Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐất đaiĐất nền dự án: Bí quyết đầu tư an toàn, hiệu quả

Đất nền dự án: Bí quyết đầu tư an toàn, hiệu quả

Đất nền dự án là kênh đầu tư mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho nhiều người. Đây là một kênh đầu tư vô cùng hấp dẫn nhưng cũng đi kèm đầy rẫy rủi ro. Đừng vội bước chân vào đầu tư đất khi mà bạn chưa thật sự hiểu rõ về nó. Vậy muốn đầu tư đất nền dự án nên quan tâm đến vấn đề gì?

Những khái niệm trong đầu tư đất nền

Đất nền là gì?

Đất nền được hiểu là mảnh đất trống hoàn toàn tự nhiên. Nơi đây chưa có bất kỳ tác động nào của con người hay máy móc như xây dựng, đào lấp, san đất,…Không bao gồm các công trình nhà ở hay sinh hoạt.

Phân loại đất nền

Đất nền có 2 loại: đất nền dự án và đất nền tự do. Mỗi loại đất nền có một tính chất riêng biệt. Cụ thể:

Đất nền tự do

Đất nền tự do là những khu đất còn trống hoặc đã được sử dụng. Đa số những khu đất nền tự do đều rất nhỏ và thường thuộc quyền sở hữu của cá nhân. Đất nền tự ít nằm tập trung một khu vực mà phân chia rải rác ở nhiều nơi khác nhau. Cũng có một số khu đất nền tự do diện tích lớn, được người dân tự ý phân lô và bán với hình thức gần giống như đất nền dự án.

đất nền dự án 12
Đất nền tự do là những khu đất còn trống hoặc đã được sử dụng

Đất nền dự án

Đất nền dự án là những lô đất nằm trong dự án của chủ đầu tư được quy hoạch và phê duyệt toàn bộ trước khi tiến hành xây dựng. Hiểu một cách đơn giản, đất nền dự án là phần đất thuộc dự án nhưng chưa tiến hành xây dựng.

Khu vực dự án có thể được phê duyệt với những mục đích sử dụng khác nhau. Từ dự án khu sinh thái, dự án khu dân cư, dự án nhà ở cho đến công ty, tòa nhà văn phòng, nhà xưởng,…

Các lô đất nền vì nằm trong khu vực dự án có quy hoạch rõ ràng với những mục đích đa dạng. Nên nó thường được hưởng sẵn nhiều tiện ích như công viên, siêu thị, nhà để xe, công viên, khu vui chơi, trường học,…

Đầu tư đất nền là gì?

Đầu tư đất nền là dùng nguồn tiền dư để mua đất nền (đất nền dự án hoặc đất nền tự do). Và đợi đến khi giá cao thì bán ra để hưởng lợi nhuận. Bởi mục đích của việc đầu tư đất nền nằm ở lợi nhuận.

  • Mua đất nền tự do: chủ yếu dành cho người có nhu cầu ở thực sự.
  • Mua bán đất nền dự án: phân khúc dành cho phần lớn dân đầu tư sinh lợi.

Theo thống kê, số lượng khách hàng mua đất nền dự án có mục đích an cư chỉ khoảng 20% – 35%. Còn lại, chiếm tỷ lệ 65% – 80% là nhà đầu tư.

đất nền dự án 13
Đầu tư đất nền là dùng nguồn tiền dư để mua đất nền

Đầu tư lướt sóng đất nền là gì?

Đầu tư lướt sóng đất nền là hình thức tận dụng các biến động lên xuống của giá sản phẩm đất nền trong thị trường bất động sản để hưởng lợi nhuận nhanh. Đây là cách đầu tư sinh lời khủng, ít cạnh tranh, nhưng tiềm ẩn rủi ro không hề nhỏ.

Vậy nên, những nhà đầu tư cá nhân nếu muốn mua đất nền để đầu tư lướt sóng thì phải:

  • Chiến lược đầu tư rõ ràng, lường trước được các rủi ro.
  • Tìm hiểu kỹ về khu vực đất và thị trường mục tiêu.
  • Có phương pháp đầu tư thông minh.
đất nền dự án 14
Muốn đầu tư mua đất nền lướt sóng thì cần phải cẩn trọng

Bí quyết đầu tư đất nền dự án “chuẩn không cần chỉnh”

Đầu tư những dự án đất nền đã hoàn chỉnh về pháp lý

Mỗi một dự án đất nền được xem là hợp pháp nếu có đầy đủ các giấy tờ về mặt pháp lý. Bao gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
  • Đồ án quy hoạch.
  • Thiết kế xây dựng dự án.
  • Năng lực chủ đầu tư.
  • Giá trị lô đất.
  • Thuyết minh vị trí dự án…

Đồng thời, cần xem bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt, quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền…

Một vấn đề quan trọng khác là không mua đất có sổ chung. Vì nó dễ xảy ra tranh chấp khó giải quyết nếu tách sổ do không đủ diện tích chia nhỏ theo pháp luật quy định. Rất khó xác định vị trí thửa đất đã mua trên nền đất chung. Do đó, người đầu tư đất nền dự án cần đọc thêm quy định về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa. Lưu ý, phải xem chi tiết về diện tích đất sau khi trừ lộ giới và xác định đúng vùng muốn mua. Tốt nhất, người đầu tư đất nền dự án không nên mua thửa nhỏ hơn 30m2. Bởi pháp luật không cho phép cấp sổ đỏ mới cho đất dưới 30m2. Trừ trường hợp thửa đất này đã có sẵn sổ đỏ.

Đầu tư những dự án đất nền có vị trí đầy đủ tiện ích

Vị trí là yếu tố tiếp theo hấp dẫn người đầu tư đất nền dự án (kể cả để ở và đầu tư). Không ai muốn mua đất ở nơi hẻo lánh, muốn mua sắm vật dụng hàng ngày phải đi xa ròng rã.

Do đó, người mua đất cần chọn nơi sẵn những tiện ích công cộng, đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản thường ngày của gia đình. Từ chợ, trường học, bệnh viện, hàng quán cho đến siêu thị, trung tâm thương mại. Hay khu phức hợp thể thao, hồ bơi, công viên cây xanh, nhà hàng, cafeteria, spa…

đất nền dự án 15
Đầu tư những dự án đất nền có vị trí gần tiện ích như chợ hoặc trung tâm thương mại
đất nền dự án 16
Đầu tư những dự án đất nền gần công viên

Đầu tư những dự án đất nền có hạ tầng giao thông hoàn thiện

Tương tự như tiện ích thì hạ tầng giao thông cũng là điều kiện cần để quyết định đầu tư đất nền dự án. Thường thì quá trình quy hoạch công trình giao thông, đấu thầu, khởi công, thi công, nghiệm thu, đưa vào hoạt động được tính bằng năm. Cho nên không nên mua đất nền ở nơi giao thông chưa hoàn thiện. Hoặc ít nhất, dự án giao thông đó đã được quy hoạch rõ ràng và có thời hạn bàn giao chi tiết.

Nếu đầu tư đất nền dự án để xây nhà ở, bạn cần lựa chọn ở những khu vực thuận tiện giao thông. Để đi làm, đi học, sinh hoạt hàng ngày. Nếu mua đất để chuyển nhượng cũng cần nâng cao tính thanh khoản và tiềm năng sinh lời bằng hệ thống giao thông hoàn thiện. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin về hạ tầng giao thông khu vực đó tại UBND địa phương, trên báo chí, các dịch vụ tư vấn đầu tư…

đất nền dự án 17
Đầu tư những dự án đất nền có hạ tầng giao thông hoàn thiện

Đầu tư những dự án đất nền do chủ đầu tư uy tín thực hiện

Uy tín của chủ đầu tư chính là bộ mặt của uy tín dự án. Có rất nhiều cách để tìm hiểu uy tín chủ đầu tư. Bạn có thể tìm trên trang web của doanh nghiệp (các báo cáo thường niên, thông tin giấy phép kinh doanh, thông tin cổ đông, nguồn vốn…). Hoặc trên báo chí chính thống (xem doanh nghiệp có từng vướng sai phạm chưa). Hay thông qua dịch vụ tư vấn đầu tư bất động sản, thông qua người môi giới uy tín…Từ đó sẽ có thêm cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn đầu tư cuối cùng của mình. Đừng để “tiền mất tật mang”.

Đầu tư những dự án đất nền có mức giá hợp lý

Hiện nay, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương, các hoạt động mua bán bất động sản chững lại. Tuy nhiên, chững lại không có nghĩa các bất động sản bán ra đều có giá rẻ. Nếu bạn muốn tận dụng thời gian này để tìm mua bất động sản giá rẻ thì nên cẩn thận nhé! Không nên mua những bất động sản có giá quá rẻ so với mặt bằng thị trường. Bao gồm cả đất nền dự án.

Thường thì những người mua chưa có kinh nghiệm sẽ dễ rơi vào bẫy này. Mặc dù đây có thể là cơ hội nhưng khả năng cao vẫn là rủi ro. Giá đất nền riêng lẻ có thể rất mềm vì chủ đất muốn bán gấp để giải quyết vấn đề gia đình. Nhưng giá đất nền dự án sẽ chỉ thấp hơn mặt bằng một chút để cạnh tranh với dự án khác, thu hút người mua và sớm huy động vốn.

Nếu thấy đất nền dự án rẻ hơn nhiều so với thị trường, nên hoãn ngay mọi thủ tục giao dịch để tìm hiểu kỹ hơn về tính pháp lý của dự án và chủ đầu tư. Tránh trường hợp bị doanh nghiệp lừa đảo, rao bán đất khi chưa được cấp giấy phép quy hoạch.

đất nền dự án 18
Đầu tư những dự án đất nền có mức giá hợp lý

Những khu vực mở bán đất nền tại TP.HCM

Đất nền vùng ven thành phố thực sự là điểm đầu tư thu hút nhất ở thời điểm hiện nay. Đặc biệt khu vực Tây Bắc TP.HCM.

Theo thống kê, mức giá phân khúc đất nền tăng cao từ 20 – 60% tùy khu vực so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu biểu như: Long An, Bình Dương, Đồng Xoài (Bình Phước), Củ Chi…

đất nền dự án 19
Tùy mỗi khu vực thì sẽ có những dự án đất nền riêng để đầu tư

Mua đất nền dự án ở tỉnh Long An

Năm 2020, cơn sốt đất nền dự án tại TP. Tân An và các huyện như: Đức Hòa, Bến Lức,…vẫn rất cao. Bên cạnh đó, thị trường nhà đất tại đây đang mở rộng về các huyện như Cần Giuộc, Cần Đước,… Sau khi hoàn thành các dự án nâng cấp đường Vành Đai 4, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 62, Quốc lộ 50,… thị trường đất nền Long An hứa hẹn sẽ tiếp tục nở rộ.

Mua đất nền dự án ở tỉnh Bình Dương

Đây là thời điểm đất nền các huyện ở cửa ngõ phía Bắc tỉnh Bình Dương phát triển mạnh. Khi mà khu công nghiệp Bàu Bàng và khu dân cư nằm trong chính sách dịch chuyển, giải tỏa áp lực cho trung tâm tỉnh đã bắt đầu hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Đặc biệt thị trường đất nền Bàu Bàng đang thu hút hàng ngàn nhà đầu tư ở các tỉnh thành đổ về. Giá đất nền tăng nhanh từ 17 – 32%, thậm chí 40 – 50% tùy khu vực.

Mua đất nền dự án tại huyện Củ Chi

6 tháng đầu năm 2020, khu vực xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, khu vực tiếp giáp quận 12 đã có khoảng 1.000 sản phẩm đất nền giao dịch thành công. Các xã khác như: Hòa Phú, Tân Thạnh Tây,…cũng có lượng giao dịch tăng đáng kể.

Mức giá đất nền tăng 20 – 50% tùy theo vị trí. Trong thời gian sắp tới, khi hạ tầng giao thông được đẩy mạnh tại các tuyến: quốc lộ 22, Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 9, Tỉnh lộ 15… Dự đoán, 6 tháng cuối năm, tình hình đầu tư đất nền Củ Chi sẽ tiếp tục tăng cả về số lượng và giá cả.

Ngoài đất nền sự án thì đất mặt tiền cũng là loại hình rất đáng đầu tư để xây dựng cơ sở kinh doanh. Nếu bạn muốn kham khảo một số lô đất mặt tiền hãy tìm hiểu về bán đất Đồng Phú tỉnh Bình Dương để có sự lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, nếu bạn muốn mua nhà đất thì có thể xem nhanh các tin đăng dưới đây:

Nhà có sân sau 1 trệt 1 lầu giá rẻ gần chợ Bình Chánh , Đinh Đức Thiện
10
  • Hôm nay
  • Xã Hưng Long, Huyện Bình Chánh
Bán nhà MT Lê Văn Lương P.Tân Hưng Q7
3
Bán nhà MT Lê Văn Lương P.Tân Hưng Q7
  • 125 m²
15 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Phường Tân Hưng, Quận 7
Bán đất ở đô thị khu E Nam Sài Gòn, Xã Phong Phú, Bình Chánh, 192m2
1
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Bán dãy nhà phố An Dương Vương-Võ Văn Kiệt, Trương Đình Hội, P.16, Q8
11
CHỈ HƠN 100 TRIỆU/M2 ĐẤT , Chốt 8 tỷ 500 triệu  nhà 618/16A CMT8 Q.3
9
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 3
Bán nhà 1 trệt 1 lầu có sân, đường Đinh Đức Thiện, gần chợ Bình Chánh
10
  • Hôm nay
  • Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh
Bán nhà ngõ 185 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, diện tích 64m2 x 4 tầng
10
  • Hôm nay
  • Phường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai
Bán nhà Quận 8 đường 9m xe hơi tới nhà, Phạm Hùng nối dài, 4x9m, 1 lầu
5
Bán nhà giá: 890tr;2,65 tỷ; 4,3 tỷ ; 5,5 tỷ số 108/3 th q đức pn
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Bình Thạnh
Bán nhà đường Cổ Linh, Long Biên, DT 50,5m2, nở hậu, xây 7,5 tầng
1
  • Hôm nay
  • Phường Long Biên, Quận Long Biên
Chính chủ bán đất mặt tiền đường khu công nghiệp, An Lập Dầu Tiếng, BD
5
  • Hôm nay
  • Xã An Lập, Huyện Dầu Tiếng
Chính chủ bán nhà mặt tiền Thống Nhất, Gò Vấp, 4,8x24m, trệt, 2 lầu
5
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Gò Vấp
Bán nhà mặt phố Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, diện tích 150m2, nở hậu
1
  • Hôm nay
  • Phường Đồng Xuân, Quận Hoàn Kiếm
Bán căn hộ Sunshine City, diện tích 103m2 3 phòng ngủ,Tây Hồ, Hà Nội
2
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ
Chính chủ bán căn hộ tập thể Thành Công, căn góc 3 mặt thoáng
13
  • Hôm nay
  • Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình
Nhà Bán Mặt Tiền Đường Số 49 - Xe 2 Chiều- Khu Sầm uất- Quận Bình Tân
30
  • Hôm nay
  • Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Bán nhà chính chủ tại số 78 ngõ 225 Phố Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai, HN
2
  • Hôm nay
  • Phường Tương Mai, Quận Hoàng Mai
CHUYỂN NHƯỢNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT
1
CHUYỂN NHƯỢNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT
  • 30.000 m²
3 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Xã Ngũ Hiệp, Huyện Thanh Trì

Trên đây là những thông tin bổ ích về đất nền dự án được Muaban.net tổng hợp lại. Hy vọng chúng sẽ giúp các nhà đầu tư có cái nhìn toàn cảnh về sản phẩm đất nền. Qua đó có những lựa chọn đầu tư đúng đắn để mang lại thành công. Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm những chuyển động của thị trường bất động sản nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ