Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCác món lẩu ngon cho ngày "nghỉ dịch" thêm phần thú vị

Các món lẩu ngon cho ngày “nghỉ dịch” thêm phần thú vị

Các món lẩu ngon vẫn luôn là thứ không thể thiếu trên bất kỳ bàn ăn dù là thịnh soạn hay bình dân. Được xem là một trong những món ăn chính trong menu các buổi tiệc cưới, liên hoan. Hay đơn thuần chỉ là những buổi bạn bè tụ tập với nhau. Ngồi bên nổi lẩu nghi ngút khói, thêm ly bia mát lạnh vẫn luôn là một cảm giác rất thú vị.

Và trong những ngày nghỉ ở nhà để cùng toàn quốc chung tay chống dịch. Thay vì ra quán, “Mẹ đảm” còn chần chờ gì mà không trổ tài nấu nướng cho cả gia đình thưởng thức các món lẩu ngon hấp dẫn.

Các món lẩu ngon – Tinh hoa của nhiều nền văn hóa

Nếu bạn chưa biết thì con người ta đã ăn lẩu từ tận 2000 năm trước. Nhưng chính xác từ đâu thì vẫn đang là điều tranh cãi. Nhiều tài liệu khảo cổ, văn học xưa đã chỉ ra rằng quê hương của lẩu có lẽ bắt nguồn Trung Quốc.

Một trong những tài liệu đối chiến đầu tiên. Là trong Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung cũng có những ghi chép về món ăn này.  Đến đời nhà Đường (khoảng thế kỷ thứ 7) món lẩu đã phổ biến ở miền bắc Trung Hoa. Rồi đến đời nhà Thanh, các món lẩu ngon đã thành món ăn phổ biến rộng khắp cả nước.

cacmonlaungon1

Các món lẩu ngon được cho có xuất xứ từ Trung Quốc từ hơn 2000 năm trước. Tuy nhiên một số tài liệu lại cho rằng đây là món ăn có nguồn gốc từ Mông Cổ

Món ăn mang bản sắc văn hóa các nước

Sau đó dần trở nên phổ biến ra các nước Châu Á khác. Và ở mỗi quốc gia, chúng lại có sự thay đổi. Các món lẩu ngon đã trở thành món ăn mang đậm màu sắc văn hóa riêng của từng nước. 

Nếu như ở quê hương Trung Quốc của lẩu thì có món lẩu Tứ Xuyên, lẩu Bắc Kinh… Sang đến Nhật Bản thì là món lẩu Shabu-shabu ngon trứ danh. Đến Hàn Quốc thì chắc chắn không thể bỏ qua món lẩu Kim Chi, lẩu bạch tuộc. Đến Thái Lan thì trở thành món lẩu Thái cay nồng, đậm đà đặc trưng… Và còn rất nhiều món lẩu mang hương vị ẩm thực riêng biệt của nơi nó dừng chân.

Riêng tại Việt Nam, không biết lẩu đã du nhập vào nước ta từ bao giờ. Nhưng đến hiện lẩu đã trở thành món ăn quen thuộc mà bất kì ai cũng đều biết đến. Với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, các món lẩu ngon tại Việt Nam cũng mang màu sắc riêng. Trải dài trên mảnh đất hình chữ S.

cacmonlaungon2

Tại Việt Nam, các món lẩu ngon đã trở thành một món ăn rất quen thuộc và mang màu sắc ẩm thực riêng tùy theo vùng miền

Chẳng hạn như miền Bắc thì có lẩu vịt om sấu, lẩu riêu cua ngọt nước. Đến miền Nam lại ưa thích hương vị đậm đà của lẩu mắm, lẩu cá kèo. Dọc theo miền Trung thì lại là các món lẩu hải sản như lẩu cá đuối…

Hướng dẫn chế biến các món lẩu ngon mà đơn giản cho bữa ăn gia đình

1. Các món lẩu ngon dễ làm: Lẩu hải sản

Đây là món lẩu khá quen thuộc mà lại cực kỳ dễ làm. Không cần phải tốn quá nhiều công sức chế biến cầu kỳ là bạn đã có ngay nồi lẩu thơm ngon. Hơn nữa, hải sản còn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Và tùy theo khẩu vị của gia đình bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thành phần nguyên liệu cho thích hợp.

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

  • Xương ống khoảng 1kg
  • Thịt bò tùy theo khẩu phần ăn gia đình nhưng nếu khoảng 3-4 người ăn thì 400g là hợp lý.
  • Các loại hải sản như mực tươi, ngao, tôm, bạch tuộc, cá bóp… Tùy theo sở thích và khẩu vị gia đình mà bạn có thể chọn nguyên liệu cho phù hợp.
  • Cà chua 4 quả
  • Các loại nấm thường dùng trong ăn lẩu như nấm kim châm, nấm rơm…
  • Các loại rau sống như rau muống, rau cần, cải thảo, mồng tơi, cải xanh…
  • Các loại gia vị: bột lẩu thái khoảng 2 thìa, ớt, chanh, sả, nước mắm, muối, đường, sa tế…

cacmonlaungon3

Lẩu hải sản là món lẩu mà bạn có thể dễ dàng tùy biến các nguyên liệu cho thích hợp

Các bước tiến hành

  • Sơ chế nguyên liệu: Tiến hành làm sạch và sơ chế các loại hải sản.
    • Cắt bỏ râu tôm, rửa sạch và ngâm trong nước muối khoản 30 phút. Tùy theo sở thích bạn có thể để nguyên vỏ và đầu tôm hoặc bóc đi.
    • Mực tiến hành làm sạch. Cắt thành các miếng vừa ăn.
    • Tiến hành tương tự với các loại hải sản còn lại như ngao, bạch tuộc, cá… Lưu ý nên cắt thành các miếng vừa phải. 
    • Thịt bò thái lành lát mỏng, nhớ chú ý thái đúng thớ để tránh bị dai. Bạn có thể ướp trước gia vị khoảng 15 phút.
    • Cũng sơ chế luôn các loại rau, nấm ăn kèm với lẩu. Sả rửa sạch, cắt phần gốc và chẻ đôi. Cà chua cắt thành miếng, loại bỏ bớt hạt.

cacmonlaungon4

Cần chú ý lựa hải sản phải tươi, ngon để đảm bảo chất lượng cho món lẩu. Nên sơ chế kỹ để tránh còn mùi tanh

  • Chế biến nước lẩu: Xương ống rửa sạch, chặt thành các khúc to. Tiến hành chần qua nước sôi để lọc chất bẩn. Sau đó hầm xương trong khoảng 2 tiếng để nước dùng có vị ngọt. Nếu muốn nhanh hơn bạn có thể dùng nồi áp suất.
  • Sau khi đã có nước hầm xương, tiếp tục cho sả đập dập, sa tế và bột lẩu thái vào. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Bạn có thể cho thêm cà chua và nấm vào nôi trước để tạo vị chua tự nhiên và màu sắc hấp dân hơn cho nước lẩu.
  • Tiến hành bày biện các loại rau, hải sản và bún ăn kèm.

Bạn còn có thể đơn giản hơn công đoạn nấu nước lẩu. Bằng việc sử dụng các gói gia vị lẩu có sẵn tại siêu thị, cửa hàng.

Tham khảo một số dụng cụ nhà bếp dưới đây để phục vụ cho quá trình nấu nướng nhé!

2. Các món lẩu ngon dễ làm: Lẩu gà lá giang

Tiếp tục đến một món lẩu khá phổ biến và dễ làm trong số các món lẩu ngon. Lần này không còn là hải sản mà sẽ là lại thực phẩm giàu dinh dưỡng và quen thuộc không kém. Đó chính là lẩu gà lá giang.

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

  • Thịt gà khoảng 700g cho khẩu phần ăn 4 người. Bạn có thể cân chỉnh cho hợp lý
  • Lá giang khoảng 150g
  • Ớt, sả, hành lá, tỏi băm…
  • Các loại rau như ngò gai, ngò rí, rau muống, bắp chuối…
  • Các loại gia vị như đường, hạt nêm, nước mắm, muối…

cacmonlaungon5

Vì là nguyên liệu chính nên bạn cần lựa chọn thịt gà tươi và ngon. Không nên lựa gà đã bị hôi nếu mua gà chế biến sẵn

Các bước tiến hành

  • Gà rửa sạch (nên chà sơ qua với muối), chặt sẵn thành các miếng vừa ăn. Ướp thịt gà với các loại gia vị như hạt nêm, muối,đường và trộng đều. Để gà 15 phút cho ngấm đều gia vị.
  • Tiến hành xào sơ qua thịt gà để thịt săn lại: Cho toi băm vào nồi phi đến khi tỏi vàng thơm thì vớt ra để riêng. Cho sả đã đạp dập và ớt vào xào cho thơm lên thì cho thịt gà vào. Xào cho đến khi thị gà săn lại.
  • Đổ nước lọc vào nồi nấu cho sôi. Hớt bớt bọt để nước dùng được trong và ngon hơn. Để lựa nhỏ, tiếp tục đun thêm 15 phút để thịt gà mềm. 
  • Cho lá giang vào nồi. Chú ý bạn không thể cứ thả là giang vào như các loại rau thông thường khác. Nếu như vậy thì nước sẽ không có độ chua cần thiết. Nên vò, đập dập nát lá giang ra trước. 

cacmonlaungon6

Nếu nấu lẩu gà là giang mà không có vị chua đặc trưng của lá giang là coi như thất bại

  • Nêm nếm lại các gia vị cho vừa ăn. Cho thêm hành tây, ớt xắt lát và các loại rau ngò om, ngò gai đã cắt nhỏ vào nội và khuấy đều. Cuồi cùng là cho thêm tỏi băm đã phi vàng trước đó.

Lẩu gà lá giang thường được dùng chung với bún. Thậm chí là mì gói hay cơm trắng cũng đều rất ngon. Đây là món ăn không quá cầu kỳ trong cách chế biến nhưng lại là một trong các món lẩu ngon được nhiều người biết đến.

Lời kết

Bạn vừa xem qua bài viết về các món lẩu ngon đơn giản và dễ làm trong ngày “nghỉ dịch”. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích, giúp các bà, các mẹ, các chị em phụ nữ có thêm bí kíp. Để có thể tạo ra thêm nhiều bữa ăn gia đình chất lượng nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin tại Website Muaban.net với rất nhiều thông tin, kiến thức hữu ích.

>>> Xem thêm nếu bạn quan tâm: Món chay ngon – Cùng gia đình nâng cao sức khỏe, đánh bay “Cô Vi”

Hoàng Triều – Content Writer

Chế Hoàng Triều
Hoàng Triều hiện đang là chuyên gia nghiên cứu và sản xuất nội dung bất động sản tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ