Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtCác bước mua bán nhà mới nhất và chính xác nhất

Các bước mua bán nhà mới nhất và chính xác nhất

Các bước mua bán nhà đất tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Nếu bạn không phải là người chuyên giao dịch bất động sản, hoặc đơn giản mới lần đầu thực hiện mua bán nhà thì bài viết dưới đây sẽ vô cùng bổ ích với bạn.

Các bước mua bán nhà

Bước 1: Kiểm tra thật kỹ thông tin

Đối với người bán

Người bán nhà cần phải tìm hiểu thật kỹ thông tin người mua. Trong quá trình người mua xem giấy tờ sổ đỏ cần phải theo dõi thật kỹ. Điều này để tránh các trường hợp kẻ lừa đảo giả dạng để đánh tráo giấy tờ đất.

Đối với người mua

Bạn cần phải xem kỹ các loại giấy tờ mà chủ nhà cung cấp. Từ đó xác định xem đã đủ các loại giấy tờ hợp lệ hay chưa. Đặc biệt bạn cần kiểm tra kỹ tên chủ sở hữu, diện tích ngôi nhà và các thông tin liên quan.

Các bước mua bán nhà

Bước 2: Thỏa thuận

Trong các bước mua bán nhà thì thỏa thuận luôn là bước vô cùng quan trọng. Khi này người mua lẫn người bán sẽ đi đến quyết định chung mà cả 2 đều thấy hợp lý.

Thỏa thuận quy trình, thủ tục mua bán nhà đất

Sau khi đã tìm hiểu kỹ các thông tin và đưa ra quyết định mua bán nhà đất. Việc thỏa thuận có thể coi là bước rất quan trọng. Thỏa thuận quyết định sự thành công và thuận lợi của toàn bộ giao dịch mua bán và sang tên sổ đỏ sau này trở đi.

Nếu bạn không phải là người chuyên mua bán nhà đất thì có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia, luật sư hay công chứng viên. Những người này sẽ giúp bạn làm thủ tục thỏa thuận hợp lý và chính xác nhất.

Những nội dung cần thỏa thuận rõ ràng khi mua bán nhà đất

  • Giá mua bán nhà đất.
  • Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, các loại thuế phí ai sẽ là người nộp.
  • Tiền đặt cọc là bao nhiêu, mấy đợt và thời hạn (nếu có).
  • Thời điểm khi nào giao tiền mua bán, giao hết tiền hay giữ lại bao nhiêu tiền.
  • Phương thức thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản. Nếu chuyển khoản thì thực hiện tại ngân hàng hay giao dịch online.
  • Thời gian, địa điểm ký hợp đồng công chứng.
  • Thời gian chính thức bàn giao sổ đỏ và giấy tờ liên quan.
  • Thời điểm bàn giao nhà đất.
  • Làm thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ là ai.

Các bước mua bán nhà

Bước 3: Lựa chọn văn phòng công chứng

Nếu đã thống nhất được mọi quyết định và sẽ giao dịch mua bán nhà đất. Thì tại đây ta sẽ lựa chọn văn phòng công chứng. Thường thì việc tìm VPCC sẽ do 1 bên đảm nhận, theo thỏa thuận trước của các bên.

Các công chứng viên sẽ giúp bạn kiểm tra toàn bộ giấy tờ gốc. Bên cạnh đó là hướng dẫn những quy trình, cách thức và các loại giấy tờ cần có. Từ đó giúp quá trình mua bán được trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều.

Các bước mua bán nhà

Bước 4: Chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ

Người mua và người bán cần chuẩn bị cho mình những loại giấy tờ liên quan. Tránh trường hợp phải bổ sung giấy tờ, hồ sơ nhiều lần gây gián đoạn giao dịch. Để làm thủ tục mua bán nhà đất, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cơ bản sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ).
  • Chứng minh nhân dân / Căn cước công dân của cả 2 bên mua và bán.
  • Sổ hộ khẩu của cả 2 bên mua và bán.
  • Giấy phép đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân hoặc đã ly hôn) của 2 bên mua và bên bán.

Văn phòng công chứng sẽ giúp bạn xác nhận rằng giấy tờ đã đầy đủ hay chưa. Nếu đầy đủ bạn chỉ cần hẹn ngày để ký hợp đồng mua bán.

Các bước mua bán nhà

Bước 5: Thực hiện mua bán nhà đất

Trong các bước mua bán nhà thì đây là một trong những bước quan trọng nhất. Nếu quy trình này gặp rủi ro hoặc có vấn đề thì quá trình giao dịch sẽ rất dễ “phá sản”.

Quy trình khi công chứng Hợp đồng mua bán nhà đất

Trước khi đi vào quá trình thì bạn cần lưu ý những điều sau đây.

  • Địa điểm để thực hiện quá trình này là tại văn phòng công chứng. Hoặc cũng có thể là địa điểm do các bên đã thống nhất thỏa thuận với nhau.
  • Thời gian thực hiện là vào giờ hành chính và do cả 2 bên thỏa thuận với nhau. Mình khuyên rằng bạn nên làm vào đầu giờ sáng.
  • Cần chuẩn bị đủ các loại giấy tờ được yêu cầu bởi công chứng viên.
  • Những người có liên quan ở bên người mua lẫn người bán phải có mặt.

>> Xem thêm: Chi tiết bản đồ quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam

Những lưu ý khi thực hiện mua bán nhà đất

  • Nếu giao dịch thực hiện tại ngân hàng thì bạn cần phải lưu ý giờ làm việc. Ngân hàng thường khá đông nên tốt nhất bạn cần đi sớm hơn giờ đóng cửa từ 1 – 2 tiếng. Điều này cũng là bởi số tiền giao dịch thường khá lớn.
  • Nếu 2 bên chọn hình thức giao dịch online thì cần phải lưu ý hạn mức chuyển. Không phải ngân hàng nào cũng hỗ trợ bạn chuyển khoản 1 ngày một số tiền lớn. Và với người bán giao dịch càng lâu thì rủi ro càng cao.
  • Nếu bạn thực hiện thanh toán bằng tiền mặt thì nên lựa chọn địa điểm an toàn. Tuy nhiên phương pháp này không khuyến khích.

Sau khi đã thực hiện xong bước này thì ta sẽ qua đến bước cuối cùng.

Các bước mua bán nhà

Bước 6: Làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Là bước cuối trong các bước mua bán nhà nên thủ tục sang tên sổ đỏ rất quan trọng. Bạn có 2 sự lựa chọn đối với phương pháp này. Đó là tự làm và sử dụng dịch vụ sang tên sổ đỏ.

Tự đi làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Nếu bạn quyết định tự làm thủ tục trên thì bạn cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia. Công chứng viên, luật sư sẽ giúp bạn sang tên chính xác và tốt nhất. Bởi lẽ việc sang tên sổ đỏ không phải khi nào bạn cũng được làm. Vì thế mà bạn nên cẩn thận và thực hiện chậm quá trình cuối cùng này để tránh mất mát tài sản.

Nếu nhờ đến sự trợ giúp của luật sư thì bạn cũng nên chọn các luật sư có tiếng. Điều này tránh gặp phải những “chuyên gia dỏm” khiến việc sang tên gặp nhiều khó khăn.

Sử dụng dịch vụ sang tên

Dịch vụ sang tên sẽ giúp bạn dễ dàng chuyển tên trong sổ đỏ mà không tốn quá nhiều công sức. Với các bước mua bán nhà thì đây có thể nói là bước nhàn nhất. Tuy nhiên để được như vậy bạn cần phải lựa chọn những dịch vụ uy tín hàng đầu.

Nếu không cẩn thận rất có thể bạn sẽ bị lừa và sổ đỏ bị sang tên cho người khác. Khi này không chỉ mất tiền mà bạn còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề khác. Để làm được điều này ta có thể liên hệ các văn phòng luật sư lớn, người quen hoặc những ai có quen biết để tăng sự an toàn cho cá nhân.

Các bước mua bán nhà

Lưu ý khi mua bán nhà đất

Sau khi đã biết được các bước mua bán nhà đất thì chắc chắn bạn cũng cần cho mình những lưu ý để quá trình mua bán diễn ra an toàn hơn bao giờ hết.

Đối với người mua

  • Đối với người mua bạn cần phải xác minh đầy đủ, rõ ràng những loại giấy tờ kèm theo.
  • Xác định rõ mức giá bán nhà từ bên ngoài cho đến trong hợp đồng.
  • Xác định thông tin người bán để tránh bị lừa đảo.
  • Thỏa thuận thời gian giao tiền cọc, tiền sẽ bàn giao toàn bộ sau khi giao dịch thành công.
  • Xác định rõ phương thức giao dịch để từ đó tìm phương pháp tốt nhất.
  • Khi sang tên sổ đỏ cần theo dõi thật kỹ để tránh bị lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Đối với người bán

  • Cần xác định rõ ràng thông tin của người mua để tránh lừa đảo.
  • Cần thỏa thuận rõ số tiền đặt cọc và số tiền phải trong quá trình giao dịch.
  • Lựa chọn phương pháp giao dịch tốt nhất để đảm bảo sự tiện lợi, an toàn.
  • Trong quá trình sang tên sổ đỏ cần phải theo dõi thật kỹ để không sang tên nhầm người gây ra những hậu quả không đáng có.

Các bước mua bán nhà

Lời kết

Trên đây là các bước mua bán nhà vô cùng hay mà muaban.net muốn giới thiệu đến bạn để có được quá trình giao dịch mua bán nhà tốt đẹp hơn. Mua bán nhà đất là việc vô cùng hệ trọng đối với người mua lẫn người bán. Vậy nên hãy thật sự bình tĩnh để giao dịch thành công nhất có thể nhé!

– Content Writer: Lan Anh –

Ngoài các bước mua bán nhà đất trên thì bạn có thể làm gì?

Ngoài các bước mua bán nhà được liệt kê thì bạn có thể tham khảo thêm từ các chuyên gia để có một giao dịch thật an toàn và chính xác.

Có nên tự đi làm thủ tục sang tên nhà đất?

Nếu có đủ kinh nghiệm thì việc tự đi làm thủ tục sang tên nhà đất là điều cần thiết. Bởi lẻ sẽ tránh được những nguyên cơ xấu có thể xảy ra.

Người mua cần lưu ý gì?

– Đối với người mua bạn cần phải xác minh đầy đủ, rõ ràng những loại giấy tờ kèm theo.
– Xác định rõ mức giá bán nhà từ bên ngoài cho đến trong hợp đồng.
– Xác định thông tin người bán để tránh bị lừa đảo.
– Thỏa thuận thời gian giao tiền cọc, tiền sẽ bàn giao toàn bộ sau khi giao dịch thành công.
– Xác định rõ phương thức giao dịch để từ đó tìm phương pháp tốt nhất.
– Khi sang tên sổ đỏ cần theo dõi thật kỹ để tránh bị lừa đảo trong quá trình mua bán nhà đất.

Người bán cần lưu ý gì?

– Cần xác định rõ ràng thông tin của người mua để tránh lừa đảo.
– Cần thỏa thuận rõ số tiền đặt cọc và số tiền phải trong quá trình giao dịch.
– Lựa chọn phương pháp giao dịch tốt nhất để đảm bảo sự tiện lợi, an toàn.
– Trong quá trình sang tên sổ đỏ cần phải theo dõi thật kỹ để không sang tên nhầm người gây ra những hậu quả không đáng có.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ