Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanhCách tính thuế nhà thầu chính xác - Bạn đã biết?

Cách tính thuế nhà thầu chính xác – Bạn đã biết?

Cách tính thuế nhà thầu thế nào hẳn là câu hỏi mà không ít người quan tâm, thắc mắc. Dưới xu hướng mở rộng quan hệ quốc tế, các cá nhân, tổ chức nước ngoài theo đó cũng có khuynh hướng đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn. Với những đối tượng này, việc nắm rõ các quy định về thuế nhà thầu cũng như cách tính thuế tương ứng là vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo việc kinh doanh, thu lợi nhuận của mình là hợp pháp. Cùng điểm qua những thông tin hữu ích về loại thuế này với bài viết sau nhé.

Tìm hiểu chung về thuế nhà thầu

Thuế nhà thầu là gì?

Thuế nhà thầu hay còn được ký hiệu là FCT (Foreign Contractor Tax) được biết đến là loại thuế chỉ áp dụng đối với các đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài. Người ta thường gọi chung những đối tượng chịu thuế này là nhà thầu nước ngoài.

Tương tự những khoản thuế khác, đây là khoản tiền mà người chịu thuế bắt buộc phải nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, các đối tượng này khi có phát sinh những nguồn thu, nguồn lợi từ việc cung ứng dịch vụ hoặc các dịch vụ gắn với hàng hóa tại Việt Nam – nhưng lại không hoạt động theo pháp luật Việt Nam đều phải nộp thuế nhà thầu.

Cơ sở để xác định thuế nhà thầu là dựa vào hợp đồng. Chính vì thế, việc nhà thầu nước ngoài có hay không việc thường trú, cư trú tại Việt Nam đều sẽ không ảnh hưởng đến khoản thuế phải nộp này.

Cần lưu ý rằng, không phải trong mọi trường hợp việc nhà thầu nước ngoài hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam và mang về lợi nhuận đều phải nộp thuế nhà thầu. Pháp luật về thuế có quy định những trường hợp ngoại lệ, không phải nộp khoản thuế này.

Thuế nhà thầu là loại thuế chỉ áp dụng với cá nhân, tố chức nước ngoài 
Thuế nhà thầu là loại thuế chỉ áp dụng với cá nhân, tố chức nước ngoài 

Thuế nhà thầu sẽ bao gồm những gì?

Trên thực tế, không ít người thường lầm tưởng rằng, thuế nhà thầu là 1 loại thuế riêng biệt. Chẳng hạn như thuế giá trị gia tăng hay thuế thu nhập doanh nghiệp. Thế nhưng, thực chất, loại thuế này lại là sự tổng hợp của các loại thuế khác nhau.

Thuế nhà thầu được tính sẽ bao gồm:

  • Thuế giá trị gia tăng – Thuế VAT.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Thuế thu nhập cá nhân.

Trong đó, sẽ có sự khác biệt giữ tính thuế nhà thầu của cá nhân kinh doanh với tổ chức kinh doanh. Cụ thể:

  • Với nhà thầu nước ngoài là các tổ chức, đơn vị kinh doanh thì thuế nhà thầu sẽ tính gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Nếu nhà thầu nước ngoài là cá nhân kinh doanh, việc tính thuế sẽ bao gồm thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.
Cách tính thuế nhà thầu giữa tổ chức và cá nhân nước ngoài sẽ có sự khác nhau
Cách tính thuế nhà thầu giữa tổ chức và cá nhân nước ngoài sẽ có sự khác nhau

Các phương pháp tính thuế nhà thầu

Tùy từng trường hợp khác nhau mà sẽ tiến hành việc tính thuế nhà thầu khác nhau. Trong đó, có 2 phương pháp được áp dụng để tính loại thuế này. Bao gồm:

Tính thuế nhà thầu theo phương pháp kê khai

Phương pháp kê khai sẽ áp dụng khi đối tượng chịu thuế thỏa mãn đủ các yêu cầu theo pháp luật quy định. Trong trường hợp này, các đối tượng chịu thuế – tức nhà thầu nước ngoài sẽ thực hiện kê khai cũng như tính thuế như các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Những điều kiện cụ thể là:

  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài có cơ sở thường trú hoặc có cư trú tại Việt Nam.
  • Các đối tượng này có thời gian hoạt động kinh doanh ở Việt Nam theo hợp đồng có hiệu lực từ trên 183 ngày.
  • Có thực hiện chế độ kế toán theo quy định pháp luật tại Việt Nam. Có thực hiện việc đăng ký thuế, được cấp mã số thuế,…

Tính thuế nhà thầu theo phương pháp trực tiếp

Với những đối tượng loại trừ của phương pháp kê khai, tức không đáp ứng đủ điều kiện thì phải tính thuế nhà thầu theo phương pháp trực tiếp. Lúc này, phía Việt Nam, sẽ có nghĩa vụ nộp thay (phương pháp trực tiếp).

Các tính thuế nhà thầu chính xác nhất đối với tổ chức nước ngoài

Như đã nói ở trên, thuế nhà thầu đối với tổ chức nước ngoài bao gồm thuế giá trị gia tăng nhà thầu và thuế thu nhập doanh nghiệp nhà thầu. Theo đó:

  • Thuế giá trị gia tăng phải nộp = [Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng] x [tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng]
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp = [Doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp] x [tỷ lệ % để tính thu nhập doanh nghiệp]

>> Thuế nhà thầu nước ngoài và cách tính mới nhất 2020

Cần cẩn trọng trong khâu tính toán thuế nhà thầu
Cần cẩn trọng trong khâu tính toán thuế nhà thầu

Cách tính thuế nhà thầu nước ngoài với 3 loại hợp đồng thầu chủ yếu

3 loại hợp đồng thầu chủ yếu bao gồm gross, net và hợp đồng chưa gồm thuế giá trị gia tăng.

Cách tính thuế nhà thầu theo giá net

Tính thuế nhà thầu theo giá net có thể hiểu đơn giản là trường hợp giá trị hợp đồng thầu giữa 2 bên ký kết, bao gồm giữa tổ chức, cá nhân nước ngoài (nhà thầu nước ngoài) với tổ chức cá nhân Việt Nam chưa bao gồm khoản thuế. 

Trong trường hợp này, đầu tiên cần phải tính thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà thầu nước ngoài. Tiếp đến mới tính thuế giá trị gia tăng tương ứng.

Công thức tính thuế nhà thầu theo giá net cụ thể như sau:

  • Doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp = [Giá trị hợp đồng] : [1 – tỉ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp].
  • Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng = [Doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp] : [1 – tỉ lệ phần trăm để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu].
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp = [Doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp] x [Tỉ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp]
  • Thuế giá trị gia tăng = [Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng] x [Tỉ lệ phần trăm để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu]

cahtinhthuenhathau4

Mỗi trường hợp khác nhau sẽ có cách tính khác nhau

Cách tính thuế nhà thầu theo giá gross

Khác với cách tính thuế nhà thầu theo giá net, trong thuế nhà thầu theo giá gross thì là giá trị hợp đồng thầu giữa Doanh nghiệp Việt Nam và nhà thầu nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam đã bao gồm thuế.

Trên cơ sở đó, cần phải tính toán thuế giá trị gia tăng trước hết. Sau cùng mới thực hiện tính thuế thu nhập doanh nghiệp cần nộp.

Cách tính thuế nhà thầu theo giá gross chi tiết được thực hiện như sau:

  • Thuế giá trị gia tăng = [Giá trị hợp đồng] x [tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu]
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp = [Giá trị hợp đồng – thuế giá trị gia tăng] x [tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp]

Cách tính thuế nhà thầu khi giá trị hợp đồng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp = [Giá trị hợp đồng] x [tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp]
  • Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng = [Giá trị hợp đồng] : [1 – tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu]
  • Thuế giá trị gia tăng = [Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng] x [tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu]

Những lưu ý quan trọng trong việc tính thuế nhà thầu

Không ít người phân vân rằng cách tính thuế nhà thầu lãi vay với khoản vay nước ngoài được tính như thế nào. Trên thực tế, lãi tiền vay này theo quy định của pháp luật hiện hành không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, khoản vay vẫn phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, với mức thuế suất cụ thể là 5%.

Việc nộp là nghĩa vụ bắt buộc với những cá nhân, tổ chức thuộc đối tượng phải nộp thuế. Theo đó, cần thực hiện đầy đủ và đúng hạn việc nộp thuế nhà thầu theo quy định. Điều này đảm bảo cho hoạt động kinh doanh, thu lợi của bạn là hợp pháp và được kiểm soát chặt chẽ trong khuôn khổ của pháp luật.

cahtinhthuenhathau5
Nộp thuế đúng hạn là trách nhiệm chung cần tuân thủ nghiêm ngặt

Trên đây là những thông tin về cách tính thuế nhà thầu cũng như những lưu ý đáng quan tâm kèm theo. Ngoài ra, để được hỗ trợ thêm những thông tin liên quan đến vấn đề này, bạn có thể truy cập vào trang muaban.net ngay hôm nay nhé.

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ