Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMua sắmHoa đào ngày Tết và cách giữ đào đẹp lâu nhất!

Hoa đào ngày Tết và cách giữ đào đẹp lâu nhất!

Hoa đào ngày Tết luôn là một trong những điều không thể thiếu trong dịp Tết, nhất là Tết miền Bắc. Việc chưng hoa đào trong nhà dường là phong tục truyền thống của họ.

Thế nhưng cách chọn hoa đào sao cho đẹp, giữ sao cho lâu luôn là điều rất được nhiều người quan tâm. Nhất là với những người chưa có kinh nghiệm.

Vậy chúng ta hãy thử tham khảo những thông tin sau về hoa đào nhé!

🌸 Hoa đào ngày Tết và ý nghĩa của nó 🌸

Hoa đào và hoa mai ngày Tết đều có những ý nghĩa và sắc thái riêng của nó. Mỗi loại hoa đều đặc trưng cho Tết với mong muốn an lành.

1. Hoa đào ngày Tết có ý ghĩa gì?

Hoa đào là loại hoa chỉ nở vào dịp đầu năm mới. Đây là loại hoa thích hợp với khí hậu lạnh của miền Bắc, nhất là dịp Tết. Chính vì thế, đào là loại hoa báo hiệu một không khí năm mới an nhàn, hạnh phúc và nhiều may mắn.

Hoa đào ngày Tết
Đây là loại hoa thích hợp với khí hậu lạnh của miền Bắc, nhất là dịp Tết.

Hoa đào ngày Tết có tên khoa học là Prunus Persica, thuộc chủng hoa anh đào của Nhật. Hoa đào với sự sinh sôi nảy nở tượng trưng cho an khang thịnh vượng và phát triển. Cây được trồng để lấy hoa và chưng Tết trong khoảng thời gian từ tháng 1 âm lịch đến tháng 3 âm lịch.

Hoa đào ngày Tết
Hoa đào với sự sinh sôi nảy nở tượng trưng cho an khang thịnh vượng và phát triển.

2. Các loại hoa đào Tết hiện nay

Hiện nay có nhiều loại đào khác nhau được mua về chưng Tết. Tùy vào sở thích hoặc quan niệm phong thủy mà mỗi người lựa chọn một loại đào khác nhau. Cụ thể là 4 loại chính sau:

Đây là hoa đào ngày Tết được yêu chuộng nhất với màu hồng nhẹ phớt khá tinh tế và nhẹ nhàng. Hoa đào này tượng trưng cho mùa xuân sinh sôi nảy lộc với mơn mởn những nụ hoa. Hoa đào phai được quan niệm mang đến sự may mắn và tài lộc cho chủ nhà.

Hoa đào ngày Tết
hoa đào phai được yêu chuộng nhất với màu hồng nhẹ phớt khá tinh tế và nhẹ nhàng.

Đào phai là loại đào kép gồm cánh có với nhiều tầng khác nhau, mỗi hoa phải từ 20 – 22 cánh. Tỷ lệ nở hoa của đào phai cũng khá cao, trên 90%, hoa to, dày. Khả năng chịu bệnh của đào phai khá tốt, khỏe, sinh trưởng nhanh so với các loại đào khác.

  • Hoa đào ngày Tết: bích đào

Loại đào này có màu hồng đậm hơn so với đào phai. Hoa đào ngày Tết này phù hợp cho những chủ nhà muốn làm nổi bật, sang trọng các góc trang trí. Họ thường sử dụng bích đào trang trí ở văn phòng, phòng khách, nơi sảnh, hoặc cắm lên bàn thờ…

Hoa đào ngày Tết
Bích đào này phù hợp cho những chủ nhà muốn làm nổi bật, sang trọng các góc trang trí.

Bích đào thường có màu hồng sẫm hoặc màu đỏ, đường kính hoa từ 3,5cm trở lên. Tỷ lệ nở hoa cao đến 95%, mỗi bông hoa có từ 20 đến 22 cánh, thời gian nở dài có khi đến nửa tháng.

  • Bạch đào

Bạch đào là loại hoa đào ngày Tết khá đặc biệt và hiếm có vì nó khó trồng. Và bạch đào cũng khó ép nở hoa đúng dịp Tết. Vì quý hiếm nên giá tiền của bạch đào cũng rất cao so với những loại đào khác.

Bạch đào là loại hoa đào khá đặc biệt và hiếm có vì nó khó trồng nên giá cũng rất cao.
Bạch đào là loại hoa đào khá đặc biệt và hiếm có vì nó khó trồng nên giá cũng rất cao.

Hoa đào ngày Tết này có màu trắng, hoa có đường kính 3,5cm, mỗi bông hoa có từ 18 đến 20 cánh. Loại hoa này có khả năng sinh trường nhanh, chịu sâu bệnh tốt. Tuy nhiên, khi trồng thử nghiệm lại không có kết quả cao nên rất hiếm.

  • Đào thất thốn

Giống đào này hay còn được gọi là đào Tiến Vua, là giống đào quý. Đào này thường có chiều dài thân khoảng 7 đốt tay thì cây sẽ chia cành khác. Mỗi đoạn như thế cũng chỉ có 7 bông hoa, dày, to với nhiều lớp cánh có màu đỏ tươi.

Đào thất thốn hay còn được gọi là đào Tiến Vua, là giống đào quý vì cũng khó trồng.
Đào thất thốn hay còn được gọi là đào Tiến Vua, là giống đào quý vì cũng khó trồng.

Gốc đào thất thốn thường khá to, cao chừng 1m, thân cây sần sùi, dáng cây cành khá mềm mại, cong tự nhiên. Là loại đào khó trồng nên đa số các nhà vườn chỉ cho thuê để chưng.

Hoa đào luôn là một trong những loại hoa tượng trưng cho Tết miền Bắc.

>>> Bạn nên xem thêm: Trang trí Tết với 5 bước đơn giản nhất!

🌸 Hoa đào giữ sao cho đẹp lâu 🌸

Khi chưng hoa Tết, thường chúng ta sẽ luôn mong muốn cây cảnh, hoa được tươi lâu nhất. Vậy thì chọn đào như thế nào và làm sao để hoa đào ngày Tết được đẹp lâu nhất?

1. Hoa đào ngày Tết nên chọn như thế nào cho đẹp?

Để chưng hoa đào ngày Tết, bạn có thể lựa chưng nguyên chậu đào hoặc chọn những cành đào để cắm trong lọ. Hãy tham khảo cách chọn đào dưới đây nhé

  • Hoa đào ngày Tết với cách chọn cành đào để cắm

Khi chọn cành đào cắm trong bình, bạn nên kiểm tra lại vị trí cần để đào chưng. Tùy khoảng diện tích, không gian mà bạn chọn cành to hay nhỏ. Thế nhưng cành đào phải chọn đẹp và bạn nên mua trước Tết khoảng từ 3 đến 5 ngày.

Hoa đào ngày Tết
Khi chọn đào cành thì nên chọn cành phù hợp với không gian và diện tích chưng bày.

Bạn nên chọn những cành có nhánh tròn, các nhánh con khác cần phải đều nhau. Nên chọn những cành đào có nhiều dăm (là cành có những nhánh đào nhỏ nhất), nhiều nụ mập mạp, nhiều hoa và đều. Thân đào nên chọn loại khỏe, hoa cần tươi màu và cánh hoa kép.

  • Cách chọn cây đào đẹp

Với cây đào thì bạn chọn tương tự như cách chọn cành đào. Thế nhưng khi chọn cây nên chọn cây có các nhánh chính, dăm nhỏ xuất phát từ một điểm. Dáng cây nên chọn uốn lượn tự nhiên, nhưng phải cân đối.

Chọn cây nên chọn cây có các nhánh chính, dăm nhỏ xuất phát từ một điểm.
Chọn cây nên chọn cây có các nhánh chính, dăm nhỏ xuất phát từ một điểm.

Khi chọn đào cây, hoa thường nở chậm hơn đào cành. Do đó, bạn cần chọn loại có nụ to, hoa nhiều để hoa đào nở đúng dịp Tết. Và dù chọn cây hay cành thì cần phải chọn đủ các yếu tố là nụ, hoa, lộc, quả. Bở đó là biểu tượng cho sự thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc.

2. Hoa đào ngày Tết giữ sao cho đẹp, tươi lâu nhất?

Bạn nên tham khảo những thông tin sau để có được cành đào nở đẹp và giữ được lâu nhất nhé

  • Để hoa đào nở đúng ngày Tết

Để kiểm soát được tốc độ nở hoa của đào bạn cần phải có mẹo. Nếu hoa đào nở nhanh và sớm hơn dự kiến? Bạn hãy dùng dao cứa một vòng xung quanh gốc cây và cách gốc cây chừng một gang tay. Cách này giúp cành đào lấy được dinh dưỡng tốt hơn và làm chậm quá trình nở của hoa hơn.

Hoa đào ngày Tết
Có nhiều cách giúp bạn giữ cho hoa đào được tươi lâu, bạn nên tham khảo.

Nếu hoa đào ngày Tết nhưng nở muộn? Hãy dùng vôi đắp xung quanh gốc đào, hoặc nếu là cành thì cắm trong nước ấm liên tục. Cách này sẽ giúp hoa được kích thích và nở nhanh, đúng dịp hơn.

  • Giữ hoa tươi lâu bằng cách nào?

Sẽ có 2 cách để áp dụng cho việc bạn chọn đào cây hoặc chọn cành đào để cắm.

  • Đối với cây đào: Bạn hãy tươi nước thường xuyên với số lượng nước vừa phải. Không nên tưới quá nhiều, tránh thối rễ vì đào là loại cây không thích đất ẩm. Xung quanh cây, gốc cũng cần phải giữ sạch và thoáng mát để hoa được tươi lâu hơn.
Hoa đào ngày Tết
Bạn hãy tươi nước thường xuyên với số lượng nước vừa phải vì đào không thích đất ẩm.
  • Đối với cành đào: Trước khi cắm đào vào cành, hãy rửa lọ hoa thật sạch. Cứ khoảng 2 đến 3 ngày, bạn nên thay nước một lần và rửa sạch đoạn được cắm dưới nước của cành đào. Nếu được, hãy bỏ vài viên B1 vào trong bình hoa để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho hoa.
Khoảng 2-3 ngày, bạn nên thay nước và rửa sạch đoạn được cắm dưới nước của cành đào.
Khoảng 2-3 ngày, bạn nên thay nước và rửa sạch đoạn được cắm dưới nước của cành đào.

Với 2 cách trên, chắc chắn hoa đào của bạn sẽ được giữ tươi lâu hơn trong những ngày Tết. Tuy nhiên hiện nay có khá nhiều dịch vụ cho thuê cây cảnh để chưng Tết. Nếu bạn quan tâm, hãy thử truy cập muaban.net để tìm hiểu và tham khảo dịch vụ nhé?

Hiện nay có khá nhiều dịch vụ cho thuê cây cảnh Tết, bạn có thể tham khảo.
Hiện nay có khá nhiều dịch vụ cho thuê cây cảnh Tết, bạn có thể tham khảo.

Hoa đào không chỉ giúp bạn trang trí nhà mà còn có ý nghĩa Tết rất quan trọng. Đào tượng trưng cho sự may mắn, an lành và hạnh phúc của một năm mới. Với bài viết này, hy vọng bạn sẽ có cách lựa chọn hoa đào ngày Tết và giữ chúng tươi lâu hơn nhé!

–  Vân Anh (Content Writer)

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ