Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông sởĐừng mua hoa mai chưng nếu không biết những điều này!

Đừng mua hoa mai chưng nếu không biết những điều này!

Hoa mai là một biểu tượng ngày Tết không thế thiếu của người miền nam. Cứ vào độ cận Tết, nhà nào cũng phải nhanh chân sắm sửa một chậu hoa mai trong nhà cho có không khí của ngày Tết. Tuy nhiên, việc lựa chọn mai đẹp, hợp phong thủy và mang lại may mắn cho gia chủ dường như không phải là một việc dễ dàng. Tại bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu được 5 điều phải đặc biệt lưu ý khi đi mua cây mai, hoa mai chưng Tết.

1. Nếu bạn chọn mai để trồng làm kiểng?

Chọn mai để trồng là một công đoạn khó. Thông thường, nếu muốn chọn mai kiểng để trồng, người ta thường tìm đến những vựa cây cảnh quen biết để tránh bị “hớ”, mua phải cây không đẹp, sức sống yếu. Tuy nhiên, trường hợp bạn lần đầu đi mua mai, hoặc chưa có chỗ quen biết để”gửi gắm” sự tin tưởng thì phải làm như thế nào? Tốt hơn hết là phải trang bị một số kiến thức cơ bản để có thể chọn ra được cây mai như ý cho gia đình.

maivang2
Chọn được mai đẹp không phải là điều dễ dàng, bạn cần trang bị một số kiến thức để có sự lựa chọn tốt nhất.

Mai làm kiểng dù là khi bạn chọn lúc mai còn ở ngoài vườn hay đã được bứng trồng vào chậu thì cũng không có gì khác nhau. Có điều khi cây đã được bứng trồng trong chậu thì mua tháng nào trong năm cũng được, nhưng với cây còn nằm trên liếp thì nên mua vào mùa mưa để khi bứng lên cây khỏi mất sức. Đây là một lưu ý rất quan trọng.

Ngoài ra, để chọn được mai đẹp, phù hợp với phong thủy gia chủ, cần chú ý những đặc điểm sau:

Chú ý dáng của mai

Để chọn được cây mai đẹp, bạn phải có cái nhìn tổng thể toàn bộ dáng của cây. Đầu tiên, hãy dùng mắt thẩm mỹ để nhìn lướt qua một loạt mai với đủ mọi loại dáng. Chọn ra 4 đến 5 cây đẹp nhất để quan sát và bắt đầu tự đặt câu hỏi: Dáng cây có đẹp không? Tán lá có đều đặn không? Cây có tươi tốt không?

Sau sự quan sát tổng quát đó, ta mới đi dần vào từng chi tiết một. Mọi việc nên tiến hành cẩn thận, tỉ mỉ; không nên dễ dãi trong khâu lựa chọn bởi có thể bạn sẽ cảm thấy hối tiếc nếu làm qua loa bước này.

Tập trung vào thân mai

Nên chú ý điều đầu tiên: Nếu là cây mai trẻ, mai tơ thì phần thân cây phải tròn trịa, cứng cáp, vỏ không bị bong tróc, giập nát dù chỉ một vài chỗ. Thân không bị khuyết tật, không quá gồ ghề hoặc nếu có những chỗ u nần lồi lõm ở phần gốc do tự nhiên thì nên cân nhắc liệu rằng điều này có làm mất thẩm mỹ của cây hay không. Cần lưu ý thêm là thân phải to hơn cành gấp vài ba lần mới tạo được thế “đồng thanh đồng thủ”.

Nếu là cây mai già thì khi chọn thân phải chú ý nhiều về khúc gốc. Đa số mai già đều đã được uốn tỉa để hợp với dáng cổ thụ. Cây mai già phải mang hình dáng như một ông lão cao niên: lưng còng, khi đi hay đứng thân như ngã chúi về phía trước, gốc phải to, lại sần sùi có vẻ nặng trịch muốn chôn chân tại chỗ. Thân cây hơi cong và khúc khuỷu mới gọi là đẹp.

Tham khảo ngay các tin đăng tuyển dụng có trên website Muaban.net để tìm kiếm công việc phù hợp với mình 

ĐỊA ỐC 24H TUYỂN DỤNG NV KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Tuyển nhân viên mua hàng làm việc tại quận Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh, tài xế, thợ quảng cáo, văn phòng...
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh và tài xế bằng B2, lương thỏa thuận
1
NAM/NỮ PHÒNG KINH DOANH LÀM TẠI VĂN PHÒNG
3
NAM/NỮ PHÒNG KINH DOANH LÀM TẠI VĂN PHÒNG 10 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển 1 nhân viên Kinh Doanh (Nam) màng nhựa PE, lương cao, đủ chế độ.
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN NVKD BĐS CHÍNH THỨC THU NHẬP CAO, CÓ CHỔ Ở + NV LÀM THÊM TẠI NHÀ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CÔNG TY TNHH Sản Phẩm Công Nghiệp Việt tuyển nhân viên kinh doanh
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN SALE BĐS NHÀ PHỐ TPHCM 💎 THU NHẬP TRUNG BÌNH 50-100TRIỆU/THÁNG!
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CÔNG TY THÁI DƯƠNG TUYỂN SALE ADMIN VÀ SALE
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CÔNG TY TNHH XD TM DV TIN PHONG CẦN TUYỂN NVKD
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA
7
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA 7,5 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyền Dụng 20 Nhân Sự Kinh Doanh BĐS Nhà Phố làm việc tại Quận 12
1
Gốc Dành cho bạn, tiềm kiếm đồng đội, đồng hành làm việc
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển Gấp 5 Nam/ Nữ phụ bán hàng.
0
Tuyển Gấp 5 Nam/ Nữ phụ bán hàng. 7 triệu - 18 triệu/ngày
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 7 nhân viên nam nữ cửa hàng mới
8
Tuyển 7 nhân viên nam nữ cửa hàng mới 6,2 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
NHÂN VIÊN KINH DOANH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG VLXD
2
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển NV Môi giới BĐS làm việc tại quận Tân Phú.
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN NV BÁN HÀNG & KINH DOANH VP LÀM VĨNH LỘC A, BC, HCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Quan sát cành mai

Cành mai góp phần tạo sự thanh tú cho cây mai, do đó việc chọn cành và tán lá là việc phải chọn lựa cẩn thận. Thường cây tốt thì cành lá xum xuê. Cành thì nên chọn cây có cành ngay thẳng, không cong queo, không gãy gập. Với cành có sức vươn ra dài thì cứ mặc nó vươn ra; không nên bẻ gãy phần ngọn làm xấu cây mai.

Cành phải được bố trí dàn tỏa đều như vậy mới tạo được bộ tán đẹp. Những cây mai có một đôi cành bị chết khô không nên chọn, vì cây ấy có thể bị sâu đục thân tấn công. Cây đã bị loại sâu này xâm nhập rất khó chữa trị. Nói cách khác, những cây có dấu hiệu bị sâu rầy tấn công, nhắm sức chữa trị được thì chọn mua, nhất là đó là cây mình quá ưng ý.

>>> Xem thêm: Bật mí thời điểm lặt lá mai để hoa nở rộ dịp Tết 2023

2. Nếu bạn chọn mai để chưng ngày Tết?

Có thể bạn chưa biết, màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, sự làm ăn phát đạt của gia chủ. Nét tươi tắn của sắc hoa là biểu hiện của sự hạnh phúc, của niềm hy vọng tràn đầy cho một năm mới sung túc, an khang, thịnh vượng.

maivang3
Mai vàng là biểu tượng của một năm mới đầy đủ, ấm no, sung túc cho gia đình.

Mua mai để chưng Tết, tùy vào nhu cầu mà gia chủ có thể chọn mua mai cành, mai chậu, hoặc cả hai. Mai cành để cắm vào lộc bình chưng lên bàn thờ để cúng tổ tiên, còn mai chậu để chưng trong phòng khách trọn ba ngày Tết, làm đẹp nhà cửa và theo tín ngưỡng của dân gian là để đón cái “hên”, cái may mắn cho năm mới.

Chọn mua mai cành?

Mai cành là những nhánh mai được cắt ra từ những cây mai lớn trong vườn đem ra bán lẻ vào dịp Tết. Có thể đây là phần ngọn của những cây mai mới trổ hoa được vài mùa, dịp Tết nhà vườn cưa ra để bán, giữ lại phần gốc cho đâm tược để lấy nhánh bán vào Tết sau. Mai cành vừa cắt rời ra khỏi cây mai mẹ là đem ra chợ Tết bán ngay để giữ được độ tươi tắn.

Mua mai cành chưng Tết không nên mua sớm mà phải chọn mua vào những ngày cận Tết, từ 28 – 29 Tết để cành mai được tươi và giữ được độ tươi này suốt ba ngày Tết thì mới may mắn. Như vậy mua mai phải chọn cành thật tươi, nhìn những chiếc lá non nhỏ xíu ở đầu cành chưa có dấu hiệu héo úa là được. Nên chọn những cành cứng cáp, không gãy gập, trên đó đơm nhiều chùm hoa thật tươi mới tốt.

maivang4

heo kinh nghiệm dân gian, nước trong lộc bình nên hòa một viên thuốc Aspirine, giúp cành hoa được tươi lâu ngày hơn.

Điều quan trọng khi đi mua hoa mai chưng Tết, dù là mai cành hay mai cây (mai chậu), đòi hỏi người mua phải có kinh nghiệm trong việc đánh giá chính xác là hoa trên cành, trên cây đó sẽ nở đúng vào ngày nào rồi mới chọn mua. Đây cũng chính là bước khó nhất vì theo mong muốn của mọi nhà là hoa mai chưng Tết phải bắt đầu nở lai rai từ đêm giao thừa cho đến hết ngày mồng ba, mồng bốn Tết mới tốt… Do đó, khi mua mai chưng Tết ta phải tính toán thật kỹ sao cho ngày hoa nở trùng khớp với khoảng thời gian đó. Vì vậy, nếu trước đó tầm mười ngày mà trên cành hoa mai đã to búp, đã bung vỏ lụa thì cành đó, cây đó bán rẻ cũng không mua, vì hoa sẽ nở sớm.

Chọn được cành mai vừa ý rồi, ta nên đem về nhà ngay. Việc trước tiên là thui sơ phần gốc cành vào lửa để mạch nhựa bị bít lại, không chảy ra ngoài được nữa sẽ giúp cây tươi lâu ngày. Ngay sau đó cắm cành vào lộc bình có chứa nưốc và nước này mỗi ngày nên thay một lần.

Chọn mua mai cây?

Mai cây là cây mai đã được bứng ra trồng trong chậu, hoặc mới bứng với bầu đất to để người mua đem về trồng (trồng xuống đất hay trồng vào chậu) theo ý muốn của mình.

Xem xét phẩm chất hoa:

Lựa chọn hoa là một trong những yếu tố quan trọng khi mua mai cây. Hoa gọi là tốt không những cành nào cũng sai hoa, mà còn là hoa lớn cánh, nhiều cánh (hoa lạ) và lại nở vào đúng dịp Tết là chuyện đáng mừng. Nếu đó lại là hoa đẹp 12 cánh, 24 cánh trở lên, hoặc được ghép với nhiều màu hoa khác như trắng, đỏ, xanh… vốn hiếm, lạ, lại càng quý hơn.

Chọn thân cây

Trước khi chọn cây tốt xấu ra sao để mua, thường nhiều người quên mất một việc là nên tìm hiểu xem sức sống cây mai ra sao? Dịp Tết nhà vườn đều bứng mai để bán, lớp cho vào chậu kiểng, lớp dùng bẹ chuối hay mo cau bó chặt bầu đất để vội vã đem ra chợ bán. Cây mai tuy là loài cây dễ sống, những nếu khi bứng ra khỏi liếp lỡ làm bể bầu, lại không tưới nước đúng mức thì sẽ không thể sống lâu.

Vì vậy, khi chọn mai, ta phải quan sát các bộ phận thân, cành, hoa có thật sự tươi tắn hay không. Nếu mai đã vô chậu thì quan sát lớp đất mặt trong chậu là đất mói hay đất đã cũ. Có thể quan sát số cỏ dại mọc trong chậu là thứ đã mọc lâu ngày hoặc mới được trồng. Nên bí mật lắc nhẹ gốc mai xem có giữ chặt với khối đất trong chậu hay không?

Còn với cây trong bầu, nếu cái bầu khá to mà vẫn lấp ló có nhiều đầu ngọn rễ bàng bắn ra ngoài và cây vẫn tươi tốt thì hy vọng cây đó sống được. Dù mua cây mai chỉ cần chưng trong ba ngày Tết hay sau đó để trồng làm kiểng “chơi” dài dài vào những Tết sau, ta cũng nên chọn những cây có khả năng sống được lâu mới tốt.

Chúc bạn sẽ chọn được mai ưng ý cho ngày Tết từ những kinh nghiệm trên nhé.

>>> Bạn nên biết Cách chọn mua quất cảnh ngày Tết

Hoàng My

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ