Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeĐiện tửĐiện thoạiBluezone - Khẩu trang điện tử bảo vệ bạn trước dịch Covid-19

Bluezone – Khẩu trang điện tử bảo vệ bạn trước dịch Covid-19

Bluezone được biết đến là ứng dụng mà BKAV đã phát triển và tung ra trong mùa dịch bệnh Covid19. Thông qua bluetooth và tính năng ghi nhớ lịch sử tiếp xúc, sản phẩm được xem là “khẩu trang điện tử” bảo vệ bạn và cộng đồng trong vùng an toàn. Cùng Muaban.net tìm hiểu kỹ hơn về Bluezone – ứng dụng dò tìm hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên điện thoại thông minh nhé!

Bạn biết gì về Bluezone?

Được biết, vào ngày 18/04/2020, Bộ TT-TT đã chính thức giới thiệu Bluezone đến với người dân trên toàn quốc.

Bluezone là…

Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (BLE – Bluetooth Low Energy). Ứng dụng này giúp cảnh báo người dùng nếu có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm Covid-19. Từ đó có thể dễ dàng xác định được các trường hợp F1 và F2 để có biện pháp cách ly và xét nghiệm kịp thời.

Khi người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone, smartphone của những người có cài đặt ứng dụng có thể giao tiếp với nhau thông qua công nghệ BLE. Ứng dụng sẽ ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu. Nếu khoảng cách tiếp xúc dưới 2m sẽ được xác định là tiếp xúc gần.

Bluezone 010
Bluezone giúp cảnh báo người dùng nếu có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm Covid-19

Hội nghị về Bluezone

Vào sáng ngày 26/07/2020, tại Bộ Y tế diễn ra Hội nghị trực tuyến Tập huấn và khai thác sử dụng phần mềm Bluezone trực tuyến. Hội nghị có sự tham gia của 5 điểm cầu: TP. Hà Nội, TP. HCM, TP. Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Đăk Lắk.

Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT), đại diện các vụ cục của Bộ Y tế, các trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế Đà Nẵng. Tại hội nghị, các địa phương tham gia đã được tập huấn quy trình cài đặt, vận hành và sử dụng ứng dụng. Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly. Thay vì phải cách ly hàng ngàn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Người dân nên cài đặt Bluezone để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 với một số bộ ngành, tỉnh thành chiều ngày 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

Bluezone hoạt động như thế nào?

Theo như đơn vị phát triển Bluezone cho biết, ứng dụng Bluezone cam kết:

Bảo mật dữ liệu tuyệt đối

Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của bạn, không chuyển lên hệ thống.

Không thu thập vị trí của bạn

Ứng dụng không thu thập dữ liệu về vị trí của bạn.

Thông tin của bạn hoàn toàn ẩn danh với người khác

Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều sẽ ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Đảm bảo sự minh bạch với người sử dụng

Dự án Bluezone được mở mã nguồn theo giấy phép GPL 3.0. Người dùng các nước trên thế giới được tự do tìm hiểu hoạt động hệ thống ở mức mã nguồn. Đồng thời được tự do sử dụng, nghiên cứu, sửa đổi và chia sẻ.

Hoàn toàn không tiêu tốn quá nhiều Pin của bạn

Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy). Do đó, bạn có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% Pin.

Bluezone 09
Những tính năng ưu việt của Bluezone

Cài đặt Bluzone ra sao?

Ứng dụng Bluezone có sẵn trên App Store và Google Play để tải về. Ứng dụng dùng được trên tất cả các smartphone sử dụng hệ điều hành iOS và Android.

Để cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại, người dân thực hiện các bước sau:

Bước 1: Người dùng điện thoại truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn. Hoặc vào ứng dụng App Store hoặc CHplay trên điện thoại, tìm kiếm phần mềm Bluzone để tải về.

Bluezone 04
Vào CHplay trên điện thoại để tải ứng dụng Bluezone

Bước 2: Sau khi tải về, bạn cần điền số điện thoại của mình vào. Sau đó, nhập mã xác nhận. Tiếp theo, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu bạn cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi. Nếu chưa bật Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth hoặc vào Cài Đặt. Cuối cùng, bấm chọn Bluetooth và bật lên.

Bluezone 013

Bluezone 06

Bluezone 012

Bluezone 07

Bluezone 05

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, người dùng bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không? Trường hợp nếu có người ở gần bạn dưới 2m sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

Bluezone 03

Bluezone 01

Sử dụng Bluezone thế nào cho hiệu quả?

Điện thoại luôn bật Bluetooth

Với ứng dụng “khẩu trang điện tử” này, chỉ cần cài đặt trên smartphone và bật bluetooth là mọi tiếp xúc đều được ghi nhận. Cho nên, để hoạt động hiệu quả, điện thoại của bạn phải luôn bật Bluetooth. Được biết, Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth (Bluetooth Low Energy – BLE) năng lượng thấp giúp tiết kiệm pin. Các chuyên gia phát triển sản phẩm khẳng định sóng Bluetooth không gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

Không những thế, Bluezone tuyệt đối không đưa lên server, không thu thập vị trí. Cho nên, người dùng hoàn toàn an tâm về độ bảo mật thông tin cá nhân tại ứng dụng này. Bluezone chỉ ghi nhận 2 người có gặp nhau lúc nào đó và trong bao lâu.

Cho phép “Khẩu trang điện tử” sử dụng vị trí ứng dụng

Ngoài ra, bạn cũng nên cho phép Bluezone gửi thông báo và sử dụng vị trí trên ứng dụng. Để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19. Ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.

Bấm “Quét xung quanh” để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không? Bạn sẽ có một mã BluezoneID của mình ở trong mục này. Mỗi thiết bị sẽ có một mã BluezoneID này.

Ở mục “Lịch sử tiếp xúc” cũng sẽ ghi nhận số người cùng sử dụng bluezone mà bạn đã tiếp xúc. Trong đó, “Tổng tiếp xúc” là những người có kích hoạt Bluetooth trên smartphone. “Bluezoner” là những người bạn đã tiếp xúc mà có cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị. “Tiếp xúc gần” là số người bạn đã có tiếp xúc trong khoảng cách dưới 2m. (Bao gồm những người có kích hoạt Bluetooth trên smartphone cũng như những người đã cài đặt ứng dụng Bluezone.)

Chia sẻ ứng dụng cho nhiều người

Ngoài ra, bạn cũng có thể mời người khác cùng tham gia ứng dụng Bluezone. Bằng cách nhấn vào nút “Mời” ở menu bên dưới. Sau đó chọn “Chia sẻ ứng dụng” rồi gửi đường link cài đặt ứng dụng (phiên bản Android và iOS) thông qua email hoặc tin nhắn Messenger…

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng quét QR Code để mở đường link tải ứng dụng. Tuy nhiên, QR Code này chỉ dẫn đến ứng dụng Bluezone trên iOS chứ không dẫn đến đường link của kho ứng dụng dành cho Android.

Bluezone 08

Hãy cài đặt và sử dụng Bluezone để bảo vệ bạn và cộng đồng

Trước tình hình dịch Covid 19 đang có những chuyển biến phức tạp, Bluezone đang là ứng dụng nên có trong chiếc điện thoại của bạn. Ứng dụng này không chỉ giúp bạn tránh được những nơi không an toàn. Đồng thời còn giúp Chính Phủ có thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Từ đó có những biện pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch.

Để ứng dụng này có thể hoạt động một cách tốt nhất, cần có sự chủ động hợp tác của mọi người trong công cuộc chống lại dịch bệnh Covid. Càng nhiều người tham gia vào Bluezone thì càng tăng được khả năng kiểm soát được dịch bằng ứng dụng này.

Bên cạnh đó, ứng dụng chỉ chiếm một phần, ý thức của mỗi cá nhân vẫn là điều quan trọng nhất. Vì vậy, hãy cố gắng chấp hành mọi biện pháp phòng chống dịch để đất nước ta lại bình yên như trước.

Thông tin cơ bản về Bluezone

Bluezone là ứng dụng được phát triển bởi BKAV, và đã được triển khai từ tháng 4. Phiên bản hiện tại của Bluezone đang là 2.0.2, phát hành vào tháng 5. Ứng dụng đã có mặt trên cả nền tảng iOS và Android. Để biết thêm thông tin các bạn có thể ghé qua website: www.bluezone.gov.vn

Trên đây là những chia sẻ bổ ích của Muaban.net về ứng dụng Bluezone. Hy vọng, sau khi đọc bài viết này, mỗi người dân sẽ biết cách bảo vệ mình và cộng đồng tốt hơn.

Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật nhanh những thông tin bổ ích khác nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ