Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmÝ nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây đại phú gia

Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây đại phú gia

Cây đại phú gia là một trong những loại cây trồng nội thất rất được ưa chuộng. Với vẻ đẹp thanh cao, sang trọng, dễ trồng, dễ chăm loại cây này được cho sẽ mang phú quý, sức khỏe đến cho gia chủ. Vậy loài cây này trồng thế nào? Giá ra sao? Tất cả sẽ được Cẩm Nang Mua Bán cập nhật trong bài viết sau.

Tổng quan về cây đại phú gia

Đặc điểm

Cây đại phú gia thuộc họ cây ráy và có tên khoa học là Aglaoocma SP. Loại cây này có nguồn gốc từ châu Mỹ và được mọc chủ yếu ở các vùng nhiệt đới. Cây đại phú gia rất ưa không khí ẩm và cần nhiều nước.

Cây có chiều cao tính từ gốc là 0.8 đến 1.5 mét. Thân cây dạng bẹ màu xanh có vân đốm trắng đan xen nhau. Khi già các bẹ rụng xuống tạo thành các đốt trên thân cây. Đây cũng là đặc điểm để biết cây lâu năm hay chưa.

Phần lá cây có bản to, hình bầu dục, mặt lá xanh bóng gần giống lá chuối. Hoa của cây sẽ mọc ra từ giữa ngọn và có hình trụ dài vô cùng độc đáo. Hoa của cây còn là điềm báo cho sự may mắn và tài lộc.

cây đại phú gia
Cây đại phú gia thuộc họ cây ráy và có tên khoa học là Aglaoocma SP

Ý nghĩa của cây đại phú gia

Đại phú gia dịch theo tiếng Hán Việt có ý nghĩa to lớn, giúp làm nên những việc đại sự. Chữ phú với nghĩa giàu sang, phú quý, tài lộc giúp gia đình làm ăn phát đạt. Cái tên này về mặt phong thủy đã mang ý nghĩa tốt lành nên thích hợp cho việc trang trí nhà cửa. Lá cây to, xanh mát, dáng cây vững chãi tạo nên cảm giác bề thế. 

Việc trồng cây đại phú quý trong nhà không chỉ có công dụng làm cảnh mà còn giúp mang lại sự may mắn. Cây dễ trồng và xanh mát quanh năm nên cũng đem lại nguồn năng lượng dồi dào, tích cực cho người trồng. 

Ngoài ra, cây cũng rất thích hợp để làm quà tặng dành cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp trong những dịp đặc biệt. Món quà thay lời chúc bình an, khỏe mạnh tuy đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa.

cây đại phú gia
Đại phú gia dịch theo tiếng Hán Việt có ý nghĩa to lớn

Tác dụng

Ngoài việc bổ trợ cho phong thủy trong nhà, cây còn tạo cảnh quan, vẻ đẹp nội – ngoại thất. Cây có tán rộng giúp thanh lọc tốt không khí trong nhà, cung cấp thêm oxi và tạo sự thoáng đãng. Ngoài ra cây xanh có khả năng thư giãn mắt và giải tỏa căng thẳng cực kỳ tốt.

Cây có kiểu dáng đẹp, mạnh mẽ nên có thể sử dụng để che đi các khiếm khuyết của ngôi nhà. Đặt cây đại phú gia tại các vị trí như trước căn bếp, nhà vệ sinh hay góc cầu thang sẽ giúp che đi những khu vực trống hoặc cần che bớt tầm nhìn.

Cây đại phú gia hợp mệnh gì, tuổi gì?

Cây đại phú gia rất phù hợp với những ai thuộc mệnh Hỏa và Mộc. Trong ngũ hành màu xanh đại diện cho mệnh Mộc, mà Mộc lại sinh Hỏa. Người thuộc 2 mệnh này nếu trồng cây trong nhà sẽ thu được đại cát, đại lợi và sự hưng thịnh. Trồng cây càng xanh tốt, phát triển khỏe mạnh thì càng mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc, vận may.

Cây đại phú quý hợp với những người thuộc mệnh và tuổi dưới đây:

Người mệnh Mộc có năm sinh: Canh Dần (1950), Kỷ Hợi (1959), Nhâm Tý (1972), Quý sửu (1973), Canh Thân (1980)…

Người mệnh Hỏa có năm sinh: Mậu Tý (1948), Bính Thân (1956), Giáp Thìn (1964), Ất Tỵ (1965), Mậu Ngọ (1978), Kỷ Mùi (1979, Đinh Mão (1987),…

Mệnh mệnh Thủy có năm sinh: Giáp Thân (1944), Quý Tỵ (1953), Đinh Mùi (1967), Nhâm Tuất (1982), Quý Hợi (1983), Đinh sửu (1997)…

cây đại phú gia
Cây đại phú gia rất phù hợp với những ai thuộc mệnh Hỏa và Mộc

Vị trí đẹp đặt cây

Đặt cây theo phong thủy

Xét về ý nghĩa phong thủy thì cây nên được đặt ở đại sảnh, lối ra vào, trước mặt văn phòng, khu lễ tân, tòa nhà, … để phong thủy hưng thịnh và làm đẹp cảnh quan. Vì cây thuộc hành Mộc nên phù hợp đặt ở hướng Đông Nam.

Với những cây có kích thước cao có thể đặt tại sân thượng, ban công để giúp ngôi nhà trở nên đầy đặn và cao ráo hơn. Tránh tuyệt đối đặt cây ở hướng Tây và hướng Nam sẽ là giảm sự hưng thịnh và không tốt cho gia chủ.

cây đại phú gia
Xét về ý nghĩa phong thủy thì cây nên được đặt ở đại sảnh, lối ra vào

Đặt cây theo thị giác

Bạn nên đặt cây ở đầu cầu thang, gốc cầu thang hoặc hành lang. Điều này sẽ giúp che đi khuyết điểm và tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Bạn cũng có thể đặt cây đại phú gia ở đường ra vào nhà vệ sinh để thanh lọc không khí.

Những khu vực bàn làm việc, trước cửa nhà cũng rất phù hợp nhằm giúp công danh, tài lộc tấn tới. Bạn tuyệt đối không đặt cây tại những vị trí quá tối sẽ khiến nhà trở nên tối hơn, cây khó phát triển và cũng ảnh hưởng xấu đến cây.

cây đại phú gia
Bạn nên đặt cây ở đầu cầu thang, gốc cầu thang hoặc hành lang

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến thú nuôi, cây cảnh thì có thể tham khảo các tin đăng dưới đây:

Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • 26/03/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình
Corgi xinh thuần chủng đủ đực cái
7
  • 20/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Thanh lý vườn bonsai mini giá rẻ
6
  • 18/03/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
67ca17b34965441c887b71cf2fe252491m" class="jgUFRE">
1
  • 13/03/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cây phát tài núi siêu to siêu đẹp
6
  • 08/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • 03/03/2024
  • Quận 11, TP.HCM
Bán Bồ câu Mỹ giống mắt đỏ đang sinh sản
5
  • 24/02/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cung cấp Địa Lan chậu và cắt cành  phục vụ tết
4
  • 08/02/2024
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Bán cu gáy mồi thuộc, 02 con mồi đất, 01 con mồi cây
5
  • 07/02/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Cách trồng cây đại phú gia

Trồng cây đại phú gia sẽ dùng phương pháp giâm cành hoặc chiết cành. Phổ biến và đơn giản nhất vẫn là giâm cành vì nhân giống nhanh và được nhiều. Cần chuẩn bị đất trồng tơi xốp, trộn thêm phân chuồng để tăng thêm dưỡng chất. 

Cách trồng: Chọn cây mẹ sau đó dùng kéo cắt đi phần lá phía dưới. Đặt cây nằm ngang và phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới nước thường xuyên để cung cấp đủ độ ẩm cần thiết. Sau 6 đến 8 tuần cây sẽ bắt đầu đâm chồi. Chăm sóc cẩn thận thêm một thời gian khi cây đã ra 3 đến 5 lá thì tách cây và mang đi trồng vào trong chậu. 

Mặc dù là loại cây ưa ẩm nhưng đại phú quý cũng có khả năng chịu hạn rất tốt. Bạn chỉ cần đảm bảo đất trồng luôn được tơi xốp, bón phân NPK 2 tháng/lần. Nếu trồng trong nhà chỉ cần tưới nước khoảng 2 – 3 tuần/lần. Ngoài trời cần tưới nước 1 tuần 1 lần. Chỉ dùng nước thường để tưới cây, tuyệt đối không dùng nước gạo để tưới. 

cây đại phú gia
Trồng cây đại phú gia sẽ dùng phương pháp giâm cành hoặc chiết cành

Cách chăm sóc cây đại phú gia

Làm gì khi cây đại phú gia bị vàng lá?

Vì một số nguyên nhân như dâu bệnh, thiếu chất, thiếu nắng mà cây bị vàng lá. Sâu bệnh vẫn là nguyên nhân cao nhất. Nếu như cây bị thiếu nắng thì chỉ cần đặt cây tại nơi có nhiều ánh sáng vào buổi sáng. Nếu như cây bị bệnh cần tiến hành cắt bỏ cành lá và tưới nước đầy đủ để cây ra lá mới. Trong trường hợp cây bị bệnh quá nặng thì sẽ cần đến sự giúp đỡ của các thợ làm vườn chuyên nghiệp. 

Hạ chiều cao khi cây quá cao

Đại phú quý có chiều cao trung bình khoảng 2m. Khi chọn cây trưng bày trong nhà thì chiều cao lý tưởng sẽ là 0,8 đến 1,5m. Trong khi trồng và chăm sóc cây nếu như muốn hạ chiều cao để phù hợp với ngôi nhà của bạn. Sẽ có một số cách để hạn chế việc cây tăng trưởng chiều cao như: hạn chế bón phân, chuyển cây sang chậu nhỏ hơn, cắt tỉa lá hoặc dùng chất kích thích điều hòa sự cao lên của cây. 

cây đại phú gia
Đại phú quý có chiều cao trung bình khoảng 2m

Một số câu hỏi về cây đại phú gia

Cây đại phú gia trổ bông có ý nghĩa gì?

Cây đại phú gia trổ bông là đại diện cho vận may, điềm lành, an khang thịnh vượng. Thực tế không nhiều người có thể thấy được hoa của loài cây này. Tuy nhiên một khi cây đã nở hoa thì vô cùng thơm mùi sâm và rất đẹp.

Lưu ý hoa của cây tuy có mùi sâm nhưng không phải là thuốc. Vậy nên bạn tuyệt đối không sử dụng để ăn hoặc uống với bất kỳ hình thức nào.

cây đại phú gia
ý nghĩa cây đại phú gia

Cây đại phú gia có độc không?

Hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học nào về loại cây này có độc hay không. Tuy nhiên việc tiếp xúc trực tiếp với cây không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiêu biểu là có rất nhiều nhà vườn trồng và ươm loại cây này và vẫn chưa hiện tượng gì xảy ra.

Tuy nhiên mủ trắng đục mà cây tiết ra sẽ gây ngứa với những ai có da nhạy cảm. Ta cần phải hạn chế trẻ em tiếp xúc và ngắt lá cây. Những ai da nhạy cảm cũng nên cẩn trọng. Và như có đề cập trên, loại cây này chưa hề có nghiên cứu khoa học nên bạn tuyệt đối không nên sử dụng làm thực phẩm.

Cây đại phú gia ra hoa có ý nghĩa gì?

Là loại cây mang đến tài lộc, sức khỏe, an khang, thịnh vượng nên khi cây ra hoa là lúc đại cát, đại lợi, mang đến sự may mắn, phúc lành cho gia chủ. Tuy nhiên để cây ra hoa lại là điều không dễ bởi cần điều kiện vô cùng lý tưởng.

cây đại phú gia
Cây ra hoa là lúc đại cát, đại lợi, mang đến sự may mắn

Hình ảnh cây đại phú gia

cây đại phú gia
Cây được dùng trang trí tại nhiều không gian như công ty, nhà ở, sân vườn

Trên đây là những gì bạn cần biết về loại cây đại phú gia. Rất mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa và đặc điểm của loại cây trên. Nếu bạn là người mệnh Mộc, Hỏa hay đơn giản chỉ muốn ngôi nhà trở nên đẹp hơn thì đây là sự lựa chọn không thể nào tốt hơn.

– Content Writer: Lan Anh –

>>>Xem thêm:

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ