Wednesday, April 17, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtCây quất và cách chăm sóc tốt nhất trong dịp Tết cho...

Cây quất và cách chăm sóc tốt nhất trong dịp Tết cho bạn

Cách chăm sóc cây quất

 Làm sao để chăm sóc cây quất để nó luôn tươi là điều được nhiều người chú ý. Bởi ai cũng mong muốn có được một cây quất tươi tốt trong suốt dịp Tết cổ truyền. Không chỉ lựa chọn chậu, điều này còn ảnh hưởng rất nhiều bởi cách tưới nước, sử dụng phân bón. Chỉ khi có chế độ chăm sóc phù hợp, cây quất Tết mới đủ rực rỡ để ngôi nhà thêm tươi sáng.

 Từ lâu, cây quất đã là một loại cây không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Nó được đánh giá là loài cây mang lại may mắn, tài lộc theo phong thủy và quan niệm dân gian. Khi có trong nhà, những quả quất rực rỡ sẽ mang tới không khí tươi vui, rạng rỡ của mùa xuân.

 Nhưng làm sao để cây quất Tết luôn tươi tốt? Điều này đòi hỏi bạn phải có một chế độ chăm sóc hợp lý. Hãy cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này nhé!

Cây quất: Loại cây tuyệt vời mang đậm không khí mùa xuân

 Vào những ngày năm mới, cây quất cảnh được xem là một loài cây tuyệt vời. Nó mang tính biểu tượng cao khi vừa thể hiện được sắc xuân rực rỡ, vừa thể hiện được niềm mong mỏi may mắn của người dân. Chính vì vậy, hầu như gia đình ai cũng mua quất để trưng trong dịp Tết của gia đình mình.

Cây quất vốn mang đậm không khí mùa xuân
Cây quất vốn mang đậm không khí mùa xuân

 Đặc biệt, loài cây này khá dễ sống. Nó phù hợp để trưng ở cả hai miền nam bắc. Đó chính là bộ rễ khỏe, không đòi hỏi nhiều dinh dưỡng và dễ dàng phù hợp với thời tiết khác biệt của cả hai miền.

 Tuy vậy, nếu muốn có được một cây quất đẹp trong suốt những ngày Tết, bạn cần chăm sóc cẩn thận. Từ đó, đảm bảo nó luôn tươi tốt, rực rỡ đúng với không khí mùa xuân.

Cách lựa chọn và chăm sóc cây quất tốt nhất dành cho bạn

Cách lựa chọn cây quất

 Khi lựa chọn quất, có rất nhiều yếu tố cần xem xét. Cụ thể như sau.

Dáng và đặc điểm của cây

 Một cây quất đẹp phải hội tụ đủ tứ quý. Cụ thể như sau:

  • Dáng đẹp.
  • Quả đẹp.
  • Đủ lá xanh, lá lộc non và cành xanh mơn mởn.
  • Trên cây phải còn chút nụ, hoa quất.
Hãy chú ý đến quả, tán và bầu cây nhé
Hãy chú ý đến quả, tán và bầu cây nhé

 Chỉ khi đó, nó mới được xem là một cây quất đẹp, đủ sức mang lại tài lộc cho gia đình bạn. Ngoài những yếu tố trên, bạn có thể chú ý lựa chọn dáng quất sao cho phù hợp với không gian gia đình mình. Tốt nhất, hãy chọn cây cứng cáp, thân thẳng, không quá gò ép.

Chọn bầu và cây quất cảnh

 Khi chọn cây, bạn cũng nên cân nhắc đến bầu cây ra sao. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định cây có thể sống khỏe hay không. Tốt nhất, bạn nên chú ý chọn cây tại vườn. Sau đó, chú ý quá trình đánh cây của nhà vườn để đảm bảo cây không bị đứt rễ, vỡ bầu. Bởi nếu điều đó xảy ra, nó có thể làm giảm sức sống của cây. Lúc này, cây quất cảnh của bạn sẽ héo rũ sau một vài ngày trồng.

Cách chuyển quất vào chậu để trưng Tết

 Cách trồng cây quất vào chậu như thế nào cũng là điều đặc biệt quan trọng. Bạn cần lựa chọn chậu có kích thước, độ sâu vừa phải, phù hợp với bầu cây. Từ đó, đảm bảo cây có thể đứng vững chãi và không bị tổn thương rễ khi chuyển vào.

 Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý một số yếu tố như sau:

  • Hãy chọn chậu đẹp, có hoa văn phù hợp để trưng trong nhà.
  • Khi chọn lựa, hãy lấy chậu đảm bảo độ thoát nước.

 Sau đó, bạn xếp vào đáy chậu một lớp rơm mỏng, đá cuội hay xỉ than. Chúng sẽ giúp đáy chậu thông thoáng và tăng độ thoát nước. Sau đó, hãy đặt bầu quất vào và phủ đất cho kín chậu cây. Cuối cùng, trải một lớp đá cuội trắng, đá nhỏ trên bề mặt chậu. Đây là cách trang trí chậu cây đơn giản nhất để bạn có thể bày trong nhà vào dịp Tết đấy.

TRang trí cây quất như thế nào?

 Khi đã có cây, cách trang trí cây quất ngày Tết cũng là thông tin bạn cần chú ý. Vốn dĩ cây quất đã có rất nhiều lá, quả với màu sắc sặc sỡ. Chính vì vậy bạn chỉ nên trang trí đơn giản với 1 dải đèn nhấp nháy và một vài phong bao lì xì. Như thế là đủ cho cả năm may mắn, bình an của gia đình rồi.

Cách chăm sóc cây quất đơn giản nhất

 Để đảm bảo cây luôn tươi tốt, bạn cũng cần chú ý cách chăm sóc sau khi chuyển vào chậu. Cùng xem nhé.

Cách chăm sóc cây quất sau khi chuyển chậu

 Sau khi chuyển chậu, bạn chỉ cần chú ý trong 2 ngày đầu. Mỗi ngày, hãy dùng bình phun xịt nhẹ ở gốc cây để cung cấp nước cho rễ. Như vậy là đủ để cây sinh trưởng tốt. Nếu có thể, bạn hãy vẩy nhẹ nước trên bề mặt lá, quả để chúng tươi mọng, bắt mắt hơn.

Sau khi chuyển chậu hay chăm sóc cây thật cẩn thận
Sau khi chuyển chậu hay chăm sóc cây thật cẩn thận

 Sau 2 ngày, nếu cây không có dấu hiệu héo đi nghĩa là việc chuyển chậu đã thành công. Bạn không cần lo lắng về việc cây bị đứt rễ, vỡ bầu nữa.

Cách chăm sóc cây quất ngày Tết

 Trong những ngày Tết diễn ra bận rộn, bạn cũng đừng quên chăm sóc cây quất của mình nhé. Cách chăm sóc cây quất ngày Tết khá đơn giản, bạn chỉ cần cung cấp đủ nước cho nó mà thôi.

 Ngày Tết các gia đình sử dụng nước trà rất nhiều. Bạn có thể đổ bã trà vào gốc cây để giữ ẩm cho nó một cách tốt nhất.

Chăm sóc cây quất sau tết như thế nào?

 Sau khi trưng tết, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc quất để trồng tiếp. Thậm chí, bạn còn có thể dùng nó để trang trí nhà trong những năm sau. Cùng xem một số điều cần làm trong cách chăm sóc cây quất sau Tết nhé.

Sau Tết hãy chú ý chuyển cây ra đất để có thêm chất dinh dưỡng nhé
Sau Tết hãy chú ý chuyển cây ra đất để có thêm chất dinh dưỡng nhé
  • Bạn hãy chuẩn bị đất tơi xốp, có đủ dinh dưỡng với điều kiện PH từ 5 đến 6 để đảm bảo cây có thể sinh trưởng tốt nhất.
  • Lựa chọn trồng quất ở những vùng đất cao hơn mặt bằng đất vườn. Từ đó, tránh được nước trũng, ứ có thể khiến cây bị ngập úng.
  • Nếu trồng trong chậu, bạn có thể lựa chọn chậu lớn hơn tán cây và có lỗ thoát nước. Đồng thời, cần chú ý thay chậu lớn hơn để đảm bảo cây phát triển tốt khi nó sinh trưởng nhanh.
  • Sau đó, bạn hãy trồng cây vào vị trí mình mong muốn. Thường xuyên tưới phân chuồng hoặc phân bón vi sinh cho cây. Từ đó, đảm bảo rằng nó có thể sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

Lưu ý quan trọng khi trồng và chăm sóc quất

 Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách cơ bản để trồng và chăm sóc quất. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý những điều sau. Chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong cách chăm sóc cây quất cảnh đấy.

  • Nếu có ý định trồng quất để chơi những năm sau, bạn cần chú ý tỉa cành, lá thường xuyên. Chỉ khi đó, cây mới có thể tập trung phát triển, dồn dinh dưỡng để nuôi những bộ phận cần thiết.
  • Lượng phân bón của cây trong mỗi đợt phụ thuộc vào kích thước, tốc độ phát triển của nó. Bạn nên cân nhắc để điều chỉnh sao cho phù hợp.
  • Nếu có ý định sử dụng cây quất đó để chơi tết những năm sau, bạn cần biết cách tạo dáng. Từ đó, tạo được thế phù hợp cho cây và giúp nó đẹp hơn trong không gian nhà bạn.
  • Phòng trừ sâu bệnh hại cũng là một việc làm vô cùng quan trọng. Quất thường mắc nấm vào những tháng trời nồm, ẩm ướt. Bạn cần quan sát toàn bộ cây để nắm bắt tình hình bệnh hại mỗi khi tưới nước cho nó nhé.
Quất nên được tưới bằng bình phun sương
Quất nên được tưới bằng bình phun sương

Lời kết

 Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách lựa chọn, trang trí và chăm sóc cây quất. Những thông tin này sẽ giúp bạn sở hữu một chậu cây tuyệt đẹp, rực rỡ để trang trí không gian nhà mình.

 Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị để chăm sóc cây quất của bạn theo cách tuyệt vời nhất đấy.

Content Writer – Yến Thy

>>> Xem thêm những bài viết liên quan cùng chuyên mục:

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ