Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm phổ thôngCông việc của kế toán thuế như thế nào khi làm trong...

Công việc của kế toán thuế như thế nào khi làm trong một doanh nghiệp

Trong bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào cũng đều cần một kế toán hoặc một nhóm người đảm nhận công việc kế toán. Nhiệm vụ chính của người kế toán thuế là xác định cơ sở để tính thuế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Để làm một người đảm nhiệm chức vụ kế toán thuế của công ty thì bạn phải là người am hiểu luật thuế, biết cách vận dụng các quy định đó vào doanh nghiệp của mình thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Vậy để hiểu rõ hơn công việc của một kế toán thuế cần phải làm thì chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé !

Kế toán thuế
Kế toán thuế

1.Các công việc của kế toán thuế đảm nhiệm

Chậm nhất ngày 20 hàng tháng phải nộp tờ khai thuế GTGT và bảng báo cáo tình trạng sử dụng hóa đơn(đầu vào và đầu ra) của doanh nghiệp trong tháng vừa qua. Hóa đơn đầu ra phải kê ngay, hóa đơn đầu vào muốn được khấu trừ thuế GTGT thì thời điểm kê khai không được chậm quá 6 tháng kể từ tháng phát sinh hóa đơn GTGT đó. Nộp tờ khai thuế TNDN hàng quý đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý vừa qua.

Chậm nhất ngày 31 / 3 hàng năm phải nộp báo cáo tài chính của năm vừa qua. Kê khai nộp tiền thuế môn bài đầu năm. Hạn nộp tiền thuế môn bài là 31/1. Nếu công ty bạn làm mới thành lập thì phải nộp tờ khai và thuế môn bài. Nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính quý IV năm trước. Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý IV năm trước.

Kế toán thuế
Kế toán thuế

2.Trách nhiệm của công việc kế toán thuế

Trực tiếp làm việc cơ quan thuế khi có phát sinh. Kiểm tra đối chiếu hóa đơn GTGT với bảng kê thuế đầu vào, đầu ra của từng cơ sở. Kiểm tra đối chiếu bảng kê khai hồ sơ xuất khẩu. Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu ra của toàn công ty, phân loại theo thuế suất. Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu vào của toàn Công ty theo tỉ lệ phân bổ đầu ra được khấu trừ. Theo dõi báo cáo tình hình nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của công ty.

Cùng phối hợp với kế toán tổng hợp đối chiếu số liệu báo cáo thuế của các cơ sở giữa báo cáo với quyết toán. Lập hồ sơ ưu đãi đối với dự án đầu tư mới, đăng ký đơn vị phát sinh mới hoặc điều chỉnh giảm khi có phát sinh. Lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh. Lập báo cáo tổng hợp thuế theo định kỳ hoặc đột xuất ( nhóm thuế suất, đơn vị cơ sở).Kiểm tra hóa đơn đầu vào ( sử dụng đèn cực tím) đánh số thứ tự để dễ truy tìm , phát hiện loại hóa đơn không hợp pháp thông báo đến cơ sở có liên quan. Hàng tháng đóng chứng từ báo cáo thuế của cơ sở toán công ty.

Kế toán thuế
Kế toán thuế

 Kiểm tra báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thuế để báo cáo cục thuế. Lập bảng kê danh sách lưu trữ, bảo quản hóa đơn thuế giá trị gia tăng theo thời gian, thứ tự số quyển không để thất thoát, hư hỏng. Kiểm tra đối chiếu biên bản trả nhận hàng để điều chỉnh doanh thu báo cáo thuế kịp thời khi có phát sinh. Cập nhật kịp thời các thông tin về Luật thuế soạn thông báo các nghiệp vụ quy định của Luật thuế có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty để cơ sở biết thực hiện. Lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, nộp ngân sách. Yêu cầu chấp hành nguyên tắc bảo mật. Theo dõi tình hình giao nhận hóa đơn ( mở sổ giao và ký nhận). Theo dõi tình hình giao nhận hóa đơn các đơn vị cơ sở. Hàng tháng, quý năm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong kỳ. Cập nhật và báo công nợ các đơn vị cơ sở.

3.Quyền hạn của một kế toán thuế

Đề xuất hướng xử lý các trường hợp hóa đơn cần điều chỉnh hoặc thanh hủy theo qui định của Luật thuế hiện hành. Nhận xét đánh giá khi có chênh lệch số liệu giữa báo cáo thuế và quyết toán. Hướng dẫn thực hiện việc kê khai báo cáo thuế theo quy định. Các công việc khác có liên quan đến thuế.  Mối liên hệ công tác của kế toán thuế. Trực thuộc Phòng Kế toán – Tài Vụ Công ty: nhân sự chỉ đạo, phân công, điều hành trực tiếp của Phụ trách phòng. Khi cung cấp số liệu liên quan đến nghiệp vụ do mình phụ trách đều phải có sự đồng ý của BGĐ hoặc KTT. Quan hệ với các đơn vị nội bộ thuộc Công ty trong phạm vi trách nhiệm của mình đảm nhiệm hoàn thành tốt công tác. Nhận hoặc trao đổi thông tin với kế toán cơ sở nội bộ.

Kế toán thuế
Kế toán thuế

Hiện nay có rất nhiều công ty doanh nghiệp tuyển kế toán thuế, có một số yêu cầu tối thiểu như số năm kinh nghiệm, độ tuổi,… điều này làm cho việc chọn lựa kế toán thuế cho doanh nghiệp, công ty của mình được tốt hơn và đảm bảo chất  lượng đầu vào.

>>> Tìm hiểu 5 điều cơ bản nhất về chứng chỉ hành nghề kế toán

Chaichai

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ