Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMua sắmĐồ cổ online và kinh nghiệm "săn" đồ cổ có thể bạn...

Đồ cổ online và kinh nghiệm “săn” đồ cổ có thể bạn chưa biết!

Mua đồ cổ online liệu có đảm bảo chất lượng? Tại sao nhiều người lại lựa chọn phương thức mua đồ cổ online? Kinh nghiệm săn đồ cổ cũng sẽ được tiết lộ trong bài viết này. Mời bạn đọc dành ít thời gian chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Đồ cổ và những giá trị tinh thần vô giá

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, muốn mua được hàng thật, hàng chất lượng tốt, đúng chuẩn thì phải đến tận nơi xem hàng. Đặc biệt là với đồ cổ, muốn kiểm tra giá trị của món hàng thì càng phải đến xem tận mắt. Dùng kinh nghiệm “chơi” đồ cổ lâu năm để kiểm tra giá trị món đồ mà mình cần mua là nhu cầu chung của nhiều người. Với những mặt hàng thông thường khác thì có thể mua online. Nhưng đồ cổ là vật phẩm đắt tiền, giá trị lớn, cần phải mua tận chỗ. Quan điểm này không sai, tuy nhiên chúng ta cũng có thể đặt vấn đề này ở một góc nhìn khác.

đồ cổ
Nhiều người vì đam mê đồ cổ mà lặn lội tìm kiếm khắp nơi để tìm được món hàng đúng ý.

Đồ cổ đúng là vật phẩm mang giá trị cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Là món đồ quý hiếm không dễ gì có được. Nhiều người vì đam mê đồ cổ mà lặn lội tìm kiếm khắp nơi để tìm được món hàng đúng ý. Trải qua bề dày thời gian, các vật phẩm cổ trở nên có giá trị hơn gấp nhiều lần so với các vật phẩm hiện đại.

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu tìm hiểu về cội nguồn, đi tìm các giá trị văn hóa vốn đã xưa cũ lại trở nên thịnh hành. Ở quận 1, con phố Lê Công Kiều nổi tiếng từ xưa đến nay là con phố chuyên bán đồ cổ. Người cần tìm đồ cổ ít nhất phải ghé đến con phố này một lần. Truyền thống là vậy, nhưng hiện nay vì sao vẫn có nhiều người tìm online?

2. Làm cách nào để mua đồ cổ online mà không bị lừa?

Nhiều người hiện nay lựa chọn mua đồ cổ online vì nhiều lý do. Có thể xuất phát từ việc hạn chế về mặt thời gian. Họ không có nhiều thời gian rảnh để đi đến từng nơi hỏi giá và tìm hiểu về sản phẩm. Hoặc đơn giản chỉ để tiết kiệm thời gian. Họ chọn xem online và lựa chọn, sau đó mới đến tận nơi mua về. Riêng với đồ cổ, hình thức mua online có chút đổi khác. Lấy điển hình ví dụ về khách hàng của trang đăng tin rao vặt uy tín muaban.net.

đồ cổ
Việc tham khảo giá sẽ tiết kiệm thời gian tìm kiếm vật phẩm.

Khách hàng muốn mua đồ cổ sẽ trực tiếp truy cập vào mục này của trang. Sau đó lựa chọn và tham khảo giá. Ngoài ra cũng có thể trực tiếp gõ vào khung tìm kiếm trên trang để hệ thống chọn lọc nhanh chóng sản phẩm cần tìm. Cách thức trên là một trong những lựa chọn mua đồ cổ online của nhiều người hiện nay. Sau khi đã chọn được sản phẩm ưng ý, người dùng sẽ trực tiếp liên hệ với chủ nhân sản phẩm. Thông tin liên hệ gồm số điện thoại có sẵn trong tin đăng.

Tùy theo thương lượng mà người dùng sẽ đến cửa hiệu xem hàng hoặc chủ sản phẩm giao tận nhà. Có nhiều cách thức để người mua đồ cổ online có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm. Không chỉ có mỗi cách là đi tìm kiếm ở nhiều cửa hàng khác nhau. Việc tham khảo giá tại nhiều trang web đăng tin bán đồ cổ sẽ mang lại nhiều lợi ích. Mà nổi bật nhất là tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

3. Mua đồ cổ cần lưu ý điều gì? 

Mua đồ cổ cần lưu ý một số điều quan trọng. Bởi đây là vật phẩm đắt tiền, bạn phải chú ý lựa chọn và phân tích cẩn thận trước khi quyết định mua chúng. Một vài chất liệu đồ cổ phổ biến cần chú ý đó là gỗ, gốm sứ và đồng. Phần dưới đây sẽ liệt kê một số điều để bạn lưu ý khi tìm mua vật phẩm bằng các chất liệu này.

Đồ gỗ

Hiện nay tại các trang đăng tin rao vặt uy tín, trong đó có muaban.net thường đăng tin rao bán đồ gỗ lâu năm. Những sản phẩm này thường được làm từ các loại gỗ quý hiếm như gỗ liêm, gụ mật, trắc, cẩm, gỗ đỏ,…Không nên chọn mua những sản phẩm làm từ gỗ muồng, tràm, trai, sến,…Vì những loại gỗ này thường rất dễ làm giả. Một loại gỗ cổ thường được tìm kiếm đó chính là gỗ nu. Đắt nhất là gỗ nu sưa, có giá lên đến 24 hoặc 25 triệu đồng 1 kg. Thớ của loại gỗ này thường rất cứng và có van hình xoắn ốc hoặc những hình thù kì dị.

Đồ gốm sứ

Đồ gốm sứ cổ có quá trình hình thành và phát triển lâu dài. Chính vì vậy mà khi chọn mua đồ gốm sứ cổ, bạn cần phải ngửi xem có mùi đất nhẹ hay không. Vì đồ gốm sứ lâu năm nằm dưới lòng đất sẽ có mùi đặc trưng của đất. Ngoài ra còn có dấu tích của rễ cây bám vào trên bề mặt của vật phẩm.

Gốm sứ có nguồn gốc từ nhiều nơi khác nhau, được tìm thấy ở nhiều khu vực. Chính vì vậy mà mỗi sản phẩm gốm sứ sẽ có hoa văn, vết tích khác nhau, không thể giống y đúc được. Gốm cổ thường được nung bằng củi nên khá nhẹ. Bề mặt gốm có các lỗ thoát khí nhỏ. Ngày nay hàng giả cổ thường được đun bằng than hoặc lò điện. Chính vì vậy làm cho bề mặt gốm khá cứng, không có lỗ thoát khí.

Nguyên liệu chế tạo đồ gốm cổ thường bằng khoáng sản, mang màu sắc hòa nhã, dịu nhẹ. Hàng giả thường có màu sắc sặc sỡ hơn, lớp sơn bên ngoài lại rất bền, khó tróc. Cần phải kiểm tra kỹ trước khi mua vật phẩm bằng gốm sứ bởi đây là loại hàng dễ làm giả nhất.

Đồ cổ bằng đồng

Đây cũng là một trong những chất liệu đồ cổ được tìm kiếm khá phổ biến. Lọ cổ, tiền xu, lư đồng, gương đồng,…là những vật phẩm rất thường được bán tại các cửa hàng đồ cổ. Ngoài những vật phẩm này còn có những vật phẩm lạ và độc đáo như con dao, lưỡi rìu, bộ tượng bằng đồng,…Có nhiều loại đồng như đồng đen, đồng lạnh, đồng đổi màu,…Để kiểm tra tuổi của đồ cổ bằng đồng, các chuyên gia thường sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là dùng phương pháp hóa học để xác định niên đại của đồ đồng. Việc sử dụng các phản ứng hóa học là cách nhanh chóng để nhận biết đồ cổ bằng đồng thật hay giả.

vật phẩm cổ
Vật phẩm dễ mua lầm nhất vì khó kiểm định chất lượng do đó cần xem xét kỹ lưỡng trước khi mua.

4. Kinh nghiệm mua đồ cổ online lần đầu 

Tuy nhiên dù là mua online hay mua trực tiếp tại cửa hàng thì bạn cũng không loại trừ nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng. Đồ cổ là một trong những sản phẩm dễ mua lầm nhất. Bởi khó có thể kiểm tra được số tuổi của vật phẩm nếu không có kinh nghiệm hoặc các thiết bị hỗ trợ.

Chính vì vậy mà khi muốn mua đồ cổ, bạn cần tham khảo mức giá bán online tại nhiều trang đăng tin uy tín. Sau đó tham khảo thêm thông tin và bổ sung kiến thức từ sách báo, internet để có thêm kinh nghiệm. Ngoài ra, học hỏi kiến thức từ các chuyên gia. Hoặc  học hỏi những người “chơi” đồ cổ lâu năm cũng là cách để bạn không bị hớ. Bạn cũng có thể đi cùng họ, nhờ họ tham gia lựa chọn và trả cho họ một khoản phí nếu có ý định mua vật phẩm đúng chất lượng.

đồ cổ
Có nhiều cách kiểm định khác nhau. Bạn cần tìm hiểu và cập nhật kiến thức để không mua lầm hàng giả.

5. Cách dễ nhận biết đồ cổ thật giả 

Nên lưu ý rằng, nếu vật phẩm đó là hàng thật thì sẽ có rất nhiều người muốn mua nó như bạn. Và quan trọng hơn nữa là họ có thể chi trả mức giá cao hơn mức giá bạn đưa ra để được nhanh chóng sở hữu vật phẩm đó. Nếu đã yêu thích và kiểm tra sản phẩm đúng chất lượng, bạn cần đóng cọc nhanh chóng. Bên cạnh đó cần viết cam kết để có thể trở thành chủ mới của sản phẩm. Một cửa hàng uy tín trước hết phải khiến bạn hoàn toàn tin tưởng vào cách thức họ kiểm định sản phẩm.

đồ cổ
Vật phẩm có giá trị lớn nên cần cân nhắc kỹ khi chọn mua.

Bạn cần quan tâm đến ánh sáng, ánh sáng trong cửa hàng phải tốt. Điều này rất quan trọng bởi nếu ánh sáng kém, bạn rất khó nhìn nhận và kiểm tra hoa văn, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra câu chuyện về vật phẩm cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần tìm hiểu vì sao chủ cửa hàng có được vật phẩm đó. Hoặc cách họ trình bày về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Bạn có thể nhờ họ minh họa bằng những sản phẩm tương tự mà họ đang sở hữu.

>>> Bạn nên xem thêm: Top 5 nguyên tắc vàng khi mua bán đồ cổ xưa

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ