Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKhông cần tiền triệu, mua chậu đào dễ như uống nước lọc...

Không cần tiền triệu, mua chậu đào dễ như uống nước lọc với bí quyết này!

Cũng như hoa mai, đào là biểu tượng của dịp Tết phương bắc. Cứ đến Tết là trong nhà phải có cành đào thì gia đình mới sum vầy, ấm no, hạnh phúc. Bài viết này chia sẻ cùng bạn một số bí quyết để “sắm” cho gia đình những cành hoa đào thật đẹp để đón một năm mới an khang, thịnh vượng.

Làm thế nào để có đào đẹp chưng Tết?

Cứ thấy hoa Đào là thấy Tết. Hoa đào, hoa mai đã đi sâu vào tiềm thức của người Việt, là những giá trị tinh thần luôn được gìn giữ suốt nhiều năm qua. Cứ đến những ngày phố phường nhộn nhịp đón Tết là người người, nhà nhà cũng rộn ràng đi mua đào, mua mai về mà chưng trong nhà để đón Tết.

Hiện nay trên thị trường, đào có rất nhiều giống: Đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm), có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ v.v… Tùy theo điều kiện tài chính, nhu cầu, cũng như “mắt” nhìn đào mà bạn có thể có những cách hay những tiêu chuẩn khác nhau để lựa chọn.

hoadao4
Có đào đẹp chưng Tết hiện nay không còn là điều khó nhưng bạn phải có khả năng quan sát thật tinh tế.

Xoay quanh về dáng của cây đào, có rất nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như tên của các thế đào chủ yếu lấy theo chữ Nho như ngũ phúc, trực đổ, bạt phong, tam đa, long giáng,…còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình, các con vật trong truyền thuyết như long, phụng. Thông thường, những người “sành” đào sẽ có cái nhìn hết sức tinh tế khi chọn đào thế. Họ sẽ chú ý đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình.

1. Cách chọn mua hoa đào cành

Thông thường, người chọn đào cành thường là do không gian nhà nhỏ hoặc chỉ cần bày trên bàn thờ, bàn phòng khách nên không cần chậu đào phải to. Tuy nhiên, dù chọn cành đào to hay nhỏ thì điều quan trọng vẫn là sự phù hợp theo không gian diện tích cũng như nhu cầu của chủ nhà.

Khi chọn đào cành bạn phải nên chú ý chọn tán đào tròn, các nhánh phân bố đều. Không nên mua những cành đào có tán lệch, nhánh đâm lên không từ một điểm trên thân gốc. Bạn nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối. Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Một cành đào đúng chuẩn nghĩa là phải có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể hơi xù xì nhưng phải khoẻ và chắc chắn.

hoadao1
Lựa chọn thời điểm để mua đào là bước quan trọng để có đào đẹp cho gia đình.

Khi chọn mua hoa đào, nhiều người cho rằng không nên mua sớm, lúc mua hoa có thể đẹp nhưng để đến Tết thì đã nở hết rồi, điều này là không nên. Tốt nhất là bạn hãy sắp xếp thời gian để mua hoa đào trước tết vài ngày, để đúng 3 ngày Tết sẽ là lúc hoa đào nở rộ.

2. Cách chọn mua hoa đào cây

Với đào cây, người mua cũng nên chọn cây đào có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, dáng vóc cân đối. Đặc điểm của đào cây là nở chậm hơn đào cành nên khi mua đào bạn nên chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Không giống đào cành, nếu mua cây ít nở thì đến những ngày Tết chính, cây đào không kịp ra hoa đúng ngày.

Một điều cần lưu ý nữa đó là bạn phải tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu. Nhưng cũng không nên vì thế mà lạm dụng tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

hoadao2
Có thể chọn mua đào cây để tiết kiệm, chỉ dùng để chưng trong mùa Tết.

Sau khi đã mua được cành đào như ý muốn, bạn nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ rằng nước phải sạch. Để có dinh dưỡng nuôi hoa bạn có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút Kali để cây sống khỏe.

3. Bí quyết để hoa đào nở đẹp suốt dịp Tết

Khi đã chọn được một cành, cây đào ưng ý rồi thì cách chăm sóc nó ra sao để nở hoa đúng trong suốt dịp Tết cũng rất quan trọng. Nếu hoa đào nở sớm và quá nhanh, chúng ta có thể dùng dao cứa một vòng quanh thân cách gốc 1 gang tay. Đây là một mẹo mà nhiều nhà nông hoặc những người “sành” đào thường hay áp dụng. Với cách này, bạn có thể hạn chế được cành đào lấy dinh dưỡng từ gốc để nuôi hoa làm chậm quá trình nở hoa. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với việc cho sỏi vào trong bình và dùng nước lạnh để cắm hoặc tưới đào để đạt hiệu quả tốt hơn, giúp đào hấp thụ khỏe, cây lâu tàn.

hoadao3

Đào cành mua về, phải đốt gốc, đốt cành hay nhúng ngay vào chậu nước nóng già 70-80 độ C để các chất dinh dưỡng dự trữ nuôi hoa trong cành không thẩm thấu được ra ngoài.

Còn trường hợp nếu hoa đào nở muộn, hãy nhớ điều này. Bạn sẽ đắp quanh gốc đào một nắm vôi. Đối với đào cành, có thể cắm trong nước nóng ấm, đổi nước liên tục khi nguội. Chỉ sau một đêm, hoa đào sẽ nở tưng bừng đón Tết cùng bạn và gia đình.

Một lưu ý nữa mà bạn nên quan tâm đó chính là màu sắc của bình cắm đào. Chiếc bình cắm đào cũng nên mang màu sắc hợp phong thủy với gia chủ. Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn màu xanh da trời, màu đen. Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây. Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím. Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng. Tây Nam và Đông Bắc nên sử dụng bình màu vàng nâu.

>>> Bạn nên biết: Cách chọn mua quất cảnh ngày Tết, đã “xuống tiền” là phải chắc ăn!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ