Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐông Tây Nam Bắc - Mẹo xác định chuẩn bài bản cho...

Đông Tây Nam Bắc – Mẹo xác định chuẩn bài bản cho bất kỳ ai

Xác định đông tây nam bắc không phải là công việc khó khăn gì. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều người không có khả năng xác định hướng đúng và chuẩn. Vậy, tại sao phải xác định phương hướng? Cách xác định như thế nào là chính xác? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để học thêm được những mẹo nhỏ nhé!

Tại sao cần phải xem hướng Đông Tây Nam Bắc?

Trong cuộc sống, rất nhiều tình huống đòi hỏi chúng ta phải xác định được đâu là đông tây nam bắc.

Xác định hướng giúp chúng ta kiêng cử các vấn đề phong thuỷ. Từ đó, tránh được những yếu tố ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, công việc của mình. Một số tình huống còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sự sống còn của con người. Vì vậy, có thể nói, học hỏi cách xác định phương hướng là việc rất cần thiết và quan trọng.

Một số tình huống cần phải xác định hướng như:

  • Xem hướng để xây nhà, mua nhà.
  • Xem hướng khi đi lạc trong rừng, trên biển.
  • Xem hướng để bàn làm việc.
  • Xem hướng để bàn thờ.
  • Xem hướng để bếp.
  • Và rất nhiều trường hợp khác nữa.

>> Hướng Đông Tây Nam Bắc: Hướng nào phong thủy tốt?

Trong cuộc sống, rất nhiều tình huống đòi hỏi chúng ta phải xác định được đâu là đông tây nam bắc
Trong cuộc sống, rất nhiều tình huống đòi hỏi chúng ta phải xác định được phương hướng

Một số phương pháp xác định hướng đông tây nam bắc

Có rất nhiều cách để xác định đông tây nam bắc. Ngay từ thời tiểu học, chúng ta đã được dạy cho cách xác định hướng thông qua mặt trời. Vậy mà có mấy ai nhớ được đâu. Không những vậy, một số cách còn đòi hỏi dụng cụ cồng kềnh, thời gian thực hiện dài.

Nếu như vậy thì trong những tình huống khẩn cấp, không đủ trang thiết bị hỗ trợ thì chúng ta phải xử lý như thế nào? Đâu mới là cách dễ thực hiện và cho kết quả chính xác nhất?

Sử dụng la bàn là cách truyền thống để xác định hướng

Đây là cách xác định hướng đông tây nam bắc có từ rất lâu đời. Mọi người vẫn ứng dụng chúng hằng ngày. Bởi tính chính xác cao, lại khá nhanh chóng của chúng.

Đầu tiên, bạn cần một cái la bàn. Có thể là la bàn truyền thống hoặc la bàn tích hợp sẵn trên điện thoại thông minh. Hiện nay, các thiết bị thông minh đều có sẵn ứng dụng này. Nếu không có bạn có thể tải trên Appstore hoặc Google Play.

Tất nhiên, bạn sẽ không thể thực hiện bằng cách này mà không có la bàn. Nếu không có la bàn, bạn có thể chuyển sang cách tiếp theo.

Đặt la bàn hoặc thiết bị thông minh nằm yên song song với mặt đất. Có thể bạn sẽ phải xoay vòng thiết bị để bộ cảm biến được kích hoạt lại. Vị trí chỉ màu đỏ sẽ là hướng bắc. Các hướng còn lại cũng sẽ được xác định theo chữ cái trên la bàn.

  • N – hướng bắc
  • S – hướng nam
  • E – hướng đông
  • W – hướng tây.

Với cách này, bạn nhanh chóng biết được chính xác vị trí đông tây nam bắc. Tuy nhiên, việc có sẵn la bàn trong mọi tình huống là điều không thể.

Sử dụng la bàn là cách truyền thống để xác định hướng
Sử dụng la bàn là cách truyền thống để xác định hướng

Cách xác định qua sử dụng bóng đổ của người hoặc vật

Phương pháp này chỉ chính xác vào buối sáng và buổi chiều tà. Còn thời điểm giữa trưa thì mặt trời đứng bóng. Cho nên không thể xác định hướng theo cách này được.

Ngoài ra, thời tiết âm u mây mù che khuất mặt trời sẽ khiến chúng ta khó xác định bóng đổ. Nên thời tiết cũng là yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của cách này.

Đây là cách xác định phương hướng đông tây nam bắc đơn giản nhất. Bạn không cần chuẩn bị bất cứ dụng cụ nào.

Bạn chỉ việc ra nắng đứng, xem bóng người đổ về phía nào. Sau đó xác định đông tây nam bắc theo quy tắc sau:

  • Vào buổi sáng, bóng người ngã về hướng nào thì đấy là hướng Tây.
  • Ngược lại, buổi chiều thì sẽ có bóng đổ phía hướng đông.
  • Sau đó bạn dùng quy tắc chiều kim đồng hồ để xác định các hướng còn lại. Cụ thể, theo chiều kim đồng hồ, hướng tây rồi đến hướng nam, rồi đến hướng đông. Cuối cùng là hướng bắc.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm mua các dòng xe máy cũ, uy tín, bạn có thể truy cập vào các tin đăng tại website Muaban.net:

Cần tìm mua xe KIA SEDONA 2.2 DATH (máy dầu) 2019 - 2020
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty cần mua ô tô đã qua sử dụng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
MUA BÁN XE Ô TÔ + XẾ HỘP 4 - 7 CHỖ, GIÁ CẢ TỐT NHẤT
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần cho thuê xe tải 990kg hiệu ISUZU, ưu tiên công ty
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Bình Thạnh - Royal Car
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 500k/ngày
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🚕 KÝ GỬI XE HƠI, NHẬN LÃI SIÊU LỜI 🚕
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Thủ Đức, Tphcm
29
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cho thuê xe ô tô giá rẽ Tân Phú
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Xác định hướng nhờ sử dụng hướng mặt trời mọc

Đây là cách mà chúng ta đã được học thời tiểu học. Cùng nhắc lại cho những ai đã “lỡ” quên nhé!

Đối với cách này, bạn cũng khó xác định được đông tây nam bắc lúc giữa trưa. Thời điểm dễ thấy nhất có lẽ là lúc mặt trời mọc hoặc lặn.

Bạn cần đứng xoay mặt về phía mặt trời mọc hoặc xoay lưng về phía mặt trời lặn. Khi đó, trước mặt bạn là hướng đông. Sau lưng bạn là hướng đông. Bên phía tay trái sẽ là hướng bắc, tay phải là hướng nam.

Có lẽ, đây là cách được áp dụng từ thời xa xưa. Có thể còn trước khi phát minh ra la bàn. Vì vậy, độ chính xác của cách đã được kiểm chứng qua rất nhiều thế hệ. Bạn có thể yên tâm áp dụng mà không cần đắn đo nhé!

Sử dụng hướng mặt trời mọc để xác định hướng đông tây nam bắc
Sử dụng hướng mặt trời mọc để xác định hướng đông tây nam bắc

Cách sử dụng đồng hồ kim giờ kim phút

Lưu ý rằng, cách này áp dụng cho đồng hồ có kim giờ và kim phút. Các loại đồng hồ điện tử không thể áp dụng cách này được.

Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc ở phía đông và lặn ở phía tây. Phương pháp nhận biết hướng đông tây nam bắc này dựa vào hướng mặt trời và kim đồng hồ.

Đầu tiên, đeo đồng hồ lên tay hoặc đặt vào lòng bàn tay. Xoay người hoặc xoay đồng hồ sao cho kim giờ chỉ hướng mặt trời. Lúc này, kim giờ và số 12 sẽ tạo thành một góc nhọn. Đường phân giác của góc nhọn ấy chính là đường thẳng Bắc – Nam.

Việc tiếp theo là bạn cần xác định đâu là bắc và đâu là nam. Bạn áp dụng quy luật mặt trời mọc vào đây, bạn sẽ xác định được hướng đông và nam. Từ đó, bạn có thể suy ra hướng nam và hướng bắc một cách dễ dàng.

Chiếc đồng hồ ngoài công dụng xem giờ còn giúp bạn xác định hướng
Chiếc đồng hồ ngoài công dụng xem giờ còn giúp bạn xác định hướng

Sử dụng sao Bắc cực – ngôi sao từ phương Bắc

Trong trường hợp bị lạc đường buổi đêm, không có mặt trời thì đừng vội hoang mang nhé. Các vì sao sẽ dẫn đường soi hướng cho bạn.

Cụ thể, sao Bắc cực, ngôi sao đến từ phương bắc, là một trong số những ngôi sao sáng nhất bầu trời. Sao Bắc cực nằm trong chòm sao Đại Hùng Tinh và Tiểu Hùng Tinh. Dân gian thường so sánh chóm sao này với cái gàu múc nước. Nhờ vậy mà việc nhận thấy chòm sao trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chòm sao Bắc Đẩu cũng là phương thức giúp bạn xác định phương hướng khá hiệu quả
Chòm sao Bắc Đẩu cũng là phương thức giúp bạn xác định phương hướng khá hiệu quả

Sau khi xác định được vị trí chòm sao này, bạn tìm xem đâu là ngôi sao nằm ở vị trí cái cán của cái gàu. Ngôi sao xa nhất ở phần cán chính là sao Bắc cực.

Chiếu vị trí này xuống mặt đất giúp ta xác định được hướng bắc dễ dàng. Các hướng còn lại, bạn có thể suy ra theo chiều kim đồng hồ như đã hướng dẫn phía trên.

Hạn chế của cách này chính là việc khó xác định được chòm sao Hùng Tinh. Nếu trời quang, việc quan sát các vì sao sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngược lại, khi bầu trời có áng mây hoặc mặt trăng quá sáng thì khó xác định hơn. Vì vậy, cách này chỉ áp dụng hữu hiệu vào những hôm không có trăng và bầu trời quang đãng.

Bài viết trên đây đã chia sẽ một số mẹo dùng để xác định hướng đông tây nam bắc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xác định phương hướng trên thực tế. Có kỹ năng sống tốt giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang quan tâm tới thị trường mua bán, bất động sản và việc làm, đừng quyên truy cập muaban.net để cập nhật những thông tin này 1 cách nhanh chóng, bài bản nhất nhé.

Hồng Vân – Content Writer

 

Tại sao cần phải xem hướng Đông Tây Nam Bắc?

Trong cuộc sống, rất nhiều tình huống đòi hỏi chúng ta phải xác định được đâu là đông tây nam bắc. Xác định hướng giúp chúng ta kiêng cử các vấn đề phong thuỷ. Từ đó, tránh được những yếu tố ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, công việc của mình.

Khi nào cần xác định phương hướng đông tây nam bắc?

Một số tình huống cần phải xác định hướng như:
– Xem hướng để xây nhà, mua nhà.
– Xem hướng khi đi lạc trong rừng, trên biển.
– Xem hướng để bàn làm việc.
– Xem hướng để bàn thờ.
– Xem hướng để bếp.
– Và rất nhiều trường hợp khác nữa.

Làm sao để xác định đông tây nam bắc?

Có rất nhiều cách để xác định đông tây nam bắc. Điển hình như: dựa vào la bàn, hướng mặt trời mọc, dự vào sao bắc cực, hướng đổ bóng của vật,…

Xác định hướng nhờ sử dụng hướng mặt trời mọc thế nào?

Bạn cần đứng xoay mặt về phía mặt trời mọc hoặc xoay lưng về phía mặt trời lặn. Khi đó, trước mặt bạn là hướng đông. Sau lưng bạn là hướng đông. Bên phía tay trái sẽ là hướng bắc, tay phải là hướng nam.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ