Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeXe tay gaChợ xe máy cũ và những quy tắc ngầm sau khi vén...

Chợ xe máy cũ và những quy tắc ngầm sau khi vén bức màn “hậu trường”

Từ khi nhu cầu mua xe máy cũ tăng cao, từ đó các cửa hàng, cò buôn xe máy cũ cũng phát sinh với với số lượng nhiều, dần mở sang quy mô “chợ xe máy cũ” nổi tiếng tại TPHCM, Hà Nội…

Một khu chợ xe máy cũ
Chợ xe máy cũ

 

Không biết xuất hiện từ biết bao lâu rồi, nhưng có những con đường, những góc phố chuyên buôn bán xe máy cũ, chẳng hạn ở chợ xe máy cũ TPHCM nổi tiếng có con đường tại ngã 4 Phú Nhuận (khu vực Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ), tại Hà Nội có chợ xe máy Dịch Vọng, quận Cầu Giấy… Và phía sau thị trường nhộn nhịp này là những câu chuyện “thâm cung bí sử” ít người biết.

Các chiêu trò dìm hàng, đội giá

Không chỉ có khả năng “hô biến” xe máy cũ thành mới, một quy tắc bất thành văn mà bất kỳ dân buôn tại các xe máy cũ nào cũng biết đó là giá xe mới khi mua vào được “đàm phán” thành giá xe máy cũ. Đây là điều khá nhiều người biết, nhưng vẫn không ít người trở thành nạn nhân cho chiều trò này.

Chiêu trò dìm giá đến nỗi được phát triển thành “nghệ thuật” dìm giá xe. Điểm chung của chiêu này là “bới lông tìm vết” từng lỗi nhỏ, từng chi tiết nhỏ nhất của xe, nhằm ép giá bán càng thấp càng tốt. Thậm chí quy mô hơn, thì nhiều cò gần đó lập nhóm và thống nhất với nhau theo một khung giá chung nhằm khiến người bán xe tin và dễ dàng “sập bẫy” khi đã bị trúng đòn chê bai của “dân chuyên trong nghề”.

Chợ xe máy cũ với đủ các loại xe
Chợ xe máy cũ

Đối với người mua, những dân buôn, cò xe cũng có kịch bản không kém “kịch tính”, đó là tâng bốc chiếc xe lên mây, vẽ ra hoàn cảnh chủ xe cần bán gấp, xe hiếm , xe nhập… để đội giá lên càng cao càng tốt. Không ít tiệm còn chịu khó tân trang chiếc xe để nhìn nom giống xe mới càng tốt hòng đẩy giá mua lên cao.

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng mua bán xe máy mới nhất bạn có thể tham khảo:

HEAD VIỆT THÁI QUÂN 3: RƯỚC XE HONDA NHẬN QUÀ THẢ GA
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nữ VP bán xe Lead màu trắng dky 2015, máy chưa bung. Giá 17.900.000d
6
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán xe Honda CBR 650, màu đỏ đen, SX 2021, chạy 4500km, mua mới
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Bán xe 82, 700cc xe nhà đang sử dụng, máy êm
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán sirius yamaha 110  bstphcm, máy êm, đủ chức năng, chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán trả góp Winner X V3 HRC 2022 ABS trả trước 9tr lấy xe ngay
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
L.A 250,HÃNG HONDA,GIẤY TỜ HQ,ĐK 1992,ZIN 100%.BH 2 NĂM
18
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Wave alpha 110 hàn quốc, giấy tờ cavet đủ chức năng
1
Chơi tàu xỉu Bán xe sh đen 125cc mới 98% đăng kí 2022
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Dream 50cc chạy không cần bắng lái xe đẹp máy êm ru
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Quy tắc nước sông không phạm nước giếng

Khi cạnh tranh ngày một tăng cao, dân buôn xe xũ không còn ngồi một chỗ chờ đợi thời cơ nữa, họ triển khai các hoạt động mua, bán theo một quy trình “chuyên nghiệp”, dán bandrol, quảng cáo trên Internet, tờ rơi…. Họ có một quy tắc ngầm với nhau mà không ai cũng biết: không chèo kéo, can thiệp vào công việc của người khác, gây phiền toái tránh bị lực lượng an ninh “sờ gáy”, khách hàng của người này mua xe của người khác thì người bán được xe phải chia lợi nhuận. Quy luật kỳ lạ trên đã âm thầm tồn tại và trở thành quy tắc của giới buôn xe máy cũ nhiều năm qua.

Chợ xe máy cũ
Chợ xe máy cũ

Cụ thể hơn là dù là người cùng nghề nhưng họ sẽ tuyệt nhiên không bóc phốt những chiêu trò như: thay thế phụ tùng mới thành phụ tùng cũ, xe nguồn gốc không rõ ràng… Thậm chí họ còn móc nối cho nhau ví dụ khi phụ tùng bên cửa hàng này hết, họ sẽ đẩy qua cửa hàng gần bên để tiếp tục quy trình “luộc tiền” khách thông qua phụ tùng, linh kiện. Nói thẳng ra, họ không đơn thuần buôn xe máy cũ, họ còn buôn nhiều thứ.

Khi thị trường xe cũ đang bão hòa, nhiều dân buôn còn tự đứng ra làm đầu mối cung cấp phụ tùng ôtô, xe máy. Đây chủ yếu là những mặt hàng trong nước hạn chế sản xuất, hàng bị đánh thuế cao, hầu hết được nhập qua con đường “lậu”.  Theo đó, các đại lý buôn hàng thường gom và vận chuyển hàng từ Nam ra Bắc qua xe du lịch, hoặc xe khách đường dài với số lượng vừa phải và chia thành nhiều lần để tránh khỏi sự dòm ngó của “cơ quan chức năng”. Do thủ đoạn tinh vi, dân trong nghề bao che khá kỹ nên hoạt động này vẫn diễn ra tràn lan, chưa bị tố giác.

Khi qua rồi thời huy hoàng buôn xe máy cũ

Một chủ buôn tại chợ xe máy cũ ở Hà Nội tâm sự :”Thời điểm từ năm 2003 – 2005 là thời điểm thịnh nhất, cửa hàng bề thế, mỗi ngày mua vào bán ra hàng chục đầu xe. Xe SH, PS, Spacy, mua vào bán ra nườm nượp như buôn chợ. Không những thế, lượng xe ga hàng hiệu trưng bày tại cửa hàng lúc nào cũng lên đến 40 – 50 xe, còn các loại xe số như: Wave, Dream, Future, Jupiter, Sirius… phải thuê bãi gửi xe của Ban quản lý chợ để làm điểm tập kết. Nhẩm tính doanh thu từ 1-2 tỷ đồng là bình thường, có những lúc lên đến cả chục tỉ đồng”.

Chợ xe máy cũ không còn huy hoàng như xưa
Chợ xe máy cũ

Những người buôn xe tâm sự nói thời buổi bây giờ mua xe mới dễ dàng hơn nhiều, họ giàu hơn và cũng khó tính hơn, nên không tiếc tiền mua xe cũ để “tiền mất tật mang nữa”. Hơn nữa nghề này bị một số kẻ làm ăn không uy tín gieo tiếng xấu như “con sâu làm rầu nồi canh”, riết rồi những người làm ăn chân chính đàng hoàng cũng bị nỗi oan “tình ngay lý gian”. Hơn nữa thời buổi thị trường cạnh tranh, chợ xe máy cũ mọc lên như nấm, chưa kể họ có nhiều phương thức quảng cáo hơn như Internet, tờ rơi, giảm giá, ưu đãi… nên doanh thu cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Họ phải nắm kịp xu thế, đi theo thời đại để sinh tồn.

Dù thế, chợ xe máy cũ này dù trong thời buổi cạnh tranh nhưng vẫn giữ được sự sôi động vì nhu cầu người mua vẫn còn, miễn là biết cách làm ăn. nhưng cái cốt lõi vẫn có “có tâm”, uy tín, không làm ăn chộp giựt vì khách hàng bây giờ họ thông minh hơn nhiều lắm. Dường như cùng chung chợ xe máy cũ nên những cửa hàng này tồn tại bên cạnh nhau, cạnh tranh có, đoàn kết có và tạo thành tổng thể hài hòa.

>> Xem thêm bài viết Bán xe máy cũ giá cao cần chú ý 5 điều sau

Emma Vũ

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ