Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanhĐịnh giá nhà đất với 5 cách đơn giản nhất dành cho...

Định giá nhà đất với 5 cách đơn giản nhất dành cho bạn!

Định giá nhà đất đóng vai trò rất trong trọng trong việc mua bán nhà đất. Tuy nhiên, nó quan trọng như thế nào? Và làm cách nào để có thể định giá được nhà đất?
Bạn hãy tham khảo ngay những chia sẻ này nếu đang có nhu cầu tìm hiểu quá trình này!

Định giá nhà đất và những khái niệm liên quan

Định giá nhà đất là gì?

Định giá nhà đất thực chất là định giá đất và các tài sản gắn liền với đất nếu có tại một thời điểm nhất định. Tức là phải ước tính được giá trị của nhà đất đó bằng tiền tệ cho mục đích sử dụng ngay tại thời điểm đó. Giá nhà đất chỉ có tính chất ước lượng chứ không thể tính chính xác như các tài sản thông thường.

 

Định giá nhà đất
Định giá bất động sản thực chất là định giá đất và các tài sản gắn liền với đất nếu có.

 

Định giá nhà đất phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Nhà đất thực chất là một thể thống nhất về quyền sở hữu, quyền sử dụng cũng như mục đích sử dụng. Giá nhà đất phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nhau, tùy thuộc vào từng loại bất động sản cũng như vị trí của nó. Một số các yếu tố tác động đến giá nhà đất như vị trí, thời điểm, tình hình kinh tế, yếu tố pháp lý… Ngoài ra, việc định giá nhà đất còn phụ thuộc và bị ảnh hưởng bởi tâm lý xã hội.

 

Định giá nhà đất
Giá nhà đất phụ thuộc vào khá nhiều vào từng loại bất động sản cũng như vị trí của nó.

 

Định giá nhà đất phục vụ cho các mục đích nào?

Có nhiều mục đích khác nhau để bạn quyết định phải định giá nhà đất. Như định giá để mua bán, để chuyển nhượng bất động sản, để cầm cố – thế chấp hoặc vay vốn ngân hàng. Trong một số trường hợp kiện tụng tranh chấp tài sản cũng cần phải định giá. Hoặc bạn định giá tài sản khi có ý định góp vốn để đầu tư kinh doanh…

Có bao nhiêu phương pháp định giá bất động sản?

Có 3 phương pháp chính được dùng để định giá nhà đất, cụ thể là

  • So sánh trực tiếp với các bất động sản tương ứng đã và đang được giao dịch trên thị trường
  • Dựa vào hình thức đầu tư. Tức là dựa vào giá trị lợi nhuận mà nhà đất có thể tạo ra được trong tương lai
  • Dựa vào chi phí. Tức là xác định các khoản chi phí để có thể tạo ra được một loại hình bất động sản tương đương

 

Định giá nhà đất
Tùy vào nhu cầu thẩm định để bạn có thể lựa chọn phương pháp định giá phù hợp nhất.

 

Định giá nhà đất với 5 cách đơn giản nhất!

Trước khi định giá nhà đất, bạn hãy tham khảo trước 5 bước để định giá đơn giản nhất.

1. Định giá nhà đất dựa trên vị trí của bất động sản

Vị trí nhà đất khá quan trọng trong việc thẩm định tài sản. Nó vừa là yếu tố nội lực vừa là yếu tố ngoại lực quyết định đến giá trị của bất động sản. Vì thế, bạn nên lưu ý đến vị trí của nhà đất cần thẩm định.

Định giá nhà đất dựa vào vị trí cần lưu ý những yếu tố cơ bản như

  • Bất động sản ở mặt tiền đường hay hẻm?
  • Bất động sản nằm khu vực trung tâm hay ở ngoại thành?
  • Bất động sản có gần các tiện ích xung quanh khu vực hay không?
  • Khu dân cư xung quanh vị trí bất động sản đó như thế nào?
  • Hạ tầng giao thông có thuận lợi hay không?
  • Có những tiềm năng nào để bất động sản phát triển trong tương lai?

 

Định giá nhà đất
Vị trí nhà đất khá quan trọng góp phần quyết định giá của bất động sản.

 

Vì những bất động sản ở mặt tiền đường sẽ có giá cao hơn trong hẻm. Và ở mặt tiền đường lớn sẽ có giá trị hơn các bất động sản ở mặt tiền đường nội bộ. Hoặc nếu như nhà đất nằm gần sông thì có yếu tố thuận lợi về phong thủy, giá cũng cao hơn… Việc bạn lên danh sách và khoanh vùng chi tiết vị trí thì càng dễ định giá nhà đất chính xác hơn.

2. Định giá dựa vào bảng giá bất động sản trên thị trường

Trong định giá nhà đất không thể thiếu được việc tham khảo giá bất động sản trên thị trường. Tham khảo giá kỹ sẽ giúp bạn định giá nhà đất phù hợp nhất và dễ mua bán nhất. Bạn có thể tra cứu giá nhà đất trong khu vực có bất động sản và các khu vực xung quanh. Có 2 cách để bạn tham khảo giá, cụ thể

Định giá dựa trên bảng giá nhà nước

Bảng giá do nhà nước ban hành sẽ theo định kỳ 5 năm một lần. Và bảng giá này được công bố vào ngày đầu tiên của tháng đầu tiên trong năm đầu tiên. Bảng giá này sẽ tập hợp các mức giá khác nhau cho các loại hình bất động sản khác nhau. Và bảng giá này sẽ do UBND cấp tỉnh ban hành.

 

Bảng giá do nhà nước ban hành theo định kỳ 5 năm/lần, vào ngày 01.01 của năm đầu tiên.
Bảng giá do nhà nước ban hành theo định kỳ 5 năm/lần, vào ngày 01.01 của năm đầu tiên.

 

Định giá dựa trên giá thị trường

Giá này là mức giá hình thành trong quá trình hoạt động kinh doanh bất động sản trên thị trường. Giá thị trường không phụ thuộc vào bảng giá nhà nước mà chủ yếu do hai bên tự thỏa thuận. Giá thị trường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau vào thời điểm định giá.

Để tham khảo giá thị trường, bạn có thể tìm hiểu các thông tin đăng trên các website chuyên về bất động sản. Trong đó, một số website uy tín được nhiều môi giới cũng như chủ nhà lựa chọn là muaban.net, mogi.vn…

Định giá nhà đất
Giá thị trường không phụ thuộc vào nhà nước mà chủ yếu do hai bên tự thỏa thuận.

 

3. Định giá cần xác định rõ tình trạng thực tế của bất động sản

Tình trạng thực tế của nhà đất cũng ảnh hưởng nhiều đến giá nhà đất và quá trình thẩm định. Để thẩm định giá chính xác, bạn phải tính từ thời điểm mua đến hiện tại đã có những khoản chi phí phát sinh nào? Trong quá trình sử dụng, đã có những hao mòn, tổn thất gì?

 

Định giá nhà đất
Tình trạng thực tế của nhà đất cũng ảnh hưởng đến giá nhà đất trong quá trình thẩm định.


Mức khấu hao nhà đất tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể. Thông thường sẽ nằm trong khoảng 10% đến 30% giá trị của bất động sản đó. Bên cạnh đó, bạn cần phải biết được nhà đất của bạn đang thuộc loại hình bất động sản nào?

4. Định giá thông qua các nhà môi giới bất động sản

Nếu như bạn chưa có nhiều kinh nghiệm định giá, bạn có thể nhờ các môi giới bất động sản. Bởi môi giới bất động sản là những người thường xuyên tiếp xúc với thị trường nhà đất nhất. Họ sẽ nắm rõ giá cả trên thị trường cũng như có nhiều kinh nghiệm trong việc định giá giúp bạn.

 

Định giá nhà đất
Nếu như chưa có nhiều kinh nghiệm định giá, bạn có thể nhờ các môi giới bất động sản.


Việc định giá thông qua các nhà môi giới hoặc các công ty bất động sản sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Thay vào đó, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản phí cho họ theo thỏa thuận. Không những thế, thông qua các môi giới, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về thị trường bất động sản.

5. Tham khảo và đánh giá các thông tin bất động sản để định giá

Tức là bạn hãy đóng vai trò như một khách hàng đi mua nhà. Sau đó, bạn khảo sát giá của nhà đất đang rao bán trong khu vực hoặc gần bất động sản của bạn. Thông thường, bạn chỉ cần khảo sát từ 3 đến 5 căn nhà (hoặc lô đất) là được.

 

Bạn khảo sát giá của nhà đất đang rao bán trong khu vực hoặc gần bất động sản của bạn.
Bạn khảo sát giá của nhà đất đang rao bán trong khu vực hoặc gần bất động sản của bạn.


Ngoài ra, bạn có thể hỏi thăm giá cả thông qua hàng xóm xung quanh. Việc định giá này hơi mất thời gian nhưng sẽ cho bạn các thông tin hữu ích và chính xác. Bạn nên chú trọng vào các điểm mạnh của nhà đất so với những nhà đất tương tự. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình thương lượng.

>>> Tham khảo thêm: Định giá nhà đất – Tất tần tật những thông tin bạn cần biết!

Hiện nay, có rất nhiều kênh thông tin rao vặt nhà đất với nhiều loại hình bất động sản khác nhau. Bạn chỉ cần bỏ thời gian tra cứu sẽ nắm được thông tin giá thị trường. Và trong quá trình mua bán, nhớ làm hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất rõ ràng để tránh rủi ro nhé!

– Vân Anh (Content Writer) –

Định giá nhà đất là gì?

Định giá nhà đất thực chất là định giá đất và các tài sản gắn liền với đất nếu có tại một thời điểm nhất định. Tức là phải ước tính được giá trị của nhà đất đó bằng tiền tệ cho mục đích sử dụng ngay tại thời điểm đó.

Định giá nhà đất phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Giá nhà đất phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nhau, tùy thuộc vào từng loại bất động sản cũng như vị trí của nó. Một số các yếu tố tác động đến giá nhà đất như vị trí, thời điểm, tình hình kinh tế, yếu tố pháp lý…

Định giá nhà đất phục vụ cho các mục đích nào?

Bạn có thể định giá để mua bán, chuyển nhượng bất động sản, cầm cố – thế chấp hoặc vay vốn ngân hàng. Hoặc bạn định giá tài sản khi có ý định góp vốn để đầu tư kinh doanh…

Thông thường, định giá nhà đất sẽ dựa vào các bảng giá nào?

Thông thường, quá trình thẩm định sẽ dựa vào bảng giá nhà đất do nhà nước ban hành hoặc bảng giá thị trường. Bảng giá nhà nước ban hành theo quy định 5 năm 1 lần. Giá thị trường thì sẽ do 2 bên tự thỏa thuận

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ