Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtChăm sóc cây cảnh tại nhà nhờ 5 mẹo hay

Chăm sóc cây cảnh tại nhà nhờ 5 mẹo hay

Chăm sóc cây cảnh tại nhà, một trào lưu rất thịnh hành. Từ hàng nhiều thế kỷ nay, đất nước “ Mặt trời mọc” đã có một thú chơi tao nhã. Ngày nay, lấy đó là một loại hình nghệ thuật đặc biệt từ Nhật Bản. Việc trồng cây cảnh trong chậu ngày càng phổ biến hơn. Điểm nhấn tuyệt vời cho căn nhà hiện đại của bạn.

Nếu như lần đầu bạn chơi cây, thì chắc chắn bạn sẽ cần những lời khuyên về cách chăm sóc cây cảnh này. Tuy không khó, nhưng đòi hỏi người chăm sóc phải đầu tư về các kinh nghiệm cũng như kỹ thuật.

Hãy cùng muaban,net điểm qua những hướng dẫn cụ thể chi tiết nhất nhé!

cham-soc-cay-canh-tai-nha1
Chăm sóc cây cảnh tại nhà, một trào lưu rất thịnh hành

Lợi ích từ cách chăm sóc cây cảnh tại nhà

Nhu cầu trồng cây cảnh quả thật ngày càng tăng cao. Tại sao ư? Bạn đoán thử xem. Chắc chắn rồi, đầu tiên là tính tiện lợi. Chỉ cần bạn có một chiếc chậu từ to đại tầm 60 bán kính đến chiếc chậu bé xíu chỉ bằng lòng bàn tay.Thậm chí đất trồng cũng không tốn kém về diện tích.Và vậy  là bạn có thể sở hữu một cái cây riêng cho cá nhân mình.

Cây cảnh vừa mang đến không gian xanh, là vật dùng để trang trí. Đưa thiên nhiên đến ngôi nhà bạn, đến bàn làm việc của bạn tại văn phòng. Tạo luồng sinh khí tươi mát là nhân tố tốt cho môi trường trong lành.Mang đến cảnh quan,hấp thụ chất CO2 và tạo ra nhiều khí OXY cho chính bạn.

Và quan trọng hơn cả là giữ cho cây cảnh của bạn luôn tươi, nhiều sức sống. Thời gian “kéo dài tuổi thọ” bên bạn lâu hơn.

cham-soc-cay-canh1
Cây cảnh vừa mang đến không gian xanh, là vật dùng để trang trí

Gợi ý dịch vụ chăm sóc cây cảnh tại nhà

Trường hợp bạn có một khu vườn nhỏ, trồng nhiều loại cây. Nhưng công việc hết sức bận rộn thì giải pháp tìm đến dịch vụ chăm sóc cây cảnh là điều tất yếu. Vừa tiện lợi lại khá chuyên nghiệp. Từ cắt tỉa sao cho gọn gàng đến chăm bón phân đúng cách khoa học. Đôi khi còn là sự tư vấn tỉ mỉ cách chăm sóc cho gia chủ.

Dịch vụ chăm sóc này khá đa dạng nên sẽ có một số bảng giá phù hợp cho gia chủ. Như giá chăm sóc cây cảnh tại vườn  sẽ tính theo met vuông đất. Mỗi mét vuông giá khoảng 30.000 đồng đến 35.000 đồng. Còn giá tính theo giá chăm sóc từng cây cảnh cũng dao động từ 15.000 đồng đến 150.000 đồng.

cham-soc-cay-canh-tai-nha4
Dịch vụ chăm sóc cây

Nếu muốn chăm sóc cây cảnh tại nhà tiết kiệm thì muaban.net đã có các mẹo đơn giản cho bạn sau đây:

5 Mẹo bày cách chăm sóc cây cảnh trong chậu cho bạn tại nhà

Từ một vài lợi ích chính của cây cảnh. Bạn đang suy nghĩ xem có cách nào để cây của bạn mua về phát triển tốt và lâu bền đúng không? Dưới đây là 5 mẹo hữu ích muaban.net gửi đến bạn. Cùng nghiên cứu và áp dụng cho chậu cây cảnh của chính bạn nhé.

Đất trồng chăm sóc cây cảnh tại nhà

Đất một thành phần vô cùng quan trọng cho cây cảnh. Loại đất mà bạn trồng tuyệt đối không được khô quá cũng không nhão quá. Mà loại đất cần thiết ở đây nên chọn đất tơi xốp. Vậy loại đất tơi xốp cần chọn như thế nào? Có dễ kiếm không và có mua được tại quán không nếu như bạn ở thành phố lớn.

Tất nhiên, sẽ có các loại đất thích hợp cho bạn chọn lựa. Đầu tiên là đất phù xa sau khi ủ cho hoi mục, sẽ tạo ra lớp đất có độ thoát hơi nước nhanh. Hoặc bạn có thể dùng loại đất ruộng. Loại này bạn chỉ nên lấy lớp đất trên để đảm bảo còn đủ chất dinh dưỡng, độ ẩm tốt.

Bạn cũng có thể tạo ra hỗn hợp bầu đất, gồm thành phần như đất, cát, đá perlite. Riêng cát cần sử dụng cát thô  cho hỗn hợp này. Sau đó áp dụng công thức ba phần đất, hai phần cát và một phần perlite. Với hỗn hợp bầu đất này cho phép nước thoát ra dễ dàng đồng thời vẫn giữ được độ ẩm cho cây. Cùng với đó cũng cần chú ý đến độ pH thích hợp cho cây, thường loại pH thích hợp có chỉ số dao động từ độ pH là 6,5 đến độ pH 7,5.

Ngoài ra, đối với trường hợp không có đất sẵn để ủ, cũng không làm được đất bầu nên chọn giải pháp mua đất sạch, đất hữu cơ. Giá bán khoảng 20.000 đồng đến 50.00 đồng cho 1kg đất.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các tin đăng về thú nuôi, cây cảnh tại:

Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm qua
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình
Corgi xinh thuần chủng đủ đực cái
7
  • 20/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Thanh lý vườn bonsai mini giá rẻ
6
  • 18/03/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
67ca17b34965441c887b71cf2fe252491m" class="jgUFRE">
1
  • 13/03/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cây phát tài núi siêu to siêu đẹp
6
  • 08/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • 03/03/2024
  • Quận 11, TP.HCM
Bán Bồ câu Mỹ giống mắt đỏ đang sinh sản
5
  • 24/02/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cung cấp Địa Lan chậu và cắt cành  phục vụ tết
4
  • 08/02/2024
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Bán cu gáy mồi thuộc, 02 con mồi đất, 01 con mồi cây
5
  • 07/02/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Cay-canh-tai-nha1
Đất một thành phần vô cùng quan trọng cho cây cảnh

Lượng ánh sáng đối với việc chăm sóc cây cảnh tại nhà

Mỗi một loại cây sẽ có độ ánh sáng khác nhau. Tuyệt đối, không để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, như vậy nhiệt độ cao dễ gây mất nước cho cây. Nếu cao hơn mức chịu đựng thậm chí sẽ làm cây xanh của bạn khô héo và nguy kịch nhất là cây sẽ bị chết.

Với tính chất của ánh sáng mặt trời trong ngày, có sự di chuyển. Mọc đằng Đông và lặn đằng Tây. Như vậy việc di chuyển của ánh mặt trời sẽ tạo ra các phía nắng khác nhau trong căn nhà của bạn. Thêm vào đó là yếu tố thay đổi thời tiết theo mùa.

Cách tốt nhất bạn nên di chuyển cái cây của bạn, nhưng không phải là đặt từ nơi thiếu nắng đến nơi có nắng mạnh. Mà bạn cần làm từ từ với phía có ánh nắng dịu nhẹ để cây không bị hỏng. Với hình thức đơn giản này đã giúp cây của bạn cân bằng được ánh sáng cũng như độ ấm thích hợp.

Ý tưởng đặt cây chậu cảnh của bạn gần ánh sáng đèn huỳnh quang chưa phải ý kiến hay. Ánh sáng nhân tạo này hạn chế việc hấp thụ điều kiện tự nhiên cho cây. Quá trình diệp lục chậm chạp.

anh-sang-cho cay-canh
Mỗi loại cây sẽ có mức độ ánh sáng khác nhau

Điều kiện nước để chăm sóc cây cảnh tại nhà

Lượng nước dùng để tưới cây hết sức quan trọng. Tùy vào điều kiện đất của bạn là đất mỏng hay dày, giữ nước kém hay tốt. Dựa vào thời tiết trồng cây cảnh. Trường hợp mùa hè hay mùa đông, số giờ tiết xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hay ít.

Lưu ý 

Nếu cây có đất dày, điều kiện vào mùa hè nên tưới cây thường xuyên hơn. Và điều đặc biệt cần chú ý là đặc điểm sinh trưởng của từng loại. Bạn phải nắm được cây bạn có trong chậu là cây gì, thuộc loại nào, đặc tính ra sao. Thì việc chăm sóc của bạn mới đi đúng vào nhu cầu của cây cần chăm sóc.

Lớp đất của bạn bị khô từ 1,5cm đến 3cm là bạn cần phải tưới nước ngay. Nước tưới dễ dàng nhất là bạn nên chuẩn bị một bình tưới có vòi nhỏ hoặc một bình xịt. Xịt từ gốc lên trên ngọn cây. Quan sát độ sinh trưởng và sức hấp thụ nước mà bạn có thể điều chỉnh cho tốt hơn.

Nếu lớp đất bị đen, ướt cũng nên hạn chế tưới cây tránh tình trạng bị thối dễ. Về vấn đề tưới nước, thà bạn để cho cây ít nước còn hơn là nhiều nước dễ gây ũng chết.

Việc cây hấp thụ vào buổi sáng là tốt nhất, nên bạn có thể tưới vào thời điểm thích hợp này. Chú ý đến độ ẩm của đất bằng cách ấn ngón tay nên tránh ấn mạnh hỏng rễ cây. Mùa đông hạn chế tưới nước cho cây. Cần tưới nước đều đặn có thể 1-2 ngày 1 lần vào mùa hè và 1 lần trên 1 tuần vào mùa đông. Để độ sinh trưởng của cây ở ngưỡng tốt nhất.

cay-canh1
Lượng nước dùng để tưới cây hết sức quan trọng.

Thay chậu cây để chăm sóc tốt hơn

Vậy lúc nào cần thay “áo mới” cho chiếc cây xinh xắn của bạn? Và thay như nào cho đúng.

Khi cây của bạn có một độ phát triển hơn, lớn hơn. Mang một dáng dấp mới mẻ hơn. Bạn cần thay cho cây ngay một cái chậu khác, để cây có đầy đủ điều kiện phát triển. Thay chậu đồng nghĩa với việc bón lót phân cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.

Thời điểm vàng, lý tưởng nhất là tầm khoảng tháng 2. Điều kiện thời tiết này vẫn còn mùa xuân, vẫn có sự mát mẻ. Và để đến thời điểm đầu hè khi cây có một chậu mới cũng là lúc cây tăng tốc độ phát triển .

Cây  được chăm sóc tốt sẽ phát triển, tươi mới. Những cây mới trồng được ít năm tuổi sẽ bắt đầu thay chậu khoảng 1 năm 1 lần. Những cây lâu năm từ 3 năm cho đến 5 năm một lần thay.

Nhìn chung, cây có một số biểu hiện cần thay chậu bạn nên quan sát. Ví dụ như thấy cây phát triển thông qua các chồi, cành được nhú mới lên. Hay như cành có lá chuyển sang màu vàng. Đó là những dấu hiệu cần thay chậu và nên kết hợp với thời điểm đưa ra từ ý trên.

Phân bón chăm cây cảnh

Đối với cây cần chú ý đến loại phân mà bạn sử dụng. Có 2 loại phân là hữu cơ và vô cơ. Loại hữu cơ như các loại rơm rạ, phân được ủ hoi mục. Phân vô cơ như phân NPK, Ure… nhóm phân này có chức năng như là một phần bón thúc cho cây.

Với loại cây ngoài trời, phân bón trong thời gian sinh trưởng. Nên bón phân vào lúc trời ấm. Thời tiết đổi mùa không nên bón phân vô cơ, cây dễ bị hư hỏng.

Cây trồng trong chậu trong nhà, phân bón cần làm thường xuyên trong cả năm.

Cách chăm sóc cây xương rồng cảnh

Những cây xương rồng siêu nhỏ, cực đáng yêu được bày bán rất nhiều ngoài chợ, trong shop và trên mạng. Việc mua được chúng về là hết sức đơn giản. Nhưng việc nuôi dưỡng chúng mới cầu kỳ. Mà thời gian chơi thường không được lâu.

Vậy cách nào để chăm sóc cho chúng tốt hơn?

Dưới đây là một vài lưu ý khi trồng loại cây này:

chau-canh-xuong-rong1
Những cây xương rồng siêu nhỏ, cực đáng yêu được bày bán rất nhiều ngoài chợ, trong shop và trên mạng

Đất trồng phù hợp với điều kiện sống

Cây xương rồng đất trồng nên sử dụng đất bầu, đất tạo ra có trọng lượng nhẹ. Độ ẩm không quá cao để thích nghi với điều kiện sống của xương rồng.

Sự thoát nước tốt

Đặc thù của cây xương rồng không chịu được nhiều nước, độ ẩm cao. Chậu nên có lỗ thoát ở đáy, để việc tưới nước không gây ngập chết rễ cây. Có thể sử dụng đát lót đáy chậu, sau đó cho thêm bầu đất lên trên. Điều này sẽ làm cho quá trình thoát hơi nước diễn ra tốt hơn.

Ánh sáng mặt trời

Xương rồng là loài cây ưa ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, không phải vì thế mà cho ánh sáng chiếu trực tiếp lên cây. Cũng không nên để chậu xương rồng vào bóng râm dễ làm cho lá bị ũng. Tốt nhất để ở điều kiện ánh sáng và mức độ nhiệt vừa phải của căn phòng.

Muaban.net vừa gửi cho bạn những mẹo hữu ích để làm sao thú chăm cây cảnh tại nhà được làm một cách bài bản nhất. Hy vọng sẽ có ích cho những bạn đang có nhu cầu cần biết để chăm sóc cây tốt hơn. Cũng như những bạn có dự định trồng cây cảnh biết được để chuẩn bị cho mình một chậu vừa xinh xắn vừa khỏe mạnh

Chúc các bạn thành công và cùng tham khảo các mẹo vặt hay ho khác từ muaban.net nhé!

Phạm Trang ( Content Writer)

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ