Thursday, April 18, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôBỏ quên trẻ trên ô tô - tai hại bất ngờ và...

Bỏ quên trẻ trên ô tô – tai hại bất ngờ và cách khắc phục

Hiện nay, theo thống kê mới nhất thì có vô số những vụ bỏ quên trẻ nhỏ trong ô tô xảy ra trên khắp thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đã có nhiều trường hợp trẻ em tử vong do người lớn bỏ lại trong xe ô tô quá lâu mà thời tiết lại quá nắng nóng.

>>> Mẹo khử mùi hôi trong xe ô tô nhanh trong vòng 1 nốt nhạc

Vậy làm sao để khắc phục vấn nạn kinh hoàng này hãy cùng Muaban.net tìm hiểu nhé.

Báo động về tình trạng bỏ quên trẻ nhỏ trên ô tô 

Theo thống kê mới nhất tại nước Mỹ thì mỗi năm trung bình có tới 40 trẻ em thiệt mạng vì bị cha mẹ và những người trông giữ “bỏ quên” trong những chiếc xe ô tô đang đậu dưới thời tiết nắng nóng. Đây chính là những con số thống kê khiến nhiều bậc cha mẹ phải giật mình.

Cũng theo chia sẻ của báo cáo này, kể từ năm 1998 tới nay, tại nước Mỹ có trên 700 trẻ tử vong trong xe do bị sốc nhiệt trong ô tô. Trong số đó, hơn 70% là các em nhỏ dưới 2 tuổi, bị bỏ quên trong xe. Do còn quá nhỏ nên các bé không thể tự thoát ra ngoài. Không ít trường hợp trẻ tử vong do những người trông trẻ cố tình để trẻ trong xe để đi mua sắm hoặc làm việc khác.

Ngày càng nhiều vụ bỏ quên trẻ em trên ô tô, vấn nạn đáng báo động.
Ngày càng nhiều vụ bỏ quên trẻ em trên ô tô, vấn nạn đáng báo động.

Mới đây, trong nghiên cứu của tổ chức Safe Kids Worldwide đã chỉ ra rằng có tới 14% các bậc cha mẹ thừa nhận họ để quên con một mình trong xe. Và sự thật là kết quả là số lượng các ông bố để quên con trong xe nhiều gấp 3 lần các bà mẹ.

Tại Việt Nam, dù chưa có những thống kê về tình trạng bỏ quên trẻ nhỏ trên xe ô tô của các bậc phụ huynh nhưng điều đó không có nghĩa là không có. Muaban.net khuyên rằng các bậc cha mẹ hãy đặc biệt lưu ý đến con mình khi cho trẻ đi ô tô để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc.

>>> Xem ngay: Xe ô tô Hà Nội chính chủ giá rẻ

Tại sao trẻ dễ tử vong khi cha mẹ bỏ quên trên ô tô?

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nếu nhiệt độ ngoài trời trên 37 độ C thì nhiệt độ trong xe ô tô có thể đạt mức 46,7 độ C, còn nhiệt độ trên ghế ngồi của xe có thể lên tới 50,6 độ C chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Và thực tế qua nhiều thống kê cho thấy, phần lớn trẻ em tử vong trong tình trạng ngạt thở đều ngồi ở ghế sau của xe ô tô nhập khẩu và bị bố mẹ,… bỏ quên sau khi xuống xe.

Do đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng người lớn đừng bỏ quên não ở nhà, hãy tìm mọi cách để hạn chế tình trạng bỏ lại trẻ nhỏ trên xe ô tô nguy hiểm như thế này.

Nếu nhiệt độ ngoài trời trên 37 độ C thì nhiệt độ trong xe ô tô có thể đạt mức 46,7 độ C, nhiệt độ trên ghế ngồi cso thể lên tới 50,6 độ C.
Nếu nhiệt độ ngoài trời trên 37 độ C thì nhiệt độ trong xe ô tô có thể đạt mức 46,7 độ C, nhiệt độ trên ghế ngồi cso thể lên tới 50,6 độ C.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm cho trẻ em dưới 3 tuổi ngồi trong xe ô tô

Lưu ý điều gì để tránh thảm kịch này?

1. Đi xe ô tô cùng con nhỏ đừng bỏ quên não ở nhà!!!

  • Để tránh xảy ra thảm kịch này các bậc cha mẹ nên lưu tâm hơn đến con cái của mình hơn.
  • Hãy để ví hoặc túi xách ở hàng ghế sau, hay tập thói quen luôn nhìn vào ghế sau trước khi rời khỏi xe.
  • Các bậc phụ huynh được khuyên không dán kính xe ô tô quá sẫm màu để có thể nhìn xuyên thấu.
  • Luôn nhớ cầm theo chìa khoá mỗi khi ra ngoài và đóng cửa xe ô tô.
  • Không bao giờ để trẻ nhỏ một mình trong ô tô, dù chỉ là một phút.
  • Nếu tình cờ phát hiện có trẻ nhỏ một mình trong một chiếc ô tô, hãy lập tức gọi cảnh sát và cấp cứu.
  • Ngoài ra, hãy mang theo trong xe dụng cụ phá kính ô tô và dạy cho con em mình cách đập vỡ cửa sổ kính ô tô để tự thoát thân.
Đi xe ô tô đừng bỏ quên não ở nhà!!
Đi xe ô tô đừng bỏ quên não ở nhà!!

2. Sử dụng những tính năng cảnh báo bỏ quên trẻ nhỏ trên ô tô

Hiện nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể để ngăn chặn thảm kịch này, tuy nhiên trên thị trường đã có một số thiết bị xuất hiện nhằm giảm thiểu tình huống cha mẹ bỏ quên con nhỏ trên xe ô tô. Dưới đây là một số thiết bị thường được sử dụng trên thị trường:

  • Sensorsafe

Hệ thống Sensorsafe ứng dụng công nghệ mới, hiện đại đã được hãng Evenflo phát triển dựa trên hàng loạt cảm biến gắn trên xe. Hệ thống này sẽ cảnh báo cho lái xe biết nếu có trẻ em ở trong xe khi xe đã tắt máy.

Hệ thống Sensorsafe sẽ cảnh báo cho lái xe biết nếu có trẻ em ở bên trong xe sau khi xe tắt máy.
Hệ thống Sensorsafe sẽ cảnh báo cho lái xe biết nếu có trẻ em ở bên trong xe sau khi xe tắt máy.
  • Hệ thống nhắc nhở ghế sau

Tính năng này được tích hợp trên một số dòng xe ô tô nhập khẩu của GM. Hệ thống bao gồm một cảm biến được gắn ở cửa sau xe ô tô giúp kích hoạt khi cửa sau mở ra hoặc đóng lại. Khi xe ô tô dừng lại, hệ thống sẽ nhắc nhở người lái bằng thông báo trên màn hình hoặc âm thanh. Điều đặc biệt là tính năng này chỉ được kích hoạt khi một trong hai cửa sau được mở và đóng lại trong vòng 10 phút trước khi xe chạy.

  • Hệ thống cảm biến hỗ trợ người lái

Hệ thống cảm biến hỗ trợ người lái được đặt trong ghế xe, ngay bên dưới chỗ trẻ nhỏ ngồi. Thiết bị này được kết nối với một ứng dụng riêng biệt.

Hệ thống cảm biến hỗ trợ người lái giúp phát hiện trẻ nhỏ còn trong ô tô.
Hệ thống cảm biến hỗ trợ người lái giúp phát hiện trẻ nhỏ còn trong ô tô.

Chúng sẽ gửi một thông báo đến người lái sau một khoảng thời gian nhất định do người lái tự thiết lập, sau khi dừng xe. Nếu người lái xe vẫn không phản hồi thông báo thì thiết bị này lập tức sẽ gửi một thông báo đến các địa chỉ khẩn cấp khác.

>>> Bạn có biết ???: Giá bán xe ô tô cũ tphcm

  • Waze

Thêm một ứng dụng hữu ích cho người dùng, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ nữa đó chính là waze. Lái xe sẽ nhập địa điểm đến vào ứng dụng trước khi đi. Khi tới nơi, Waze sẽ nhắc nhở người lái kiểm tra hàng ghế sau. Tuy nhiên, hạn chế của ứng dụng này là không đưa ra cảnh báo cho người lái nếu xe dừng dọc đường, chưa đến nơi.

Waze sẽ nhắc nhở người lái kiểm tra ghế sau.
Waze sẽ nhắc nhở người lái kiểm tra ghế sau.

Tóm lại: Những vụ trẻ em bị cha mẹ bỏ quên trên ô tô dẫn đến tử vong xảy ra thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với các bậc phụ huynh, đặc biệt là những ai thường có thói quen để con ngồi trên xe khi đi ra ngoài vào thời điểm thời tiết nắng nóng. Đừng quên bỏ túi những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bên trên để bảo vệ an toàn cho con yêu của bạn nhé.

>>> Trời nắng nóng, đừng bao giờ để vào xe ô tô những đồ vật này

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ