Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCây Nguyệt Quế - Ý nghĩa phong thủy, công dụng và cách...

Cây Nguyệt Quế – Ý nghĩa phong thủy, công dụng và cách trồng

Cây nguyệt quế là một trong những loài thực vật quen thuộc được trồng làm cảnh. Với hương thơm ngọt của hoa, nó khiến nhiều người thích thú. Trong bài viết dưới đây, Cẩm Nang Mua Bán sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc loài cây này. Cùng tìm hiểu với chúng tôi để có được thông tin hữu ích nhé!

Tổng quan về nguồn gốc của cây nguyệt quế 

  • Cây nguyệt quế còn có tên gọi khác là nguyệt quất.
  • Thường mọc ở những vùng đồi núi hoang vu của rừng nhiệt đới hoặc các thung lũng ẩm mát.
  • Tên khoa học là Murraya paniculata thuộc họ cây cam Rutaceae. 
  • Cây có tuổi thọ cao và hoa có màu trắng như bông bưởi. 
  • Cây nguyệt quế được phân thành 4 loại là: nguyệt quế là to, quyệt quế lá nhỏ, nguyệt quế leo và nguyệt quế thân xoắn. 

Cây nguyệt quế thân xoắn là loại được ưa chuộng nhất hiện nay vì trí trị kinh tế và cả tính thẩm mỹ so với những loại còn lại. Cây nguyệt quế còn được nhiều người chọn trồng làm cây cảnh vì nó ít rụng là và dễ chăm sóc. Khi hoa nở lại có mùi thơm rất ngọt dịu mang đến không gian ấm áp, ngọt ngào.

Đặc điểm của nguyệt quế

Hình dáng bên ngoài của cây vốn là loại thân gỗ thẳng, tán lá rộng, xum xuê, lá màu xanh đậm. Cây khi còn non thân cây sẽ có màu xanh nhạt đến khi về già sẽ đổi màu thành xám hoặc vàng tùy vào điều kiện khí hậu. Khi cây già thân cây sẽ trở nên sần sùi, nhiều gân guốc tạo nên nét cổ kính. 

Kích thước của cây nguyệt quế khi còn nhỏ giống như những loài cây mọc theo bụi. Đến khi trưởng thành cây cao khoảng 6 – 10 mét. Nếu chọn cây trồng trong nhà bạn có thể chọn các cây có chiều cao hạn chế từ 1 đến 2 mét.

Cành và lá cây nguyệt quế được phân thành nhiều nhánh nhỏ, cành ở gốc thường dài hơn, càng lên cao cành sẽ càng ngắn. Nhờ vậy mà cây có hình tán tròn xoe rất đẹp mắt. Lá cây có hình bầu dục, nhỏ, bóng giống như lá cây quất và xen kẽ nhau. Chồi non có màu xanh lá mạ đến khi già sẽ chuyển màu đậm hơn. 

Hoa của cây nguyệt quế có màu trắng, mùi thơm ngọt. Mỗi chùm hoa có từ 5 đến 10 bông hoa 5 cánh. Hoa sẽ nở vào mùa xuân. Hiện nay, nhờ các phương pháp khoa học mà cây nguyệt quế có thể nở hoa quanh năm trở thành cây cảnh trang trí rất đẹp. 

cây nguyệt quế
Loài cây này thường được sử dụng làm cảnh

Công dụng của cây hoa nguyệt quế

Làm cây trang trí

Cây nguyệt quế được yêu thích vì dáng cây không những đẹp mà khi ra hoa còn có màu trắng tinh khiết và mùi thơm dịu nhẹ. Cây thường được trồng trang trí trong nhà, sân vườn hoặc các khu tiểu cảnh. Ngoài ra, cây cũng được trồng ở công viên, các con đường và lối đi…

Người trồng cây có thể để cây phát triển theo tự nhiên hoặc tiến hành cắt tỉa, uốn cành để tạo thành những hình dáng riêng. Cây có vẻ ngoài đẹp và tuổi thọ cao sẽ càng có giá trị. Hiện nay không khó để chúng ta bắt gặp những cây nguyệt quế được trồng trang trí tại các gia đình, công viên, đường phố. 

cây nguyệt quế
Có khá nhiều loại nguyệt quế khác nhau đang được trồng rộng rãi

Làm gia vị

Lá của cây nguyệt quế có vị cay, đắng nhẹ được chế biến tạo thành một loại gia vị có mùi thơm đặc trưng riêng. Trong quá trình nấu ăn có thể kết hợp gia vị này để mang đến hương vị đặc biệt cho các món ăn như súp, nước sốt, các món xào. Đây cũng là loại gia vị có sẵn trong tủ bếp của những bà nội trợ sành điệu. 

Xua đuổi côn trùng

Không giống như một số loài cây khác, chỉ cần trồng trong nhà là đã xua đuổi được côn trùng. Cây nguyệt quế cũng có công dụng này nhưng cần phải hái lá và vò nát pha với nước lau nhà mới phát huy được tác dụng. Lá cây có vị hăng, cay nồng nên khi kết hợp với nước lau nhà sẽ giúp xua đuổi được ruồi, muỗi và gián. 

Là một vị thuốc

Loài cây này có nhiều công dụng chữa bệnh như:

  • Trị tiểu đường: Theo nghiên cứu thì dùng 3 gram lá nguyệt quế mỗi ngày sẽ hỗ trợ giảm nồng độ glucose. Các hoạt chất trong lá cũng giúp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. 
  • Hỗ trợ tim mạch: Với chất caffeic acid trong lá giúp loại bỏ cholesterol xấu trong máu, tăng cường thành mạch bảo vệ sức khỏe. 
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Lá cây nguyệt quế có tính ấm nóng nên thường được dùng làm nguyên liệu nấu ăn hoặc tinh dầu giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch. 
  • Hỗ trợ hệ hô hấp: Sử dụng lá cây xông hơi giúp làm sạch các chất nhầy tích tụ trong phổi, hỗ trợ cho người bị hen suyễn, dị ứng. 
  • Tinh dầu chiết xuất từ cây nguyệt quế giúp làm giảm đau xương khớp và kháng viêm. 
  • Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu khi pha sữa cùng với một chút bột cây.
  • Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi: Mùi hương khi đốt lá cây nguyệt quế mang đến cảm giác dễ chịu giúp tinh thần trở nên thoải mái, tỉnh táo. 
  • Trị gàu: Chỉ cần dùng tinh dầu nguyệt quế kết hợp với dầu gội giúp giúp trị gàu và ngăn ngừa gàu hiệu quả. 
  • Kích thích tóc mọc nhanh: Trộn tinh dầu bưởi với tinh dầu cây nguyệt quế ủ lên tóc 15 đến 20 phút sau đó gội sạch với nước. Kiên trì sử dụng sẽ cải thiện được tình trạng rụng tóc. 

Ý nghĩa của cây nguyệt quế trong phong thủy

Nhắc đến cây nguyệt quế thì chúng ta thường nghĩ ngay đến vòng nguyệt quế tượng trưng cho sự chiến thắng. Hình ảnh những người đạt được vinh quang, may mắn đội trên đầu vòng nguyệt quế. Điều này góp phần mang đến niềm hy vọng cho thế hệ trẻ trên con đường học vấn. Ngoài ra, loại cây này còn được tin rằng có công dụng trừ tà ma, đuổi tà mang đến sự bình an cho ngôi nhà.

cây nguyệt quế
Cây nguyệt quế thường gắn liền với sự thành công, danh vọng

Cây nguyệt quế hợp tuổi gì?

Theo như những chuyên gia phong thủy thì cây nguyệt quế rất hợp với những người tuổi Thân (tuổi khỉ) Những người tuổi này nếu trồng cây nguyệt quế trong nhà sẽ được thêm sức mạnh và vươn đến được đỉnh cao của sự thành công, danh vọng. 

Cây nguyệt quế hợp mệnh gì?

Loài cây này có màu xanh quanh năm nên tượng trưng cho mệnh Mộc. Xét theo phong thủy ngũ hành thì người thuộc mệnh Hỏa hoặc Mộc sẽ thích hợp trồng cây nguyệt quế. Trồng cây hợp mệnh sẽ mang đến sự thuận lợi trong công việc, làm ăn, tránh được những rủi ro, bất trắc. 

Người thuộc mệnh Thổ theo quan niệm phong thủy thì cây cối sẽ hút dinh dưỡng, đâm sâu rễ vào lòng đất nên sẽ không phù hợp trồng cây nguyệt quế.  

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây nguyệt quế

Mặc dù cây nguyệt quế có những công dụng thần kỳ về mặt y học, tính thẩm mỹ cao và ý nghĩa phong thủy. Tuy nhiên khi muốn sử dụng vào bất kỳ mục đích gì cũng cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Một số lưu ý nhỏ mà bạn cần biết: 

  • Không nên dùng với phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Trẻ em cũng nên nên sử dụng loại cây này như một vị thuốc.
  • Không nên quá lạm dụng lá cây nguyệt quế bới có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ hô hấp và đường tiêu hóa. 
  • không được dùng chung với các loại thuốc trị bệnh tiểu đường. 
  • Không sử dụng đối với những người bị mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của cây nguyệt quế. 
  • Khi muốn muốn sử dụng nguyệt quế làm thuốc cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ.
cây nguyệt quế
Nguyệt quế thực sự là một loại cây nên trồng, mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống

Hướng dẫn trồng và chăm sóc nguyệt quế

Cách trồng cây nguyệt quế

cây nguyệt quế
Có nhiều phương thức khác nhau để trồng cây nguyệt quế

Có nhiều cách để nhân giống và trồng cây nguyệt quế:

Cách gieo hạt: Bạn hãy chọn những hạt giống đẹp, chắc mẩy, không bị sâu, mốc. Đem ngâm với nước sau đó vớt ra để ráo nước đem ủ cho nứt vỏ hạt rồi đem đi trồng. 

Chiết cành là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cần chọn một cây mẹ to, khỏe mạnh không bị sâu bệnh. Sau đó chọn một cành vừa phải, không quá to để tiến hành chiết cành. Sau đó bạn sẽ thu được một cây giống với khả năng sinh trưởng tốt. 

Ghép cành là phương pháp chọn một gốc mọc thẳng, gốc to và không bị sâu bệnh sau đó tiến hành ghép mắt.

Giâm cây là phương pháp đào cả rễ cây lẫn gốc, chặt bỏ ngọn cây chỉ để lại 2 đến 3 mét chiều cao của thân. Sau đó chặt những đoạn rễ cây dài mang đi giâm. Qua thời gian chăm sóc kỹ lưỡng cây sẽ ra rễ mới và sinh trưởng bình thường. 

Chuẩn bị đất trồng cây nguyệt quế

Loài cây này không kén đất. Mọi người chỉ cần chọn đất ẩm, không nghèo dinh dưỡng là đủ. Một gợi ý dành cho bạn là chọn đất cát pha với độ ph từ 5 đến 7. Sau đó dùng trấu mục và xơ dừa trộn lẫn để tạo đất trồng.

Cách chăm sóc cây nguyệt quế tốt nhất bạn nên biết

Bất kỳ loài cây nào được trồng thì cũng cần được chăm sóc cẩn thận thì cây mới phát triển tốt. Sau khi trồng xong cần tưới nước đầy đủ và để cây ở nơi mát mẻ. Nếu trời nắng to cần che chắn cây cẩn thận để không bị cháy nắng. Sau 5 đến 7 ngày cây sẽ bắt đầu rễ mới. Có thể dùng dung dịch kích thích ra rễ mới để cây sinh trưởng tốt. 

Bón phân giúp bổ sung chất dinh dưỡng để cây phát triển tốt. Khi cây ra những mầm đầu tiên cần bón thúc để cây đâm chồi to và mạnh khỏe. Có thể sử dụng các loại phân chuồng để bón cho cây. 

Vì cây nguyệt quế là loài cây ưa bóng mát nên cần tưới đẫm nước. Bạn có thể dùng nước gạo để tưới giúp cây sinh trưởng tốt. Mỗi lần tưới đẫm nước cần cách nhau từ 3 đến 5 ngày, không nên tưới liên tục sẽ khiến cây bị úng nước. 

cây nguyệt quế
Sử dụng đậu nành nghiền mịn sẽ giúp chăm cây nguyệt quế rất tốt

Tham khảo thêm một số tin đăng về mua bán cây cảnh ngay tại website Muaban.net

Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • 26/03/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình
Corgi xinh thuần chủng đủ đực cái
7
  • 20/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Thanh lý vườn bonsai mini giá rẻ
6
  • 18/03/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
67ca17b34965441c887b71cf2fe252491m" class="jgUFRE">
1
  • 13/03/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cây phát tài núi siêu to siêu đẹp
6
  • 08/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • 03/03/2024
  • Quận 11, TP.HCM
Bán Bồ câu Mỹ giống mắt đỏ đang sinh sản
5
  • 24/02/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cung cấp Địa Lan chậu và cắt cành  phục vụ tết
4
  • 08/02/2024
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Bán cu gáy mồi thuộc, 02 con mồi đất, 01 con mồi cây
5
  • 07/02/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Mua cây nguyệt quế ở đâu và giá như thế nào?

Cây nguyệt quế có nhiều giá bán khác nhau. Cây giống sẽ có giá rẻ chỉ từ vài chục nghìn Cây trưởng thành sẽ có giá bán tùy thuộc vào đường kính, dáng cây và chiều cao, hoa của cây. 

Tùy từng nơi mà cây nguyệt quế sẽ có giá bán khác nhau. Sẽ có cây chỉ có giá vài chục đến vài trăm nghìn. Nhưng cũng sẽ có những cây có giá lên đến vài trăm đến cả chục tỷ. Mỗi giống cây nguyệt quế cũng sẽ có giá bán khác nhau. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào hình dáng cây và phương thức trồng để định giá.

Lời kết

cây nguyệt quế
Hy vọng bạn đã hiểu được về cây nguyệt quế

Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết về cây nguyệt quế. Chúc bạn có một khu vườn, một căn nhà tuyệt đẹp với sự có mặt của loài hoa này.

Nếu bạn có bất kỳ điều gì băn khoăn, gọi ngay cho Muaban.net. Chúng tôi sẽ giúp bạn biết được giá cây nguyệt quế, cách chăm sóc cây nguyệt quế đơn giản nhất.

Yến Nguyễn

>>>Xem thêm:

Cây nguyệt quế có đặc điểm gì?

Hoa trắng, nhỏ với mùi thơm ngọt ngào dễ trồng là đặc điểm nổi trội của loài hoa này.

Có nên trồng cây nguyệt quế không?

Không chỉ có hương thơm ngọt, loài cây này được yêu thích nhờ đặc tính tốt trong phong thủy.

Làm sao để chăm sóc cây nguyệt quế?

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có được những phương thức cần thiết để trồng và chăm sóc loại cây tuyệt vời này trong nhà.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ