Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyHonda Cub - Câu chuyện thú vị về dòng xe huyền thoại

Honda Cub – Câu chuyện thú vị về dòng xe huyền thoại

Honda Cub (tên gọi chính xác là Honda Super Cub hay thường biết đến là Honda Cub 50). Đây là một dòng xe đã quá nổi tiếng. Nói không ngoa, khi tại Việt Nam, chiếc Honda Cub trong có vẻ bé bé, xinh xinh. Nằm lọt thỏm giữa một rừng mẫu xe ray ga, mô tô hầm hố ngày nay lại là cả một huyền thoại. 

Tính đến nay hơn 60 năm kể từ lần tiên xuất hiện. Honda cub hay Honda Super Cub 50 vẫn là chiếc xe biểu tưọng không thể thay thế.

Đôi nét về dòng xe Honda Cub huyền thoại

Lịch sử ra đời của chiếc xe Cub

Xuất hiện lần đầu vào năm 1958, Honda Cub là chiếc xe mô tô với động cơ 4 thì. Với 49 phân khối do Honda sản xuất. Dòng xe này xuất hiển lần đầu tiên tại thị trường Mỹ. Và đã mở màn cho sự thống trị thị trường xe mô tô của hãng xe huyền thoại Nhật Bản. Tính cho tới thời điểm này, có thể nói Honda Cub là một trong những dòng xe có số lượng bán xe ra nhiều nhất thế giới.

Cái tên Cub xuất phát từ ý nghĩa Cheap Urban Bike (có nghĩa là xe đô thị rẻ tiền). Ý nghĩa của tên gọi đã nói lên mục đích cho ra đời dòng xe này của Honda. Đó chính là tạo ra một dòng xe mô tô giá rẻ, phổ biến đối với người dân thành phố.

Mới đầu khi bước chân vào thị trường khắc nghiệt Mỹ. Nơi vốn đang bị chiếm lĩnh bởi các dòng xe động cơ 2 thì, đầy mạnh mẽ và cá tính. Honda Cub xuất hiện như một sự đột phá hoàn toàn. Với câu quảng cáo “Bạn sẽ gặp những người dễ thương nhất đi xe Honda” để bắt đầu chinh phục thị trường Anh-Mỹ.

hondacub2

Đây là chiếc xe giúp tên tuổi Honda vươn lên thành một ông lớn trên thị trường xe 

Dòng xe nổi tiếng nhất ở Châu Á, trong đó có Việt Nam

Sau 60 nằm kể từ lần đầu tiên xuất hiện, ước tính đã có hơn 100 triệu chiếc xe Honda Cub được bán ra. Khu vực tiêu thụ nhiều nhất chủ yếu nằm ở Châu Á. Mặc dù các nước Châu Âu có sức mua cũng khá cao. Nhưng có vẻ thiết kế bề ngoại gọn nhẹ, nhỏ nhắn, ưu tiền về tính năng của Honda Cub đã thực sư chinh phục được người dân các nước Châu Á.

Đối với thị trường Việt Nam, chiếc xe Cub huyền thoại có lẽ là hình ảnh quá quen thuộc. Gắn liền với tuổi thơ của khá nhiều người. Cũng chính nhờ chiếc xe Cub này mà khi nhắc tới xe máy, xe mô tô thì người ta nghĩ ngay đến Honda. Đủ nói lên thành công của dòng xe này ở thị trường Việt Nam.

Có thể nói nó là dòng xe duy nhất trường tồn và thịnh hành mãi đến ngày nay. Đâu đó, trên đường phố ta vẫn thấy thấp thoáng bóng dáng các chiếc xe Cub. Dù cho màu sơn có phai nhưng vẫn bon bon “ngon lành”.

Không chỉ vậy, có một trào lưu luôn dược giới chơi xe ưa thích. Đó chính là mốt chơi xe Cub độ. Nhất là những người ưa thích sự hoài cổ thường lựa chọn các dòng xe như  Honda Little Cub 14, Honda cub 125, Honda Cub ez90… Kết hợp với các món phụ tùng hiếm độc đáo. Từ đó cho ra đời một chiếc xe vừa đậm dấu ấn thời gian, vừa thể hiện nét cá tính của riêng mình.

hondacub3

Hình ảnh chiếc xe Cub có lẽ đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam

Chiếc Honda Cub hồi đó đáng giá cả gia tài

Tuy có tên gọi là một chiếc xe giá rẻ nhưng Honda Cub thời đó đáng giá cả một gia tài. Nói nôm na sở hữu một chiếc Honda Cub lúc bấy giờ là một cái gì đó tự hào ghê gớm lắm. Thời đó, nó cũng như một chiếc ô tô hạng sang ngày nay vậy.

Ước tính để sở hữu chiếc xe Cub cũ thời đó phải bỏ ra tới 5 – 6 cây vàng, một số tiền vô cùng lớn lúc bấy giờ. Nhớ ngày xưa, khi gia đình tôi sở hữu được chiếc xe Cub thì phải nói là quý lắm. Chạy không dám chạy, cũng không dám để xe ngoài nắng vì sợ bay mất màu sơn. Về nhà cứ ngắm nghía lau chùi mãi.

Những câu chuyện thú vị về Honda Cub có thể bạn chưa biết

Lý do thiết kế của Honda Cub ra đời

Vào năm 1956, hai nhà đồng sáng lập của Honda là Soichiro HondaTakeo Fujisawa đã tới Châu Âu. Với mục đích là nghiên cưu thị trường và thói quen sử dụng phương tiện của người dân Châu Âu. 

Họ nhận ra rằng, giữa các Quốc gia khác nhau sẽ có sự khác biệt về cách sử dụng xe máy. Khác biệt về điều kiện, sở thích sự dụng. Điều này đã thôi thúc họ thiết kế ra một chiếc xe có thể phù hợp với tất cả mọi người. Ở mọi nơi trên thế giới.

Và Honda Super Cub ra đời với thiết kế dựa trên hai nguyên tắc chung. Đó là “Là thứ có thể vừa vặn với mọi người” và “Là thứ mà ai cũng có thể dễ dàng điều khiển”.

hondacub5

Thiết kế của Super Cub hướng tới việc ai cũng có thể dễ dàng điều khiển nó được

Tại sao lại là động cơ 4 thì?

Sao khi trở về Nhật Bản, ông Honda đã đặt ra thách thức cho đội ngũ thiết kế và kỹ sư chế tạo.

  • Động cơ phải ít nhất tại ra 4 mã lực

  • Động cơ phải là động cơ 4 thì. Lý do bởi vì tại Châu Âu, ông Honda cảm thấy tiếng dộng cơ 2 thì tạo ra rất ồn và khó chịu. 

Và tất nhiên, động cơ 4 thì tạo ra 4 mã lực ở thời đó là một thứ gì đó chưa từng được biết đến. Jozaburo Kimura, một trong những nhà thiết kế công nghiệp hàng đầu làm tại Honda cho  biết.“Động cơ 50cc 2 thì, Cub F chúng tôi đã sản xuất cho đến lúc đó chỉ đạt công suất 1 mã lực. Có nghĩa là, chúng tôi phải tạo ra một động cơ với sức mạnh tăng gấp 4 lần. Và lúc đó, mới chỉ có 10% con đường ở Nhật được rải nhựa!”

Quảng cáo Super Cub từng xuất hiện trên báo phụ nữ

Nếu như ngày nay thì việc này trong có vẻ bình thường. Nhưng tại thời điểm 60 năm trước, lái xe mô tô chỉ là hoạt động đa phần dành cho đàn ông. Tất nhiên vẫn có trường hợp phụ nữ chạy xe nhưng thực sự rất không phổ biến.

Và Honda Cub ra đời đã phá vỡ khuôn mẫu đó. Với tiêu chí là chiếc xe dành cho tất cả mọi người. Super Cub dã lần đầu tiên xuất hiện trên một tạp chí dành cho phụ nữ. Một điều chưa từng thấy vào thời điểm đó.

Thiết kế phuộc lấy cảm hứng từ Disney

Nghe có vẻ khó tin. Nhưng nó lại là sự thật. Theo lời của Kimura lý giải về thiết kế phuộc trước của Honda Cub. Đó chính là lấy cảm hứng từ chú nai Bambi của Disney ( Năm 1942).

Trong một cảnh phim chú nai Bambi đang chạy hết tốc lực, sau đó duỗi chân trước và đứng lại vững vàng. Chính hình ảnh này đã thôi thúc Kimura thiết kế ra phuộc trước của chiếc Honda Cub huyền thoại.

hondacub4

Thiết kế phuộc trước của dòng xe huyền thoại này lại lấy cảm hứng từ một bộ phinm hoạt hình của Disney

Với tuổi đời hơn 60 năm, Honda Cub vẫn ra phiên bản mới

Phiên bản mới nhất của chiếc xe Cub đó chính là Honda Cub 2019 với tên gọi là Honda super cub c125. Được ra mắt tại thị trường Malaisia với mức giá 3.420USD. Mức giá đắt ngang các chiếc xe tay ga cao cấp hiện nay.

Tại thị trường Việt Nam, mức giá bán đề nghị của mẫu xe Cub này là 85 triệu đồng. Nhưng do sức nóng thị trường. Cộng với việc hàng về khá khan hiếm. Nên khi về tới Showroom, giá xe có thể đội lên tới 100 triệu đồng. Và khách hàng còn phải đặt cọc nếu muốn sở hữu phiên bản xe này.

Vậy còn một chiếc Honda Cub 50 đời mới giá bao nhiêu?. Mức giá cho dòng xe 50 lại thấp hơn chỉ khoảng 12 – 14 triệu đồng.

Có độ bền rất kinh khủng

 Vào năm 2006, trong loạt chương trình về xe mô tô của kênh truyền hình Discovery Channel. Đã có thí nghiệm về độ bền của xe Cub.

Theo đó, người ta đã thả rơi chiếc xe Cub ở độ cao 22m, Kết quả là bánh xe bị biến dạng móp méo. Nhưng phần động cơ phải nói là không có hư hỏng nào. Vẫn vận hành bình thường. Bạn có thể hiểu là thả rơi ở độ cao 22m, tương đương với việc bạn cho xe tông vào tường ở vận tốc 85km/h.

Bán ra 30.000 chiếc mỗi tháng

Khi bản Mockup cuối cùng của Honda Cub hoàn thành vào tháng 12/1957. Giám đốc điều hành của Honda khi đó là Takeo Fujisawa đã thét lên. “Chúng ta sẽ bán được 30.000 chiếc xe này!”

Hiển nhiên, các công nhân và kỹ sư của Honda chỉ nghĩ đến mục tiêu bán được 30.000 chiếc một năm. Nhưng rốt cuộc, Super Cub đã vượt trên kỳ vọng ở mức không thể tin được. Số lượng bán ra đạt 40.000 chiếc mỗi tháng.

Đến ông Fujisawa cũng đã phải tự sửa: “Không, không phải 30.000 mỗi năm, là 30.000 mỗi tháng!”.

hondacub6

Sau hơn 60 năm, số lượng xe Cub bán ra đã đạt hơn 100 triệu chiếc

Có thể nói Honda Cub đích thực là tượng đài trong làng xe mô tô. Là chiếc xe giúp tên tuổi Honda đi lên. Nếu bạn trót đam mê dòng xe này thì Muaban.net với nhiều mẫu xe đang được đăng bán sẽ là nơi tìm kiếm thích hợp dành cho bạn.

Bạn có thể xem nhanh các dòng xe Honda cũ tại đây:

Nữ VP bán xe Lead màu trắng dky 2015, máy chưa bung. Giá 17.900.000d
6
Bán xe Honda CBR 650, màu đỏ đen, SX 2021, chạy 4500km, mua mới
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Can bán xe CUB 50. Xe nhà đang sử dụng
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán xe 82, 700cc xe nhà đang sử dụng, máy êm
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Wave 50cc HỌC SINH ĐI HỌC BIỂN HN MỚI CHẠY 800km
6
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
HONDA FUTURE 125 FI ĐEN NHÁM MÁY ZIN XE ĐẸP HÀ NỘI
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
HONDA DREAM THÁI 100 NÂU MÁY CHẤT CHẠY SIÊU THÍCH
7
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cần bán SH 125 CBS 2014 màu Đen cực chất lượng- Biển Vip
9
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Chính chủ bán xe Honda Lead màu vàng
3
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Vision mầu trắng, xe rất mới, mới chạy được 10000 km
9
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cần bán SH 150 CBS 2020 màu đen dán kín nilon đẹp xuất sắc.
11
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
HONDA LEAD 110 Fi BIỂN HN 5 SỐ MÁY NGON
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần bán SH 125 CBS 2016 độ Full xe phom 2019 đẹp xuất sắc.
9
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
SHADOW 150cc,CHÍNH HÃNG HONDA,SX 2016,ZIN 100%.BH 2 NĂM.BS TP.HCM
16
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM

>> Xem thêm nếu bạn quan tâm đến dòng xe Super Cub: Những lí do tại sao bạn nên mua xe cub!

Hoàng Triều – Content Writer

Chế Hoàng Triều
Hoàng Triều hiện đang là chuyên gia nghiên cứu và sản xuất nội dung bất động sản tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ