Wednesday, April 17, 2024
spot_img
HomeNhà đấtCăn hộCho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì?

Cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì?

Cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì là câu hỏi chung của rất nhiều người có nhà cho thuê tại các thành phố lớn. Thị trường cho người nước ngoài thuê nhà là mảnh đất màu mỡ cho các cá nhân có nhà cho thuê hoặc doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ đầy đủ các thủ tục và giấy tờ pháp lý. Không phải cứ có nhà có người đến thuê là cho thuê được. Hãy cùng muaban.net theo dõi bài viết dưới đây để biết về kinh nghiệm cho người nước ngoài thuê nhà. Cũng như trả lời câu hỏi cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì.

Điều kiện cho người nước ngoài thuê nhà

Về những điều kiện cho người nước ngoài thuế nhà tất cả đều được luật định tại Luật Nhà Ở. Nhìn chung người có nhà cho thuê cần lưu ý những điều kiện sau:

cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì
Cho người nước ngoài thuê nhà là loại hình kinh doanh nhiều người lựa chọn

Điều đầu tiên cần lưu ý, bên cho thuê nhà phải là chủ sở hữu của căn nhà. Hoặc người được chủ căn nhà ủy quyền thực hiện các giao dịch liên quan đến căn nhà. Nếu bên cho thuê nhà là cá nhân phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Để tự mình thực hiện các ký kết, giao dịch liên quan đến căn nhà. Nếu là tổ chức phải có tư cách pháp nhân. Trong trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương có thể bỏ qua điều kiện này.

Bên thuê nhà ở là cá nhân nước ngoài phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Để tự mình đứng ra ký kết các hợp đồng liên quan đến việc thuê nhà theo quy định của pháp luật Việt Nam. Và phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định tại luật Nhà Ở. Không bắt buộc phải đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

Các đối tượng là cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Là cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam

Cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của luật Nhà Ở.

cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì
Muốn được thuê nhà ở Việt Nam người nước ngoài cũng phải đáp ứng một số điều kiện

Để cho người nước ngoài thuê nhà. Cả bên cho thuê và bên thuê phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện nêu trên.

Những khác biệt khi cho người nước ngoài thuê nhà

Khác với cho người trong nước thuê. Khi cho người nước ngoài thuê nhà, bên cho thuê phải nắm được người đi thuê nhà có đủ điều kiện để thuê hay không. Cụ thể là phải thuộc đối tượng sở hữu nhà ở tại Việt Nam (Luật quy định tại điều 119 Luật Nhà ở 2014).

Về những rủi ro có thể xả ra

Cũng như việc cho thuê nhà trong nước. Cho người nước ngoài thuê nhà cũng có những rủi ro không mong muốn nhất định. Đặc biệt là những thủ tục pháp lý. Vì thế, trước khi cho thuê chủ nhà nên nắm thật kỹ quy định của pháp luật. Mặt khác để tránh những rủi ro về tài chính, người cho thuê cũng cần có những biện pháp ngay từ đầu để không đẩy mình vào thế “tiền mất tật mang”.

cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì
Mọi thỏa thuận nên được làm hợp đồng và ghi ra giấy

Bởi thế, khi cho thuê nhà cần lập thành văn bản và có xác nhận của chính quyền sở tại. Mọi quy định của hai bên đều phải được ghi ra rõ ràng.

Bạn nên đặc biệt lưu ý làm đúng thủ tục và thỏa thuận cụ thể. Bởi hành động này bạn đang bảo vệ quyền lợi cho chính bạn. Các nội dung thỏa thuận như giá nhà, thời gian thuê, hình thức thanh toán tiền nhà và thời gian thanh toán. Tất cả phải được quy định ra giấy cụ thể. Và tốt hơn hết nên để tiền đặt cọc với mức bằng 3 tháng tiền nhà.

Tham khảo các tin đăng cho thuê căn hộ chung cư cao cấp tại website Muaban.net:

Thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà ở và Cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì?

Việc cho cá nhân người nước ngoài hay công ty nước ngoài thuê nhà để ở. Hoặc làm văn phòng làm việc được xem là một hoạt động kinh doanh. Và phải tiến hành đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Việc cho thuê nhà phải được lập thành hợp đồng. Và hợp đồng này phải được lập thành văn bản. Trong trường hợp thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên phải đi công chứng và đăng ký. Trừ những trường hợp khác do pháp luật quy định.

Và sau khi hai bên ký kết hợp đồng thuê nhà. Chủ nhà có trách nhiệm đi làm khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại cơ quan công an ở địa phương.

Nội dung khai báo với cơ quan công an

Tại cơ quan công an, chủ nhà xuất trình tờ khai nhập cảnh của người thuê nhà. Xuất trình hộ chiếu, chứng nhận tạm trú. Đối với những trường hợp có thị thực thì phải xuất trình cả thị thực.

cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì
Cho người nước ngoài thuê nhà cũng có những rủi ro nhất định

Chủ nha khai vào bản tạm trú theo mẫu được phát. Nộp danh sách đầy đủ những khách nước ngoài khai báo tạm trú cho công an phường. Và cả những khách không khai báo tạm trú để công an nắm và quản lý.

Những giấy tờ này phải lưu lại. Khi có yêu cầu của cơ quan công an phải xuất trình đầy đủ.

Cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì?

Các hộ kinh doanh cá thể phải kê khai và nộp đầy đủ các loại thuế. Bao gồm: thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng. Mức thuế môn bài nhiều hay ít phụ thuộc vào số vốn đăng ký trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Đối với dịch vụ cho thuê nhà. Thuế suất chung được áp dụng là 10%. Thuế thu nhập cá nhân thay đổi tùy thuộc vào mức lương của từng người.

Biểu thuế thu nhập đối với cá nhân cư trú:

  • Đến 5 triệu/tháng: 5%;
  • Trên 5 triệu – 10 triệu: 10%;
  • Trên 10 triệu – 18 triệu: 15%;
  • Trên 18 triệu – 32 triệu: 20%;
  • Trên 32 triệu – 52 triệu: 25%;
  • Trên 52 triệu – 80 triệu: 30%;
  • Trên 80 triệu: 35%.

Hướng dẫn trình tự các bước thực hiện thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà

Bước 1: Đăng ký kinh doanh

Cho thuê nhà là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Để thực hiện được việc đăng ký bạn phải lên UBND phường, nơi quản lý trực tiếp căn nhà của bạn. Khi đến đăng ký bạn cần mang theo các loại giấy tờ sau:

cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì

  • Giấy chứng minh nhân dân
  • Giấy chứng nhận chủ sở hữu căn nhà cho thuê. Có thể là sổ đỏ hoặc hợp đồng mua bán nhà.

Bước 2: Nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế của căn hộ, trả lời cho câu hỏi cho người nước ngoài thuê nhà phải nộp thuế gì.

Hoạt động này giúp cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của bạn. Ở bước này bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký kinh doanh (đã làm ở bước 1)
  • Tờ khai thuế môn bài
  • Tờ khai mã số thuế căn hộ

Bước 3: Đăng ký an ninh trật tự

Hành động này giúp cho cơ quan an ninh kiểm soát được hoạt động của người nước ngoài cư trú tại Việt Nam. Nếu bỏ qua bước này mà bị phát hiện rất có thể bạn sẽ bị cơ quan có thẩm quyền phạt hành chính. Bởi lẽ bạn đã vi phạm quy định của nhà nước về việc cho người nước ngoài cư trú, lưu trú.

Ở bước này bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Bản khai lý lịch của chủ hộ
  • Giấy đăng ký kinh doanh (đã làm ở bước 1)
  • Giấy đăng ký đủ yêu cầu phòng cháy chữa cháy
  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự để hoạt động kinh doanh.

Bước 4: Khai báo tạm trú cho khách nước ngoài.

Sau khi hoàn thành đầy đủ các bước trên là bạn đã có đủ điều kiện cho thuê nhà theo pháp luật quy định. Ở bước này, khi đến đăng ký cho khách trọ bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Chứng minh thư của chủ nhà (có công chứng).
  • Hợp đồng thuê nhà.
  • Pastport (còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam và Visa phải là Visa lao động).
  • Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài.
  • Giấy đăng ký an ninh trật tự do CA quận cấp.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thuê (Sổ đỏ hoặc hợp đồng mua bán nhà).
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bước 5: Nộp thuế thu nhập cá nhân

Đây là bước cuối cùng để hoàn thiện quá trình cho khách nước ngoài thuê nhà. Ở bước này hồ sơ thủ tục bao gồm:

  • Hợp đồng cho thuê nhà
  • Kê khai thuế phải nộp với cơ quan thuế

Sau khi nhận được bản xác nhận số thuế bạn phải nộp bạn sẽ mang tờ Xác nhận kê khai thuế TNCN lên kho bạc để nộp vào ngân sách nhà nước.

Hiện nay, nhiều người nước ngoài sang Việt Nam để du lịch và làm việc do đó nhu cầu thuê nhà ở khá cao. Đặc biệt là những khu vực thu hút khách du lịch và đang có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế như Huế. Điều này đã khiến cho nhu cầu về thuê nhà ở Huế cũng tăng lên. Do đó, nếu muốn ở lại dài hạn thì người nước ngoài cũng cần phải hiểu rõ các thủ tục thuê nhà.

Trên đây là những thông tin mà Mua Bán muốn chia sẻ giúp cho người nước ngoài thuê nhà biết mình cần phải đóng thuế hay làm giấy tờ gì. Hy vọng với những thông tin trên sẽ bổ ích dành cho bạn.

Hồ Vân

>>> Xem thêm: Muốn tìm phòng cho thuê nhanh chóng phải đọc những lưu ý sau

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ