Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChó Poodle – Tất cả những gì bạn cần biết khi nuôi

Chó Poodle – Tất cả những gì bạn cần biết khi nuôi

Nếu đã phải lòng sự đáng yêu và tích cực của một em chó poodle thì chần chừ gì mà bạn không nuôi một em. Hãy tham khảo những thông tin sau để biết cách chăm sóc giống cho này nhé.

Nguồn gốc của chó Poodle

Ở Việt Nam giống chó này là chó cảnh, nhỏ nhắn, đáng yêu, thông minh và tình cảm. Nhưng nguồn gốc của Poodle lại là một giống chó săn. Pudel trong tiếng Đức là “thợ lặn” hay là chó “lội nước”. Bộ lông của các em này có thể đè bẹp cơ thể khi ở dưới nước. Phần lông còn lại che giữ cho cơ thể không bị lạnh và bị thương. Nhờ những đặc điểm đó mà giống này có thể tham gia săn các loài vịt hay chim ở trên hồ.

Chó Poodle
Đáng yêu như thế này nhưng các em Poodle là chó săn rất thông minh đấy

Cũng như tất cả các loại chó săn khác, Poodle rất nhanh nhẹn, thông minh và vâng lời. Chúng bơi rất tôt trong nước lạnh vì vậy mà được các thợ săn nuôi nhiều. Có rất nhiều tên gọi khác nhau cho các em chó này. Có thể điểm qua các tên sau: Teddy Poodle, Pudle, Tea Cup Poodle, French Poodle, Chien Canne. Bộ lông xoăn với nhiều màu sắc và khả năng nghe lời giúp Poodle giữ danh hiệu một trong những loài được yêu quý nhất.

Đặc điểm ngoại hình của giống chó Poodle

Poodle có kích thước trung bình vì vậy rất được nhiều người chọn mua. Lớp lông quăn, dày và mềm là đặc điểm dễ nhận thấy nhất. Ngay từ cái nhìn đầu tiên bạn đã có ấn tượng về sự thân thiện của các em này. Vì bộ lông đẹp cùng dáng nhanh nhẹn nên nhìn Poodle cũng luôn có sự sang trọng và sự tự tin. Một em Poodle có kích thước khoảng 25,4 cm (10 inches). Sẽ có một chút khác biệt về đặc điểm giữa các dòng Poodle với nhau.

Chó Poodle Toy

Một em Poodle Toy có kích thước khoảng 10 inches hoặc nhỏ hơn một chút. Kích thước này được tính từ điểm cao nhất của vai. Cân nặng vào khoảng 3-4kg. Sọ vừa phải, hơi tròn, mõm dãi và thẳng. Mắt hình bầu dục và xa nhau, màu đen hoặc nâu. Có các màu lông khác nhau như: nâu đỏ, màu socola, trắng. Poodle Toy là dòng chó chính thống của Poodle. Tuổi thọ trung bình của các em này vào khoảng 12-15 năm. Chúng rất nghe lời, dễ huấn luyện, đáng yêu và trung thành. Toy lúc nào cũng thích sự quan tâm từ chủ nhân của mình. Đây là một trong những dòng được nuôi nhiều nhất ở Việt Nam.

Chó Poodle
Poodle Toy có mắt tròn xoe và đen

Chó Poodle Teacup

Teacup là một biến thể lỗi của Poodle Toy. Nếu Poodle Toy khi sinh non được chăm sóc đặc biệt mà ống sót thì sẽ trở thành Teacup. Đến giờ thì đây được công nhận là một giống chó thuộc Poodle. Nhiều người ưa thích và những người kinh doanh đặc tên đó cho chúng. Các em này rất nhỏ, chỉ bằng một quả cam và có thể ngồi luôn trong các cốc trà. Do quá nhỏ nên sức khỏe của Teacup cũng yếu hơn so với các dòng Poodle khác. Trung bình tuổi thọ của Teacup vào khoảng 4-5 năm. Loài này không phổ biến, hiếm gặp và khó nuôi nên chi phí sẽ cao hơn so với trung bình.

chopoodle3
Poodle Teacup khó chăm sóc và có tuổi thọ ngắn
Tham khảo tin đăng mua bán thú cưng, cây cảnh tại website Muaban.net dưới đây:

Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • Hôm qua
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • 26/03/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình
Corgi xinh thuần chủng đủ đực cái
7
  • 20/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Poodle Tiny

Poodle Tiny có kích thước lớn hơn Teacup một chút, cũng là một biến thể của Poodle Toy. Tiny trưởng thành cân nặng vào khoảng 3kg, chiều cao 20cm. Kích thước nhỏ nhắn khiến Tiny vô cùng đáng yêu, xinh xắn, rất dễ ôm và cưng nựng. Tiny cũng có bộ lông xù xoăn 2 lớp và đôi tai rất đán yêu. Các em này rất thân thiện với những người xung quanh và đặc biệt nghe lời. Sức khỏe của Tiny tốt hơn Teacup nên nhiều người rất thích nuôi dòng Poodle này.

chopoodle2
Poodle Tiny nhỏ hơn Toy một chút

Đặc điểm của Toy, Tiny hay Teacup là có thể mắc hội chứng chó nhỏ. Nếu không được tậ thể dục đều đặnc ó thể sẽ trở nên nhút nhát, biểu hiện tiêu cực như cắn người, phá đồ đạc, gầm gừ và sủa nhiều. Poodle cần được dạy dỗ và không nên quá chiều chuộng.

Chó Poodle Mini

Poodle Mini với cái tên đầy đủ là Miniature Poodle. Kích thước của chúng gần gấp đôi Poodle Toy. Mini cao khoảng 35 cm và nặng khoảng 9kg khi đã trưởng thành. Đặc điểm tính cách của Mini cũng rất giống với Toy. Kích thước lớn nên các em Mini này thường được xuất hiện trong các rạp xiếc. So với Toy và Tiny thì các em Mini này không phổ biến bằng.

chopoodle6
Poodle Mini có dáng vẻ trưởng thành hơn so với Toy nhiều

Dòng Poodle Standard – Poodle Tiêu chuẩn

Standard là dòng lớn nhất của họ Poodle. Nhìn chung thì chúng không cao hơn so với Mini nhiều nhưng lại có cân nặng lên tới 30Kg. Nhờ vậy mà trông chúng khỏe khoắn hơn rất nhiều so với các dòng còn lại. Các thợ săn thường nuôi dòng tiêu chuẩn này để phục vụ cho việc săn bắn ở đầm, hồ. Kích thước lớn nên các em này có thể được huấn luyện để làm những công việc bình thường.

chopoodle
Poodle Tiêu chuẩn dáng rất đẹp và sang trọng nhé

Poodle cũng có thể chơi cùng với trẻ em, tuy nhiên từ 5 tuổi trở lên là tốt nhất. Chúng thường cảnh giác với những người lạ, có thể chúng sẽ chồm lên, cào cấu, hay gầm gừ, nhưng nếu chúng được dạy dỗ sớm thì chúng sẽ thân thiện hơn. Chúng có thể rất nhạy cảm và dễ giật mình. Nếu yêu thích bạn cũng có thể tìm nơi bán chó poodle qua trang đăng tin rao vặt uy tín muaban.net.

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để mua được chó Saint Bernard giá bán tốt nhất?

Cách chăm sóc chó Poodle tốt nhất

Chế độ dinh dưỡng phù hơp dành cho chó Poodle

Các dòng Poodle, đặc biệt là dòng nhỏ thường có hệ tiêu hóa kém. Chúng lười và kén ăn khi nuôi. Có thể lưu ý chế độ ăn theo những giai đoạn sau:

Từ 1-2 tháng tuổi thì cho các em ăn cháo nhuyễn, 4-5 bữa nhỏ cùng sữa ấm và bú mẹ trong ngày. Nếu ăn hạt phải được ngâm với nước mềm

Từ 3-6 tháng tuổi có thể chuyển sang các loại thức ăn dễ tiêu khác. Vẫn để dưới dạng cháo dễ tiêu hóa như: cháo thịt gà, bò, heo,… và bắt đầu vận động nhiều hơn.

chopoodle7
Cho các em Poodle ăn đúng giờ và đủ dinh dưỡng

Sau 6 tháng tuổi các em Poodle đã cứng cáp rất nhiều và có thể ăn như lúc trưởng thành. Một ngày ăn tầ 2-3 bữa và tang khẩu phần ăn lên. Cung cấp nhiều hơn các thực phẩm dinh dưỡng giàu đạm và can xin, tinh bột, chất xơ, protein. Đây cũng là lúc các chúng lớn nhanh nhất và cần cung cấp nhiều dinh dưỡng nhất có thể.

Lưu ý rằng bạn cần cho chúng ăn đúng giờ và vừa đủ. để đảm bảo sức khỏe. Hạn chế uống nhiều sữa và ăn các đồ ăn quá cứng. Không ăn đồ khô hay xương, nội tạng động vật, đồ ăn cay, mặn hoặc quá nóng. Luôn luôn để nước sạch để các em có thể uống đảm bảo sức khỏe.

Nơi ngủ nghỉ của chó Poodle

Vì xuất phát từ châu Âu nên khi ở Việt Nam, Poodle sẽ rất dễ bị cảm lạnh. Với khí hậu nóng ẩm, cần đảm bảo nơi ngủ thông thoáng, sạch sẽ mát mẻ. Các bệnh thường ặp của Poodle khi trời bị lạnh là ho và viêm phổi. Vì vậy các bạn nhớ giữ ấm cho Poodle khi đông đến nhé.

Cách chăm sóc lông cho Poodle

Poodle với đặc điểm nổi bật là lông dày, rậm rạp, xoăn và hai lớp. Chính vig vậy mà bạn cần chăm sóc cho bộ lông này thật kỹ lưỡng. Những người nuôi Poodle cũng rất thích tỉa cho những bộ lông này thật dễ thương.

Một tháng Poodle nên được tỉa lông 2 lần. Khi chải lông nên chọn loại lược có gai mềm. Thường xuyên chải lông sẽ giúp bộ lông mượt mà và em chó sẽ them phần đáng yêu. Chó Poodle ít bị rụng lông, rất phù hợp nuôi trong căn hộ và những người bị dị ứng lông chó.

chopoodle1
Lông của Poodle rất dày nên cần phải chăm sóc thường xuyên

Khi tắm cho chó nên tắm vào buổi trưa đến trước chiều tối. Khi đó thời tiết sẽ ấm áp để đảm bảo Poodle không mắc các bệnh về phổi. Khi lông đã sấy khô thì dung lược chải lông chuyên dụng để loại bỏ những phần lông dính lại. Lớp lông dày nên sấy sẽ lâu nhưng bạn bắt buộc phải sấy khô hoàn toàn. Có thể xoa thêm dầu dừa để bộ lông bóng mượt hơn. Sau khi tắm có thể pha sữa ấm để các em uống lấy lại thân nhiệt. Thông thường phải một tuổi trở lên lông Poodle mới hoàn thiện và dễ tạo kiểu.

Các bệnh dễ mắc phải ở giống chó Poodle

Nếu là các dòng Toy, Standard hay Mini thì Poodle có thể sống đến 12-15 năm. Một số dễ bị IMHA (trung gian miễn dịch Thiếu máu tán huyết) do di truyền. Trật khuỷu chân sau, tiểu đường, động kinh, rối loạn tim, PRA, chảy nước mắt, nhiễm trùng tai và các vấn đề về đường tiêu hóa. Các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể và võng mạc teo có thể gây mù. Da dễ bị dị ứng, có thể do không có kỹ năng sử dụng của đồ tỉa lông chó.

Ngoài việc tiêm các mũi phòng cơ bản và định kỳ thì còn cần phải thường xuyên kiểm tra tai, mắt, răng miệng. Nhớ tỉa lông thường xuyên để lông không chọc vào mắt, mũi, miệng.

Vũ Hoài

>>> Xem thêm: Bán chuồng chó lắp ghép từ các tấm lưới sắt,18k/ tấm Q3

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ