Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmGiải mã lý do Văn Lâm đứng lệch một bên khung thành...

Giải mã lý do Văn Lâm đứng lệch một bên khung thành trong trận gặp Iraq tối qua

Trận đấu giữa Việt Nam và Iraq đã khép lại với kết quả 2-3 nghiêng về phía đội bạn. Tuy rằng vô cùng đáng tiếc nhưng đây là một kết quả người hâm mộ đã lường trước được với một đối thủ mạnh như Iraq.

Có thể nói gặp đối thủ mạnh nhưng đội tuyển Việt Nam chúng ta đã gây ra không ít khó khăn cho họ. Hôm qua chắc hẳn ai cũng đã nghĩ đến một chiến thắng, hoặc ít nhất là kết quả hòa, nhưng bóng đá không ai nói trước được điều gì. Vậy nguyên nhân bàn thắng phút 90 có phải lỗi của thủ thành Văn Lâm.

Thủ môn Văn Lâm
Liệu rằng mọi lỗi lầm có phải do người gác đền Văn Lâm

Vì sao Văn Lâm lại để trống khung thành?

Nếu ai xem trận đấu hôm qua cũng sẽ rất tiếc nuối khi chỉ vài phút nữa thôi chúng ta đã có một kết quả hòa. Tôi còn vững niềm tin trong những phút cuối đội tuyển sẽ thắng được Iraq với sự thể hiện xuất sắc của các cầu thủ.

Và pha sút phạt cuối cùng cũng là pha bóng gây nhiều tranh cãi nhất. “Tại sao Văn Lâm lại để trống khung thành” “Nếu thủ môn đứng ở giữa thì kết quả đã khác” “Văn Lâm còn quá thiếu phán đoán” ……. đó là những bình luận dễ dàng bắt gặp trên mạng xã hội hiện nay. Vậy tại sao Văn Lâm lại làm như vậy?

Thủ môn Văn Lâm
Pha bóng giúp Iraq có chiến thắng phút chót

Việc Văn Lâm đứng ở 1 bên khung thành và để trống 1 bên là chuyện hiển nhiên phải làm đối với thủ môn. Đây được xem là chiến thuật chia 3 – 7 với việc thử môn đứng 3 phần khung thành và giao 7 phần còn lại cho rào chắn. Điều này giúp thủ môn dễ dàng cản phá bóng cũng như tạo khó khăn, rối trí cầu thủ đội bạn. Đây là cách mà gần như toàn bộ thủ môn trên thế giới đều làm không riêng gì Văn Lâm.

>>> Xem Thêm: Những điều có thể bạn chưa biết về Asia Cup 2019

Với những tình huống thế này có 3 trường hợp sẽ xảy ra:

  • Trường hợp 1: Đá vào góc thủ môn – Đây là trường hợp được rất nhiều cầu thủ lựa chọn vì góc sẽ thoáng hơn rất nhiều và khả năng bị cản phá cũng thấp hơn. Giải đấu trước khi đối đầu đội tuyển Malaysia thủ môn Văn Lâm đã bị bất ngờ Safawi Rasid.
  • Trường hợp 2: Đá vòng ngoài khung thành – Thật sự phải nói đây là kỹ năng thượng thừa trong sút phạt khi mà chỉ một số ít cầu thủ có thể làm được. Nổi tiếng nhất chính là Roberto Carlos.
  • Trường hợp 3: Đá xuyên hàng rào – Kỹ thuật này khá may rủi, cầu thủ có thể chọn sút lọt qua chân hàng rào, xuyên giữa hàng rào, hay đưa bóng bay vòng lên trên như cầu thủ Ali Adnan đã làm.
Thủ môn Văn Lâm
Cách đứng của Văn Lâm hoàn toàn đúng và cũng là cách tốt nhất

Lại nhắc đến Văn Lâm, đây hoàn toàn không phải là lỗi của anh, khác với sự thiếu quyết đoán và để bất ngờ trước cú sút phạt của Malaysia. Đêm hôm qua Văn Lâm đã rất quyết đoán khi nhanh chóng đổ người cản bóng, nhưng quả sút phạt của Ali Adnan quả thật là một siêu phẩm, quỹ đạo bóng đi quá đẹp để có thể bị cản phá.

Cách cầu thủ thế giới chặn sút phạt

Hiện nay ở mọi giải và trận đấu lớn trên thế giới như: La Liga, Europa League, C1, …. hầu hết mọi đội tuyển và thủ môn đều sử dụng cách chia 3 – 7 này. Rất hiếm có đội tuyển nào đứng giữa khung thành để đón bóng.

Thủ môn Văn Lâm
Đây cũng là cách mà thủ môn đắt giá nhất thế giới Gianluigi Buffon dùng

Đây có thể nói là phương pháp tốt nhất và mang đến sự an toàn cao nhất. Nếu 1 lần bạn thử đứng trước đội hình chắn phạt này, đảm bảo rằng sẽ rất rất khó để có thể ghi bàn. Khác với bắt phạt đền, chắn phạt cần sự phối hợp của đội bóng chứ không đơn thuần là trách nhiệm của một ai đó trong đội tuyển.

Thủ môn Văn Lâm
Thánh Iker Casillas cũng không phải ngoại lệ

Vậy nên chúng ta không thể trách thủ môn Văn Lâm được, hôm nay anh ấy và đội tuyển đã có một trận đấu rất xuất sắc, khiến cả Châu Á phải xem lại và dè chừng thực lực của Việt Nam. Đến huấn luyện viên Iraq cũng không dám nhìn pha sút phạt ấy bởi ông đã nghĩ một kết quả hòa sẽ xảy ra. Nhưng cú sút bóng của Ali Adnan thật sự quá hoàn hảo để có thể cản phá.

Thủ môn Văn Lâm
Cách đứng bắt phạt của thủ môn lừng danh Manuel Neuer

Chúng ta đã có một trận đấu đẹp, có phần lấn áp trước đội tuyển từng vô địch giải đấu. Khiến một quốc gia chỉ xem đội tuyển Việt Nam chỉ lót đường phải công nhận thực lực của đội bóng. Đó đã là một thành công lớn, và sau trận đấu quá nhiều áp lực và khó khăn này, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ tự tin hơn trong những trận đấu sắp tới.

Trần Tấn Luân

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ