Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách tính lương hưu thế nào là đúng chuẩn - Bạn có...

Cách tính lương hưu thế nào là đúng chuẩn – Bạn có biết?

Cách tính lương hưu thế nào thực tế không phải ai cũng nắm rõ. Trong đó, chủ đề này đã và đang được thảo luận trên nhiều diễn đàn lớn nhỏ khác nhau. Thực tế, cách tính lương hưu này được căn cứ trên quy định mới nhất của Luật Bảo hiểm xã hội. Căn cứ vào từng trường hợp cùng đối tượng cụ thể, mức lương được hưởng sẽ có sự khác biệt nhất định. Hãy cùng tham khảo chi tiết hơn về cách tính khoảng lương này với bài viết sau. Từ đó, có cho mình những thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi bản thân tốt nhất nhé.

Bạn biết gì về chế độ lương hưu hiện nay?

Trước khi tìm hiểu cụ thể về cách tính lương hưu mới nhất, bạn cần hiểu thêm về khoản lương này liệu có ý nghĩa gì đặc biệt.

Lương hươu là 1 trong những chế độ được quy định khá chặt chẽ hiện nay. Đây được xem là khoản phí chi trả cho các đối tượng người lao động khi đạt các điều kiện nhất định và đã đến tuổi về hươu.

Có thể hiểu đơn giản, lương hươu là khoản chi phí được cân đối hợp lý. Dựa trên khoản phí này, người lao động sau khi đã đến tuổi về hươu, không còn làm việc vẫn đảm bảo có chi phí để chi trả được cho những hoạt động, nhu cầu sống cơ bản cũng như chăm sóc sức khỏe của chính mình.

Việc hưởng lương hươu sẽ căn cứ cụ thể vào tình hình tham gia đóng bảo hiểm xã hội trong quá trình người lao động làm việc tại các cơ quan, công ty,…

Do đó, mỗi đối tượng khác nhau sẽ nhận được khoản lương hươu khác nhau. Không có sự cào bằng giữa tất cả mọi người với nhau. Tức, nếu đóng bảo hiểm, tham gia lao động với thời gian dài hơn, mức hưởng sẽ cao hơn. Ngược lại, nếu tham gia bảo hiểm với thời gian ngắn hơn, mức đóng ít hơn thì mức hưởng lương hươu về sau sẽ ít hơn.

>> Lương Gross Là Gì? Chi tiết về tiền lương nhân viên

Lương hươu là 1 trong những chế độ được quy định khá chặt chẽ hiện nay
Có thể nói, khoản lương hươu là 1 trong những chế độ được pháp luật quy định khá chặt chẽ hiện nay

Tuổi nhận lương hươu theo quy định hiện hành

Có thể nói, độ tuổi là căn cứ đầu tiên và cơ bản nhất để xác định bạn có thể hay không được hưởng khoản chính sách lương hươu này.

Trong cách tính lương hưu năm 2019, độ tuổi nghỉ hươu có sự khác biệt so với thời điểm hiện tại. Trong đó, xét ở điều kiện lao động cơ bản, bình thường, với nam giới sẽ được hưởng lương hươu khi đủ 60 tuổi trở lên. Ở người lao động nữ, độ tuổi sẽ thấp hơn đôi chút. Cụ thể, nữ giới sẽ được hưởng lương hươu khi đủ 55 tuổi trở lên.

Dưới sự điều chỉnh trong Bộ Luật lao động mới nhất, độ tuổi hưởng lương hươu có sự khác biệt. Nói chính xác hơn là từ thời điểm 01/01/2021, tuổi hưởng lương hươu có sự tăng lên so với trước. Bao gồm như sau:

  • Với người lao động nam thì độ tuổi được hưởng lương hươu là 60 tuổi + 3 tháng.
  • Với người lao động nữ thì độ tuổi được hưởng lương hươu là 55 tuổi + 4 tháng.
Có thể nói, độ tuổi là căn cứ đầu tiên và cơ bản nhất để xác định bạn có thể hay không được hưởng khoản chính sách lương hươu này
Có thể nói, độ tuổi là căn cứ đầu tiên và cơ bản nhất để xác định bạn có thể hay không được hưởng khoản chính sách lương hươu này

Ngoài ra, theo mỗi năm, độ tuổi đủ để nghỉ hươu cũng sẽ tăng lên tương ứng. Cụ thể là:

  • Người lao động nam kể từ 2022 sẽ tăng thêm 3 tháng/ năm. Mức tăng dao động đến đủ 62 tuổi vào cuối năm 2028.
  • Người lao động nam kể từ 2022 sẽ tăng thêm 4 tháng/ năm. Mức tăng dao động đến đủ 60 tuổi vào cuối năm 2035.

Tất nhiên đi kèm với độ tuổi đủ để nghỉ hươu và hưởng lương hươu thì còn những quy định khác. Trên cơ sở xác định tổng quan, bạn sẽ có cách tính lương hưu chuẩn xác nhất.

Tham khảo cách tính lương hưu hiện hành chuẩn bài bản nhất

Căn cứ trên Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành thì khoản lương hươu được xác định trên những cơ chế nhất định. Căn cứ  vào 2 yếu tố là:

  • Cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bhxh để tính lương hưu.
  • Tỷ lệ hương lương hươu.

Như vậy, những đối tượng với thời gian đóng bảo hiểm khác nhau, mức đóng khác nhau sẽ có khoản lương chênh lệch khác nhau. Lúc này, tỷ lệ hưởng dao động trong khoảng rộng. Từ 45% (tức mức tối thiểu) đến 75% (mức hưởng tối đa). Trong đó, công thức áp dụng cách tính lương hươu là:

[Khoản lương hươu] = [Tỷ lệ hưởng lương hươu] x [Mức bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội]

>> Cách tính lương hưu hàng tháng theo quy định mới nhất

Lương hươu căn cứ vào nhiều yếu tố liên quan để xác định được khoản chính xác mà các đối tượng nằm trong độ tuổi nghỉ hươu được phép nhận
Lương hươu căn cứ vào nhiều yếu tố liên quan. Từ đó để xác định được khoản chính xác mà các đối tượng nằm trong độ tuổi nghỉ hươu được phép nhận

Về tỷ lệ hưởng trong cách tính lương hươu

Tỷ lệ hưởng lương hươu sẽ có sự khác biệt giữa người lao động nam và nữ. Trong đó, kể từ thời điểm 01/01/2021 đến hết năm này, khi người lao động nam đóng đủ 19 năm bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng lương hươu với tỷ lệ là 45%.  

Ở những người đóng với thời gian lâu năm hơn sẽ cao hơn. Cụ thể, cứ mỗi năm tăng thêm sẽ được cộng thêm 2% trong tỷ lệ này. Mức tăng sẽ đạt đến mức tối đa là 75%. Tuy nhiên, lương hươu được tính từ thời điểm 01/01/2022 trở đi sẽ yêu cầu thời gian đóng bảo hiểm xã hội là đủ 20 năm trở lên. Mức chênh lệch cũng được tăng với thông số như trên. Tức 2% cho mỗi năm.

Vời người lao động nữ thì từ 01/01/2021 trở về sau thì được hưởng lương hươu khi đóng đủ 15 năm trở lên. Tỷ lệ hưởng tương ứng với thời gian 15 năm là 45%. Theo đó, cứ mỗi năm đóng tăng thêm cũng sẽ tăng 2%. Kéo dài đến khi đạt mức tối đa là 75%.

Cách tính lương hươu khác biệt giữa nam và nữ
Tỷ lệ hưởng lương hươu sẽ có sự khác biệt giữa người lao động nam và nữ. Căn cứ vào từng đối tượng cụ thể mà bạn có thể xác định tỷ lệ chính xác nhất

Về mức tính bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

Cách tính lương hưu cho cán bộ nhà nước nghỉ hưu theo quy định của luật mới hay người lao động làm việc tại các đơn vị tư nhân khác đều sẽ phụ thuộc vào lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội. Trong đó, mức tính theo bảng sau:

Xác định mức tính bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành
Xác định mức tính bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành
Vậy, cách tính lương hưu bình quân 5 năm cuối thế nào? Thực tế, lúc này bạn sẽ lấy lương mỗi tháng đóng bảo hiểm xã hội. Sau đó, chi cho 60 (5 năm x 12 tháng) để được mức bình quân 5 năm này.

Lương hưu là chính sách hỗ trợ cho các đối tượng lao động khi đạt độ tuổi nhất định. Đi kèm đó là đảm bảo những điều kiện riêng biệt. Tin chắc rằng, với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu hơn về quy định trong cách tính lương hưu. Qua đó, đảm bảo quyền lợi bản thân được tốt nhất trong chính sách hưu trí này. Ngoài ra, nếu cần tham khảo thêm những việc làm phù hợp với nhu cầu, độ tuổi, bạn có thể truy cập muaban.net ngay hôm nay nhé.

Hồng Vân – Content Writer

 

Lương hươu là gì?

Có thể hiểu đơn giản, lương hươu là khoản chi phí được cân đối hợp lý. Dựa trên khoản phí này, người lao động sau khi đã đến tuổi về hươu, không còn làm việc vẫn đảm bảo có chi phí để chi trả được cho những hoạt động, nhu cầu sống cơ bản cũng như chăm sóc sức khỏe của chính mình.

Mức lương hươu được tính phụ thuộc vào yếu tố nào?

Cách tính lương hươu phụ thuộc vào:
– Cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bhxh để tính lương hưu.
– Tỷ lệ hương lương hươu.

Cách tính lương hưu hiện hành thế nào?

[Khoản lương hươu] = [Tỷ lệ hưởng lương hươu] x [Mức bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội]

Tỷ lệ hưởng lương hươu được tính thế nào?

Tỷ lệ hưởng dao động trong khoảng rộng. Từ 45% (tức mức tối thiểu) đến 75% (mức hưởng tối đa). Trong đó, công thức áp dụng cách tính lương hươu là:

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ