Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtBiệt thựHãy thật cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà...

Hãy thật cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Khi mua bán nhà đất, đa số người mua phải đặt cọc trước để chờ hoàn tất các thủ tục mua bán. Tuy nhiên, có nhiều người lại đang rất băn khoăn về vấn đề này vì không biết có đặt cọc như vậy có đảm bảo không và hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất đã hợp lệ để không có những phiền toái về sau không? Hôm nay, hãy cùng Muaban.net tìm hiểu rõ về vấn đề này nhé.

Hãy thật cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
Người mua thường phải đặt cọc trước khi mua bán nhà đất

Như mọi người đã biết, khi mua bán hay chuyển nhượng những tài sản có giá trị lớn như mua bán nhà đất thường sẽ không tránh khỏi những rủi ro, đặc biệt mặt hàng nhà đất, đất đai lại rất hay biến động. Đã có rất nhiều trường hợp, mặc dù đã tiến hành đặt cọc nhưng vẫn bị hủy hợp đồng một cách vô cớ chỉ vì bên bán kiếm được mối bán ngon hơn. Và người mua lúc này là người chịu thiệt thòi nhất. Chính vì vậy, để tránh được những rủi ro, người mua cần lưu ý những điều sau đây để việc mua bán nhà đất được diễn ra thuận lợi hơn.

>>> Mời xem thêm: Hợp đồng đặt cọc mua nhà: Lưu ý để tránh mất tiền oan

Một số rủi ro dễ xảy ra nhất khi kí hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất:

Lĩnh vực bất động sản nhà đất luôn khiến người mua đau đầu vì những rủi ro còn tồn đọng. Chính vì thế, khi chuẩn bị kí kết bất cứ một hợp đồng nào liên quan đến vấn đề mua bán nhà đất, bạn cũng cần phải lưu ý những rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là một số rủi ro thường gặp nhất:

  • Rủi ro liên quan đến quy hoạch: Nhà đất đã hợp pháp và đầy đủ thủ tục nhưng lại vướng vào các công trình đang quy hoạch, giải tỏa…
  • Rủi ro vì nhà đất chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lí
  • Rủi ro do bên bán không xuất trình đầy đủ các giấy tờ do đang bị thế chấp, cầm cố.
  • Rủi ro do tranh chấp, các vấn đề chưa giải quyết được như đồng sở hữu
  • Rủi do do các cơ quan hành chính nhà nước đang thụ lí hồ sơ nhà đất.

>>> Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện hợp đồng mua bán nhà đất

Một số lưu ý liên quan đến hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất:

Lưu ý trước khi kí hợp đồng đặt cọc mua bán nhà:

Trước khi kí hợp đồng đặt cọc mua bán, người mua cần xác định rõ về tính pháp lí của ngôi nhà, mảnh đất đó như: nhà đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng hay chưa, nhà đất đó có đang bị tranh chấp hay cầm cố gì hay không,… Nếu có vấn đề này, thì tốt nhất bạn nên cân nhắc thật kĩ trước khi kí kết hợp đồng đặt cọc mua bán.

Hãy thật cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Người mua cần xác định rõ ràng và chính xác ai là chủ sở hữu của nhà đất đó, là sở hữu cá nhân hay đồng sử hữu, họ có đầy đủ trách nhiệm dân sự khi tiến hành giao dịch hay không. Có như thế thì các giao dịch mới có thể diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Lưu ý khi kí hợp đồng đặt cọc mua bán:

Người mua cần xác định bên bán ai là người kí kết hợp đồng đặt cọc. Nếu có trường hợp ủy quyền từ chủ sở hữu thì người mua phải xác định được giới hạn ủy quyền để không xảy ra trường hợp vượt quá giới hạn ủy quyền. Và người mua cần đặc biệt chú ý, việc ủy quyền chủ sở hữu phải có văn bản và có công chứng thì mới đúng luật và hợp pháp.

Hãy thật cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
Người mua cần xác định rõ nội dung hợp đồng đặt cọc mua bán

Xác định rõ ràng mục đích đặt cọc là gì: Thông thường, mục đích đặt cọc là để đảm bảo cho việc kí kết hợp đồng, xác định được hiệu lực của hợp đồng đặt cọc.

Xác định nội dung của hợp đồng đặt cọc mua bán: Hợp đồng đặt cọc mua bán phải tuân thủ đúng các quy định về hợp đồng dân sự, đảm bảo tính pháp lí, loại hình đặt cọc (tiền hoặc các tài sản có giá trị tương đương, phương thức thanh toán và thời hạn thanh toán, thỏa thuận giá bán, cam kết thời gian và địa điểm giao kết hợp đồng công chứng, thời hạn giao nhà đất.

Xác định rõ quyền và nghĩa vụ của bên mua và bên bán:

Khi đã kí kết hợp đồng đặt cọc mua bán nhà, mỗi nên phải có những quyền lợi và nghĩa vụ nhất định. Bên bán phải có nghĩa vụ bảo quản  sản, không khai thác hoặc sử dụng tài sản đó trừ khi có giao ước, thỏa thuận trước giữa hai bên.

Bên mua có quyền yên cầu bên bán ngưng việc sử dụng tài sản nếu tài sản có nguy cơ bị mất hoặc giảm sút giá trị.

Hãy thật cẩn thận với hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
Hai bên mua – bán cần nắm rõ nghĩa vụ của mình khi kí kết hợp đồng đặt cọc mua bán

Trong thời gian chờ đợi hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất sau khi đã đặt cọc, để việc mua bán diễn ra thuận lời và hạn chế tối đa những tránh chấp xảy ra ngoài ý muốn, hai bên mua và bán phải giao kết một hợp đồng đặt cọc với đầy đủ các điều khoản pháp lí. Khi nhà đất đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục đáp ứng cho việc mua bán thì bên mua có nghĩa vụ đốc thúc việc kí kết hợp đồng mua bán đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề bất động sản, liên quan đến vấn đề mua bán và kí kết các loại hợp đồng, đặt biệt là hợp đồng đặt cọc mua bán, bạn đừng nên vội vàng, hấp tấp nhé.

>>> 7 Điểm hết sức chú ý trong hợp đồng mua bán bất động sản- Tránh mất tiền oan

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ