Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtHệ Số Điều Chỉnh Giá Đất Và Những Điều Cần Biết

Hệ Số Điều Chỉnh Giá Đất Và Những Điều Cần Biết

 Trong lĩnh vực bất động sản, hệ số điều chỉnh giá đất là yếu tố có ảnh hưởng lớn. Chính vì vậy, nó khiến rất nhiều người quan tâm và chú ý.

 Những năm qua, bất động sản nước ta đã có nhiều biến động lớn. Chính vì vậy, Chính Phủ, các địa phương cũng đưa ra những phương pháp điều chỉnh hệ số này. Từ đó, đảm bảo sao cho mọi việc phù hợp với tình hình thực tế.

 Với bài viết này, Cẩm Nang Mua Bán sẽ giúp bạn tìm hiểu về hệ số điều chỉnh giá đất cùng những quy định cụ thể. Thông tin này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy.

Tìm hiểu về hệ số này

 Dưới đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về hệ số này nhé. Chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích nhất đấy.

Khái niệm

 Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Hệ số này còn được gọi với tên gọi khác là hệ số K. Nó được sử dụng trong việc tính giá đất theo khung giá nhà nước.

Hệ số này còn được biết đến với tên gọi khác là K
Hệ số này còn được biết đến với tên gọi khác là K

 Trong thực tế, tại nước ta hệ số K này sẽ do Uỷ ban ND các tỉnh/ thành phố quy định. Hệ số K không cố định mà sẽ được tiến hành điều chỉnh mỗi năm. Từ đó, đảm bảo phù hợp với sự phát triển của thành phố.

 Nếu đất ở vị trí có hệ số K giá đất không phù hợp, UBND sẽ thực hiện những thay đổi mới. Từ đó, đảm bảo quyết định điều chỉnh giá đất ở thời điểm đó là phù hợp.

 Trong thực tế, hệ số này sẽ do Sở Trung tâm Tài chính trình lên UBND. Sau đó, nó sẽ được phê duyệt và giúp mọi người có được những thông tin cần thiết. Điều này có ích rất nhiều trong việc tính toán giá đất ở thời điểm đó.

 >>>> Xem thêm: Đơn xin sửa chữa nhà và mọi điều bạn cần biết.

Ví dụ về hệ số điều chỉnh giá đất

 Để hiểu hơn về điều đó, chúng ta hãy cùng xem ngay một ví dụ đơn giản dưới đây nhé.

 Ví dụ hệ số K trong khung giá đất của TPHCM cho đất ở khu dân cư là K = 2. Hệ số K chuyển đổi mục đích sử dụng đất khác nhau ở từng khu vực.

 Việc định giá đất cần phù hợp với giá đất phổ biến trong thực tế. Đồng thời, đảm bảo nó phù hợp với giá trị thực của đất.

 Thông thường, những khu vực nội thành sẽ được điều chỉnh hệ số tăng cao. Còn với những khu vực ngoại thành, giá đất chỉ tăng nhẹ. Đây là một biện pháp nhỏ nhằm khuyến khích cư dân chuyển dần ra vùng ven và giãn dân trong thành phố.

Hướng dẫn cách tính hệ số điều chỉnh giá đất

 HỆ số K sẽ được xác định bằng tỷ lệ giữa giá đất bán trong thực tế với giá bán do UBND thành phố cung cấp hàng năm. Công thức tính hệ số K này cụ thể như sau:

K = Giá đất chuyển nhượng thực tế / giá đất do UBND cấp tỉnh (thành phố) quy định

Công thức này giúp bạn tính được hệ số K trong từng trường hợp
Công thức này giúp bạn tính được hệ số K trong từng trường hợp

 Hiện tại, các địa phương tại nước ta đều có bảng giá đất cơ bản. Tuy nhiên, khi vận dụng sẽ áp dụng hệ số K. Thời gian qua, hệ số K vẫn đang tăng lên trong khi bảng giá đất không tăng.

Hệ số điều chỉnh giá đất tăng có ảnh hưởng như thế nào?

 Khi hệ số K tăng, chi phí làm sổ đỏ của đất cũng tăng lên rất nhiều. Khi đó, những khoản chi phí làm sổ đỏ cũng trở thành một gánh nặng. Những ghi nhận thực tế cho thấy, khi hệ số K tăng cao, rất nhiều người dân chưa có sổ đỏ đã không thể làm ngay. Bởi họ mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị chi phí làm sổ đỏ.

 Đối với các dự án, chủ đầu tư cần đóng thêm tiền phí sử dụng đất. Chi phí này cao hơn nhiều và nó sẽ được tính vào giá bán nhà/ đất cho khách hàng. Điều này sẽ đẩy giá bất động sản vốn đã cao lên một mức hoàn toàn khác. Từ đó, khiến việc tiếp cận nhà ở của người dân trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

 >>>> Xem thêm: Nhơn Hội New City – Dự án với sức hút vàng.

Quy trình tính giá đất theo hệ số K đơn giản và chính xác

 Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất sẽ giúp việc tính giá đất tuân theo hệ số này được hiệu quả và chính xác. Dưới đây,  chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quy trình đặc biệt này nhé.

Khảo sát thông tin thị trường

 Đầu tiên, mọi người tham gia tính giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất tphcm hay bất kỳ khu vực nào sẽ cần đi khảo sát thông tin thị trường. Việc này sẽ được thực hiện thông qua quá trình khảo sát giá bán của ít nhất 2 mảnh đất trúng thầu trong thời gian không quá 2 năm tính từ thời điểm đó.

Điều đầu tiên mọi người cần làm chính là khảo sát thông tin thị trường
Điều đầu tiên mọi người cần làm chính là khảo sát thông tin thị trường

 Nếu những mảnh đất đã chọn không mang tới đủ thông tin khảo sát, bạn cần nhanh chóng đi tìm thông tin ở những khu vực lân cận. Đặc biệt, cần chú ý xem xét đặc điểm của những vùng đó có tương tự với thị trường của khu vực bạn đang khảo sát không.

 Sau khi đã hoàn thành những công việc trên, cần thu thập thông tin. Quan trọng nhất là tt về điều kiện kinh tế, đặc điểm xã hội của địa phương sở hữu đất. Đây chính là những việc cần làm để bạn tiếp tục quy trình tính giá bán đất.

Định giá đất phổ biến phù hợp

 Từ những thông tin thu thập được, bạn cần tiến hành những bước tiếp theo để cho ra thống kê giá đất thị trường từng khu vực. Trong trường hợp giá đất chỉ xác được trong một khoảng giá, bạn cần lấy số bình quân số học để xác định giá trị của đất.

Xác định hệ số điều chỉnh giá đất

 Dựa theo giá đất phổ biến của thị trường, hệ số K sẽ được tính toán phù hợp. trong trường hợp không có đủ thông tin, mọi người cần dựa vào tình hình địa phương. Đồng thời, xác định bảng giá đất và giá cụ thể do cơ quan có thẩm quyền quyết định để tính K.

Tính giá của mảnh đất

 Cuối cùng, bạn cần thực hiện tính giá đất. Khi đó, nó sẽ được tính theo công thức sau đây:

Giá đất của mảnh đất =  K x Giá đất trong bảng giá đất

Cho thuê nhà Đà Nẵng
Với cách thức này, bạn có thể dễ dàng tính được giá đất

 Từ công thức này, bạn có thể tính được giá đất cụ thể ở thời điểm đó là bao nhiêu. Điều này giúp ích rất nhiều cho mọi người trong việc mua bán bất động sản.

Tìm hiểu về hệ số K tại thành phố Hồ Chí Minh ở thời điểm này

Sự thay đổi hệ số K của thành phố

 Năm 2018, Uỷ ban Nhân dân thành phố HCM đã ra quyết định 09/2018/qđ-ubnd hcm quy định về hệ số điều chỉnh giá đất. Theo đó, từ thời điểm này hệ số K của đất thành phố sẽ tăng từ 19 đến 30% tuỳ khu vực.

 Điều này đã khiến thị trường gặp rất nhiều biến động. Những chuyên gia bất động sản cho rằng việc này sẽ tác động rất mạnh tới thị trường. Và thực tế từ thời điểm đó đã chứng minh những suy đoán này là đúng.

Việc đó đã ảnh hưởng như thế nào tới thị trường bất động sản?

 Ngay từ khi quy định về hệ số điều chỉnh giá đất của thành phố được ban hành, đã có rất nhiều biến động diễn ra. Cụ thể có thể kể tới những biến động nổi bật sau đây:

  • Giá bất động sản thành phố tăng nhanh.
  • Các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố trở nên e dè và hạn chế hơn.
  • Các chủng loại bất động sản đang có mặt trên thị trường cũng nhanh chóng thay đổi theo.
  • Các loại bất động sản thương mại, văn phòng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các loại đất ở. Theo đó, những khoản phí loại đất này phải chịu nhiều hơn nên ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh.
Chính sách tăng hệ số điều chỉnh giá đất mới đây của TPHCM khiến giá đất vùng ven được hưởng nhiều lợi ích
Chính sách tăng hệ số điều chỉnh giá đất mới đây của TPHCM khiến giá đất vùng ven được hưởng nhiều lợi ích

 Ngoài ra, do quá trình biến động này mà nhiều người e ngại hơn khi quyết định dốc vốn vào thị trường nội thành. Nhờ vậy cùng ven đã được hưởng lợi đáng kể từ biến động này.

Lời kết

 Như vậy, bài viết này đã giúp bạn có được những thông tin cần thiết về hệ số điều chỉnh giá đất. Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy liên hệ ngay với Cẩm Nang Mua Bán để được hỗ trợ nhé.

Content Writer – Mến Nguyễn

>>>> Xem thêm: Hệ số sử dụng đất và công thức tính hệ số sử dụng đất mà bạn nên biết.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ