Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop 3 điều khiến giao thông Việt Nam thuộc hàng kém nhất...

Top 3 điều khiến giao thông Việt Nam thuộc hàng kém nhất nhì thế giới!

Ùn tắc giao thông, đường phố khói bụi, ngập diện rộng trên nhiều tuyến đường, cầu cống kém chất lượng,…là những thực trạng đang diễn ra hằng ngày tại Việt Nam. Trong khi giao thông ở các quốc gia khác luôn là vấn đề được đầu tư kỹ lưỡng và giám sát vô cùng chặt chẽ thì hãy nhìn xem, điều gì đang xảy ra với giao thông Việt Nam vậy?

1. Thực trạng cơ sở hạ tầng yếu kém

Đầu tư mức kinh phí lớn cho các dự án dịch vụ công cộng như cầu cống, đường phố, vỉa hè, phương tiện công cộng,..vậy mà cơ sở hạ tầng vẫn kém. Lí do nằm ở đâu?

Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều xe máy nhất thế giới. Lưu lượng xe máy lưu thông mỗi ngày trên các tuyến đường trung tâm thành phố là khá lớn. Nhu cầu tìm việc làm và sinh sống tại các thành phố lớn luôn tăng, mực độ người dân di chuyển từ các tỉnh thành khác vào khu trung tâm ngày càng nhiều. Con đường vốn dĩ được thiết kế cho 10 người đi nay lại có đến 100 người sử dụng, lại không được cải thiện chất lượng cho phù hợp, thì hỏi sao không “ổ gà”, “ổ voi”? Đường sụp, hệ thống cống rãnh có vấn đề phải mất rất lâu mới có thể được sửa chữa. Mà khi được sửa chữa rồi thì lại mọc lên những “ngôi nhà lô cốt” nhiều như “nấm sau mưa” và trụ lâu một cách dai dẳng, bền bỉ cùng thời gian, gây ra không ít khó khăn cho người dân bởi nạn tắt đường. Đường nhỏ, đường lớn nào cũng tắt, đường có “nhà lô cốt” lại càng tắt. Nỗi khổ này còn tăng thêm vào những tháng khi mùa mưa đến, đường xá ngập không còn chỗ để “chê”, người dắt xe đi bộ vì xe chết máy, người ngã nhào vì “sóng nước” xe lớn chạy tạt ngang, người “mếu máo khóc” than trời vì nước ngập tràn cả vào nhà,…Muôn vàn nỗi khổ của người dân chung quy cũng vì 5 chữ “cơ sở hạ tầng kém”.

giao thông
Tại quốc gia này, có khá nhiều con đường cao tốc sạch đẹp, chất lượng cao.

Đừng nhìn đâu xa, hãy nhìn sang quốc gia “láng giềng” Trung Quốc.

Tại quốc gia này, có khá nhiều con đường cao tốc sạch đẹp, chất lượng cao. Điển hình có thể nói đến con đường cao tốc từ thành phố Hồ Nam đến thị trấn Phượng Hoàng Cổ Trấn (một địa điểm du lịch khá nổi tiếng thời gian trở lại đây) dài hơn 500km với 4 làn xe được xây dựng chất lượng rất tốt. Tại Trung Quốc, hầu như “mặt” của các con đường đều phẳng, không chút gợn sóng, bóng dáng cảnh sát giao thông cũng “thấp thoáng”, không xuất hiện với tần suất dày đặc như nước ta. Do đường tốt, xe chạy với tốc độ cao nên mật độ xe lưu thông trên đường khá thông thoáng. Các trạm thu phí đều theo phương thức tự động không dừng nên hết sức thuận tiện.

giao thông
Tỷ lệ tai nạn giao thông tại Trung Quốc rất thấp do hệ thống điều hành tốt.

Đặc biệt, tỷ lệ tai nạn giao thông tại Trung Quốc rất thấp, trong khi tại Việt Nam theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia từ ngày 16/12/ 2017 đến ngày 15/6/2018 cả nước xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn giao thông, thiệt hại khá lớn về người và của cải. Mục tiêu trong năm 2018, Trung Quốc sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng khoảng 5.000 km đường cao tốc. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ nâng cấp khoảng 200.000 km đường sá ở khu vực nông thôn và xây dựng thêm hơn 600 đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, quốc gia này vẫn  tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng đường sá ở các khu vực kém phát triển về kinh tế để đảm bảo những khu vực này có thể kết nối với hệ thống đường quốc lộ vào năm 2020.

Tham khảo ngay các tin đăng về du lịch tại:

cho thuê xe du lịch giá rẻ 4,7,16 chỗ... có tài xế
1
Cho thuê xe 4 chỗ có tài xế đi tỉnh hoặc công tác 24/24
7
  • 22/03/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cho thuê xe 4 chỗ
7
mình nhận hợp đồng xe ô tô inova 7 chỗ muôn nơi giá rẻ
1
  • 16/02/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chạy hợp đồng Tết bằng xe Mercedes-E200 mới lấy, màu đen
1
  • 14/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Những tháng cuối năm 2022 nên đi du lịch ở đâu?
14
  • 11/08/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
3
  • 09/08/2022
  • Quận 7, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
3
  • 09/08/2022
  • Quận 3, TP.HCM
Trọn Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ Chất lượng..Cực Sốc mn ơi !!!
3
  • 09/08/2022
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận 8, TP.HCM
Tour Du Lịch Singapore 3N2Đ - Đảo Quốc Sư Tử
3
  • 08/08/2022
  • Quận 11, TP.HCM
Tour Du Lịch Thái Lan 5N4Đ Giá Rẻ
2
  • 07/08/2022
  • Quận 11, TP.HCM
Gửi Hàng Đi Quốc Tế - Mỹ Úc Canada - Toàn Cầu
6
  • 07/08/2022
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
3
  • 03/08/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thuê tàu thăm vịnh Hạ long giá tốt hè 2022
5
  • 23/07/2022
  • Quận 1, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 22/07/2022
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

2. Ý thức chấp hành của người dân chưa cao

Đây là một câu chuyện không hồi kết. Khi mà ý thức người dân Việt Nam nhìn chung dường như là một trong những yếu tố làm gia tăng tệ nạn giao thông tại Việt Nam.

Anh Iris, một du khách người Mỹ đến thăm Việt Nam chia sẻ: Tôi đã từng đi nhiều quốc gia sử dụng xe máy để lưu thông như Đài Loan, Ấn Độ,…tuy nhiên chỉ có ở Việt Nam là văn hóa “me first – tôi đi trước” cao nhất. Khi một ai đó bấm kèn xe, tôi hiểu ngay là họ muốn tôi nhường họ đi trước rồi.” Không chỉ Iris, mà rất nhiều du khách nước ngoài khi đến Việt Nam đều bở ngỡ bởi giao thông Việt Nam quá “lạ lùng”, bên cạnh đó, cách mà người Việt Nam chạy xe máy trên đường lại còn “lạ lùng” hơn. Tại Đức, quốc gia này có quy định khá nghiêm ngặt đối với người tham gia lưu thông trên các tuyến đường. Kể cả là với người đi bộ nhưng Đức vẫn có quy định riêng, nếu vượt đèn đỏ, người đi bộ có thể bị phạt 6 USD cảnh cáo. Nếu đi xe đạp không có loại đèn phù hợp, người điều khiển có thể bị phạt tới 30 USD. Ngoài ra, đèn phải được gắn chặt, sáng rõ. Mức phạt với người đi xe đạp vượt đèn đỏ là 70 USD và trừ một điểm bằng lái ôtô (nếu có).

giao thông
Giao thông tại Việt Nam là nỗi ám ảnh của nhiều du khách nước ngoài.
giao thông
Giao thông Việt Nam vận hành theo kiểu “đường ai nấy đi, xe ai nấy chạy”.

Mũ bảo hiểm không bắt buộc với người đi xe đạp ở Đức. Tuy nhiên, điều khiển xe đạp trong khi lượng cồn trong máu hoặc hơi thở vượt mức quy định, người sử dụng phương tiện có thể bị tước bằng lái ô tô (nếu có), thậm chí bị xử lý hình sự. Người điều khiển cũng như người ngồi sau xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Cũng như xe đạp, các loại xe hai bánh khác khi tham gia giao thông tại quốc gia này còn phải bật sáng đèn kể cả là lưu thông vào ban ngày.

3. Bộ máy vận hành của nhà nước có “vấn đề”

Ban hành Luật giao thông là một chuyện, thực thi và áp dụng vào đời sống được hay không lại là một câu chuyện “hấp dẫn” khác. Chuyên mục nóng bỏng nhất gần đây về các quy định, luật lệ mới ban hành của nhà nước đã vướng phải ý kiến trái chiều từ người dân, nổi bật nhất phải kể đến câu chuyện về các trạm thu phí BOT.

giao thông
Một trạm thu phí điển hình của Việt Nam, xuất hiện trải dọc từ Nam chí Bắc.

Trạm thu phí là chuyện bình thường ở nhiều quốc gia, họ có tiêu chí và quy trình thu phí khá minh bạch. Tại Campuchia cả nước chỉ có đúng 2 trạm thu phí. Trong khi Lào, cả nước Lào chỉ có 3 trạm thu phí cầu mới xây, mỗi lượt 15.000 kip, tương đương 40.000 đồng. Một chi phí quá thấp so với những trạm thu phí “cắc cớ” ở Việt Nam. Mà điển hình gần đây nhất là trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Đi xuyên 3 nước Đông Dương, đoạn qua Campuchia và Lào, hơn 1.600 km mà cũng không có bất kì một trạm thu phí nào. Tuy nhiên, điều đáng suy nghĩ ở đây chính là đoạn đường đi qua Việt Nam, từ Bình Long (Bình Phước) – Sài Gòn chỉ hơn trăm km, đã có tới 4 trạm thu phí. Có nhiều lý do được đưa ra để thu phí lập trạm thu phí như đường mới – thu để bù vốn, đường cũ – thu để bảo hành, đường hư – thu để sửa chữa. Nhìn chung, có khá nhiều lý do để người dân phải mất tiền khi lưu thông trên đường phố tại Việt Nam.

Tóm lại, vấn đề về giao thông tại Việt Nam là một “điệp khúc” kéo dài muôn thuở, không hồi kết. Việc cần làm trong khả năng của chúng ta là nâng cao ý thức, chấp hành luật lệ giao thông để bảo vệ bản thân, gia đình và cũng góp phần làm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông xuống đến mức thấp nhất có có thể. 

Bạn đọc có ý kiến gì về đề tài này? Hãy chia sẻ với chúng tôi ngay tại bài viết này nhé.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ