Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm"Bỏ tiền" mua quất cảnh thì phải biết 5 điều này!

“Bỏ tiền” mua quất cảnh thì phải biết 5 điều này!

Đây là một câu hỏi muôn thuở của nhiều người khi dịp Tết về. Năm nay, nên mua quất cảnh hay quất ghép quả và quất thế nào mới là đúng chuẩn chưng Tết? Bài viết này sẽ chia sẻ cùng bạn một số bí mật mà không phải ai cũng biết về cách chọn mua quất cảnh ngày Tết.

1. Quất cảnh thế nào là đẹp?

Một cây quất cảnh “vạn người mê” thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non và phái có chút nụ hoa. Nhiều người cho rằng, việc lựa chọn dáng cây quất cảnh phải làm sao để chọn được cây có dáng tự nhiên, không gò ép, gốc cứng cáp, thân thẳng.

Chọn lá và quả quất cảnh cũng là một trong những khâu quan trọng để sở hữu một cây quất đẹp. Lá quất đẹp là chiếc lá có phiến to, xanh và thưa, còn quả to tròn không sai lắm mới là quả quất đẹp. Nếu cây quất có lá vàng nhỏ, quả bé thì không nên mua bởi vừa không đẹp mắt mà còn có biểu hiện của hiện tượng thối rễ. Cây quất này nếu được mua về nhà sẽ héo dần, kể cả khi trồng lại và chăm sóc thì cây quất cũng khó mà sống được, ảnh hưởng đến phong thủy của gia chủ.

quat2

Chọn lá và quả quất cảnh cũng là một trong những khâu quan trọng để sở hữu một cây quất đẹp.

Tuy nhiên, một khi đã “chấm” đủ các tiêu chí để đảm bảo về mặt thẩm mỹ của quất, bạn sẽ còn phải tiến hành đánh bầu quất để vận chuyển về nhà. Trong quá trình vận chuyển, quất phải được giữ thăng bằng, không đổ, không làm vỡ bầu, đứt rễ hay rụng lá, rụng quả thì mới hê. Do vậy nên thông thường người bán hoặc người mua phải chú ý lấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu trước khi vận chuyển và luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65% – 80%.

Khi chuyển bầu quất vào chậu bạn cần chú ý lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí rồi mới tiến hành đặt cây vào giữa chậu, dùng đất bột lấp cây. Trên cùng xếp lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Bước cuối cùng, bạn nên múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ cũng như cấp độ ẩm cho đất và thân cây.

quat5

Thường muốn có quất đẹp đúng chuẩn, những khách hàng kỹ tính sẽ đi chọn quất cảnh từ giữa tháng 11 âm lịch, lúc đó trên vườn có rất nhiều cây đẹp để chọn.

Ngoài ra, nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá nhiều quả, quả mới sẽ nhỏ. Một kinh nghiệm nữa để bạn có thể lựa chọn, đó là nếu như trên cây đã sẵn có một ít quả xanh, quả ương nữa thì nên chọn ngay cây quất này bởi theo phong thủy dịp Tết, sự sum suê quả xanh tựa như các thế hệ trong một gia đình hạnh phúc.

2. Những lưu ý khi bắt đầu “xuống tiền” mua quất

Khi mua quất cảnh, bạn nên đặc biệt lưu ý đến những cây đã chín lâu rồi, quả đã bắt đầu rụng thưa thớt, thậm chí lá cũng đã rụng thì không nên mua. Nắm được tâm lý này của khách hàng, các nhà vườn thường có bí quyết khắc phục nhược điểm để cây quất bán được giá hơn. Một trong những thủ thuật phổ biến nhất chính là dùng keo để gắn thêm quả quất được cắt từ các cây khác, cho cây quất cảnh thêm sai quả. Thậm chí, người ta còn dùng các cành lộc, cành hoa quất của các cây khác gắn thêm vào cây định bán cho những ai chưa có kinh nghiệm mua quất.

quat3

Khi mua quất cảnh, bạn nên đặc biệt lưu ý đến những cây đã chín lâu rồi, quả đã bắt đầu rụng thưa thớt, thậm chí lá cũng đã rụng thì không nên mua.

Việc ghép quả “bất đắc dĩ” này tuy làm cây quất cảnh thoạt nhìn có vẻ “hấp dẫn”, tuy nhiên vì là hàng giả nên sẽ héo và rụng đi nhanh, là một điều rất không hay trong năm mới.

Vậy làm sao để biết được cây nào khỏe cây nào không? Cây nào bị ghép quả cây nào là tự nhiên? Câu trả lời là các bạn nên nhìn vào lá của cây, nếu lá của cây màu xanh sẫm và các lá vươn lên mạnh mẽ hướng lên trời giống như là đang đón nắng thì thể hiện cây đang có một sức sống dồi dào bên trong. Còn về dáng của cây thì tùy vào mỗi người, cành càng được tạo hình mềm mại uyển chuyển thì càng đẹp.

Thời điểm mua cây cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định bạn có thể chọn được một cây quất như ý muốn hay không. Vì nhiều gia đình rất chủ quan khi đợi mãi 27,28, 29 Tết mới đi chọn quất thì lúc đó quất đẹp đã được nhà khác “rinh” về cả rồi. Thường muốn có quất đẹp đúng chuẩn, những khách hàng kỹ tính sẽ đi chọn quất cảnh từ giữa tháng 11 âm lịch, lúc đó trên vườn có rất nhiều cây đẹp để chọn, có thể đánh dấu cây rồi đến Tết, nhà vườn chuyển cây cho. Thế là vừa được cây đẹp, vừa yên tâm cho nhà vườn chăm sóc, lợi cả đôi đường.

quat4

Thời điểm mua cây cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định bạn có thể chọn được một cây quất như ý muốn hay không.

Bên cạnh đó, vẫn có một số loại cây ghép quả, tuy nhiên không phải như kỹ thuật làm “hàng giả” như đã nêu ở trên, mà là có mục đích, vậy thì kiểu ghép quả đó là gì?

  • Mục đích: Phân bố lại số quả trên cây cho hài hòa, tạo điều kiện cho cây phát triển cân đối, khắc phục được hiện tượng trên cùng một cây, có cành mang quá nhiều quả, lại có cành quá ít quả đồng thời tạo ra quả có sự đồng đều cao hơn, từ đó tăng hiệu quả kinh tế cho vườn cây.
  • Nguyên lý: Chỉ có thể ghép được các nhóm cây cùng chi trong họ như các giống cam ghép lên nhau, các giống bưởi ghép lên nhau, quất có thể ghép lên cam, bưởi; cam ghép lên quýt, bưởi và ngược lại bưởi có thể ghép lên cam… tùy theo mục đích sử dụng.
  • Thời vụ ghép: Với cam Canh, cam Vinh, quýt, bưởi Diễn có thể cho phép ghép từ cuối tháng 6-8 bưởi Phúc Trạch, Hoàng Trạch có thể bắt đầu ghép từ đầu tháng 4-5, khi các quả trên cây phát triển ổn định.
  • Kỹ thuật ghép: Bộ phận để ghép là cuống quả với các cành nhánh của cây. Về nguyên tắc có thể ghép theo nhiều phương pháp: Ghép chẻ bên, ghép áp, ghép nêm đều được cả, tuy nhiên thông thường với các cây có múi, ghép áp bên là tốt nhất, xác suất sống sau ghép cao, dễ ghép, thao tác đơn giản và năng suất ghép cao.
  • Chăm sóc cây sau ghép quả: Cây sau ghép quả cần được che nắng bằng lưới nilon đen chuyên dùng khoảng 20-25 ngày, mục đích hạn chế nắng, gió làm mất nước ở quả ghép và cuống ghép, ảnh hưởng tới tỷ lệ sống sau ghép, vườn cây ghép cần được giữ ẩm bình thường như các vườn đang cho quả khác, nếu vườn ẩm quá hoặc hạn quá đều ảnh hưởng tới năng suất, đặc biệt chất lượng của quả sau này.

Nhìn chung, để chọn được một cây quất cảnh đẹp chưng Tết không phải là chuyện khó, nhưng bạn cần phải có sự quan sát tinh tế, tìm hiểu kinh nghiệm lựa chọn quất của những “bậc tiền bối” cao tay để không mua hớ loại cây mừng năm mới này.

>>> Bạn nên tham khảo thêm: Sắm ngay 4 món đồ dùng Tết này để Tết Nguyên đán 2019 thật sung túc

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ