Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐiểm danh các món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc

Điểm danh các món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc

Ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những món ăn truyền thống vào ngày Tết khác nhau. Nhắc đến ẩm thực miền Bắc thì không thể không nhắc đến món bánh chưng hay dưa hành trong những ngày Tết. Các món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc này đã trở thành văn hóa rất đặc sắc của họ.

Các món ăn của từng vùng miền đã trở thành những nét văn hóa đặc trưng của chính họ. Trong những dịp lễ lớn như Tết thì họ thường bày những món ăn này. Trước là để thờ lên ông bà, tổ tiên. Sau cũng là để gia đình cùng nhau sum vầy và thưởng thức. Mỗi vùng miền sẽ có những món ăn truyền thống được bày trí trên mâm cỗ ngày Tết. Chắc chắn không còn ai xa lạ với những món ăn này.

Miền Bắc nước ta có những món ăn truyền thống nào được bày trí vào ngày Tết? Những món ăn này có mang những ý nghĩa gì đặc biệt? Hãy cùng xem ngay bài viết này và những món ăn dưới đây để biết thêm những thông tin.

Bánh chưng

Loại bánh này chắc chắn không thể nào thiếu được trong những ngày Tết ở miền Bắc. Nếu như ở miền Bắc là bánh chưng thì miền Trung và miền Nam lại là bánh tét. Tuy khác nhau về hình thức, nhưng ý nghĩa của nó vẫn được người dân cả nước ta trân trọng.

chưng
Bánh chưng – Món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc

Bánh chưng xanh được coi là sự kết tinh của đất trời. Bánh chưng là sự kết hợp tuyệt vời của lớp vỏ dẻo thơm cùng thịt mỡ trong nhân. Nhân còn được thêm vào đó đậu xanh hay hạt tiêu. Những hương vị này kết hợp lại sẽ tạo cho người thưởng thức những cảm giác vô cùng đặc biệt.

Quan niệm của người dân nước ta là bánh chưng sẽ mang lại cho họ và cho đất nước một năm mới ấm no, an lành và thịnh vượng. Ngày nay, thói quen gói bánh của người dân đã không còn. Thế nhưng thay vào đó là những chiếc bánh chưng mua về cũng rất là thơm ngon.

Dưa hành

Đây cũng là một món không thể thiếu được trong những ngày Tết của người dân miền Bắc. Đã có bánh chưng thì chắc chắn phải có dưa hành. Dưa hành là món ăn kèm cùng bánh chưng xanh. Nó còn được dùng để ăn kèm với những món khác như thịt đông hay thịt kho tàu.

hành
Dưa hành – Món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc

Món dưa hành có vị chua và vị cay nhẹ. Những vị này sẽ giúp cho cơ thể chúng ta dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn. Vì trong những ngày Tết này, chế độ ăn uống thất thường sẽ rất dễ dẫn đến những tình trạng khó tiêu hóa.

Thịt nấu đông

Đây là một trong những món ăn vô cùng hấp dẫn giữa tiết trời se lạnh của ngày Tết. Món ăn này được làm từ những nguyên liệu như thịt lợn, thịt gà. Với những người sành ăn thì món ăn có thể được làm từ cả một cái chân giò lợn. Những nguyên liệu này sẽ được cho vào ninh nhừ. Sau một đêm thì chúng đã trở thành món thịt đông vô cùng hấp dẫn.

 

thịt
Thịt nấu đông – Món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc

Món ăn này được ăn cùng với dưa hành trong những ngày Tết. Sự kết hợp tuyệt vời giữa vị mặn ngọt của thịt đông và vị chua cay của dưa hành sẽ làm cho bạn có được những vị giác ngon nhất.

Nem rán

Là một món ăn đơn giản và dễ chế biến, nem rán đã trở thành một trong những đặc trưng không thể nào thiếu của người dân miền Bắc khi đón chào Tết cổ truyền. Không chỉ miền Bắc, món ăn này còn phổ biến và là món ăn truyền thống của cả nước.

nem
Nem rán – Món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc

Với món nem rán ở miền Bắc, họ có thêm những chiếc bánh đa được bọ mỏng bên ngoài. Cùng với lớp bánh mỏng giòn bên ngoài này, nhân nem rán gồm các nguyên liệu như thịt lợn nạc, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, giá sống, trứng, hạt tiêu, muối, gia vị… đã làm nên những hương vị tuyệt vời và không thể nào quên của món ăn đầy sức hấp dẫn này.

Một điều quan trọng trong món nem rán này chính là nước chấm. Món nem có ngon hay không cũng một phần phụ thuộc vào hương vị của nước chấm. Đó là sự kết hợp tinh tế của vị mặn trong nước mắm ngon, vị ngọt của mì chính, đường, vị chua của dấm, vị cay của tỏi, ớt…

Canh măng

Ở trên đã là những món ăn khô đặc trưng truyền thống ngày Tết của miền Bắc. Tất nhiên trong mâm cỗ cũng phải có một món nước để hài hòa được hương vị. Canh măng là món canh không thể thiếu được trong những mâm cỗ lớn và đặc trưng.

canh
Canh măng – Món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc

Một bát canh măng thơm lừng và béo ngậy được nấu từ măng khô với xương sườn. Hoặc người dân miền Bắc có thể thay xương sườn bằng một cái móng giò. Măng khô sẽ được ngâm nước qua đêm, sau đó luộc qua nhiều nước rồi nấu chung với móng giò hoặc cổ, cánh, chân gà… Vị ngậy của thịt lợn hòa quyện với vị ngọt bùi của măng tạo nên sức cuốn hút lạ kỳ.

Đây cũng chỉ là những món đặc trưng nổi bật của miền Bắc trong ngày Tết. Vẫn còn rất nhiều những món ăn khác được họ bày trên mâm cỗ trong ngày Tết, cũng như những ngày trọng đại của gia đình.

>>> Các món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết

An Hải

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ