Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách kiểm tra nợ xấu cá nhân online nhanh chóng và chính...

Cách kiểm tra nợ xấu cá nhân online nhanh chóng và chính xác

Kiểm tra nợ xấu hiện nay là một trong những việc vô cùng quan trọng. Việc này giúp bạn biết được liệu mình có đang mắc nợ xấu hay không. Từ đó có phương pháp xử lý sao cho hợp lý và tránh rắc rối có thể gặp phải. Vậy cách kiểm tra thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Muaban.net.

👉Thực trạng nợ xấu hiện nay

Hiện nay có rất nhiều người mắc phải các khoảng nợ xấu mà không hề hay biết. Cho đến khi cần vay vốn để đầu tư, tiêu dùng thì mới phát hiện bị từ chối do dính phải nợ xấu. Điều này vô cùng nguy hiểm và hiện tại đang có rất nhiều người gặp trường hợp này.

Các kênh truyền hình nhà nước cũng không ít lần đề cập sự nguy hiểm của vấn đề trên. Từ đó khuyên chúng ta nên bình tĩnh xử lý và có sự kiểm tra kịp thời để tránh sự có đang tiếc xảy ra.

kiểm tra nợ xấu

👉Vì sao bạn bị nợ xấu?

Nợ xấu ngân hàng có thể được hiểu là những khoản vay, tín dụng mà bạn thực hiện vay mượn từ ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác trên thị trường mà tới thời hạn trả nhưng bạn vẫn chưa trả hoặc không trả nợ.

Nợ xấu khá bất lợi cho người vay bởi bạn phải thực hiện đóng phí phạt theo yêu cầu của ngân hàng. Bên cạnh đó cũng bị hạn chế khả năng vay nợ ở một ngân hàng khác. Việc này thường xuất hiện bởi 3 nguyên nhân: Do chủ quan, khách quan hoặc lừa đảo.

🌟Nguyên nhân chủ quan

Nguyên nhân này xuất phát từ việc bạn quên hoặc không muốn trả nợ. Tuy nhiên thường thì gần đến ngày trả nhân viên ngân hàng sẽ gọi điện nhắc nhở. Vậy nên thường trường hợp này người vay không muốn trả và sẽ phải chịu thêm phí phạt. Bên cạnh đó ngân hàng cũng sẽ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của pháp luật để lấy lại số tiền đã cho vay.

kiểm tra nợ xấu

🌟Nguyên nhân khách quan

Nguyên nhân khách quan là do tác động bên ngoài ví dụ như công ty chậm lương, không thể chuyển tiền, hệ thống lỗi, … Trong trường hợp này tuy rằng bạn không chủ đích trả chậm nhưng vẫn phải chịu nợ xấu và trả thêm phí phạt.

🌟Do lừa đảo

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người không hiểu vì sao mình lại dính nợ xấu. Các kẻ lừa đảo sẽ dùng cách nào đó để lấy được thông tin của bạn, vay tiền không trả. Và thế là bạn đã dính nợ xấu.

👉Cách kiểm tra nợ xấu ngân hàng cá nhân một cách đơn giản và nhanh chóng

🌟Kiểm tra nợ xấu tại ngân hàng

  • Với cách này bạn chỉ cần liên hệ đến ngân hàng cho vay tiền. Yêu cầu bên ngân hàng kiểm tra xem mình có bị nợ xấu hay không. Nếu ngân hàng báo có và từ chối cho vay thì có nghĩa bạn đã bị nợ xấu.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể liên hệ Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia CIC Việt Nam. Bạn cũng sẽ được giải đáp xem mình có đang bị nợ xấu hay không và nếu có thì thuộc nhóm mấy.

🌟Cách kiểm tra nợ xấu bằng cmnd

Với cách này bạn có thể đến trực tiếp ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để kiểm tra. Những bên này có đầy đủ hồ sơ của bạn nếu có vay tiền. Khi ấy họ sẽ giúp bạn kiểm tra xem mình có đang bị nợ xấu hay không.

Quy trình kiểm tra nợ xấu cá nhân bằng cmnd vô cùng nhanh chóng. Bạn chỉ cần cầm theo chứng minh bản gốc. Các chuyên viên sẽ thực hiện kiểm tra thông tin trên chứng minh và thông tin hồ sơ hiện có. Với việc kiểm tra này tổ chức sẽ biết được bạn có đang bị nợ xấu hay không.

🌟Check CIC kiểm tra nợ xấu online

Thông thường thì ta sẽ có hai cách cơ bản để kiểm tra CIC: Kiểm tra tổng quan và kiểm tra chi tiết.

Với kiểm tra tổng quan bạn sẽ cần mang giấy tờ tùy thân (CMND hoặc thẻ căn cước công dân). Bạn cần lên trang CIC để thực hiện kiểm tra, tại đây sẽ tự check CIC online như sau:

  • Bước 1: Đăng ký và truy cập tài khoản trên CIC, chọn đối tượng là “cá nhân”. Có thể thực hiện trên website hoặc app.
  • Bước 2: Bắt đầu đăng nhập để check CIC
  • Bước 3: Lấy mẫu báo cáo

Để kiểm tra chi tiết thì bạn cần phải đến ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng. Các chuyên viên ở đây sẽ có thể check chính xác và chi tiết hơn rất nhiều.

>>Xem thêm: Cây tùng la hán là gì? Ý nghĩa và cách chăm sóc tốt nhất

👉Cách xóa nợ xấu ngân hàng

Sau khi thực hiện các cách kiểm tra sau thì sẽ biết được liệu mình có nợ xấu hay không. Nếu có thì chúng ta cần thực hiện xóa nợ xấu một cách nghiêm túc như sau:

  • Thanh toán nhanh nhất có thể toàn bộ số tiền đã vay và khoản phạt của mình. Nếu bạn vay nhiều tháng và mới bị nợ xấu 1 tháng thì có thể trả số tiền tháng đó. Tuy nhiên tốt nhất nên trả hết nếu có thể.
  • Xin thông tin và nhờ nhân viên hướng dẫn để có thể kiểm tra xem việc trả nợ đã thực hiện được hay chưa. Theo dõi liên tục để biết bản thận còn nợ xấu hay không.
  • Còn nếu bạn bị dính nợ xấu do lừa đảo thì cần báo lại với ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng. Nhờ họ kiểm tra thông tin và chứng minh mình không vay tiền.
  • kiểm tra nợ xấu

👉Thời gian xóa nợ xấu trong bao lâu?

Còn tùy theo mức độ và số tiền mà việc xóa nợ xấu sẽ lâu hay mau.

  • Nợ xấu thuộc nhóm 2 sẽ có thời gian xóa là 12 tháng.
  • Nợ xấu thuộc nhóm 3, 4, 5 sẽ có thời gian xóa là 60 tháng. Ở thời điểm này nếu bạn phát sinh vay tiền và không đóng đủ sẽ tiếp tục bị nợ xấu.

Thông thường trong khoảng thời gian này, bạn cần phải tuyệt đối không được phát sinh thêm bất cứ khoản nợ xấu nào nữa. Như vậy thì mới có thể thực hiện vay tiền trở lại. Tuy nhiên trong trường hợp nợ xấu do khách quan thì ngân hàng có thể cân nhắc để cho vay tiếp. Tuy nhiên, để có thể vay thì khách hàng phải chứng minh được tài chính rõ ràng cũng như có phương án vay cụ thể.

kiểm tra nợ xấu

👉Một vài lưu ý để tránh nợ xấu

🌟Không vay giúp người khác

Việc vay giúp người khác, họ không trả tiền thì bạn cũng sẽ bị nợ xấu. Vậy nên tốt nhất không vay hộ, mua trả góp hộ ai đó để tránh bị nợ xấu oan. Nếu bạn có chứng minh được vay hộ thì ngân hàng cũng không có cách này chuyển nợ sang cho người khác được.

kiểm tra nợ xấu

🌟Không cho người khác mượn CMND

Cho người khác mượn CMND có rủi ro rất cao. Họ có thể sử dụng chứng minh của bạn để vay tiền mà bạn không biết. Khi ấy rất khó để có thể xử lý được trường hợp này. Tốt nhất là bạn nên giữ các giấy tờ quan trọng bên mình và tránh làm mất hoặc cho mượn.

🌟Không để bị đánh cắp thông tin

Các tin tặc có thể đánh cắp thông tin của bạn để vay nợ và khiến bạn bị nợ xấu. Vậy nên tốt nhất hãy bảo mật thông tin, không tham gia các trò chơi lạ và yêu cầu bạn cho phép cấp quyền. Không đưa theo các trào lưu trên Facebook hoặc ấn vào liên kết lạ.

Bên cạnh đó việc chia sẻ thông tin trên mạng quá nhiều cũng có thể khiến bạn bị rò rỉ thông tin. Từ những thông tin này kẻ xấu có thể lợi dụng vay tiền mà bạn không hề hay biết. Thế nên đừng đánh giá thấp việc bảo mật thông tin cá nhân.

🌟Thanh toán đúng hạn

Nếu bạn đang vay nợ mà không muốn nợ xấu cũng như phải đi kiểm tra nợ xấu mất thời gian thì tốt nhất nên thanh toán đúng hạn. Việc thanh toán đúng hạn sẽ giúp bạn đảm bảo không xảy ra nợ xấu.

Bên cạnh đó cũng đừng nghĩ đến việc sẽ đóng muộn. Vì nếu ngân hàng gay gắt hoặc hồ sơ của bạn xấu thì khả năng có nợ xấu rất dễ xảy ra. Khi ấy không chỉ bạn bị ảnh hưởng mà còn phải đóng thêm phí phạt.

kiểm tra nợ xấu

👉Lời kết

Nợ xấu rất mang đến rất nhiều rắc rối cho người vay tiền. Không chỉ khiến bạn tốn thời gian xử lý, không thể vay tiền, tốn phí phạt mà còn khiến uy tín của bạn bị thuyên giảm. Vậy nên hãy hạn chế tối đa và thường xuyên kiểm tra nợ xấu để tránh điều này xảy ra. Lưu ý nếu có nợ xấu hãy nhanh chóng xử lý để tránh các vấn đề không đáng có.

Trên đây là các kiểm tra nợ xấu cá nhân và những lưu ý cho bạn. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn tránh được rắc rối trên. Hãy ghé qua Muaban.net để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

– Content Writer: Lan Anh –

Vì sao bạn bị nợ xấu?

Nợ xấu ngân hàng có thể được hiểu là những khoản vay, tín dụng mà bạn thực hiện vay mượn từ ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác trên thị trường mà tới thời hạn trả nhưng bạn vẫn chưa trả hoặc không trả nợ.

Cách xóa nợ xấu ngân hàng như thế nào?

Thanh toán nhanh nhất có thể toàn bộ số tiền đã vay và khoản phạt của mình.

Thời gian xóa nợ xấu trong bao lâu?

Nợ xấu thuộc nhóm 2 sẽ có thời gian xóa là 12 tháng.
Nợ xấu thuộc nhóm 3, 4, 5 sẽ có thời gian xóa là 60 tháng.

Cách kiểm tra nợ xấu bằng cmnd như thế nào?

Với cách này bạn có thể đến trực tiếp ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để kiểm tra. Những bên này có đầy đủ hồ sơ của bạn nếu có vay tiền.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ