Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐây chính là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 thế giới chỉ...

Đây chính là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 thế giới chỉ sau tiếng anh!

Tiếng Anh từ lâu đã trở thành ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên từ nhiều năm nay, có một loại ngôn ngữ đang trở nên vô cùng phổ biến, vươn lên vị trí phổ biến chỉ đứng sau tiếng Anh. Liệu bạn có đoán được đó là ngôn ngữ của quốc gia nào không?

1.Tiếng Trung phổ thông được sử dụng phổ biến như thế nào?

Hiện nay, có trên 100 trung tâm Hoa ngữ trải dọc khắp đất nước ta chuyên giảng dạy tiếng Trung Quốc và phổ cập kiến thức văn hóa của đất nước đông dân đứng đầu thế giới này.
Dân số hiện tại của Trung Quốc là 1.417.499.052 người vào ngày 26/12/2018 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc. Vậy sơ lược đã có khoảng hơn 1,41 tỷ người trên thế giới nói tiếng Trung Quốc. Đó là chưa kể đến con số những người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia khác trên thế giới, trong đó phần nhiều có ở Việt Nam.

Dân số hiện tại của các nước Châu Á là 4.521.081.416 người, điều này có nghĩa là hơn 1 phần 4 dân số châu Á sử dụng tiếng Trung Quốc như tiếng mẹ đẻ. Và con số đó còn tăng lên gấp nhiều lần nếu so sánh trên phạm vi toàn thế giới. Đủ để thấy rằng tiếng Trung Quốc thật sự đang được sử dụng vô cùng phổ biến trên toàn cầu.

2. Tại sao nên học tiếng Trung phổ thông?

Tại sao người Việt nên học tiếng Trung Quốc. Thứ nhất, tiếng trung quốc thuộc hệ thống hán ngữ, rất gần với nền văn hóa xưa của người Việt, chính vì lý do này mà người Việt học tiếng Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn bất kỳ người ở quốc gia nào. Nhiều từ của tiếng Việt được mượn từ tiếng Hán để làm rõ nghĩa của sự vật, sự việc. Hơn nữa, tiếng Việt là một ngôn ngữ khó, thế nên mới có câu “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, mà học được tiếng Việt thì tiếng Trung có vẻ như “là chuyện bình thường ở huyện” với người Việt.

Tuy nhiên ngữ pháp của tiếng Trung thì lại đơn giản hơn nhiều. Không như tiếng Anh, tiếng Trung cũng như tiếng Việt, không chia thì phức tạp và cấu trúc câu cũng gần giống với tiếng Việt nên việc học là không quá khó khăn. Có lẽ điều phức tạp nhất với người Việt khi học tiếng Trung có lẽ là học cách viết chữ Hán ngữ. Vì thuộc hệ thống chữ tượng hình nên tiếng Trung được phân theo nhiều bộ khác nhau, để viết được một chữ bạn phải học thuộc nhiều bộ.

3. Cơ hội việc làm khi thành thạo tiếng Trung phổ thông

+ Nếu bạn chỉ thành thạo tiếng Trung: Bạn có thể trở thành một dịch thuật viên, phiên dịch tiếng Trung,…chuyên thông dịch tiếng cho người bản xứ hoặc dịch thuật văn chương tiếng Trung sang tiếng Việt.

+ Nếu bạn vừa thành thạo tiếng Trung, vừa có kinh nghiệm và học vấn về một lĩnh vực nào đó: Điều này quá tuyệt vời, bạn có vô vàn những cơ hội việc làm đang chào đón bạn. Có thể liệt kê một số việc làm tiếng Trung phổ biến hiện nay như hướng dẫn viên du lịch, marketing đa quốc gia, biên tập viên đài truyền hình, đài phát thanh, giảng viên tiếng Trung,…

+ Nếu bạn có ý định du học và tìm việc làm tại Trung Quốc: Biết tiếng Trung Quốc khi đi du học chính là một lợi thế lớn. Bạn có thể hiểu cặn kẽ bài học thông qua ngôn ngữ bản địa. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm việc làm tiếng Trung và dễ dàng tham gia xuất khẩu lao động sang Đài Loan nếu thông thạo tiếng Trung Quốc.

Nếu bạn đang tìm phòng trọ giá rẻ sinh viên, hãy xem ngay các tin đăng dưới đây của Muaban.net:

4. Cách học tiếng Trung hiệu quả?

  • Học cách viết theo bút thuận: Đây dường như là yêu cầu căn bản nếu bạn muốn ghi nhớ chữ viết tiếng Hán một cách nhanh chóng và hiệu quả. Quy tắc viết được thực hiện đúng sẽ giúp bạn có khả năng nhớ chữ lâu và viết đúng chính tả.
  • Học cách nghe mà không nhớ mặt chữ: Cách thức này giúp bạn nghe đúng mà không phải thông qua bước dịch hoặc nhớ ra mặt chữ rồi mới hiểu nghĩa. Phương pháp nghe rồi phiên âm ra giấy trước khi biết phiên âm đúng chính là một trong những phương pháp học nghe tiếng Trung hiệu quả nhất.
  • Học cách phát âm đúng chuẩn: Nếu phát âm sai, đặc biệt là sai dấu trong tiếng Trung, bạn sẽ rất dễ bị hiểu sai nghĩa của từ. Chính vì lý do này mà bạn phải chú ý phát âm đúng để làm nền tảng cho việc nghe đúng. Phát âm sai sẽ dễ khiến bạn không nghe được người bản xứ nói chuyện bởi họ sẽ nói khá nhanh.
  • Học cách đọc chữ Hán xen kẽ chữ phiên âm: Nếu chỉ đọc thông qua cách viết phiên âm mà không nhớ mặt chữ Hán thì bạn sẽ khó lòng viết được chữ Hán. Trong khi đó viết là một trong những yêu cầu bắt buộc trong mọi kỳ thi kể cả khi bạn có làm việc tại bất kỳ nơi nào có yêu cầu nhân viên biết sử dụng tiếng Trung.

Nhìn chung đây là một ngôn ngữ không quá khó để học nhưng cực kỳ phổ biến. Nếu bạn đang tìm hiểu để học thêm một ngôn ngữ mới thì tiếng Trung là một lựa chọn tuyệt vời mà bạn nên cân nhắc. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm việc làm tiếng Trung hay phiên dịch tiếng Trung thì cũng có thể truy cập thêm vào website muaban.net để tham khảo thông tin nhé.

Chúc bạn thành công!

>>> Có thể bạn quan tâm: Đi xuất khẩu lao động Đài Loan nên hay không?

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ