Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmSửa chữaGợi ý chọn quà Tết: Nên tặng gì và không nên tặng...

Gợi ý chọn quà Tết: Nên tặng gì và không nên tặng gì?

Trong dịp cuối năm, người Việt Nam thường có thói quen tặng biếu quà tết lẫn nhau. Điều này mang ý nghĩa bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn với gia đình, bè bạn, các mối quan hệ công việc. Tuy nhiên tặng quà vẫn có một số lưu ý mà không phải ai cũng biết.

Ngày Tết âm lịch sắp cận kề và chắc hẳn bạn cũng đã chuẩn bị riêng những giỏ quá Tết để tặng cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè, cấp trên. Những món quà Tết này được lựa chọn rất nhiều bởi nó vừa ý nghĩa lại vừa phù hợp với rất nhiều đối tượng khác nhau. Nhưng khi tặng quà thì có những điều nên làm và cả những quy định cấm kỵ. Dưới đây là một số món quà nên tặng và một số món quà không nên tặng mà blog Muaban.net tổng hợp.

Nên tặng những gì?

Giỏ quà Tết

Quà Tết
Giỏ quà Tết

Bên cạnh bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, cành mai, cành đào, ngày Tết ở Việt Nam hiện nay không thể thiếu các giỏ quà Tết với bánh mứt, trà… Với cuộc sống tiện nghi hiện đại ngày nay, hầu hết các thương hiệu hàng tiêu dùng, thực phẩm đều có đầy đủ các loại giỏ quà khác nhau tùy theo ngân sách người mua. Chỉ cần ra siêu thị, bạn dễ dàng chọn mua một giỏ quà Tết với mức giá chấp nhận được và có đầy đủ bánh mứt, trà, thực phẩm… cho người được tặng mà không cần phải suy nghĩ nhiều là mình cần phải mua những gì.

Hoa

Quà Tết
Hoa đào

Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở. Thế nên trong không khí ngày Tết có những cành hoa tô điểm ta cảm thấy khởi đầu vào đầu năm càng tươi sáng và thuận lợi hơn như câu tục ngữ “con đường trải đầy hoa”. Những loại hoa mang đến may mắn cho ngày Tết có thể kể đến như hoa mai, hoa đào, hoa đồng tiền, cúc đại đóa… Những người sành điệu thường hay tặng nhau một nhành hoa để trồng vào dịp Tết như một món quà Tết ý nghĩa. Hoa trang trí Tết không những có tác dụng làm đẹp không gian nhà cửa gia chủ mà một số loại hoa còn có thể xua đuổi tà ma.

Áo mới

Quà Tết
Áo dài Tết

Với người cao tuổi, tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp là món quà ý nghĩa. Với trẻ em, chiếc áo mới như chúc cho bé chóng lớn và học thêm nhiều điều mới. Do đó, tặng áo mới ngày Tết như một món quà Tết thiết thực nhưng đầy ý nghĩa dành cho đấng sinh thành cũng như con cái. Qua món quà này, người tặng muốn dành tặng những điều mới và tốt đẹp đến với ai nhận được quà.

Bức tranh

Quà Tết
Tranh Đông Hồ

Những bức tranh dân gian Đông Hồ có lẽ không còn xa lạ với các gia đình khá giả. Bức tranh Đông Hồ có cảnh đàn gà con quây quần quanh mẹ là lời chúc bình an vô sự, con đàn cháu đống của người tặng. Tặng quà tết bằng bức tranh có đàn lợn béo thay lời chúc cuộc sống sung túc, đầy đủ cả năm. Bức “Vinh hoa” rất hợp tặng cho vợ chồng mới cưới, chúc họ sớm có con. Nói chung những bức tranh Đông Hồ đại diện cho sự sung túc và thịnh vượng của gia chủ, và là món quà Tết đầy ý nghĩa.

Không nên tặng những gì?

Đồng hồ

Quà Tết
Đồng hồ

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian. Theo tiếng Hoa, “đồng hồ” đọc là “zhong”, tương tự với “vong”, làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc. Do đó, tặng đồng hồ chẳng khác nào như một món đồ đếm ngược ngày lìa xa thế giới của người được tặng. Do đó, cần loại món này ra khỏi danh sách tặng quà.

Dao, kéo, nĩa

Quà Tết
Bộ dao nĩa

Nếu trong tân gia, bộ bàn ăn dao kéo nĩa sẽ rất phù hợp, nhưng trong dịp Tết hoàn toàn nên tránh xa món quà Tết này. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc, chia ly, kết thúc. Tức là mối quan hệ đôi bên có nguy cơ gặp điềm gở. Nếu không muốn xảy ra mâu thuẫn dẫn đến “từ mặt” nhau, đừng bao giờ đưa cho họ hay lấy bất cứ thứ gì sắc nhọn từ họ vào dịp Tết nhé.

Khăn tay

Quà Tết
Khăn tay

Theo truyền thống thì khăn tay thường được dùng để lau mồ hôi và nước mắt, mà trong ngày đầu năm cần cấm kỵ né tránh những chuyện buồn, đau khổ và mất mát. Do đó nếu bạn tặng gia chủ quà Tết là chiếc khăn tay, điều đó gợi đến những nỗi đau khổ và thất vọng của người dùng nó hoặc bạn đã đoán trước được những lần khóc lóc và đau khổ của người đó trong tương lai. Điều này không nên chút nào.

Nhẫn

Quà Tết
Nhẫn

Nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi nhìn thấy vật “cấm kỵ” khi chọn quà này. Vì nhẫn là trang sức, mà những gì quý giá đều thể hiện tấm lòng rất lớn của người tặng đối với đối phương. Tuy nhiên nhẫn là “kim”, mà kim thường để chế ra dao kéo, vũ khí, cũng là vật “đại kỵ” kể trên. Chưa kể nhẫn mang ý nghĩa ràng buộc, mà đầu năm nhắc đến vấn đề này thì không nên.

Tặng quà Tết là cả một nghệ thuật, để thể hiện ý nghĩa đằng sau món quà. Do đó cần cẩn trọng trong mọi quyết định mua quà, để tránh bị khó xử suốt cả năm.

>>> Các món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết

Emma Vũ

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ