Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐấu giá đất là gì? Những điều cần biết khi đấu giá...

Đấu giá đất là gì? Những điều cần biết khi đấu giá đất

Đấu giá đất hiện nay là hoạt động đang được nhiều người quan tâm. Bởi đây là kênh kinh doanh có hiệu quả cao, ít rủi ro. Thực tế, sự ít rủi ro là do các khu đất này có tính chất pháp lý rõ ràng. Đồng thời, được cơ quan nhà nước kiểm tra, thẩm định trước khi mở đấu giá. Thế nhưng đảm bảo tính an toàn ở mức cao nhất, bạn phải hiểu rõ bản chất của hoạt động này là gì. Hãy cùng chúng tôi tham khảo với bài viết sau đây nhé!

Đấu giá đất là gì?

Đấu giá đất là hoạt động mua và bán (hay chuyển nhượng) quyền sử dụng đất. Cách thức là mọi người sẽ lần lượt đưa ra giá cho khu đất. Giá bán sẽ tăng dần sau mỗi lượt ra giá. Cuối cùng, người ra giá cao nhất sẽ được nhận chuyển nhượng lô đất ấy.

Việc đấu giá quyền sử dụng thường được thực hiện bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các tổ chức thực hiện đấu giá.

Trước khi tiến hành đấu giá đất, cơ quan tổ, chức này phải thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông. Các thông tin bắt buộc có như: giá đất nền, địa điểm khu đất,…

Đầu tư đất đấu giá đang là xu hướng hiện nay
Đầu tư đất đấu giá đang là xu hướng hiện nay

Những điều cần biết khi đấu giá

Đấu giá đất có lẽ đang là xu hướng đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Thế nhưng còn rất ít người hiểu rõ về hoạt động đấu giá này. Để đầu tư có được hiệu quả cao, bạn phải hiểu rõ bản chất cũng như đặc điểm của việc đấu giá.

Tính pháp lý của khu đất

Tính chất pháp lý của khu đất là thông tin hết sức quan trọng. Chúng thể hiện được rằng khu đất có đang trong tình trạng tranh chấp hoặc đang bị kê biên hay không.

Hoạt động đấu giá thường được Uỷ ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện. Cho nên, tình trạng pháp lý, nguồn gốc của chúng chắc chắn phải rõ ràng. Vì vậy, bạn không cần quá lo ngại về vấn đề này.

Nhiều người thắc mắc rằng, đất thực hiện đấu giá đất thì có được cấp sổ đỏ, sổ hồng hay không? Câu trả lời là có. Thông thường thì thủ tục cấp sổ này diễn ra khá nhanh chóng nếu bạn nộp tiền sớm vào ngân sách nhà nước.

Các khu đất Long An hiện nay đang được mở bán đấu giá. Nếu bạn có nhu cầu, hãy truy cập cổng thông tin điện tử để biết thêm chi tiết.

>> “Cảnh giác” trước thông tin đất Củ Chi bắt đầu rục rịch tăng trở lại

Tính pháp lý của khu đất được đảm báo khá cao
Tính pháp lý của khu đất được đảm báo khá cao

Ai được quyền tham gia đấu giá?

Có phải tất cả mọi người đều có quyền tham gia đấu giá hay không? Đây là câu hỏi được không ít người quan tâm. Đặc biệt là các chủ đầu tư đang quan tâm đến thị trường bất động sản.

Thực tế, những chủ thể sau đây có quyền tham gia đấu giá đất:

  • Cá nhân.
  • Hộ gia đình.
  • Tổ chức kinh tế.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thế nhưng, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà có chủ thể sẽ được phép tham gia trong mọi trường hợp. Ví dụ như cá nhân, hộ gia đình. Nhóm chủ thể này có quyền sử dụng đất cho mọi mục đích, mọi nhu cầu.

Cá nhân, hộ gia đình có quyền tham gia đấu giá và sử dụng đất cho mọi mục đích, mọi nhu cầu
Cá nhân, hộ gia đình có quyền tham gia đấu giá và sử dụng đất cho mọi mục đích, mọi nhu cầu

Còn đối với các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì khác Họ chỉ có quyền tham gia đấu giá ở khi mục đích nhận quyền sử dụng đất là để thực hiện dự án. Dự án này phải là dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc vừa bán vừa cho thuê. Quy định này nhằm hạn chế việc sở hữu quyền sử dụng đất của nhóm chủ thể này.

Đã từng có trường hợp xem xét sai tư cách chủ thể tham gia đấu giá đất. Cụ thể, ông A là người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng đã trúng thầu đất đấu giá Phú Lương. Sau khi phát hiện và xử lý, cơ quan nhà nước đã yêu cầu huỷ bỏ kết quả đấu giá.

Giá khởi điểm của đất đấu giá

Giá khởi điểm được xác định theo đúng trình tự thủ tục mà pháp luật quy định. Chính vì thế, bạn không cần lo ngại về vấn đề giá quá cao. Hay, tình trạng ép giá, giá không đúng giá trị thực.

Nguyên tắc xác định giá khởi điểm phụ thuộc vào hình thức giao đất hoặc cho thuê có thu tiền. Giá khởi điểm được xác định cơ bản là giá sát với giá thị trường tại thời điểm đấu giá trong điều kiện bình thường. Lưu ý rằng, giá này không thấp hơn giá trong bảng giá đất của Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định.

Nếu trường hợp giá khởi điểm được xác định quá cao dẫn tới đấu giá đất không thành thì giá này sẽ được xác định lại một lần nữa.

Khách hàng hoàn toàn có thể tham khảo thêm giá đất Củ Chi, đất quận 7, đất quận 1 tại các kênh thông tin đại chúng để nắm bắt chính xác nhất.

>> Giá nhà đất lên xuống thất thường, nhà đầu tư phải làm sao?

Giá khởi điểm được xác định trên những nguyên tắc nhất định
Giá khởi điểm được xác định trên những nguyên tắc nhất định

Ưu điểm của đấu giá đất là gì?

Vì có rất nhiều ưu điểm nên hình thức đấu giá mới gây ra xu hướng đầu tư vào loại bất động sản này hiện nay. Sau đây là một số ưu điểm nổi trội nhất:

  • Đặc trưng nổi bậc nhất của những lô đất này là việc đấu giá đất được nhà nước công khai thực hiện. Cho nên khu đất này không bị tranh chấp, không bị quy hoạch treo. Hơn nữa, trực tiếp Phòng tài nguyên và môi trường sẽ cấm mốc giới hạn cho khu đất.
  • Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diễn ra nhanh chóng, gọn lẹ và đơn giản. Khác với thủ tục cấp sổ cho các sản phẩm bất động sản khác, đất đấu giá không cần xác minh thực tế hay lấy ý kiến người dân xung quanh.
  • Vì trực tiếp làm việc với cơ quan nhà nước ở mọi giai đoạn nên bạn sẽ không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Bạn sẽ hoàn toàn an tâm. Đảm bảo tin tưởng tuyệt đối về lô đất ấy.
  • Cuối cùng, người dân có hoàn toàn quyền sử dụng, thiết kế, xây dựng khu đất đã mua được. Điều mà một số dự án đất nền giá rẻ không làm được. Thậm chí, có thể chuyển nhượng lại kiếm lời nếu không có nhu cầu sử dụng.
Hình thức đấu giá được đánh giá cao nhờ hội tụ nhiều ưu điểm, tiềm năng lớn
Hình thức đấu giá đất được đánh giá cao nhờ hội tụ nhiều ưu điểm, tiềm năng lớn

Nhược điểm của đất đấu giá

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng trên thực tế vẫn tồn tại những điều hạn chế. Những hạn chế này cản trở rất lớn trong việc đầu tư của các doanh nhân bất động sản.

Thứ nhất, giá khởi điểm đấu giá thường rất thấp. Vì giá khởi điểm không tính theo giá thị trường nên còn khá thấp. Vì vậy, đấu giá kín sẽ khó xác nhận được giá hợp lý. Nếu đưa ra quá thấp thì sẽ không trúng thầu. Ngược lại, giá quá cao có thể khiến bạn bị lỗ.

Thứ hai, sự cạnh tranh trong tham gia đấu giá đất là rất lớn. Ngày càng có nhiều môi giới hay còn gọi là cò đất xuất hiện. Những người này tham gia với mục đích mua đi để bán lại kiếm lời.

Vì thực tế có rất nhiều người có nhu cầu thật sự. Thế nhưng do kiến thức còn hạn chế nên rất khó trúng thầu. Lợi dụng đặc điểm này mà các cò đất hét giá rất cao để kinh doanh lại khu đất trúng đấu giá.

Có nên mua đất đấu giá hay không?

Tất nhiên là nên mua. Quan trọng là trước hết phải cân nhắc khả năng tài chính. Tiếp theo là xem xét xem hiện trạng khu đất có khả năng kinh doanh được hay không? Vị trí như thế nào? Là đất vườn Củ Chi hay đất trung tâm thành phố.

Cuối cùng, so sánh giá khởi điểm và giá thị trường cẩn thận để tỷ lệ trúng đấu giá đất tăng cao.

>> Nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang tham khảo giá nhà đất vùng ven TPHCM

Trên đây là một số thông tin về hoạt động đấu giá đất mới nhất. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ được những đặc điểm đặc trưng nhất của lĩnh vực này. Để tìm hiểu thêm một số thông tin về các dự án đất đang mở đấu giá, thị trường bất động sản, mua bán nhà đất, khách hàng hoàn toàn có thể tham khảo tại muaban.net nhé.

Hồng Vân – Content Writer

 

Đấu giá đất là gì?

Đấu giá đất là hoạt động mua và bán (hay chuyển nhượng) quyền sử dụng đất. Cách thức là mọi người sẽ lần lượt đưa ra giá cho khu đất. Giá bán sẽ tăng dần sau mỗi lượt ra giá. Cuối cùng, người ra giá cao nhất sẽ được nhận chuyển nhượng lô đất ấy.

Ai được quyền tham gia đấu giá đất?

Thực tế, những chủ thể sau đây có quyền tham gia đấu giá đất:
– Cá nhân.
– Hộ gia đình.
– Tổ chức kinh tế.
– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
– Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Giá khởi điểm của đất đấu giá dao động thế nào?

Giá khởi điểm được xác định theo đúng trình tự thủ tục mà pháp luật quy định. Chính vì thế, bạn không cần lo ngại về vấn đề giá quá cao. Hay, tình trạng ép giá, giá không đúng giá trị thực. Nguyên tắc xác định giá khởi điểm phụ thuộc vào hình thức giao đất hoặc cho thuê có thu tiền

Có nên mua đất đấu giá hay không?

Tất nhiên là nên mua. Thế nhưng cần cân nhắc nhiều yếu tố liên quan. Trước hết phải xem xét khả năng tài chính. Tiếp theo là xem xét xem hiện trạng khu đất có khả năng kinh doanh được hay không? Vị trí như thế nào?

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ