Wednesday, April 17, 2024
spot_img
HomeNhà đấtCho người nước ngoài thuê nhà cần làm thủ tục gì?

Cho người nước ngoài thuê nhà cần làm thủ tục gì?

Cho người nước ngoài thuê nhà được xem là mảnh đất màu mỡ để đầu tư trong nhiều năm gần đây. Khi mà lượng người nước ngoài đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng đông. Nắm bắt được cơ hội kinh doanh này, nhiều chủ đầu tư đã thu lại được một khoản lãi không nhỏ. Cùng Muaban.net tìm hiểu về những thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà là gì nhé!

Thị trường đầu tư kinh doanh cho người nước ngoài thuê nhà rộng mở

Bắt đầu từ những chủ đầu tư nhỏ lẻ

Nhắc đến thị trường cho người nước ngoài thuê nhà, thì ở tại TP.HCM đang chiếm ưu thế lớn. Nhất là các quận 1, 2, 3, 4, 7 luôn được xem là khu phố “Tây” với rất nhiều “đại bản doanh” cho thuê. Còn ở Hà Nội thì lại tập trung ở các quận trung tâm như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Long Biên, Tây Hồ…

Với tần suất kinh doanh ổn định, mỗi tháng, chủ đầu tư sẽ thu về 40-60 triệu đồng/căn. Vì vậy, hoạt động kinh doanh này trở thành “miếng bánh” béo bở. Mang lại nguồn thu nhập kha khá cho các chủ đầu tư.

Đến nhiều doanh nghiệp cũng tham gia đầu tư

Khi nhu cầu của người nước ngoài cần thuê nhà ngày càng nhiều thì hình thức kinh doanh nhỏ lẻ sẽ không đáp ứng được. Đây cũng là cơ hội để nhiều doanh nghiệp nhảy vào với các dự án xây dựng cao ốc và nhà cho người nước ngoài thuê. Hầu hết các dự án này sẽ được thiết kế theo phong cách nhà hiện đại, hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, giá cho thuê của các căn hộ này giao động trong khoảng từ 2.000 – 3.000 USD/căn.

Cho người nước ngoài thuê nhà 003
Thị trường đầu tư kinh doanh cho người nước ngoài thuê nhà rộng mở

Điều kiện cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam

Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện nhất định cần có theo quy định tại điều 131, 132, 133 trong Luật Nhà ở. Nếu chủ đầu tư muốn cho người nước ngoài thuê nhà thì ngôi nhà của bạn phải đáp ứng một số nhu cầu, kỳ vọng của người thuê. Cụ thể:

Vị trí nhà thuê

Vị trí luôn là một yếu tố quan trọng mà bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đều hiểu rõ. Và khi người nước ngoài đi tìm thuê nhà cũng không bỏ qua vấn đề này.

Cho nên, bạn cần phải xem xét xem ngôi nhà mình định cho thuê có ưu điểm, lợi thế gì về vị trí? Vị trí đó đi làm có thuận tiện hay không? Có gần các tiện ích dịch vụ công cộng không? Chúng có phù hợp văn hóa, lối sống của người nước ngoài hay không?

Tiện nghi trong nhà

Phần lớn người nước ngoài đều có yêu cầu cao về tiện nghi trong ngôi nhà mình đi thuê. Chúng phải đáp ứng được các tiêu chí sống của họ. Điển hình:

  • Hệ thống an ninh phải đảm bảo.
  • Khuôn viên sống xanh.
  • Tiện ích đầy đủ: Đường chạy bộ, gym, tennis, hồ bơi,..
  • Nội thất trong nhà phải đảm bảo độ hoàn hảo nhất định.
Cho người nước ngoài thuê nhà 004
Đường chạy bộ gần nơi cho thuê nhà sẽ khiến người thuê thích thú hơn
Cho người nước ngoài thuê nhà 002
Cần đầu tư vào nội thất trong nhà trước khi cho người nước ngoài thuê

Giá cả cho người nước ngoài thuê nhà

Thường thì tùy vào khu vực mà người nước ngoài thuê sẽ có một mức giá mặt bằng nhất định. Nhưng đôi khi có một số chủ nhà chơi trội thì sẽ để mức giá nhỉnh hơn một chút. Điều này khiến họ phân vân và không muốn thuê.

Bởi, trong thời buổi hiện tại, người nước ngoài có thể dễ dàng tìm hiểu mức giá thuê. Thông qua các trang mạng xã hội, hệ thống internet hoặc trung gian môi giới, sàn giao dịch. Do đó, bạn nên cân nhắc để cho thuê với mức giá hợp lý để thu hút được khách hàng đến với mình.

Nhu cầu tìm thuê nhà ở dài hạn

Thuê dài hạn ở đây thường là từ 6 tháng trở lên. Đối tượng thuê này thường là người nước ngoài đến Việt Nam để làm việc hoặc du học.

Mặc dù không mang lại nguồn lợi nhuận cao như mô hình ngắn hạn. Nhưng đổi lại, chúng đem đến sự ổn định cũng như tỷ lệ nhà để trống thấp.

Nhu cầu tìm thuê nhà ở ngắn hạn

Thuê nhà ngắn hạn thường dành cho các khách thuê đi du lịch trải nghiệm hoặc vì một vài lý do nào đó. Lượng khách hàng trong nhóm đối tượng này khá nhiều. Chứng tỏ đây là một xu hướng rất tốt. Mức giá cho thuê thường sẽ cao hơn so với dài hạn, đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

Cho người nước ngoài thuê nhà 005
Tùy vào lý do lưu trú tại Việt Nam mà người nước ngoài sẽ có thời gian thuê khác nhau

Các bước đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà

Muốn cho người nước ngoài thuê nhà thì phải thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý rõ ràng. Thời gian gần đây, việc cho người nước ngoài thuê nhà được nhà nước quản lý chặt chẽ hơn về mặt luật pháp và quy định. Mục đích hạn chế những rủi ro trong việc cho thuê có thể phát sinh.

Bước 1: Đăng ký kinh doanh

Hoạt động kinh doanh cho thuê nhà là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Để thực hiện việc đăng ký kinh doanh bạn phải lên UBND Quận nơi bạn có nhà cho thuê để đăng k. Khi đăng ký bạn cần các giấy tờ quan trọng theo luật pháp quy định.

Các giấy tờ liên quan đến thủ tục đăng ký kinh doanh:

  • Giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nhà cho thuê (Sổ đỏ/ Sổ hồng hoặc Hợp đồng mua bán nhà).
  • Giấy chứng minh nhân dân (Chứng minh thư/ Passport).

Bước 2: Nộp thuế môn bài và kê khai thuế nhà ở hoặc căn hộ

Nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế giúp cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của bạn. Việc đóng thuế đầy đủ trong hoạt động kinh doanh vừa là trách nhiệm và nghĩa vụ giúp phát triển đất nước.

Hồ sơ và các công việc gồm:

  • Giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nhà cho thuê (Sổ đỏ/ Sổ hồng hoặc Hợp đồng mua bán nhà).
  • Giấy chứng minh nhân dân (Chứng minh thư/ Passport).
  • Tờ khai mã số thuế căn hộ (Chi cục thuế quận).
  • Tờ khai thuế môn bài.

Bước 3: Đăng ký an ninh trật tự

Việc đăng ký an ninh trật tự giúp cơ quan quản lý kiểm soát được việc cư trú, lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Nếu bạn bỏ qua bước này mà cho người nước ngoài thuê khi bị phát hiện bạn đã vô tình vi phạm pháp luật. Từ đó bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền phạt hành chính. Do đó, đây là bước khá quan trọng và cần thiết, bắt buộc bạn phải có.

Hồ sơ đăng ký an ninh trật tự gồm:

  • Bản khai lý lịch chủ hộ.
  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để làm ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
  • Giấy đăng ký kinh doanh.
  • Giấy đăng ký đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy (theo yêu cầu của từng dự án).
Cho người nước ngoài thuê nhà 006
Cần hoàn thành các thủ tục thuê để đảm bảo tính pháp lý

Bước 4: Khai báo tạm trú với công an nơi cư trú

Khách thuê nhà trong trường hợp này được hiểu là người nước ngoài. Sau khi hoàn thiện đầy đủ 3 bước trên khi đó bạn đã chắc chắn đủ điều kiện cho người nước ngoài thuê nhà của mình. Tuy nhiên, nên khai báo tạm trú với công an nơi cư trú. Thủ tục khai báo cũng khá đơn giản. Bao gồm:

Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

  • Hợp đồng thuê nhà.
  • Passport (Còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam và Visa phải là Visa lao động).
  • Giấy đăng ký an ninh trật tự do Công an quận cấp.
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thuê (Sổ đỏ hoặc Hợp đồng mua bán nhà).
  • Chứng minh thư của chủ nhà (Công chứng).

Bước 5: Nộp thuế cá nhân

Việc nộp thuế thu nhập cá nhân là bước cuối cùng để hoàn thiện quá trình thuê cho khách. Nếu bạn phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo yêu cầu của pháp luật thì bạn phải hoàn thiện bước này. Bằng cách lên chi cục thuế quận để khai thuế. Hồ sơ gồm có:

  • Hợp đồng cho thuê nhà.
  • Kê khai thuế phải nộp với cơ quan thuế.

Sau khi nhận được bản xác nhận số thuế bạn phải nộp bạn sẽ mang tờ Xác nhận kê khai thuế thu nhập cá nhân lên kho bạc để nộp vào ngân sách nhà nước.

Trên đây là chia sẻ bổ ích nếu bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực cho người nước ngoài thuê nhà. Thực hiện đầy đủ các công việc này, quá trình kinh doanh của bạn sẽ trở nên đảm bảo đúng luật. Đừng quên truy cập vào Muaban.net để cập nhật thêm những thông tin thuê và cho thuê nhà nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ