Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtCó nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?...

Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản? (Kỳ 2)

Như đã đề cập đến ở Kỳ 1, chắc hẳn các nhà đầu tư bất động sản đều là tìm ra cho mình phương án vay ngân hàng tối ưu nhất. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu sâu hơn nữa để có cái nhìn chính xác và cụ thể hơn đối với hình thức vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản nhé.

1. Nhóm nhà đầu tư nào thích hợp vay ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Nếu vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản thì nhất định nhà đầu tư phải đảm bảo các yếu tố sau đây:
+ Điều kiện kinh tế tương đối tốt.
+ Thu nhập hàng tháng ổn định.

Đây là hai điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho việc bạn nên hay không nên quyết định vay ngân hàng để đầu tư bất động sản. Vì đầu tư bất động sản là đầu tư trung hạn nên nếu có khả năng đáp ứng được điều kiện trên thì việc vay tiền ngân hàng sẽ là một loại hình đầu tư mang lại lợi nhuận rất tốt. Ngược lại, nếu như không có nguồn vốn cố định lớn hơn 50% số tiền bạn phải trả ngân hàng hàng tháng thì bạn rất dễ bị phá sản khi gặp các sự cố về tài chính. Ngoài ra, để hạn chế số tiền lãi phải trả hàng tháng, cho thuê ngay bất động sản đầu tư tại thời điểm đó trước khi chờ tăng giá cũng là một giải pháp tuyệt vời mà bạn nên quan tâm.

vay ngân hàng
Nếu như không có nguồn vốn cố định lớn hơn 50% số tiền bạn phải trả ngân hàng hàng tháng thì bạn rất dễ bị phá sản khi gặp các sự cố về tài chính.

2. Tiềm năng và thách thức khi vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản

Nhà đầu tư sẽ có tiềm năng gì? 

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, thị trường bất động sản luôn là ngành đầu tư có tiềm năng sinh lợi lớn. Thị trường bất động sản đang có sức hút ổn định, giá đất nông nghiệp, đất thổ cư, đất nền cho đến các loại hình căn hộ cao cấp, căn hộ nghỉ dưỡng đều có những biến động mạnh. Việc đầu tư mạnh dạn bằng cách vay vốn ngân hàng được đánh giá về khả năng thu lợi nhuận từ đây là rất lớn nếu như nhà đầu tư “chịu khó” tìm hiểu kỹ thị trường và loại hình đầu tư.

Vậy còn thách thức ra sao?

Đi liền với tiềm năng luôn là những thách thức to lớn mà nhà đầu tư bất động sản phải đối mặt khi vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng đang siết chặt vòng vốn cho bất động sản.
Mức lãi suất để các nhà đầu tư phải trả cho nguồn vốn đầu tư bất động sản là không hề nhỏ. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ loại hình đầu tư để tránh trường hợp phải chịu lãi suất cao và bất động sản lại có tính thanh khoản kém. Trong trường hợp bất động sản bị rớt giá hay không thể bán, nhà đầu tư không chỉ mất đi lợi nhuận mà còn dẫn đến thua lỗ, thậm chí là phá sản.

vay ngân hàng
Trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ loại hình đầu tư để tránh trường hợp phải chịu lãi suất cao và bất động sản lại có tính thanh khoản kém.

3. Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản an toàn mà nhà đầu tư nên làm

  • Bạn nên chọn mua bất động sản có vị trí kết nối giao thông trung bình đến khá.
  • Nơi bạn có ý định đầu tư phải là nơi có cụm dân cư mật độ từ vừa đến đông đúc. Vì những nơi này thường có cơ sở hạ tầng phát triển, đáp ứng nhu cầu việc làm cao nên những nơi này rất thích hợp để đầu tư bất động sản.
  • Đầu tư vào những sản phẩm an toàn, có tính pháp lý hoàn chỉnh bao gồm: có sổ đỏ, không quy hoạch, có giấy phép xây dựng.
  • Định giá bất động sản trưởc khi đầu tư để tránh bị mua hớ giá. Cần tìm đến chuyên gia hoặc những người hiểu biết về thị trường bất động sản. Hoặc tự so sánh, đánh giá sản phẩm với khu lân cận trong thời gian gần nhất. Đây là nguyên tắc kiếm lời khi mua không chờ đến khi bán, giảm rủi ro trong quá trình đầu tư bất động sản bằng vay vốn ngân hàng.
  • Tìm hiểu thật kỹ tính thanh khoản thật sự của bất động sản trước khi đầu tư. Chỉ nên đầu tư vào bất động sản có thanh khoản tốt có thể bán nhanh khi cần tiền, tránh rủi ro chôn vốn bất khả kháng.
  • Chỉ vay vốn ngân hàng trong ngưỡng an toàn, 50% giá trị tài sản trở xuống. Cân nhắc kỹ đến lãi suất thả nổi.
  • Khi có ít tiền đầu tư bất động sản thì cần chọn thời gian đầu tư vào thời điểm thích hợp như thị trường khủng hoảng, giá sụt mạnh. Thị trường đang nóng sốt, phải biết liệu cơm gắp mắm, cân nhắc khả näng đầu tư của chính mình, nhất là khi bạn đi vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản.
vay ngân hàng
Nhà đầu tư nên tìm hiểu thêm một số kinh nghiệm vay ngân hàng để không mắc phải sai lầm vì tính toán chưa kỹ lưỡng.

4. Phương pháp đầu tư bất động sản mới: không cần vay vốn ngân hàng? 

Đầu tư vào các dự án có chủ đầu tư là công dân nước ngoài đang là phương án tối ưu dành cho những nhà đầu tư ít vốn nhưng lại muốn đầu tư bất động sản mà không phải vay vốn ngân hàng.

Theo điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản về việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai có quy định:
“Việc thanh toán trong mua bán, cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng. Trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số khðng quá 50% giá trị hợp đồng”.

Chính vì vậy những dự án của chủ đầu tư nước ngoài luôn thu hút rất nhiều nhà đầu tư bởi khả năng thanh toán chậm, tối đa 50% trong 2 năm đầu tiên. Điều thuận lợi này giúp cho người mua chủ động dòng tiền mà không cần vay vốn ngân hàng. Đây là một phương án mới mà các nhà đầu tư nên quan tâm nếu như không muốn phải vay vốn từ ngân hàng.

Trên đây là một số kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành mà các nhà bất động sản nên quan tâm để tránh rủi ro cho các “phi vụ” đầu tư của mình.

Chúc bạn thành công!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ