Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtMột số cách chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả trong...

Một số cách chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả trong mùa nắng

Tuy có được nhiều ưu điểm cho quá trình xây dựng bởi tính ứng dụng của tôn. Thế nhưng, mái tôn là loại hấp thu năng lượng nhiệt từ mặt trời cao nhất. Vì vậy, những cách chống nóng cho nhà mái tôn là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt trong những ngày nắng nóng oi bức của mùa hè.

Mái tôn có lượng hấp thu nhiệt trực tiếp từ ánh sáng mặt trời rất lớn. Nhiệt độ hấp thụ cao nhất có thể đạt đến từ 45 đến 60 độ C. Không những vậy, lượng nhiệt này sẽ phả xuống căn nhà làm cho cảm giác nóng càng gay gắt hơn nữa. Nhất là vào thời điểm mùa hè, ánh sáng mặt trời có lượng nhiệt rất lớn.

Cách chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả
Những biện pháp chống nóng cho nhà mái tôn

Cảm giác nóng bức từ căn nhà sẽ dễ làm cho bạn khó chịu và căng thẳng. Nghiêm trọng hơn nữa có thể gây ra những căn bệnh ở cơ thể người. Việc chống nóng cho nhà mái tôn là điều đầu tiên phải nghĩ đến khi xây dựng bằng loại vật liệu này.

3 Nguyên lý chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả

Về cơ bản, sẽ có 3 nguyên lý chính để giúp bạn chống nóng mái tôn hiệu quả hơn vào những ngày nắng gắt:

Nguyên lý 1: Hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mái nhà. Càng ít ánh nắng chiếu vào mái đồng nghĩa với nhiệt lượng sẽ giảm đi. Đây là nguyên tắc rất cơ bản trong việc chống nóng cho nhà mái tôn. Việc này cũng giống như bạn ngồi dưới tán cây lúc nào cũng mát và thoải mái hơn là đứng giữa trời nắng.

Nguyên lý 2: Trang bị, lắp đặt các vật liệu chống nóng cách nhiệt cho mái giúp làm mát mái. Ứng dụng sự phát triển của công nghệ trong xử lý vật liệu để chống nóng cho mái tôn đạt hiệu quả hơn.

Nguyên lý 3: Tăng khả năng thông gió trong nhà. Dựa trên nguyên lý phong thủy của ông cha ta từ ngàn đời nay là một trong những cách rất hay để giúp giảm nhiệt độ vào những ngày nắng nóng gắt. Nguyên lý này không chỉ tác động đến riêng mái tôn mà còn tác động đến tổng thể không gian nhà.

Từ 3 nguyên lý chính ở trên, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những cách chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả trong những ngày hè.

Cách chống nóng cho nhà mái tôn bằng quả cầu xoay

Quả cầu xoay hay còn gọi là quả cầu thông gió. Đây là một biện pháp thông gió giúp căn nhà thoáng khí và dễ chịu hơn trong mùa nắng. Giải pháp này được nhiều người chọn vì tính dễ sử dụng và lắp đặt, chi phí lại rẻ.

Cách chống nóng cho nhà mái tôn bắng quả cầu xoay
Cách chống nóng cho nhà mái tôn bắng quả cầu xoay

Quả cầu xoay sử dụng năng lượng từ gió. Khi xoay, quả cầu sẽ giúp không khí bên ngoài và bên trong căn nhà được lưu thông với nhau. Từ đó tạo ra những làn không khí mát dễ chịu. Đây là giải pháp lưu thông tự nhiên và rất thân thiện với môi trường.

Sử dụng tấm lợp cách nhiệt

Khi thiết kế xây dựng nhà ở bằng mái tôn, sẽ có một lớp trần giả ở phía dưới mái tôn. Thế nhưng hiệu quả của việc này không cao. Bởi lớp trần giả cũng chỉ là một lớp chống tạm, không chống nóng được mấy. Lúc này, người ở có thể sử dụng thêm một lớp cách nhiệt đặt ở giữa.

tấm lớp cách nhiệt
Sử dụng tấm lợp cách nhiệt để chống nóng cho nhà ở mái tôn

Khi đặt lớp cách nhiệt ở giữa mái tôn và lớp trần giả, lượng nhiệt từ mái tôn phả xuống căn nhà sẽ được tản nhiệt bớt bởi lớp này. Tấm lợp cách nhiệt có hình dáng tương tự như mái tôn thông thường. Ưu điểm của tấm lợp này là có độ nhẹ hơn, ít bị gỉ sét, thấm nước, cách nhiệt, tiếng ồn.

Dùng sơn chống nóng cho nhà mái tôn

Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện rất nhiều các loại sơn chống nóng cho nhà mái tôn. Theo nghiên cứu, khi sử dụng sơn, độ nóng của mái tôn có thể giảm từ 10 đến 15 độ C.

Cách chống nóng cho nhà mái tôn này cũng không quá phức tạp. Việc thi công cho quá trình sơn này cũng dễ thực hiện. Lưu ý cho người ở là trước khi sơn hãy làm sạch mái tôn. Và cần thiết phải quét trước một lớp sơn chống gỉ, để có thể bảo vệ sơn, tôn được lâu. Nên quét 2 lớp sơn lên tôn để bảo vệ sơn lâu tróc và phai. Đó cũng là cách để giảm thêm được một ít độ nóng cho căn nhà.

phun sơn chống nóng cho nhà mái tôn
Phun sơn chống nóng lên trên bề mặt mái tôn để chống nóng cho nhà ở

>>> Có thể bạn quan tâm: Sơn chống nóng – Giải pháp dịu mát cho mùa hè nóng bức

Sử dụng hệ thống phun nước làm mát

Cách chống nóng cho nhà mái tôn này thuận lợi cho những căn nhà thuộc các vùng quê. Hoặc những căn nhà có được nguồn nước tự nhiên và không phải trả phí nước. Lượng nước được phun ra sẽ làm cho mái tôn giảm nhiệt và không hấp thu nhiều năng lượng trực tiếp từ mặt trời.

Hãy lắp đặt một hệ thống phun nước ngay trên mái tôn của căn nhà. Nên chọn hệ thống phun bằng sương và có thể phun được xa. Sao cho nước có thể phun khắp được mọi bề mặt của miếng tôn.

Điểm hạn chế của giải pháp chống nóng cho nhà mái tôn này là phải tốn khá nhiều nước và điện. Và đối với những ngày nắng gắt thì hệ thống phun nước này phải hoạt động liên tục. Bởi sức nóng của mặt trời sẽ mau làm cho nước bốc hơi và khô.

hệ thống phun nước giúp làm mát mái
Hệ thống phun nước làm mát sẽ giúp mái tôn không hấp thu nhiều nhiệt từ mặt trời

Trồng cây dây leo trên mái

Thoạt nghĩ thì là không thể, nhưng nếu được thì đây là giải pháp hữu hiệu nhất. Hãy tận dụng những thời điểm mùa ít nắng để trồng một dàn cây leo trên mái nhà. Để đến mùa nắng thì cây đã leo rộng và phủ khắp. Lúc này những nắng nóng của căn nhà sẽ được giải quyết triệt để.

Hãy trồng dàn dây leo này trên một dàn lưới cách mái tôn khoảng 30cm để tránh tiếp xúc trực tiếp với mái tôn. Tuy đã được che bởi lớp dây leo nhưng tôn vẫn hấp thu được năng lượng từ mặt trời. Nhưng chỉ là rất ít, nếu như độ bao phủ của dây leo nhiều và tỏa khắp mái tôn. Sẽ tốt hơn nếu như bạn có thể sử dụng cả biện pháp phun sương. Vừa kết hợp chăm dàn dây leo, vừa làm mát được mái tôn.

Chống nóng cho nhà ở mái tôn bằng dây leo
Chống nóng cho nhà ở mái tôn bằng dây leo

Điểm hạn chế của cách chống nóng cho nhà mái tôn này là bạn phải dành thời gian để quét dọn mái tôn bởi lá cây của dây leo có thể rụng xuống. Hoặc bạn cũng có thể thiết lập một tấm lưới bên dưới dàn để lá cây rụng ở đó. Như vậy bạn sẽ dễ dàng thu dọn chúng hơn.

Trồng nhiều cây trong vườn nhà 

Thay vì dùng cây trên mái thì bạn cũng có thể dùng bóng cây trong vườn để che nắng cho mái. Bạn có thể chọn những loại cây có tán rộng mà phá triển nhanh như: cây bàng, cây phượng, cây lộc vừng, cây long não, cây xà cừ, v.v.

Trồng cây tán rộng đúng hướng nắng chiếu vào nhà sẽ góp phần lớn trong việc giảm tải nhiệt độ không chỉ cho mái mà còn không khí bên trong và xung quanh nhà.

Trồng cây xung nhà nhà để chống nắng nóng
Trồng cây xung nhà nhà để chống nắng nóng

Nhược điểm của giải pháp chống nóng cho nhà mái tôn này là bạn cần có không gian đủ rộng để trồng cây, vì nếu cây không đủ đất hay không được bố trí, thiết kế trước chỗ trồng sẽ rất khó sinh trưởng tốt cũng như không đạt hiệu quả trong việc chóng nóng cho nhà ở.

>>> Tham khảo thêm: Góc nhà nông : Bí quyết chọn đất trồng cây để sinh trưởng tốt nhất

Ngoài việc tự trồng cây, bạn cũng có thể tham khảo chọn mua các loại cây cảnh tại đây:

Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • 26/03/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình
Corgi xinh thuần chủng đủ đực cái
7
  • 20/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Thanh lý vườn bonsai mini giá rẻ
6
  • 18/03/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
67ca17b34965441c887b71cf2fe252491m" class="jgUFRE">
1
Cây phát tài núi siêu to siêu đẹp
6
  • 08/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • 03/03/2024
  • Quận 11, TP.HCM
Bán Bồ câu Mỹ giống mắt đỏ đang sinh sản
5
  • 24/02/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cung cấp Địa Lan chậu và cắt cành  phục vụ tết
4
  • 08/02/2024
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Bán cu gáy mồi thuộc, 02 con mồi đất, 01 con mồi cây
5
  • 07/02/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Làm trần thạch cao, trần nhựa để cách nhiệt

Trần nhựa, trần thạch cao cũng là một trong những cách chống nóng cho nhà mái tôn đang được ưa chuộng hiện nay bởi tính thẩm mỹ và hiệu quả trong chống nóng khá tốt. Mục đích của cả hai loại trần nhà này hay bất kỳ loại tấm cách nhiệt trần nhà khác là ngăn chặn lớp không khí nóng bên dưới mái tôn không tiếp xúc trực tiếp với không gian khác trong nhà.

Trần thạch cao hiện nay có 2 loại chính là trần nổi và trần chìm. Cả hai loại trần này đều được sử dụng rất phổ biến bởi nó có thể tạo được các đường nét để trang trí. Tuy nhiên, mức giá thành của loại trần này lại khá cao, dao động khoảng 150.000 đồng/m2 trở lên.

cách chống nóng bằng trần thạch cao
cách chống nóng cho nhà mái tôn bằng trần thạch cao

So với trần thạch cao thì trần nhựa có giá thành rẻ hơn, tuy nhiên xét về mặt thẩm mỹ sẽ không bằng trần thạch cao. Cũng giống như trần thạch cao, Trần nhựa được chia ra làm 2 loại chính là trần có xốp và không có xốp. Loại trần có xốp thì đắt hơn nhưng bù lại khả năng cách nhiệt mái tôn và cách âm khá tốt. Giá của loại trần nhựa có xốp là khoảng 145.000 đồng, tùy vào độ dày của xốp.

Trên đây là một số cách chống nóng cho nhà mái tôn đã được Muaban.net tổng hợp. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp ích với bạn trong quá trình tìm kiếm cách chống nắng cho nhà ở hiệu quả. Để đạt hiệu quả chống nóng cho mái tôn cao nhất, hãy cố gắng kết hợp cả 3 nguyên lý trên cùng một lúc nhé. Và đừng quên truy cập Cẩm Nang Mua Bán thường xuyên để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác nhé.

Quỳnh Như

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ