Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐập Tam Hiệp Và Những Lần Oằn Mình Vì Bão Lũ

Đập Tam Hiệp Và Những Lần Oằn Mình Vì Bão Lũ

 Đập Tam Hiệp được khởi công vào năm 1994. Đến năm 2003, đập bắt đầu chứa nước và đi vào hoạt động, phục vụ đời sống của người dân Trung Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, Tam Hiệp đang là con đập thuỷ điện lớn nhất thế giới.

Giới thiệu về đập thuỷ điện Tam Hiệp Trung Quốc

Thông tin tổng quan dự án

Đập TAm Hiệp là công trình vĩ đại của người Trung Quốc
Đập TAm Hiệp là công trình vĩ đại của người Trung Quốc
  • Tên gọi: Đập thuỷ điện Tam Hiệp.
  • Vị trí: Tỷ Quy – Nghi Xương – Hồ Bắc.
  • Quốc gia: Trung Quốc.
  • Tọa độ địa lý: 30°49′22″B 111°00′13″Đ
  • Khởi công: 1994.
  • Khánh thành và bắt đầu chứa nước: 2003.
  • Chi phí xây dựng: 31,765 tỷ đô.
  • Chủ sở hữu: Tập đoàn điện lực Trường Giang.

Mô hình xây dựng của đập

 Mục tiêu chính của Tam Hiệp chính là ngăn nước, dùng làm hồ chứa nước cho thuỷ điện. Mô hình đập được xây dựng rất tốt, cung cấp tổng quan kỹ thuật hoàn hảo.

 Sự ra đời của đập thuỷ điện này chính là kết quả nghiên cứu của nhiều kỹ thuật viên, kiến trúc sư trong nhiều thập kỷ. Các kiến thức địa chất đều được áp dụng, tính toán kỹ lưỡng.

đập thuỷ điện Tam Hiệp
Mô hình xây dựng của công trình này đã được tính toán rất kỹ lưỡng

 Tất cả những yếu tố trên nhằm đảm bảo đập có thể đi vào hoạt động một cách hiệu quả. Đồng thời, nó có thể giữ được độ bền cũng như tính an toàn lâu dài trong nhiều năm.

>>> Xem thêm: Cổng nhà đẹp giúp căn nhà của bạn thêm phần hoàn mỹ.

Nhận định dự án đập Tam Hiệp

 Đến tháng 7/ 2012, tua bin cuối cùng của đập Tam Hiệp Trung Quốc đã đi vào vận hành. Khi đó, dự án được xem là hoàn thành và hoạt động hết công suất, đáp ứng rất tốt nhu cầu nguồn điện của những khu công nghiệp.

 Cũng như nhiều dự án lớn khác, công trình vĩ đại này cũng gây nhiều ý kiến trái chiều cả trong và ngoài Trung Quốc. Các ý kiến phản đối cũng tập trung vào vấn đề nó ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Đồng thời, làm mất đi nhiều dự án văn hoá, truyền thống không thể khắc phục.

Những tranh cãi về đập Tam Hiệp Trung Quốc

 Có rất nhiều vấn đề xoay quanh sự phát triển của Tam Hiệp. Dưới đây là những vấn đề gây tranh cãi chính.

Chi phí

 Thông báo ban đầu cho rằng, đập Tam Hiệp có thể tiêu tốn 25 tỷ đô ngân sách. Sau đó, nó sẽ tự trang trải nhờ phát và kinh doanh điện. Tuy nhiên, dự án này thực sự tiêu tốn đến hơn 75 tỷ đô – một trong những dự án tiêu tốn nhất thế giới.

Nắm được cách quy đổi hai loại lương là yếu tố rất quan trọng
Có rất nhiều tranh cãi về chi phí xây dựng con đập này

 Hiện tại, thực hư của con số 75 tỷ đô ngân sách cũng như những vấn đề thất thoát xung quanh vẫn còn là điều khiến nhiều người bàn tán. Tuy nhiên, đập Tam Hiệp thực sự đã đi vào hoạt động và ảnh hưởng rất nhiều.

>>> Xem thêm: Thủ tục chuyển khẩu được thực hiện như thế nào?

Môi trường

 Rõ ràng, đập nước đã thay đổi hệ sinh thái của khu vực đó. Đồng thời, ảnh hưởng rất nhiều tới môi trường xung quanh, Và việc xây dựng nó đã gặp phải sự phản đối của nhiều nhà hoạt động môi trường.

Cá heo sông Dương Tử - Nữ thần của con sông đã bị tuyên bố tuyệt chủng và năm 2006
Cá heo sông Dương Tử – Nữ thần của con sông đã bị tuyên bố tuyệt chủng và năm 2006

 Nổi bật nhất có thể kể tới cá heo sông Dương Tử. Loài động vật tuyệt vời này đã phải chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khi con đập đi vào hoạt động. Năm 2006, cuộc thám hiểm của các nhà khoa học trên sông đã không còn tìm thấy loài động vật này. Cùng năm đó, cá heo sông dương tử được tuyên bố là đã tuyệt chủng.

Văn hoá và cảnh quan

 Sau khi xây dựng đập Tam Hiệp sở hữu hồ chứa nước dài tới 600km. Nó làm ngập hoàn toàn 1.300 địa điểm khảo cổ và tiêu diệt vẻ đẹp huyền thoại một thời của Tam Hiệp. Sẽ có rất nhiều di tích lịch sử ẩn sâu trong lòng Tam Hiệp không bao giờ được tìm thấy.

Đập tam Hiệp làm tăng chênh lệch giàu nghèo

 Thu gọn khoảng cách giàu nghèo của một quốc gia luôn là vấn đề chủ đạo. Tuy nhiên, con đập Tam Hiệp được xem là phục vụ chủ yếu cho các nhà công nghiệp nằm ở bờ biển phía Đông.

Nhiều chuyên gia cho rằng con đập này sẽ làm tăng khoảng cách chênh lệch giàu nghèo
Nhiều chuyên gia cho rằng con đập này sẽ làm tăng khoảng cách chênh lệch giàu nghèo

 Ngược lại, điều này lại khiến hàng triệu người phải rời bỏ nơi mình sinh sống và trồng trọt, canh tác nhiều năm. Quá trình tái định cư cho họ cũng gặp nhiều hạn chế do tham nhũng, sự thiếu quan tâm của chính phủ.

Những hình ảnh hùng vĩ về đập Tam Hiệp

 Dưới đây là một số hình ảnh tuyệt đẹp về con đập khổng lồ này. Cùng xem nhé.

hình ảnh
Hình ảnh chụp từ trên cao
hình ảnh
Ảnh chụp đập vào buổi tối
hình ảnh
Hình ảnh vệ tinh của con đập nổi tiếng này
hình ảnh đập thuỷ điện Tam Hiệp
Một mặt đập thuỷ điện Tam Hiệp
hình ảnh
Hình ảnh xã lũ trên đập Tam Hiệp

Đập Tam Hiệp Trung Quốc và những lần oằn mình vì bão lũ

 Những tin tức như đập Tam Hiệp bị vỡ, tình hình đập Tam Hiệp đặc biệt được nhiều người chú ý. Con đập này đã bao nhiêu lần chống chịu với lũ lụt nghiêm trọng?

Những trận lũ nghiêm trọng Tam Hiệp đã phải chống đỡ

Trận lũ lớn tháng 8/2020

 Vào tháng 8 năm nay, Tam Hiệp đã hứng đỉnh lũ lớn nhất trong lịch sử tồn tại của nó. Ảnh chụp từ trên không cho thấy con đập đã đồng thời mở 10 cửa xả lũ.

 Vào những thời điểm nghiêm trọng nhất, nước đổ về đập lên tới 74.800m3/ giây. Đây là áp lực khủng khiếp mà một đập thuỷ điện phải hứng chịu. 

 Các chuyên gia đã lo lắng đập Tam Hiệp vỡ ở thời điểm đó. Nhất là khi lượng nước đổ về không ngừng tăng lên chỉ trong một thời gian ngắn. Một vài vị trí trên con đập này đã có những dấu hiệu biến dạng.

TRận lũ đầu năm 2020 là trận lũ lịch sử với đập thuỷ điện Tam Hiệp
TRận lũ đầu năm 2020 là trận lũ lịch sử với đập thuỷ điện Tam Hiệp

 Mỗi ngày, hàng nghìn tin tức được đăng tải trên truyền thông về tình hình đập. Những bức ảnh, video khác nhau khiến nhiều người chú ý.

 Nếu đập thực sự vỡ, hậu quả để lại vô cùng thảm khốc. Sức công phá của nó tương đương với thảm họa sóng thần. Khi đó, số người chết sẽ lên đến hàng triệu, và hàng trăm nghìn ngôi nhà bị phá huỷ hoàn toàn.

 Ở thời điểm đó, rất nhiều video mô tả đập Tam Hiệp vỡ đã lưu truyền trên Internet. May mắn thay, điều đó đã không xảy ra và con đập vẫn chống chịu được qua trận lũ lịch sử đó của đất nước tỷ dân.

TRận lũ năm 2018

 Không chỉ 2020, năm 2018 đập Tam Hiệp cũng phải đối diện với một trận lũ kinh hoàng. Năm đó, hình ảnh đập xả lũ liên tục với lượng nước khổng lồ đã khiến toàn thế giới nghẹt thở theo dõi. May mắn thay, đã không có thảm họa vỡ đập nào xảy ra. Việc đập Tam Hiệp xả lũ đã cứu nguy được khu vực cũng như sự an toàn của con đập và người dân xung quanh.

Trận lũ lớn năm 2010

 Năm 2010 là lần đầu tiên Tam Hiệp phải đối diện với một trận lũ lớn. Theo đó, dòng chảy ở thời điểm ấy đã đạt đỉnh lên tới 70.000m3/ giây.

Những trận lũ lớn đã phần nào thể hiện khả năng chống đỡ của con đập
Những trận lũ lớn đã phần nào thể hiện khả năng chống đỡ của con đập

 Con số này lớn hơn so với trận lụt lịch sử năm 1998 tới 20.000m3/ giây. Do đó, nó thực sự khiến nhiều người lo lắng khi trận lụt 1998 trên sông Dương Tử đã cướp đi hơn 4.000 mạng người sống 2 bên bờ sông chỉ trong nháy mắt.

 May mắn thay, con đập của thuỷ điện Tam Hiệp có sức chống chịu lũ rất tốt. Trận lụt đã không làm hại được đến người dân chính là nhờ con đập này.

Đập Tam Hiệp có thể chịu được lũ lớn đến mức nào?

 Hiện tại, điều này vẫn còn gây tranh cãi trong dư luận. Các tài liệu chính thức liên quan chưa được công bố rộng rãi. Chính vì vậy, mọi thông tin chúng ta có được đều chỉ là phỏng đoán và tính toán vật lý thông thường.

 Theo một số chuyên gia vật lý, con đập này có thể chịu được lưu lượng lũ hơn 80.000m3/ giây. Khi đó, nó vẫn đảm bảo được độ an toàn cho vùng hạ lưu mà không gặp vấn đề gì.

Lời kết

Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết
Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết

 Như vậy, bạn  đã có những thông tin thú vị về con đập lớn nhất thế giới ở thời điểm này. Nếu bạn có bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy đến với Cẩm Nang Mua Bán để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Content – Yến Thy

>>> Xem thêm: Vốn điều lệ là gì? Những thông tin liên quan đến vốn điều lệ?

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ