Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanhĐầu tư trái phiếu: hình thức đầu tư ít rủi ro, lãi...

Đầu tư trái phiếu: hình thức đầu tư ít rủi ro, lãi suất “khủng”

Hiện nay, các nhà đầu tư có lẽ không còn xa lạ với hình thức đầu tư trái phiếu. Hình thức này đã xuất hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam vài thập kỉ trở lại đây và đang khẳng định được những ưu điểm tuyệt vời của nó. Đây là một hình thức đầu tư khá an toàn và hiệu quả, nhất là khi đặt trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hoặc thường xuyên có các biến động lớn như hiện nay.

Vậy đầu tư trái phiếu là gì? Để trở thành một nhà đầu tư trái phiếu thì cần quan tâm những yếu tố gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Tìm hiểu về trái phiếu: loại hình đầu tư không mới nhưng cho lãi suất cao

Trái phiếu là mội loại IOU (giấy ghi nợ) được phát hành từ Chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính. Sự đảm bảo của hình thức này thể hiện qua việc trái phiếu được phát hành trong một thời hạn xác định với mức lợi tức đã quy định từ trước và phải hoàn trả khoản cho vay ban đầu khi đến kỳ đáo hạn. Đây là định nghĩa cơ bản và đơn giản nhất về trái phiếu.

trái phiếu
Đầu tư trái phiếu là thực hiện một giao dịch cho vay với người đầu tư trái phiếu là người cho vay và người phát hành trái phiếu chính là người đi vay.

Hay có thể nói cụ thể hơn nữa, đầu tư trái phiếu là thực hiện một giao dịch cho vay với người đầu tư trái phiếu là người cho vay và người phát hành trái phiếu (Chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng hay tổ chức tài chính) chính là người đi vay. Trái phiếu là một công cụ tuyệt vời để tạo ra thu nhập tương đối cao và đây còn được coi là một sự đầu tư an toàn, đặc biệt là khi so sánh với hình thức đầu tư cổ phiếu.

+ Có khá nhiều cách phân loại trái phiếu, tuy nhiên có 3 cách đặc trưng và cụ thể nhất:

  • Phân loại theo chủ thể phát hành: bao gồm trái phiếu do Chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính phát hành.
  • Phân loại dựa vào hình thức trái phiếu:
  • Trái phiếu vô danh: không ghi tên của người mua và trong sổ sách của người phát hành. Trái chủ là người được hưởng quyền lợi.
  • Trái phiếu ghi danh: có ghi tên của người mua và trong sổ sách của người phát hành.
  • Phân loại lợi tức trái phiếu:
  • Trái phiếu có lãi suất cố định
  • Trái phiếu có lãi suất biến đổi (lãi suất thả nổi).
  • Trái phiếu có lãi suất bằng không.

2. Trái phiếu – loại hình đầu tư an toàn, ít rủi ro

Đương nhiên đối với bất kỳ loại hình nào thì nhà đầu tư cũng cần phải tìm hiểu sâu và cặn kẻ về những rủi ro khi đầu tư vào loại hình đó, bên cạnh những lợi ích như lãi suất cao, cách thức đầu tư không phức tạp,…Một số rủi ro mà nhà đầu tư nên lưu ý đó là những rủi ro về lãi suất, tái đầu tư và thanh khoản.

trái phiếu
Nhà đầu tư cần lưu ý rằng lãi suất và giá trái phiếu có mối quan hệ nghịch đảo. Khi lãi suất giảm, các nhà đầu tư cố gắng nắm bắt hoặc “khóa” lợi suất cao nhất trong khoảng thời gian lâu nhất có thể.

Về lãi suất, nhà đầu tư cần lưu ý rằng lãi suất và giá trái phiếu có mối quan hệ nghịch đảo. Khi lãi suất giảm, các nhà đầu tư cố gắng nắm bắt hoặc “khóa” lợi suất cao nhất trong khoảng thời gian lâu nhất có thể. Nhà đầu tư lúc này sẽ thu lãi từ trái phiếu trả lãi suất cao hơn so với giá thị trường bấy giờ. Sự gia tăng nhu cầu dẫn đến việc tăng giá trái phiếu. Ngược lại, khi mức lãi suất hiện hành tăng lên, các nhà đầu tư sẽ từ bỏ những trái phiếu trả lãi suất thấp, điều này sẽ làm cho giá trái phiếu giảm xuống tạo ra rủi ro cho nhà đầu tư.

Còn về rủi ro tái đầu tư, đặc tính có thể thu hồi của trái phiếu cho phép tổ chức phát hành mua lại trái phiếu trước ngày đáo hạn. Điều này sẽ dẫn đến kết quả người sở hữu trái phiếu nhận được khoản thanh toán gốc có giá trị cao hơn so với mệnh giá.Tuy nhiên, mặt trái của một trái phiếu có thể thu hồi đó là nhà đầu tư nhận được tiền nhưng không thể tái đầu tư ở mức lãi suất tương đương. Nếu xét về lâu dài, rủi ro tái đầu tư sẽ có tác động xấu đến lợi nhuận đầu tư. Và để bù đắp rủi ro này, đối với những trái phiếu không có đặc tính thu hồi, các nhà đầu tư trái phiếu sẽ nhận được mức lãi suất cao hơn.

trái phiếu
Đặc tính có thể thu hồi của trái phiếu cho phép tổ chức phát hành mua lại trái phiếu trước ngày đáo hạn.

Ngoài ra, vẫn còn rủi ro về thanh khoản mà các nhà đầu tư phải nên hết sức lưu ý. Đó là khả năng chuyển đổi thành tiền của tài sản cũng có nguy cơ gặp rủi ro khi nhà đầu tư có thể không bán được trái phiếu doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng do thị trường của trái phiếu đó quá nhỏ với một số lượng ít người mua và bán. Điều này tương tự như cổ phiếu được giao dịch trong một thị trường thưa thớt, bạn có thể buộc phải bán trái phiếu với một mức giá thấp hơn nhiều so với dự kiến​ ban đầu.

Nhìn chung, đầu tư trái phiếu có thể tạo ra một nguồn thu nhập khả dụng cho các nhà đầu tư, nhưng đôi khi cũng có thể đem đến những rủi ro nếu các nhà đầu tư không đủ sáng suốt và nhạy bén để nắm bắt cơ hội kịp thời. Tuy vậy, đầu tư trái phiếu cũng là hình thức đầu tư đơn giản nếu như các nhà đầu tư đã có những kiến thức nền tảng vững vàng.

Chúc bạn thành công!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ