Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeNhà đấtCăn hộCăn hộ cho thuê tại Hà Nội thay đổi thị trường thế...

Căn hộ cho thuê tại Hà Nội thay đổi thị trường thế nào?

Căn hộ cho thuê chiếm giữ thị phần lớn ở Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù lượng người tìm kiếm căn hộ cho thuê tại Hà Nội thấp hơn TP.HCM. Thế nhưng không vì vậy mà thị trường kém sôi nổi hẳn đi. Nhất là sau thời gian dài tạm lắng do dịch Covid-19 thì thị trường cho thuê biến động không ít. Cùng Muaban.net tìm hiểu thị trường căn hộ cho thuê tại thành phố Hà Nội sau dịch nhé!

Căn hộ cho thuê tại Hà Nội sau dịch có sự thay đổi về thị trường

Thị trường căn hộ cho thuê tại Hà Nội nói riêng và bất động sản khu vực này trong quý I/2020 vừa qua không nằm ngoài ảnh hưởng tiêu cực từ dịch.

Doanh số nhà ở và bán lẻ “tụt” hạng

Bà Đỗ Vân Anh, đại diện CBRE, cho hay: “Trong quý I/2020, lượng mở bán căn hộ chung cư mới tại Hà Nội ghi nhận giảm 86% theo năm. Chỉ đạt 30-40% so với cùng kỳ 2019.”

Trước đây, CBRE từng dự báo về sự mở rộng của phân khúc trung cấp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên trong quý I, phân khúc này chỉ ghi nhận 5 dự án với 600 căn. Phần lớn là dự án mở bán tiếp theo của dự án đã chào bán. Nguồn cung mở bán mới theo quý chỉ có 1.600 căn. Đây là con số vô cùng thấp, thậm chí là thấp nhất trong 9 năm trở lại đây. Doanh số bán hàng trong quý này cũng thấp nhất từ năm 2013. Tình trạng đáng báo động dành cho thị trường mua bán, cho thuê căn hộ. 

Quý I/2020 cũng không ghi nhận dự án hạng sang nào đi vào hoạt động. Mặt bằng giá không thay đổi. Dao động trên dưới 1%, doanh số bán hàng có sự suy giảm so với cùng kỳ.

căn hộ cho thuê 002
Doanh số nhà ở và bán lẻ “tụt” hạng

Giá căn hộ cho thuê bình dân tăng nhẹ

Với mặt bằng chung số lượng người lao động có thu nhập trung bình cao thì việc mong muốn tìm nhà ở giá rẻ là điều hiển nhiên. Thực tế số lượng người tìm kiếm căn hộ cho thuê giá rẻ trước dịch đã cao. Sau dịch thì nhu cầu này càng tăn lên.

Ngoài những khách hàng truyền thống thì thị trường cũng chào đón thêm những vị khách mới. Và đa phần là khách hàng tìm kiếm chung cư, căn hộ cho thuê giá rẻ. Mục đích là để giảm chi phí thuê. Từ đó có thể cân đối lại ngân sách đã thâm hụt lớn khi dịch bệnh bùng phát.

Vì lẽ đó, giá một căn hộ cho thuê bình dân tại Hà Nội thời điểm hiện tại đang có xu hướng tăng nhẹ. Chênh lệch so với thời điểm đầu tháng 5 là từ 500 nghìn đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, phân khúc căn hộ có giá cho thuê từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng ghi nhận mức tăng từ trên 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng.

căn hộ cho thuê 003
Giá căn hộ cho thuê bình dân tăng nhẹ

Giá căn hộ cho thuê cao cấp giảm

Nếu như thị trường cho thuê căn hộ giá rẻ ghi nhận mức tăng giá nhẹ. Thì ở phân khúc phía trên này, giá các hộ có xu hướng giảm đáng kể.

Bởi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Vì thế mà thuê chung cư Hà Nội bình dân vẫn được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Và lẽ tất nhiên, các căn hộ chung cư cao cấp này sẽ rơi vào tình trạng ế ẩm. Để thu hút khách thuê, chủ nhà sẽ tiến hành giảm giá thuê. 

căn hộ cho thuê 004
Giá căn hộ cho thuê cao cấp giảm

Giá cho thuê nhà phố rớt thê thảm nhất

Trước đây, đối với các căn nhà phố cho thuê, chủ đầu tư chỉ cần treo một tấm biển nhỏ trước cửa hàng đã đủ thu hút hàng chục lượt khách hàng quan tâm và dễ dàng cho thuê. Tuy nhiên, ở thời điểm này, những căn nhà phố này chẳng những không có khách hàng mới quan tâm. Mà hơn hết là các khách thuê cũ còn muốn bỏ thuê nơi này. Cho nên, những căn nhà phố cho thuê này đang là những căn hộ rớt giá thê thảm nhất. Trung bình một căn nhà phố giảm từ 20 đến 30 triệu đồng / tháng. Thậm chí có những căn được cho thuê với mức giá 100 triệu đồng / tháng thì nay giá thuê chỉ còn một nửa.  

Giá giảm sâu là vậy nhưng có bao nhiêu khách hàng sẽ để ý đến việc giảm giá đó. Bởi bản chất là hiện tại nguồn tài chính của họ không đủ để duy trì khoản phí thuê nhà cao như vậy.

căn hộ cho thuê 005
Giá cho thuê nhà phố rớt thê thảm nhất

Kỳ vọng thị trường căn hộ cho thuê sẽ ấm dần lên

Với tình hình thực tế như vậy, nhiều chuyên gia bất động sản kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Tình hình thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ dịch bệnh được kiểm soát nhanh đến đâu. Cho đến thời điểm đó, khả năng đứng vững của thị trường sẽ được kiểm chứng khi các chủ đầu tư, nhà đầu tư và người mua để ở đều đang ở trạng thái chờ đợi.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội cho hay: “Nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn vào quý II, Hà Nội dự kiến ​​sẽ có khoảng 27.000 – 28.000 căn hộ chào bán mới trong năm 2020. Số lượng căn hộ bán ra tại Hà Nội khoảng 24.000 căn. Thấp hơn rất nhiều so với mức dự kiến 31.000 căn trước dịch Covid-19.”

Trong tình huống xấu hơn, là khi kết thúc quý III/2020, số căn mở bán mới và doanh số bán dự kiến sẽ lần lượt giảm. Còn khoảng 14.000 căn và 9.000 căn, chỉ bằng 30 – 40% của năm 2019. Giá bán sơ cấp dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 1.300 USD/m2. Giảm 6% theo năm khi mà các dự án cao cấp có thể trì hoãn thời điểm mở bán sang năm 2021. Các dự án hiện hữu cần đưa ra chính sách tích cực để thu hút người mua.

Chia sẻ của chủ đầu tư và chuyên gia môi giới bất động sản

Chia sẻ của chủ đầu tư căn hộ cho thuê

Bà Ly, chủ một căn hộ hạng sang và cho thuê chung cư Thanh Xuân cho hay: “Căn hộ của bà được một khách Hàn Quốc trả vào cuối tháng 1 để quay về quê làm việc. Vị khách không lấy lại tiền cọc vì sẽ có gia đình một đồng nghiệp tiếp tục sang ở sau Tết. Sau đó, dịch bệnh bùng phát, vị khách thuê cũ thông báo người ở thay thế mình sẽ hoãn kế hoạch sang Việt Nam làm việc. Họ chủ động đề nghị bà tìm khách thuê khác. Thế nhưng đã nhiều tháng qua, căn hộ vẫn để trống. Mặc dù tiền thuê đã giảm 2 triệu đồng/tháng (giá thuê trước đó là 25 triệu đồng/tháng).

Ông Bùi Tuấn Nam, chủ 1 căn hộ cao cấp tại Cầu Giấy cũng đã làm việc với môi giới về một khách thuê người Nhật sẽ chuyển đến ở vào trung tuần tháng 2. Ông mới nhận một khoản cọc nhỏ của phía bên công ty ở Việt Nam của vị khách đó. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã khiến vị khách Nhật thông báo hủy lịch sang Việt Nam. Công ty thuê nhà cho chuyên gia người Nhật cũng chấp nhận mất cọc.

căn hộ cho thuê 006
Dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường căn hộ cho thuê

Chia sẻ của chuyên gia môi giới bất động sản

Chị Thoa, chuyên gia môi giới căn hộ cho thuê dành cho người nước ngoài chia sẻ: “Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Cho nên nhiều người nước ngoài hủy lịch trình sang Việt Nam làm việc. Điều này ảnh hưởng đến số lượng người thuê nhà. Khách thuê không có dẫn đến thu nhập bị sụt giảm nghiêm trọng. Dù đã dùng nhiều phương thức quảng cáo nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.”

Anh Tuấn, một chuyên gia môi giới khác cũng cho hay: “Thị trường chung cư cao cấp cho người nước ngoài thuê đang vô cùng ảm đạm. Nhiều chủ nhà đã có động thái giảm giá thuê nhưng vẫn không có khách hỏi. Hiện tôi đang phải kiếm thêm thu nhập bằng việc shipper cho các đơn vị giao hàng. Thị trường căn hộ cho thuê cao cấp tại Hà Nội tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do sự bùng phát của dịch Covid-19. Giá thuê dù sụt giảm nhưng vẫn ế ẩm là thực trạng từ sau Tết đến nay.”

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về thị trường căn hộ cho thuê tại Hà Nội. Hy vọng, qua các thông tin này, khách hàng sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Qua đó có thể đưa ra sự lựa chọn sáng suốt sau mùa dịch bệnh nguy hiểm Covid-19.

Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin cần thiết nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ