Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm“Bỏ túi” ngay danh sách các món ăn lễ Tết phải có...

“Bỏ túi” ngay danh sách các món ăn lễ Tết phải có trong dịp Tết Nguyên đán 2019 này

Có lẽ Tết Nguyên đán là dịp mà ai cũng mong đợi. Đây là cơ hội để tất cả các thành viên trong gia đình sum vầy sau một năm lao động vất vả. Những bữa ăn đầy ắp tiếng cười sẽ là cầu nối để tình cảm gia đình thêm gắn bó. Vào những dịp đặc biệt như thế này thì các món ăn lễ Tết luôn được quan tâm hàng đầu. Hãy “Bỏ túi” ngay danh sách các món ăn lễ Tết phải có trong dịp Tết Nguyên đán 2019 này để gia đình có một cái Tết đúng nghĩa nhé.

1. Bánh chưng, bánh tét

Bo tui ngay danh sach cac mon an le tet phai co trong dip tet nguyen dan 2019 nay
Bánh chưng xanh, những đòn bánh tét tượng trưng cho đất trời, là biểu tượng cho truyền thống ngày Tết của dân tộc ta

Bánh chưng xanh, những đòn bánh tét là món ăn không thể thiếu mỗi khi Tết đến xuân về. Hai loại bánh này là tượng trưng cho đất trời, là biểu tượng cho truyền thống ngày Tết của dân tộc ta. Đêm 30 cả gia đình quây quần bên bếp lửa hồng với nồi bánh chưng, bánh tét là điều ý nghĩa nhất. Bên bếp lửa hồng ấy, chúng ta sẽ ngồi lại nói về những dự định trong năm mới, về những chuyện vui buồn của năm cũ.

Trên bàn thờ tổ tiên hay những bữa ăn của ba ngày tết, chắc chắn không thể thiếu bánh chưng, bánh tét được có phải không nào?

2. Dưa hành, củ kiệu

Bo tui ngay danh sach cac mon an le tet phai co trong dip tet nguyen dan 2019 nay 0
Dưa hành, củ kiệu trên mâm lễ còn thể hiện ngũ hành tương sinh tương khắc

Ăn kèm với bánh chưng, bánh tét luôn là món dưa hành, củ kiệu. Bên cạnh đó, dưa hành củ kiệu trên mâm lễ còn thể hiện ngũ hành tương sinh tương khắc theo quan niệm phong thủy nữa. Dưa hành, củ kiệu còn được dùng để ăn kèm với rất nhiều các món ăn lễ Tết nữa.

Vị chua chua, cay cay của dưa hành, củ kiệu còn giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn trong những ngày Tết nhìn đâu đâu cũng là đồ ăn.

3. Thịt gà

Bo tui ngay danh sach cac mon an le tet phai co trong dip tet nguyen dan 2019 nay 1
Những miếng thịt gà luộc vàng tươi cùng chén muối tiêu lá chanh sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời

Có ai quên rằng thịt gà chính là thực phẩm không thể thiếu trong dịp lễ Tết hay không? Trên mâm cỗ tất niên hay mâm cỗ cúng đưa, trong bữa ăn gia đình ngày tết không thể không có thịt gà, đó là điều chắc chắn. Theo quan niệm dân gian, người ta luôn tin rằng, thịt gà là món ăn dâng lên trời đất vào ngày đầu xuân sẽ mang đến những sự khởi đầu may mắn và suôn sẻ. Thịt gà thì có thể chế biến được các món ăn lễ Tết nào? Những miếng thịt gà luộc vàng tươi cùng chén muối tiêu lá chanh sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời. Những món gỏi thịt gà mặn mặn, chua chua, cay cay sẽ làm bạn nhớ mãi đến không khí gia đình ấm cúng.

>>> Xem thêm: Cách nấu ăn ngon ngày Tết cổ truyền không thể bỏ qua

4. Thịt đông, thịt kho tàu

Bo tui ngay danh sach cac mon an le tet phai co trong dip tet nguyen dan 2019 nay 2
Ở miền Nam, mâm cơm ngày Tết lại không thể không có món thịt kho trứng vịt

Bạn có thích món thịt đông kho tàu của người Bắc không? Dù ở nơi nào cũng vậy, không khí đầu năm luôn se se lạnh và rất dễ chịu. Với tiết trời như vậy thì món thịt đông, thịt kho tàu sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Còn ở miền Nam, mâm cơm ngày Tết lại không thể không có món thịt kho trứng vịt. Món ăn này có một ý nghĩa thật đặc biệt đó là trên dưới thuận hòa, giàu sang phú quý đến với gia đình. Mọi người thường kho thịt ba chỉ chung với trứng vịt, thịt ba chỉ ưu tiên phần mỡ nhiều hơn. Bạn cũng có thể biến tấu thêm một ít măng khô vào nồi thịt kho cũng rất hấp dẫn đấy.

Nếu mâm cơm ngày Tết mà thiếu đi món ăn này thì hương vị ngày Tết cũng giảm đi phần nào.

>>> Xem thêm: 6 cách làm dưa món ngày Tết tại nhà giòn ngon chuẩn vị

5. Canh măng

Bo tui ngay danh sach cac mon an le tet phai co trong dip tet nguyen dan 2019 nay 3
Những miếng măng dày được ngâm nước qua đêm và nấu với chân giò sẽ mang đến một mâm cổ đủ đầy và trọn vẹn

Canh măng ngày tết có thể nấu từ nhiều loại măng khác nhau như măng xé, măng lá,… Những miếng măng dày được ngâm nước qua đêm và nấu với chân giò sẽ mang đến một mâm cổ đủ đầy và trọn vẹn.

Đó là ở miền Bắc, còn ở miền Nam, món canh măng lại được thay bằng món canh khổ qua nấu từ thịt băm. Vị đắng của khổ qua trong món ăn có một ý nghĩa rất đặc biệt, đó là một năm nhiều vất vả, cay đắng sẽ qua đi, hứa hẹn nhiều may mắn và tài lộc trong năm mới đến.

Bạn đã thấy không khí Tết cận kề khi điểm danh qua các món ăn lễ Tết trên chưa? Còn chần chờ gì nữa, bạn đã có được danh sách những món ăn lễ Tết không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán này thì hãy xem lại cách chế biến chúng đi nhé.

Chúc bạn cùng gia đình sẽ có một cái Tết Nguyên đán ấm cúng và đủ đầy nhé.

>>> Xem thêm: Năm mới cận kề, Tết xa nhà có còn trọn vị?

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ