Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeCông nghệĐiểm danh 5 xu hướng công nghệ mới đáng chú ý 2018

Điểm danh 5 xu hướng công nghệ mới đáng chú ý 2018

Với sự phát triển vươt bậc của thời đại công nghệ số, việc ứng dụng công nghệ này vào cuộc sống đã trở nên vô cùng phổ biến. Những công nghệ tưởng xa vời như trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo. Nay cũng đã hiện hữu và tích hợp ngay trong đời sống thực. Ngoài ra còn có vô số những công nghệ khác vẫn đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Hãy cùng điểm qua những xu hướng công nghệ mới hấp dẫn nhất này của năm 2018 nhé.

1. Công nghệ chuỗi khối – Blockchain

Xu hướng công nghệ mới đáng chú ý 2018
Công nghệ chuỗi Blockchain

Năm 2017 cái tên chắc hẳn được nhắc đến nhiều nhất nhì trong giới công nghệ đó là Bitcoin. Đặc biệt là giới kỹ thuật số. Cùng với sự bùng phát thú vị của Bitcoin là tiềm năng lớn của công nghệ chuỗi khối. Hay được biết đến là công nghệ Blockchain.

Công nghệ này được xem là một trong những giải pháp thiết thực để lưu trữ. Ngoài ra còn có thể bảo vệ cũng như là xác thực dữ liệu. Với khả năng chia sẻ những dữ liệu thông tin đó một cách minh bạch và theo thời gian thực. Công nghệ này có thể tiết kiệm không gian cho việc lưu trữ kèm theo tính bảo mật cao. Điều đặc biệt ở Blockchain là khả năng truyền tải dữ liệu không qua trung gian. Bước trung gian xác nhận thông tin không thật sự cần nữa. Thay vào đó là các nút độc lập với khả năng xác thực thông tin ngay tại hệ thống.

Công nghệ Blockchain đang được nghiên cứu để khai thác trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt với những lĩnh vực cần trao đổi dữ liệu như Tài chính thương mại, ngân hàng, bảo hiểm hay chứng khoán.

2. Trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence (AI)

Xu hướng công nghệ mới đáng chú ý 2018
Trí tuệ nhân tạo AI

Đây là công nghệ máy móc mô tả gần nhất với trí thông minh của con người. Bao gồm khả năng xử lý, cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng.

Các sản phẩm nổi trội của công nghệ này được biết đến khá rộng rãi. Chẳng hạn như hệ thống nhận diện tích hợp, trợ lý ảo, chương trình tự động, xe không người lái,…

Điển hình là ứng dụng vào thanh toán bằng cách nhận diện khuôn mặt Alipay. Ứng dụng này đang được đầu tư phát triển tại thị trường Trung Quốc. Hay các chương trình trợ lý ảo như Amazone Alexa, Google Assistant,..

Công nghệ này được các chuyên gia công nghệ đặc biệt quan tâm và nghiên cứu. Với mong muốn hỗ trợ người dùng tốt hơn, công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đột phá trong tương lai gần.

3. Thực tế ảo – Virtual Reality (VR)

Xu hướng công nghệ mới đáng chú ý 2018
Công nghệ thực tế ảo

Đến nay các ứng dụng tích hợp công nghệ thực tế ảo này đang được hoàn thiện và phát triển. Trong đó có các “ông lớn” như Google, Microsoft, Facebook,… Điển hình là sự ra mắt của Spaces vào giữa năm ngoái. Đây ứng dụng mạng xã hội tích hợp công nghệ mới VR cho phép người dùng có thể gặp gỡ nhau. Việc này được thực hiện thông qua một không gian riêng bằng cách dùng đại diện là các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh.

Ngoài việc sử dụng hình ảnh và tin nhắn thông thường, công nghệ này còn hỗ trợ những đặc tính nổi bật khác. Đó là sử dụng âm thanh, ngôn ngữ cơ thể để tán gẫu, vẽ hay xem video 360 độ. Không chỉ vậy người dùng còn có thể thực hiện được các cuộc gọi video trên Messenger và chụp selfie.

Với mong muốn đưa điều viễn tưởng đến với thực tế, Microsoft cũng đang đầu tư để phát triển dòng kính thực tế ảo Halolens. Công nghệ này hứa hẹn sẽ cho phép người dùng tương tác với các mặt phẳng như bàn hoặc tường.

4. Internet kết nối vạn vật – Internet of Things (IoT)

Xu hướng công nghệ mới đáng chú ý 2018
Công nghệ IoT

Ý tưởng về công nghệ này đã được giới công nghệ ấp ủ từ nhiều thập kỉ trước. Tuy nhiên gần đây công nghệ này mới đang tiến gần hơn đến thế giới thực.

Công nghệ này gồm một mạng lưới kết nối các thiết bị như smart phone, máy giặt, các đồ công nghệ trong gia đình, đèn điện,… Các thiết bị này khi được kết nối thông qua Internet (Mạng viễn thông, Mạng không dây, Bluetooth, 3G hay 4G,..) sẽ có thể trao đổi các dữ liệu và tương tác qua lại.

Theo ước tính của các chuyên gia, công nghệ này có thể sẽ đạt được đột phá lớn trong tương lai. Con số có thể sẽ lên đến 50 tỉ thiết bị được kết nối vào năm 2020. Các chuyên gia cũng dự đoán đến 2019 tổng chi cho công nghệ này trên thế giới sẽ là khoảng 1.300 tỉ đô la.

Những sản phẩm IoT nổi bật như hệ thống “siêu an toàn” Nest Secure của INest. Đây là hệ thống bảo vệ gồm các cảm biến có thể nhận dạng chủ nhân qua cách vẫy. Điều này khác hoàn toàn với cách thông thường là dùng mật khẩu. Nếu có xâm nhập trái phép thì hệ thống sẽ ghi nhận và được cảnh báo qua hệ thống loa âm lượng lớn.

5. Dữ liệu lớn – Big Data

Xu hướng công nghệ mới đáng chú ý 2018
Công nghệ Big Data

Công nghệ Big Data là thuật ngữ được dùng để chỉ cho tập hợp lớn các dữ liệu phức tạp. Với các dữ liệu này thì công cụ xử lí thông thường không thể đảm đương hết được. Nếu ứng dụng công nghệ này thành công, việc này sẽ là một bước đột phá cho giới công nghệ. Bởi tính năng hỗ trợ lớn cho nghiên cứu khoa học, dự báo hay kinh doanh.

Với các ông lớn như Google, Youtube hay Facebook,…việc sở hữu khối lượng lớn nguồn thông tin của người dùng là điều hoàn toàn hiểu được. Nguồn thông tin này có thể nói là vô cùng quý giá và có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy rất cân thiết có một ứng dụng để thu và chứa khối lượng lớn dữ liệu này. Big Data là giải pháp thông minh cho việc tạo ra cỗ máy với sức chứa lớn vượt xa các phương tiện hiện tại.

>>> Nguyên nhân vì sao Uber chuyển nhượng thị trường cho Grab?

KHANH HY

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ