Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhòng trọChung cư mini - Nên mua hay không?

Chung cư mini – Nên mua hay không?

Dễ mua khó bán, không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu,… là những rủi ro tiềm ẩn khi mua chung cư mini. Bạn hãy tìm hiểu rõ hơn về những thông tin này qua bài viết dưới đây nhé.

Một góc nhìn về chung cư mini: 

Trước hết, chung cư mini là một loại hình nhà ở dành cho đa số những người có mức thu nhập thấp hoặc trung bình. Do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân xây dựng trên nền đất của mình.

Căn hộ mini hiện đang rất được quan tâm bởi mức giá rẻ hơn rất nhiều so với những căn hộ khác. Tuy nhiên, loại hình chung cư này cũng tồn tại khá nhiều bất cập mà bạn cần lưu tâm trước khi mua.

Có nên mua chung cư mini không
Chung cư mini thu hút nhiều người bởi giá rẻ

Những rủi ro tiềm ẩn khi mua chung cư mini:

Người ta hay nói về những rủi ro khi mua căn hộ mini, vậy những rủi ro đó là gì?

Dễ mua khó bán:

Đối với những gia đình mới lên thành phố lập nghiệp với những nghề có mức thu nhập thấp thì họ sẽ ưu tiên lựa chọn mua căn hộ chung cư có diện tích nhỏ. Có một hiện trạng thường xuyên diễn ra. Khi mua chung cư diện tích nhỏ, không ít người chỉ làm việc bằng một tờ giấy viết tay. Bản sao sổ đỏ nên sau này có muốn bán lại cũng rất khó. Bên cạnh đó, đa số những chung cư dạng này đều đã qua sử dụng trong một khoảng thời gian rất dài. Và quan quan trọng là không được nâng cấp, sửa chữa nên người ở sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Một lí do nữa khiến chung cư dạng này dễ mua khó bán đó chính là không gian sống ở đây khá chật chội. Không gian thiếu đi rất nhiều tiện ích công cộng. Thang máy đôi khi không có, chỗ đổ rác đôi khi cũng rất xa gây cho cuộc sống của bạn sự phiền muộn.

Có nên mua chung cư mini không
Có nhiều rủi ro khi mua chung cư mini

Nắm rõ được những điều trên, các “cò nhà đất” luôn đưa ra mức giá rất rất thấp khi bạn có nhu cầu bán đi chung cư mini. Bởi vì sao? Khi mua chung cư diện tích nhỏ, giá rẻ là yếu tố gần như là tiên quyết để thu hút khách. Nhưng khi bán đi, bạn sẽ nhận thấy giá bán thấp hơn rất nhiều lần so với khi mua. Mặc dù chung cư mini không có nhiều thay đổi về sự xuống cấp.

Không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu:

Có một thực tế như thế này, các công trình chung cư mini sẽ được cấp phép nhà ở riêng lẻ. Tuy nhiên các chủ đất, chủ đầu tư thường công trình thành những căn hộ nhỏ lẻ khác để bán lại. Trong khi đó, quy định về việc cấp nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu lại không rõ ràng. Bên cạnh đó, hầu hết các chung cư mini đều tồn tại những sai sót về mặt pháp lý nên rất khó khăn cho việc cấp giấy chứng nhân quyền sở hữu.

Chính vì thế, các giao dịch mua bán chung cư mini hiện nay thì người mua sẽ phải chịu thiệt hại. Nếu như có xảy ra tranh chấp. Đặc biệt, nếu chỉ giao dịch mua bán bằng giấy viết tay thì tất nhiên quyền thế chấp căn hộ đó vẫ thuộc về chủ đầu tư (người bán). Người mua hoàn toàn bị thiệt thòi và đột nhiên có thể bị mất trắng căn hộ.

Vấn đề an ninh, an toàn ở chung cư mini:

Hầu hết ở các khu căn hộ mini, công tác đảm bảo về phòng cháy chữa chạy vẫn chưa được quan tâm đúng mức để đảm bảo an toàn cho người ở. Vì sao vậy? Đa số các chung cư mini đều được xây trong những con hẻm nhỏ, những ngỏ ngách, không có lối thoát hiểm (chủ đầu tư thường tận dụng tối đa diện tích đất). Ở đây cơ sở phòng cháy chữa cháy cũng rất tạm bợ. 

Các chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng căn hộ mini:

Bạn cần quan tâm một số chi phí khi sử dụng căn hộ mini. Không như nhà phố, căn hộ mini có nhiều chi phí phát sinh mà bạn có thể chưa biết. Vậy những chi phí phát sinh đó có thể là gì?

  • Chi phí gửi xe.
  • Phí dọn dẹp vệ sinh, đổ rác.
  • Phí dịch vụ chung cư.
  • Phí quản lý chung cư.
  • Phí điện, nước, internet.

Những điều cần lưu ý khi mua chung cư mini:

Bởi mua bất cứ căn hộ hay dạng nhà ở, căn hộ mini nào cũng luôn tiềm ẩn những rủi ro. Vì vậy nên bạn cần cân nhắc và xem xét thật kĩ trước khi quyết định mua nhé. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết cho bạn khi mua chung cư mini.

Có nên mua chung cư mini không
Tìm hiểu về cơ sở hạ tầng khi mua chung cư mini
  • Người mua căn hộ mini cần phải tìm hiểu thật kĩ càng thông tin về dự án, về cơ sở hạ tầng.
  • Tiếp đến là cần xem xét các giấy tờ pháp lí. Ví dụ như giấy phép xây dựng, bản thiết kế công trình có được các cơ quan có đầy đủ thẩm quyền phê duyệt hay không.
  • Xem xét cẩn thận các yếu tố liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của gia đình như: hệ thống điện, nước, hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm, cầu thang,…
  • Người mua căn hộ mini tuyệt đối không nên mua những chung cư xây dựng vượt tầng.

Kết luận

Như vậy có thể thấy nếu mua căn hộ mini sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền. Tuy nhiên cũng có những rủi ro tiềm ẩn. Những rắc rối mà nó mang lại cũng không hề nhỏ. Nếu bạn không lo lắng nhiều về vấn đề tài chính hay không thông thạo về các vấn đề mà bài viết đã đề cập ở trên thì bạn nên chọn nhưng chung cư bình dân của các nhà đầu tư uy tín để giảm tối đa những rủi ro nhé. Những căn hộ này tuy giá sẽ cao hơn nhưng sẽ mang đến bạn sự an tâm. Vì bạn không phải lo lắng gì đến vấn đề pháp lí, quyền sở hữu.

Chúng tôi hi vọng bài viết đã mang đến bạn những thông tin thật sự hữu ích. Chúc bạn nhanh chóng thuê được chung cư có diện tích nhỏ ưng ý.

>>>Bạn nên xem thêm: Nên mua hay thuê chung cư mini? 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ