Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtCách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đơn Giản, Độc đáo và Hiệu...

Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đơn Giản, Độc đáo và Hiệu quả nhất 2022

 Sơ đồ tư duy có ý nghĩa rất lớn trong việc học tập, hệ thống hóa kiến thức. Nó cũng là giải pháp hệ thống tốt cho công việc của mọi người. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản và hiệu quả nhé. Ai cũng có thể tự vẽ sơ đồ tư duy theo cách này đấy.

Sơ đồ tư duy là gì?

Khái niệm

 Đây là thuật ngữ quen thuộc với mọi người. Dù là học sinh, sinh viên hay người đi làm, mọi người cũng thường xuyên được giới thiệu về khái niệm này.

Sơ đồ tư duy chính là Mindmap
Sơ đồ tư duy chính là Mindmap

 Sơ đồ tư duy còn được biết đến với tên gọi khác là Mindmap. Đây chính là phương pháp ghi chép nhanh chóng, tận dụng khả năng nghe nhìn, xử lý thông tin của chúng ta đối với các vấn đề sau đó hệ thống hóa chúng lại.

 Nhìn chung, sơ đồ tư duy được sử dụng với khả năng xử lý, ghi chép thông tin. Từ đó, giúp mọi người ghi nhớ dữ liệu quan trọng trong thời gian ngắn một cách hiệu quả.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại nhà đất chính xác nhất 2020.

Bản chất của cách vẽ sơ đồ tư duy

 Để xây dựng bản đồ tư duy, mọi người sẽ sử dụng các ký hiệu đặc biệt, hình ảnh sinh động để minh họa. Từ đó, giúp chúng ta ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả hơn. Phương pháp này được đánh giá là thực sự hiệu quả. Chúng giúp mọi người có thể nắm bắt và xâu chuỗi những vấn đề, liên kết các đối tượng khác nhau để hình thành một hệ thống thông tin đầy đủ.

Cách vẽ sơ đồ tư duy rất đơn giản
Cách vẽ sơ đồ tư duy rất đơn giản

 Thông thường, bạn sẽ phải sử dụng một đoạn văn để miêu tả một thông tin nào đó. Tuy nhiên, sơ đồ tư duy lại sử dụng những hình ảnh, nét vẽ. Cùng với đó là những mũi tên giúp biểu thị quy tắc, đối tượng và chiều, quan hệ giữa các đối tượng.

 Chính cách thức thể hiện khiến sơ đồ tư duy được đánh giá rất cao. Nó mang tới cho mọi người một phương thức tuyệt vời để hệ thống hóa các thông tin cần thiết.

>>> Xem thêm: Thanh lý nhà hàng - Những mẹo nhỏ giúp bạn thanh lý nhà hàng thành công.

Lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy

  • Kích thích sự sáng tạo và tư duy logic của người dùng.
  • Phát huy tối đa khả năng ghi nhớ thông tin, đồng thời hệ thống hóa các dữ liệu cần sử dụng.
  • Đây là công cụ mang lại lợi ích trong cả hoạt động cá nhân và hội nhóm.
  • Kích thích khả năng tìm tòi, phát triển những kiến thức mới của học sinh, sinh viên.
Sơ đồ tư duy sẽ giúp mọi người hệ thống hóa kiến thức hiệu quả
Sơ đồ tư duy sẽ giúp mọi người hệ thống hóa kiến thức hiệu quả

 Chính vì lý do đó, cách vẽ sơ đồ tư duy hình cây, cách vẽ sơ đồ tư duy đẹp được rất nhiều người tìm kiếm. Nó sẽ giúp bạn có được cách thức tuyệt vời để ôn tập, ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả.

Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản nhất

 Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn vẽ sơ đồ tư duy bằng tay với những bước đơn giản nhất. Hãy thử để có được một phương thức ghi nhớ, học tập thật tốt nhé.

Chuẩn bị dụng cụ

 Để khiến sơ đồ thêm sinh động hơn, bạn nên vẽ sơ đồ với nhiều màu sắc. Khi đó, hãy chuẩn bị những dụng cụ sau đây để vẽ sơ đồ hiệu quả nhất nhé:

  • Giấy: Khổ lớn/ nhỏ tùy thuộc vào vào sơ đồ bạn định vẽ.
  • Bút dạ nhiều màu.
  • Sách, tài liệu nội dung liên quan đến công việc bạn đang làm.
Hãy chuẩn bị dụng cụ để vẽ sơ đồ tư duy nhé
Hãy chuẩn bị dụng cụ để vẽ sơ đồ tư duy nhé
>>> Xem thêm: Vốn điều lệ là gì và những điều bạn cần biết.

Các bước thực hiện cách vẽ sơ đồ tư duy

 Tùy vào loại sơ đồ bạn dùng đến sẽ có những chi tiết cần vẽ khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều chung những bước cụ thể dưới đây:

Bước 1: Xác định đề tài, chủ đề chính của sơ đồ tư duy đó

 Viết hay vẽ chủ đề lớn ở vị trí trung tâm tờ giấy là điều đầu tiên bạn cần làm. Sau đó, hãy vẽ vòng bao xung quanh và sử dụng màu sắc làm nổi bật đề tài. Khi đó, bạn có thể sử dụng những hình ảnh rõ nét để làm nổi trội từ khóa cô đọng. 

Bước 2: Vẽ các ý lớn từ chủ đề chính

Hãy xác định những nhánh chủ đề của sơ đồ
Hãy xác định những nhánh chủ đề của sơ đồ

 Một từ khóa, đề tài của bạn sẽ được chia thành nhiều chủ đề chính khác nhau. Hãy vẽ đường phân nhánh từ hình vẽ trung tâm tới các chủ đề chính. Bạn nên sử dụng màu sắc khác nhau cho mỗi đường. Từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc ghi nhớ hình ảnh, thông tin.

Bước 3: Phát triển sơ đồ tư duy

 Bước tiếp theo của cách vẽ sơ đồ chính là mở rộng các nhánh nội dung của bạn. Ở mỗi ý lớn, hãy phân nhánh, mở rộng nhiều ý nhỏ để tạo sự chi tiết cho chủ đề đó. Hãy tập trung phát triển chi tiết sơ đồ đến khi triển khai các chủ đề của bạn một cách thật chi tiết.

 Một lưu ý nhỏ cho bạn khi thực hiện vẽ sơ đồ tư duy là các nhánh phải có nội dung chung. Tất cả đều tập trung, hướng đến chủ đề chính của sơ đồ này. Tuyệt đối không để sơ đồ có bất kỳ nhánh nào nằm ngoài quy luật hay chủ đề chung nhé.

Bước 4: Hoàn thiện sơ đồ

 Như chúng ta đã nói, sơ đồ tư duy gây ấn tượng với người xem chính là nhờ màu sắc rực rỡ và hình ảnh sống động. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng các hình ảnh khác nhau để thể hiện ý tưởng của từng nhánh chủ đề.

Đừng quên hoàn thiện sơ đồ của bạn với những hình ảnh thú vị nhé
Đừng quên hoàn thiện sơ đồ của bạn với những hình ảnh thú vị nhé

 Khi đó, chỉ cần nhìn vào nhánh chủ đề là bạn đã có được những cảm nhận cần thiết thông qua hình ảnh. Đây thực sự là điều tuyệt vời trong trường hợp bạn đang có ý định hệ thống lại kiến thức của mình.

 Chính những hình ảnh đó sẽ tác động mạnh tới khả năng tư duy của não bộ. Từ đó, giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc ghi nhớ thông tin.

Những cách vẽ sơ đồ tư duy khác bạn nên biết

 Không chỉ có vẽ sơ đồ bằng tay, bạn có rất nhiều phương thức khác để sở hữu cho mình một bản đồ tư duy ấn tượng. Dưới đây là những cách thực hiện vẽ sơ đồ bạn có thể thử tại nhà.

Cách vẽ sơ đồ tư duy trên phần mềm tư duy online

Vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính hiện nay đang là xu hướng giúp tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao và đẹp. Những phần mềm chuyên dùng cho vẽ Mindmap sẽ giúp bạn không cần đau đầu vì phải tìm ý tưởng vẽ sơ đồ, lại tiết kiệm được thời gian và đẹp hơn. Hãy cùng tham khảo các ứng dụng sau đây nhé!

Cách vẽ sơ đồ tư duy trên phần mềm online
Cách vẽ sơ đồ tư duy trên phần mềm online

Edraw Mind Map

Edraw Mind Map sẽ hỗ trợ những tính năng tự động sắp xếp và có thể chèn nhiều chủ đề cùng lúc, để giúp bạn đưa thêm nhiều các thông tin vào trong bản đồ. Đồng thời, bạn có thể in ấn bản đồ hoặc chia sẻ cho bạn bè.

Cách vẽ sơ đồ tư duy trên Edraw Mind Map
Cách vẽ sơ đồ tư duy trên Edraw Mind Map

Mindjet MindManager

Mindjet MindManager sẽ cung cấp cho bạn nhiều cách vẽ sơ đồ tư duy. Bạn cũng có thể để chế độ xem nhiều sơ đồ, để so sánh sơ đồ nào phù hợp với bạn.

Mindjet MindManager
Mindjet MindManager

iMindMap

iMindMap sẽ cung cấp cho bạn các mẫu hình ảnh đã có sẵn. Bạn chỉ cần lựa chọn hình ảnh phù hợp với ý tưởng của sơ đồ bạn đang làm.

Khi bạn dùng iMindMap, bạn sẽ dễ dàng thiết kế sơ đồ tư duy, nhờ vào giao diện rõ ràng, trực quan, nhiều màu sắc, hình ảnh và sinh động.

iMindMap
iMindMap

Các ứng dụng phần mềm khác

Bên cạnh đó còn rất nhiều ứng dụng giúp bạn trong việc tìm kiếm cách vẽ sơ đồ tư duy online, sau đây sẽ là một vài gợi ý rất hữu ích dành cho bạn: SimpleMind Desktop, TheBrain, ConceptDraw Mindmap, Blumind, Freeplane, XMind, MindMaple, OpenMin, Mindomo, Novamind, Coggle, MindArchitect,…

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint

Bộ phần mềm của Microsoft Office là một công cụ rất quen thuộc, hữu dụng trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy trong công cụ Microsoft Powerpoint qua các bước dưới đây:

Bước 1: Bạn mở một slide mới và bắt đầu thêm tiêu đề cho sơ đồ.

Bước 2: Chèn SmartArt. Phần SmartArt sẽ là nơi phát thảo nên bản đồ tư duy. Tại SmartArt có rất nhiều mẫu khác nhau, bạn nên chọn Horizontal Hierarchy, vì nó gần giống với cách vẽ sơ đồ tư duy nhất.

Sơ đồ tư duy trên Powerpoint
Sơ đồ tư duy trên Powerpoint

Bước 3: Bạn click vào hộp đầu tiên của sơ đồ (hộp trung tâm), nhập phần chủ đề của sơ đồ tư duy. Ví dụ, tôi sẽ nhập là “GiaiNgo”.

Bước 4: Bạn có thể dùng SmartArt Text box ở bên trái, để thêm phần thông tin chi tiết và chỉnh sửa dễ dàng hơn.

SmartArt Text box ở bên trái
SmartArt Text box ở bên trái

Chú ý: khi bạn gặp một lỗi trong thao tác, bạn chỉ cần nhấp vào Reset Graphic (trên thanh công cụ của SmartArt Design) để trở lại phần trạng thái ban đầu.

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word là phương pháp khá đơn giản và tiện ích nếu như bạn không muốn dùng ứng dụng khác. Bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn mở trang Word mới, chọn vào Insert.

Bước 2: Chọn lệnh vào Shapes. Đây là kho hình vẽ, hình khối,… dùng để hỗ trợ bạn sáng tạo mọi thứ.

Bước 3: Để nhập phần thông tin vào phần sơ đồ tư duy. Bạn click chuột phải chọn vào Add Text.

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word
Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word

Bước 4: Bạn chọn vào đối tượng, tại phần Tab Format, bạn chọn lệnh vào “Shape Fill” để chọn màu và lấp đầy khối. Bạn làm tương tự các hình khối khác và ghép lại để tạo nên sơ đồ tư duy.

Ngoài cách vẽ tay, bạn có thể sử dụng nhiều phần mềm khác nhau để vẽ sơ đồ tư duy
Ngoài cách vẽ tay, bạn có thể sử dụng nhiều phần mềm khác nhau để vẽ sơ đồ tư duy

 Mỗi phương thức này đều có cách thực hiện rất đơn giản. Nó giúp bạn sở hữu một bản đồ tư duy phù hợp, độc đáo để phục vụ cho công việc của mình.

Lời kết

 Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết về cách vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính, vẽ bằng tay. Những phương thức đơn giản này sẽ giúp bạn có được một bản sơ đồ tư duy mang đậm nét riêng của mình. Chúc bạn ứng dụng nó thật tốt trong công việc, cuộc sống. Nếu có điều gì băn khoăn, đừng ngại liên hệ với Cẩm Nang Mua Bán để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Bên cạnh đó, để tìm mua các dụng cụ học tập, bạn có thể truy cập tại đây:

Sách học tiếng trung của trung tâm Dương Châu
4
  • 30/03/2024
  • Huyện Yên Phong, Bắc Ninh
Sách học tiếng trung của trung tâm Dương Châu
4
  • 30/03/2024
  • Huyện Yên Phong, Bắc Ninh
Thanh lý bút chấm đọc VTC đã qua sử dụng
3
  • 26/03/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Đàn piano đã qua sử dụng, kèm ghế
3
  • 29/02/2024
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Guitar flamenco jx35 pro tim chủ
6
  • 23/02/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bán đàn guitar điện Fernandes HSH nhún 2 chiều
3
  • 19/12/2023
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Nhượng lại lỗ cây Guitar như mới luôn, có fix cho ae nhanh gọn
5
  • 16/10/2022
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
đàn violin violon châu Âu hiệu
4
  • 30/09/2022
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
 Cần bán Đàn Guitar Acoutsic Takamine ED1DC
6
  • 21/09/2022
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Ghế chống gù chống cận cho học sinh
5
  • 11/08/2022
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cần bán đàn piano điện tử cho bé
6
  • 31/07/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bàn ghế học sinh ( Bàn liền ghế)
2
  • 26/07/2022
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Pass sách BTS con đường khẳng định chính mình
1
  • 10/07/2022
  • TP. Việt Trì, Phú Thọ
Pass sách vừa lười vừa bận vẫn giỏi tiếng anh
2
  • 10/07/2022
  • TP. Việt Trì, Phú Thọ
Cho thuê sách truyện tiếng Anh
6
  • 04/07/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
ĐÀN ĐIỆN TỬ NOVATION 61 MK3 ĐẸP + MỚI
8
  • 29/06/2022
  • Quận 1, TP.HCM
BÁN ĐÀN PIANO YAMAHA SCLP 6450 NÂU GỖ SANG TRỌNG
1
  • 29/06/2022
  • Quận 1, TP.HCM
piano kawaii ca18 sang trọng, âm thanh hay, giá rẻ
2
  • 29/06/2022
  • Quận 1, TP.HCM

Sơ đồ tư duy là gì?

 Hiểu đơn giản đây là một phương pháp ghi chép, hệ thống các thông tin quan trọng. Từ đó, giúp mọi người ghi nhớ thông tin cho học tập, công việc một cách hiệu quả, khoa học nhất.Một sơ đồ tư duy thường gặp

Cách vẽ sơ đồ tư duy có khó không?

Việc vẽ sơ đồ tư duy không hề khó. Chỉ với một vài lần tập luyện, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những sơ đồ tư duy khoa học, đẹp và có tính ứng dụng cao. Từ đó, mang lại hiệu quả thật tốt cho công việc của mình.

Làm sao để có cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản nhất?

Cách đơn giản nhất là vẽ bằng tay. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm, máy tính hay các công cụ online để dễ dàng hoàn thành một sơ đồ tư duy phù hợp nhất với công việc, việc học tập của mình.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ