Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHợp đồng vay tiền và 5 điều phải biết trước khi vay

Hợp đồng vay tiền và 5 điều phải biết trước khi vay

 Hợp đồng vay tiền luôn là sự quan tâm của những người đang có nhu cầu vay tiền.

Nhưng trước khi vay tiền thì bạn cần lưu ý những vấn đề nào? Tại sao phải lập hợp đồng cho vay tiền?

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này hãy đọc ngay các chia sẻ dưới đây nhé

💰 Trước khi vay tiền bạn cần nhớ 5 điều này

Vay tiền là một vấn đề cần phải suy xét rất kỹ, nhất là khi bạn cần vay với số tiền lớn. Vậy để tránh những rủi ro trong quá trình vay thì bạn nên lưu ý 5 điều này

1. Bạn vay tiền để làm gì?

Bạn phải xác định rõ mục đích để bạn phải đi vay tiền là gì? Bởi vì khi đi vay, không chỉ phải trả tiền gốc mà bạn còn phải trả thêm phần lãi suất vay. Mà nếu tiền vay cao, lãi suất chắc chắn cũng không nhỏ trong khi số tiền đó bạn có thể lập quỹ tiết kiệm.

 

Hợp đồng vay tiền
Bạn phải xác định rõ mục đích để bạn phải đi vay tiền là gì?

 

Mục đích vay tiền thì có rất nhiều mục đích khác nhau. Như bạn có thể vay tiền để mua xe ô tô, vay mua nhà, hoặc đơn giản là vay mua laptop… Nhưng tóm lại, bạn cần phải cân nhắc kỹ để tránh trường hợp rủi ro cho những khoản vay không cần thiết.

2. Phải xác định được bạn cần phải vay bao nhiêu tiền?

Xác định được mục đích vay xong, bạn cần xác định rõ số tiền mà mình cần vay. Thường các ngân hàng hoặc các công ty tài chính sẽ có các gói vay với lãi suất hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn không nên vay quá số tiền mà mình cần sử dụng.

 

Hợp đồng vay tiền
Xác định được mục đích vay xong, bạn cần xác định rõ số tiền mà mình cần vay.

 

Nếu thực sự cần phải vay với khoản vay lớn, thì số tiền bạn vay không nên quá 50%. Không nên vay thường xuyên, nhất là khi bạn vay tiêu dùng. Bởi việc vay thường xuyên có thể sẽ trở thành thói quen và dễ làm bạn mất kiểm soát.

3. Khả năng chi trả của bạn cho những khoản vay ra sao?

Vay nghĩa là mỗi tháng bạn sẽ phải trả một khoản tiền vay kèm theo lãi suất. Nếu số tiền vay càng nhiều, thì tiền lãi càng cao và sẽ khiến cho khoản chi phí phải trả mỗi tháng càng nặng. Vì thế, bạn cần rà soát lại các khả năng tài chính của mình thật kỹ.

 

Hợp đồng vay tiền
Cần rà soát lại tài chính để cân nhắc các khả năng chi trả nợ của mình thật kỹ.

 

Bạn phải liệt kê ra những khoản thu nhập và những khoản chi phí mỗi tháng. Tính toán thử xem với khoản vay đó thì khả năng trả nợ của bạn đến đâu? Bạn cần phải tính đến quá trình rủi ro thu nhập, lúc ốm đau… thì có đủ tiền để trả nộ không?

4. Tính toán kỹ thời gian trả nợ cho khoản vay

Dù là bạn làm hợp đồng vay tiền cá nhân hay hợp đồng vay tiền cá nhân với công ty đều phải chú ý điểm này. Và bạn nên cố gắng càng trả sớm càng tốt. Bởi vì thời gian vay kéo dài thì sẽ kèm theo lãi suất sẽ ngày càng tăng.

 

Nếu thời gian vay kéo dài thì sẽ kèm theo lãi suất sẽ ngày càng tăng.
Nếu thời gian vay kéo dài thì sẽ kèm theo lãi suất sẽ ngày càng tăng.

 

Tính toán kỹ thời gian vay và trả để có thể trả hết khoản nợ. Vì hết nợ sớm thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của bạn. Bạn có thể sử dụng số tiền đáng ra để trả nợ thì có thể tái đầu tư…

5. Cần xem xét kỹ các yếu tố rủi ro tài chính

Rủi ro tài chính là điều không ai có thể dự báo trước nó xảy ra lúc nào. Vì thế bạn cần phải lưu ý vấn đề này. Các rủi ro sẽ khiến bạn trở nên thụ động và khó khăn trong vấn đề trả nợ.

 

Hợp đồng vay tiền
Các rủi ro sẽ khiến bạn trở nên thụ động và khó khăn trong vấn đề trả nợ.

 

Các rủi ro tài chính sẽ khiến cho món nợ kéo dài, lãi suất tăng cao. Bạn sẽ cảm thấy trở nên bế tắc và có thể ảnh hưởng đến tâm lý. Hãy cân nhắc, xem xét kỹ để đảm bảo rằng bạn có khả năng để xử lý trước các rủi ro tài chính.

💰 Tại sao phải lập hợp đồng cho vay tiền?

Khi bạn vay tiền thì bên cho vay sẽ soạn thảo một bản hợp đồng vay tiền rõ ràng và đầy đủ chi tiết. Tuy nhiên, tại sao nên có những mẫu hợp đồng vay tiền này?

👉 Hợp đồng vay tiền thể hiện rõ quyền lợi của các bên

Các hợp đồng thường đều ghi rõ những quyền lợi cũng như trách nhiệm của bên cho vay và bên vay. Điều này giúp hai bên tránh được việc trốn tránh trách nhiệm. Hợp đồng cũng tránh được phần nào việc một trong hai bên lợi dụng những điểm chưa rõ ràng để trục lợi.

 

Hợp đồng vay tiền
Hợp đồng sẽ giúp hai bên tránh được việc trốn tránh trách nhiệm.

 

👉 Hợp đồng vay tiền là bằng chứng pháp lý rõ ràng

Tuy không phải hợp đồng cho vay nào cũng cần phải công chứng hay chứng thực. Nhưng đây là văn bản được sử dụng làm căn cứ, cơ sở để pháp luật giải quyết những tranh chấp có thể xảy ra. Không những thế, nếu một trong hai bên khởi kiện thì hợp đồng cũng là cơ sở để Tòa thụ lý.

 

Không phải hợp đồng cho vay nào cũng cần phải công chứng hay chứng thực.
Không phải hợp đồng cho vay nào cũng cần phải công chứng hay chứng thực.

 

💰 Những lưu ý cần trong quá trình lựa chọn nơi để vay tiền

Trước khi tìm hiểu về mẫu hợp đồng vay tiền cá nhân thì bạn nên lựa chọn nơi vay tiền thông qua các yếu tố này

👉 Hợp đồng vay tiền cần tìm hiểu kỹ lãi suất, hạn mức vay, thời gian vay

Mỗi hợp đồng vay tiền đều có các thông tin về số tiền vay, lãi suất, thời gian khác nhau. Bạn cần phải tìm hiểu và tham khảo kỹ những vấn đề này. Bởi vì nó sẽ giúp bạn dự trù được những phương án khác nhau trong quá trình vay và trả nợ.

 

Hợp đồng vay tiền
Bạn cần phải tìm hiểu và tham khảo kỹ những vấn đề lãi suất khi vay tiền.

 

Lãi suất vay thì mỗi đơn vị cho vay sẽ có những mức lãi suất khác nhau. Hạn mức vay lại tùy thuộc vào nhu cầu vay của bạn là bao nhiêu? Và nó còn phụ thuộc vào hình thức mà bạn vay là tín chấp hay thế chấp?

 

Hạn mức vay lại tùy thuộc vào nhu cầu vay của bạn là bao nhiêu?
Hạn mức vay lại tùy thuộc vào nhu cầu vay của bạn là bao nhiêu?

 

Ngoài ra, bạn nên quan tâm đến cả thời gian vay vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc trả nợ hàng tháng kèm theo lãi suất. Trong quá trình vay tiền, phí dịch vụ cũng là yếu tố bạn cần quan tâm. Và lưu ý rằng, mỗi ngân hàng khác nhau sẽ có mức phí khác nhau tùy vào khoản vay của khách.

👉 Hợp đồng vay tiền nên kiểm tra kỹ nội dung

Trước khi đặt bút ký bất kỳ hợp đồng nào thì bạn cũng cần phải kiểm tra thật kỹ. Phải đọc lại xem nội dung trong hợp đồng đã đúng thỏa thuận và nhu cầu của bạn chưa? Các thông tin trên hợp đồng đã thực sự chính xác chưa?

 

Hợp đồng vay tiền
Trước khi đặt bút ký bất kỳ hợp đồng nào thì bạn cũng cần phải kiểm tra thật kỹ.

 

Nếu nội dung hợp đồng mà vẫn đang có gì chưa hiểu, bạn nên hỏi lại ngay. Mọi vấn đề nên rõ ràng, rành mạch dù bạn vay bao nhiêu tiền đi chăng nữa. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro không đáng có sau này.

👉 Kiểm tra lại số tiền và yêu cầu nhận lại hồ sơ vay tiền

Dù là giải ngân theo hình thức nào thì bạn cần kiểm tra kỹ số tiền nhận được. Nếu có gì bất thường thì nên liên hệ lại với bên cho vay ngay. Đồng thời, sau khi hoàn tất hồ sơ vay tiền, bạn nên yêu cầu nhận lại một bản hoàn chính. Điều này sẽ giúp bạn dễ theo dõi và bảo vệ được các quyền lợi của mình.

 

Sau khi hoàn tất hồ sơ vay tiền, bạn nên yêu cầu nhận lại một bản hoàn chính.
Sau khi hoàn tất hồ sơ vay tiền, bạn nên yêu cầu nhận lại một bản hoàn chính.

 

Trước khi vay tiền, tùy thuộc hình thức vay để bạn tìm hiểu mẫu hợp đồng vay tiền không thế chấp hay có thế chấp. Việc tìm hiểu trước này sẽ giúp bạn đảm bảo được các quyền lợi mà vẫn đảm bảo được nhu cầu vay của mình.

>>> Tham khảo thêm: Hợp đồng vay tiền cần đảm bảo những yếu tố nào? 

Vay tiền giúp bạn giải quyết được nhu cầu tài chính khá kịp thời. Nhưng để an toàn thì bạn phải có hợp đồng vay tiền rõ ràng. Nếu bạn muốn tham khảo những dịch vụ tư vấn tài chính, hãy tìm hiểu ngay trên muaban.net.

Muaban.net là một trong những kênh thông tin phong phú với các nội dung được cập nhật mới mỗi ngày. Chúc bạn sẽ tìm kiếm được những thông tin mình cần trên website nhé!

–  Vân Anh (Content Writer) –

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ