Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMua sắmChó Alaska – Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá mua...

Chó Alaska – Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá mua tham khảo

Chó Alaska được biết đến là giống chó kéo xe nổi tiếng nhất trên thế giới. Alaska có thân hình to khỏe, tính cách thận thiện, trung thành, hòa đồng. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi chó Alaskan trở thành một trong những loài thú cưng được yêu thích nhất hiện nay.

Bạn có muốn sở hữu một chú chó Alaska tuyệt vời như vậy không? Hãy đọc ngay bài chia sẻ này, Cẩm Nang Mua Bán đã tổng hợp cho bạn những thông tin thú vị về loài thú cưng này rồi đấy. Cùng đọc nhé!

Nguồn gốc của chó Alaska

Tổ tiên của Alaska là chó sói tuyết hoang giả được thuần hóa bởi bộ tộc Malamute. Về sau, người Eskimo đã phát hiện ra sức dẻo dai đáng kinh ngạc của Alaska và tiến hành cho lai tạo chúng với một số giống chó khác để tạo ra thế hệ Alaskan khỏe mạnh, to lớn và có khả năng kéo xe trên tuyết cực tốt. Đến năm 1935, chó Alaska được hiệp hội chó Hoa Kì AKC công nhận là một giống chó riêng biệt.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, số lượng Alaska giảm đi đáng kể vì chúng phải phục vụ trong quân đội. Vì thế, người Mĩ đã nhanh chóng nhân giống chúng để bảo tồn. Ngày nay, Alaska được nuôi phổ biến và trở thành thú cưng tại nhiều nước trên thế giới.

Chó Alaska
Tổ tiên của Alaska là chó sói tuyết hoang giả được thuần hóa

>>> Mua Chó Con Ở TPHCM Và Mọi Điều Cần Biết

Đặc điểm của chó Alaskan

Ngoại hình

Chó Alaska khá giống với chó sói bởi chúng là hậu duệ của chó sói tuyết Bắc Cực. Cho nên, nguồn gen của chó sói vẫn còn có trong cơ thể của chúng. Alaska cũng thuộc top những chú chó có ngoại hình to lớn, được chia thành 3 loại:

  • Alaska Standard (tiêu chuẩn).
  • Alaska Large Standard (tiêu chuẩn lớn).
  • Alaska Giant (khổng lồ).

Thân hình

Chiều cao, cân nặng trung bình của Alaska trưởng thành vào khoảng 65-70cm và 45-50kg. Những chú cún Alaska khổng lồ thì chiều cao có thể đạt ngưỡng 1m, cân nặng lên tới 80kg. Chúng có tỷ lệ cơ thể khá cân đối, khung xương to lớn và vững chắc phù hợp với công việc kéo xe từ xa xưa.

Alaska thuộc giống cảnh khuyển vô cùng khỏe mạnh. Vốn xuất thân là giống chó kéo xe nên các khớp xương chân của chúng cực kì chắc chắn và thuận tiện cho việc di chuyển trong lớp tuyết dày.

Chó Alaska 03
Alaska thuộc top những chú chó có ngoại hình to lớn

Bộ lông

Chó Alaska sở hữu bộ lông khá đa dạng về màu sắc: Màu đen trắng, xám trắng, nâu đỏ, vàng đồng,… Đôi khi, trên một số chú cún Alaska sẽ xuất hiện màu hiếm gặp hơn như trắng tuyết và hồng phấn. Tuy nhiên, ở tất cả những chú cún Alaska thuần chủng thì phần mõm và 4 chân đều có màu trắng. Đây cũng chính là một đặc điểm thuần chủng của chó Alaska mà bạn nên chú ý khi chọn mua chó Alaska.

Tương tự như Husky, Alaska cũng sở hữu 2 lớp lông dày để thích nghi với thời tiết băng tuyết vùng Bắc Cực.

  • Lớp lông bên trong ngắn, dày và mượt, phân bố đều khắp cơ thể có tác dụng giữ nhiệt.
  • Lớp lông ngoài thì dài hơn, bông xù, đặc biệt không thấm nước.

Phần đầu

Khi nhìn trực diện vào Alaska, khuôn mặt bành to ở phần má và bị gãy ở phần mũi là điểm thu hút lớn nhất của dòng chó này. Nhưng nó cũng là điều khiến Alaska toát lên sự dễ thương và ngộ nghĩnh.

  • Mắt: Mắt của chó Alaska có hình quả hạnh nhân, hơi xếch, hơi chếch chéo lên phần hộp sọ. Những bé cún Alaska thuần chủng luôn có mắt màu nâu hạt dẻ hoặc màu nâu đen. Với những bé Alaska mắt xanh sẽ bị coi là đã bị lai tạp, không thuần chủng.
  • Tai: Alaska sở hữu phần tai to vừa phải, vành tai có lông tơ. Nhìn chung, tai chúng khá cân đối với tỉ lệ khuôn mặt.
  • Mõm: Alaska có phần mõm không quá dài cũng không quá ngắn. Lông phần mõm của tất cả những chú cún thuần chủng đều có màu trắng. Lỗ mũi Alaska khá to và hơi ửng hồng ở giữa.

Đuôi

Đuôi của Alaska nhìn như cây bông lau do chúng được bao phủ bởi lớp lông dày, dài và bông xù. Đặc biệt đuôi của chúng luôn cong ngược lên về phía lưng. Còn đối với Alaska không thuần chủng thì đuôi của chúng sẽ cụp xuống.

>> Xem thêm: Làm thế nào để mua được chó Saint Bernard giá bán tốt nhất?

Tính cách

Vì Alaska có tổ tiên là chó sói tuyết hoang dã nên trải qua nhiều năm thuần hóa và lai tạo, Alaska ngày nay đã mất đi bản tính hung hăng. Thay vào đó, những chú cún Alaska hiện tại rất hiền lành, thân thiện và biết nghe lời.

Chó Alaska 02
Alaska rất hiền lành, thân thiện và biết nghe lời.

Trung thành

Do tập tính sống bầy đàn đã ăn sâu vào máu của Alaska nên nó luôn trung thành với chủ nhân và tuân theo mọi mệnh lệnh. Alaska không hung hăng, nhưng nếu chủ nhân bị đe dọa, chúng sẵn sàng lao vào và bảo vệ. Kể cả việc phải hi sinh cả tính mạng của bản thân mình.

Thông minh và cảnh giác

Alaska là giống cảnh khuyển thông minh nên có khả năng học tập rất nhanh. Trong quá trình huấn luyện, chúng luôn ghi nhớ rất nhanh những câu lệnh mà bạn đã nêu.

Ngoài ra, do có nguồn gốc là giống chó sói hoang dã nên Alaska vẫn giữ được bản năng cảnh giác của mình. Chúng có thể nhận biết được những điều nguy hiểm sắp xảy ra quanh bạn. Nếu Alaska có những dấu hiệu như: Kéo áo, sủa to, gầm gừ,… thì bạn nên quan sát kĩ xung quanh xem có chuyện gì xảy ra hay không để phòng tránh.

Tính thân thiện, hòa đồng

Alaska là thú nuôi thân thiện, hòa đồng. Những chú chó tuyết này sống hòa thuận với các vật nuôi khác trong gia đình. Điều đặc biệt là Alaska rất yêu quý trẻ em. Chúng là người bạn thân thiết của những đứa trẻ trong gia đình. Nếu nhà bạn có con nhỏ thì Alaska rất thích hợp để trở thành thú cưng và người bạn thân thiết của những đứa trẻ cũng như tất cả thành viên khác trong gia đình.

Tính hiếu động, nhanh nhẹn

Alaska cực kỳ hiếu động. Chúng thích được chạy nhảy, nô đùa ở những không gian rộng lớn như cánh đồng, công viên,…Vậy nên, bạn không nên nuôi nhốt Alaska như những giống chó khác. Điều đó sẽ khiến cún cưng không giải tỏa được năng lượng dư thừa nên dẫn đến phá phách, thậm chí có xu hướng trở nên hung dữ hơn.

Alaska là giống chó lao động, ưa thích được huấn luyện các bài tập nặng như: Kéo lốp xe, tập tạ, chạy đường dài,… Bạn nên dành một khoảng thời gian để giúp cún cưng tập những bài huấn luyện trên. Điều này sẽ giúp chó Alaska vui vẻ mà còn khiến chúng khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh những thông tin trên, nếu bạn có nhu cầu tìm mua các dòng xe máy cũ giá rẻ, bạn có thể truy cập trực tiếp tại đây:

Nữ VP bán xe Lead màu trắng dky 2015, máy chưa bung. Giá 17.900.000d
6
Bán xe Honda CBR 650, màu đỏ đen, SX 2021, chạy 4500km, mua mới
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Can bán xe CUB 50. Xe nhà đang sử dụng
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Yamaha sirius 50cc cho học sinh xe đẹp máy móc ok
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Wave 110cc hq xe đẹp máy êm đầy đủ giấy tờ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán xe 82, 700cc xe nhà đang sử dụng, máy êm
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
CHUYÊN THU MUA CÁC LOẠI XE MÁY CŨ VÀ MỚI, XE HẢI QUAN GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Bán xe Elegant SYM 50 cc giá tốt, miễn trung gian
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Bán xe wayanpha còn mới đẹp .
3
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Honda airblade đk 2013 2 đèn màu đỏ đen
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Wave nike 110cc hq xe màu đỏ máy êm
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Sym angela 50cc cho học sinh sinh viên
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Honda dream xe đẹp máy móc bao êm
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Wave 50cc HỌC SINH ĐI HỌC BIỂN HN MỚI CHẠY 800km
6
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Cách nuôi chó Alaska khỏe mạnh, thông minh

Chó Alaska ăn gì? Bạn nên lưu ý

Alaska là loài cần nạp những thức ăn giàu protein nhưng không cần quá nhiều. Bạn chỉ cần cho chó Alaska ăn những loại thức ăn có thành phần dinh dưỡng phù hợp với tình trạng của nó hiện tại. 

Với các loại thức ăn chế biến sẵn bạn nên chọn dạng viên sẽ phù hợp hơn với chó Alaska lớn; dạng bột dành cho những bé 4 tháng tuổi trở xuống sẽ giúp chúng dễ dàng hấp thụ. Với thức ăn tươi, bạn cần lưu ý rằng Alaska là loài không có thiện cảm với các món thịt lợn. Thay vào đó, bạn nên cho chúng ăn phần nội tạng lợn. 

Giống chó Alaska ăn gì?
Giống chó Alaska ăn gì?

Cách chăm sóc và vệ sinh cho chó Alaska

Tiêm phòng đầy đủ và cho chó Alaska đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên chính là cách chăm sóc chúng tốt nhất. Chó có tuổi đời càng nhỏ càng phải thường xuyên kiểm tra. 

Alaska nói riêng và các giống chó khác nói chung đều cần chú ý đến vệ sinh cho chúng trong quá trình nuôi dưỡng. Vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp bộ lông của chúng trông đẹp hơn và sức khỏe cũng ổn định hơn. Vì thế, trong quá trình nuôi dưỡng, bạn phải vệ sinh chuồng trại hằng ngày. Vệ sinh sạch sẽ các bát thức ăn cũng như các đồ dùng khác của chó Alaska.

Ngoài ra, việc đánh răng cho chó nhà bạn cũng rất cần thiết. Đánh răng sẽ giúp phòng chống các bệnh về đường răng miệng. Bên cạnh đó, việc tắm rửa thường xuyên cho chó Alaska cũng sẽ giúp chúng tránh được các bệnh về nấm hoặc về da. 

Các bệnh chó Alaska thường gặp 

Bệnh ký sinh trùng trên Alaska

Vị trí mà ve hay các loài ký sinh trùng hay bám vào để hút máu thường là: ngoài và trong vành tai, vùng cổ, dọc sống lưng hoặc các kẽ chân, thậm chí là cả cơ thể. Các loài ký sinh trùng này sẽ khiến chó bị viêm da, ngứa ngáy, nhiễm trùng, mưng mủ hoặc loét da. Alaska là loại ưa vận động. Nếu gặp phải tình trạng này chúng sẽ có xu hướng tự gây tổn thương cho mình. 

Bệnh viêm đường ruột

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đường ruột ở chó Alaska. Tuy nhiên nguyên nhân chính thường xuất phát từ các loại Virus và vi khuẩn, ký sinh trùng như: Leptospira, virus gây bệnh care, virus gây viêm gan truyền nhiễm, Coli, Salmonella… Ngoài ra, bệnh cũng có thể do chó nhà bạn ăn phải những loại thức ăn không sạch sẽ, độc hại và khó tiêu hóa. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đường ruột ở chó Alaska
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đường ruột ở chó Alaska

Bệnh ký sinh trên mắt của chó

Ký sinh trùng trên mắt chó hay còn gọi là bệnh giun ở mắt thường do 2 loài Thelazia californiensis và T. callipaeda ký sinh trong túi giác mạc hay trong giác mạc của chó và mèo. Bệnh này tương đối phổ biến và cũng cực kỳ nguy hiểm. Bởi các loài giun này có thể ký sinh ở mắt người. 

Bệnh sốc nhiệt

  • Alaska là loài chó ưa vận động. Việc vận động mạnh trong thời tiết nắng nóng khiến cơ thể chúng tỏa nhiệt. Nhiệt độ cơ thể tăng cao dẫn đến bệnh sốc nhiệt ở chó. 
  • Nhiệt độ chênh lệch giữa phòng điều hòa và bên ngoài sẽ khiến cơ thể Alaska không thích nghi kịp, thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây nên tình trạng sốc nhiệt.  

Ngoài ra, bệnh tim mạch hoặc béo phì cũng là một trong những nguyên nhân khiến loài chó này bị sốc nhiệt

Nguyên nhân dẫn đến bệnh sốc nhiệt ở chó Alaska là gì?
Nguyên nhân dẫn đến bệnh sốc nhiệt ở chó Alaska là gì?

Một số lưu ý trong cách nuôi chó Alaska

Đảm bảo nhiệt độ môi trường sống < 30°C

Hạn chế cho chó ra ngoài khi trời nắng, chỉ nên cho chúng chơi trong các khu có bóng râm, mái che hoặc nơi có điều hòa với nền nhiệt thấp. Ngoài ra, tỉa bớt lông vào mùa hè sẽ giúp chó Alaska giảm nhiệt cơ thể.

Nên cho Alaska vận động thường xuyên.

Là giống chó rất ưa vận động. Nếu không được vận động thường xuyên Alaska sẽ rất dễ gây ra phá phách.

Các bài tập yêu cầu độ dẻo dai và thể lực rất phù hợp với loài chó này. Bạn nên cho chó Alaska chạy thể dục mỗi sáng, kéo những vật nặng, đuổi gậy, hoặc chơi bắt bóng… Nếu không thích hợp để tập luyện thì thay vào đó hãy thường xuyên dắt chó đi dạo. Thích hợp nhất là vào buổi tối hoặc chiều mát, nắng dịu. 

Khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng

Để chó Alaska phát triển một cách toàn diện bạn phải đảm bảo khẩu phần ăn của chúng được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm: protein, canxi, khoáng chất và vitamin. Từng giai đoạn phát triển khác nhau chó Alaska sẽ cần nạp lượng thức ăn cũng như loại thức ăn khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số loại thức ăn sẵn dành riêng cho loài chó này trên thị trường. Một mẹo nhỏ cho bạn chính là chọn loại thức ăn hạt cho chó Alaska lớn và dạng thức ăn bột cho chó nhỏ.

Vệ sinh thường xuyên và tiêm phòng đầy đủ

Việc thường xuyên tắm cho chó và duy trì vệ sinh chuồng nuôi, bát đựng thức ăn, nước uống sẽ giúp cho chó Alaska khỏe mạnh. Hạn chế tối thiểu các bệnh về nấm ngoài da và bệnh về lông. 

Bên cạnh đó, kết hợp với việc tiêm vacxin sẽ giúp chó Alaska tránh được các bệnh nguy hiểm. Hiện nay thị trường có khá nhiều loại vacxin. Bạn có thể đưa chó của mình đến trung tâm thú y để được tư vấn hoặc mua vacxin về nhà và tự tiêm cho chúng. 

Tham khảo giá bán chó Alaska ở thị trường Việt Nam 

Chó Alaska tại Việt Nam được bán với rất nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể:

  • Mức thấp nhất từ 8-12 triệu đồng: Mức giá này dành cho những con Alaska thuần chủng sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Mức giá này sẽ chênh lệch do các yếu tố như giới tính và màu lông. Theo đó, những con lông đen – trắng giá dao động 8-9 triệu, lông xám – trắng từ 9-10 triệu, lông nâu đỏ – trắng giá dao động 10-12 triệu đồng.
  • Mức giá trung bình từ 15-25 triệu đồng: Đây là mức giá khá phổ biến nhắm đến chó Alaska size tiêu chuẩn nhưng được nhập từ Indonesia hoặc Thái Lan.Hiện nay, với mức giá này bạn còn có thể mua những con Alaska size Giant sinh tại Việt Nam. Loài chó này chất lượng khá tốt và phù hợp với giá tiền.
Giá bán chó Alaska ở thị trường Việt Nam là bao nhiêu?
Giá bán chó Alaska ở thị trường Việt Nam là bao nhiêu?
  • Mức giá cao từ 50-60 triệu đồng: chó Alaska thuần chủng được nhập từ Nga thường có giá dao động từ 50-60 triệu đồng với kích cỡ thân hình tiêu chuẩn. Tuy nhiên rất khó để mua được loại này vì số lượng khan hiếm. Thêm vào đó là chính sách hạn chế xuất khẩu của Nga nhằm bảo tồn nguồn gen Alaska quý.
  • Mức giá cao ngất ngưởng trên 100 – 500 triệu đồng: Chúng thuộc vào dòng dõi “quý tộc, gia phả siêu khủng. 

Các điều cần lưu ý khi mua chó Alaska

  • Không nên mua chó Alaska quá rẻ: Đây có thể là những con Alaska được nhập từ Trung Quốc hoặc được lai tạp. Chất lượng chắc chắn không tốt.
  • Không nên chọn mua Alaska trưởng thành để nuôi: Alaska cực kì trung thành. Do đó, không nên mua Alaska đã trưởng thành và đã có chủ. Chúng có thể quậy phá để chống lại bạn vì không coi bạn là chủ. Nên chọn mua những chú Alaska tầm 2 tháng tuổi. 
  • Lưu ý đến giấy tờ của chó Alaska trước khi mua: Với những con Alaska nhập ngoại, bạn phải xem được các giấy tờ xuất nhập + chứng minh nguồn gốc xuất xứ trước khi mua.
  • Nắm được thông tin cơ bản khi mua: Chó được nhập khẩu từ nước nào? Thuộc loại chó nào?
  • Nên đến trực tiếp các cửa hàng để mua: Bạn nên trực tiếp quan sát chó Alaska trước khi mua để xác định nó có bị bệnh không, có dị tật không. Đặc biệt, không nên mua qua mạng. 

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, Muaban.net đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về loài chó Alaska cũng như những vấn đề xoay quanh nó. Nếu có niềm đam mê với loài chó này thì đừng quên bỏ túi những lưu ý trên để giúp chó của bạn khỏe mạnh nhé! Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để cập nhật thêm thông tin bổ ích nhé!

>> Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ