ, hướng xuất hành theo phong thủy thì người Việt cũng chọn hướng cầu thang theo phong thủy, hướng xây chuồng trại theo phong thủy… 

Muaban.net hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa phong thủy của 4 hướng Đông Tây Nam Bắc. Từ đó ứng dụng vào cuộc sống để có nhiều may mắn hơn. 

>>>Có thể bạn quan tâm:

Content Writer Nguyệt Thu

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ