Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhòng trọBiên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những vấn đề...

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những vấn đề liên quan

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà. Mà bên khách thuê và chủ cho thuê đã ký trước đó. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà quá trình thanh lý cũng sẽ có sự khác biệt nhất định. Vậy, bạn đã biết, khi lập loại biên bản này cần lưu ý những gì? Hãy cùng điểm qua những thông tin hữu ích với bài viết dưới đây nhé.

Biên bản thanh lý hợp đồng là gì?

Biên bản thanh lý hợp đồng là biên bản ghi nhận sau khi hoàn tất một công việc nào đó. Trong văn bản này, hai bên tham gia xác nhận lại khối lượng, chất lượng cũng như các phát sinh sau quá trình hoàn thành công việc đó.

Nếu như những thoả thuận được thống nhất. Hai bên cùng đồng ý ký tên.

Đây được xem là biên bản ghi nhận sau khi hoàn tất một công việc nào đó
Biên bản thanh lý hợp đồng là biên bản ghi nhận sau khi hoàn tất một công việc nào đó

Thông qua biên bản này, cả 2 bên cũng như bên thứ 3 có thể biết được tình hình thuê và cho thuê như thế nào. Có bất cứ vấn đề rắc rối nào phát sinh hay không.

Biên bản càng rõ ràng, chắc chắc. Thì càng đảm bảo tính minh bạch và những mối quan hệ kinh doanh, cung cấp dịch vụ sau này.

Trong 1 số trường hợp, người ta sẽ soạn thảo và sử dụng cả 2 biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng. Điều này tuỳ thuộc vào nhu cầu của 2 bên tham gia. Thông thường, người ta lập thêm biên bản nghiệm thu đối với dự án xây dựng, thuê nhà,…

Những loại biên bản thanh lý hợp đồng

Trong hầu hết mọi lĩnh vực, chúng ta đều cần tới sự đảm bảo, cam kết. Một trong những loại giấy tờ hỗ trợ các bên liên quan trong vấn đề này đó là hợp đồng.

Chẳng hạn, trong mua bán, xây dựng, thuê tài sản hay thậm chí sử dụng dịch vụ nào đó, người ta đều soạn thảo hợp đồng đầy đủ.

Các điều khoản trong hợp đồng không chỉ xác định thông tin, sự cam kết của 2 bên tham gia. Mà còn nêu ra những điều khoản. Những điều khoản này do 2 bên thoả thuận, đặt ra. Liên quan trực tiếp tới quyền lợi, nghĩa vụ.

Trong hầu hết mọi lĩnh vực, chúng ta đều cần tới sự đảm bảo, cam kết.
Trong hầu hết mọi lĩnh vực, chúng ta đều cần tới sự đảm bảo, cam kết.

Khi chấm dứt hợp đồng đúng thời hạn hoặc trước thời hạn thì đây được xem là hành vi thanh lý hợp đồng. Nhìn chung, sẽ có nhiều trường hợp phát sinh liên quan tới việc thanh lý. Cũng vì thế mà chúng ta sẽ có cách xử lý khác nhau.

Tương ứng với từng loại hợp đồng khác nhau, chúng ta cũng sẽ có những biên bản thanh lý hợp đồng nhất định. Cụ thể, biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà, mua xe, mua đất, xây dựng,… Là phổ biến hơn cả.

Vai trò của biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Loại văn bản này xuất hiện khá phổ biến trong hầu hết các thủ tục thanh lý hợp đồng. Điều này cũng phần nào cho thấy được vai trò quan trọng, cần thiết của văn bản. Cụ thể:

Ghi nhận quá trình thực hiện hợp đồng của 2 bên

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng là văn bản trong đó ghi nhận việc thực hiện hợp đồng của các bên.

Như vậy, văn bản này thể hiện đầy đủ, trung thực nhất quá trình thực hiện hợp đồng của cả bên. Bao gồm bên cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ. Mục đích của việc thanh lý hợp đồng thực chất nhằm hạn chế tranh chấp. Nhất là đối với những phần nghĩa vụ đã hoàn thành.

Vì thế, thông thường, việc thanh lý hợp đồng chỉ thực hiện khi các bên đã hoàn thành mọi nghĩa vụ với bên còn lại.

Nhưng trong một số trường hợp, vì những lí do nhất định, hợp đồng bị huỷ ngang. Khi đó, biên bản thanh lý hợp đồng sẽ đóng vai trò đảm bảo cho những nghĩa vụ đã thực hiện. Còn một số nghĩa vụ chưa thực hiện thì hai bên vẫn có thể ghi nhận nội dung những nghĩa vụ đó để có phương án giải quyết, tiếp tục thực hiện.

Có thể hiểu đây là văn bản trong đó ghi nhận việc thực hiện hợp đồng của các bên
Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng là văn bản trong đó ghi nhận việc thực hiện hợp đồng của các bên

Thể hiện tinh thần trách nhiệm của cả 2 bên

Nếu như chỉ đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc thanh lý hợp đồng bằng miệng, không có bất cứ biên bản nào xác nhận, sẽ rất dễ phát sinh những sai sót. Hơn cả là nhầm lẫn. Và thậm chí là mâu thuẫn.

Việc cả 2 bên cùng nhau chấm dứt hợp đồng và thực hiện ghi nhận biên bản trên tinh thần trung thực, chuyên nghiệp sẽ thể hiện trách nhiệm của cả 2. Điều này cũng góp phần tăng sự uy tín của bên cung cấp dịch vụ.

Hay nói cách khác, khi tiếp tục kinh doanh dịch vụ, bên cung cấp sẽ được tin tưởng. Được đánh giá cao và nhận được sự tin tưởng nhiều hơn.

Tìm hiểu về biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Khi bắt đầu thỏa thuận thuê nhà, chắc chắn bất kỳ ai cũng phải ký qua hợp đồng thuê nhà. Đi kèm đó là những điều khoản ràng buộc. Điều này nhằm thống nhất quyền và nghĩa vụ các bên trong suốt thời gian thuê nhà.

Tương tự đó, thời điểm muốn chuyển nhà, không tiếp tục thuê nữa thì 2 bên cũng cần lập biên bản thanh lý hợp đồng.

Về bản chất, có thể hiểu loại biên bản này là căn cứ xác nhận việc kết thúc hợp đồng giữa chủ thuê và người thuê. Dựa trên biên bản cùng các điều khoản đã ký kết, 2 bên sẽ xác định được mình cần phải thực hiện bổ sung những nghĩa vụ gì. Hay, mình sẽ nhận được những gì sau khi chấm dứt hợp đồng cho thuê đó.

Trên cơ sở biên bản, 2 bên sẽ đưa ra hướng giải quyết. Cùng với đó là giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại trước khi chủ thuê và người cho thuê không còn bất kỳ liên hệ gì về mặt pháp lý.

Về bản chất, có thể hiểu loại biên bản này là căn cứ xác nhận việc kết thúc hợp đồng giữa chủ thuê và người thuê
Về bản chất, có thể hiểu loại biên bản này là căn cứ xác nhận việc kết thúc hợp đồng giữa chủ thuê và người thuê

Có nhất thiết phải lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà hay không?

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà có quan trọng không? Có bắt buộc lập biên bản thanh lý không khi có ý định chấm dứt hợp đồng thuê nhà? Đây hẳn là vấn đề được khá nhiều người quan tâm.

Biên bản này không phải là văn bản mang tính chất bắt buộc khi chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, việc lập biên bản được khuyến khích. Bởi, chúng sẽ gia tăng tính chặt chẽ trong quá trình kết thúc hợp đồng thuê nhà của bạn.

Đó là chưa kể, trong mỗi trường hợp khác nhau, chúng ta sẽ sử dụng những mẫu khác biệt. Chẳng hạn, sẽ có mẫu biên bản thanh lý hợp đồng trước thời hạn để cả 2 bên sử dụng phù hợp nhất.

Có nhất thiết phải lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà hay không?
Có nhất thiết phải lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà hay không?

Khi nào cần lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc 2 bên cần tiến hành thanh lý hợp đồng thuê nhà. Dưới đây là 1 số trường hợp cần lưu ý để lập biên bản đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của cả 2 bên.

Hết thời gian thuê theo thỏa thuận

Hợp đồng cho thuê nhà khi ký kết thường sẽ ghi rõ khoảng thời gian thuê nhất định. Đó có thể là 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 2 năm,… Tùy theo thỏa thuận của các bên. Hết khoảng thời gian nói trên, bên thuê có quyền chọn kết thúc hoặc tái ký hợp đồng thuê nhà.

Như vậy, trong trường hợp không tiếp tục ký, bạn cần tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng. Trong thủ tục thanh lý này sẽ bao gồm bước lập biên bản. Điều này nhằm xác nhận các bên đã hoàn thành nghĩa vụ tương ứng quy định trong các điều khoản hay chưa.

Các nghĩa vụ đó có thể bao gồm: tiền trọ, tiền điện, nước,… Nếu chưa, 2 bên có quyền thỏa thuận phương án xử lý phù hợp nhất.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc 2 bên cần tiến hành thanh lý hợp đồng
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc 2 bên cần tiến hành thanh lý hợp đồng

Thanh lý do 1 trong 2 bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Không phải lúc nào bạn cũng có thể đảm bảo việc thuê nhà sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Trong một vài trường hợp, vì tình huống bất ngờ, bên chủ thuê hoặc bên khách thuê vẫn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Lúc này, thời điểm thanh lý có thể được 2 bên thảo luận, trao đổi. Cho đến khi đi đến sự thống nhất chung.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu nguyên nhân chấm dứt hợp đồng thuê xuất phát từ lý do chủ quan của 1 bên thì bên đó cần hoàn thành nghĩa vụ cần thiết.

Đi kèm với đó, họ có thể phải bồi thường 1 khoảng chi phí tương ứng nếu gây ra ảnh hưởng hay thiệt hại gì đối với bên còn lại. Liên quan tới vấn đề này, cần phải căn cứ vào hợp đồng gốc thoả thuận của 2 bên.

Ngược lại, nếu việc chấm dứt hợp đồng xuất phát từ lỗi của 1 bên. Cùng với đó, lỗi này có quy định rõ hợp đồng thuê nhà ban đầu thì bên yêu cầu thanh lý hợp đồng sẽ không cần phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường các chi phí liên quan.

Lỗi của 1 bên trong trường hợp này có thể là:

  • Người thuê không thanh toán tiền nhà theo như thỏa thuận.
  • Sử dụng nhà sai mục đích khi ký hợp đồng.
  • Bên thuê tự ý sửa chữa, phá dỡ nhà mà không hỏi qua ý kiến chủ thuê.
  • Bên cho thuê tự ý tăng giá thuê nhà.
  • Nhà cho thuê đã rơi vào trường hợp hư hỏng nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu ở, sinh hoạt an toàn,…

Để đảm bảo trách nhiệm của 2 bên trong quá trình thuê và cho thuê, cần phải xây dựng những điều khoản chặt chẽ. Đồng thời, cũng nên bao quát những trường hợp kể trên, để đảm bảo 2 bên sẽ thực hiện nghĩa vụ nếu như có sự vi phạm.

Thanh lý do những lý do bắt buộc khác

Ngoài ra, cũng có trường hợp vì lý do khách quan. Kéo theo đó, 2 bên buộc phải thanh lý hợp đồng. Chẳng hạn như như việc nhà đang cho thuê nằm trong vùng quy hoạch đất và đã có quyết định thu hồi đất.

Những lí do bắt buộc khác thường rất khó đoán, vì vậy cả chủ thuê và khách thuê nên có sự chuẩn bị tốt nhất để không bị ảnh hưởng quyền lợi.

Những nội dung cần có trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Như đã đề cập ở trên, biên bản thanh lý được xem là giấy tờ xác lập việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Chính vì thế, khi lập biên bản này, cần đảm bảo những nội dung quan trọng. Cụ thể như:

  • Thông tin bên thuê và cho thuê trong hợp đồng.
  • Thông tin cụ thể về mẫu hợp đồng cho thuê nhà. Bao gồm: thời gian ký hợp đồng, địa chỉ nhà cho thuê, thời hạn cho thuê (đã hết hay chưa),…
  • Các điều khoản chi tiết về thỏa thuận thanh lý hợp đồng. Các điều khoản này sẽ bao gồm thời điểm thỏa thuận chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà, xác nhận về tình trạng nhà, các chi phí cần hoàn trả,… Đặc biệt, với trường hợp cần bồi thường do vi phạm hợp đồng cho thuê nhà, chấm dứt hợp đồng cho thuê do lỗi của 1 bên, thì cần thỏa thuận hướng giải quyết cụ thể ngay trong biên bản.
  • Chữ ký các bên.

>>> Xem thêm: Thanh lý hợp đồng: Khi nào cần làm, cách làm và lưu ý

Các vấn đề cần lưu ý khi thanh lý hợp đồng thuê nhà – Bạn đã biết?

Khi lập biên bản thanh lý hợp đồng, dù là bên cho thuê hay khách thuê đều cần phải đọc kỹ những điều khoản. Chỉ ký vào biên bản khi đã xác nhận mọi chuyện rõ ràng, đúng với thực tế. Ngoài ra:

Với chủ cho thuê

Trước khi thanh lý hợp đồng, các chủ cho thuê cần kiểm tra lại tình trạng cơ sở vật chất. Nói cụ thể hơn là kiểm tra phòng ốc, các vật dụng nội thất,… Điều này nhằm nắm chắc được rằng, tình trạng căn nhà trước và sau khi cho khách thuê có bị thay đổi hay tổn hao gì không.

Nếu có thay đổi, bạn cần xác định mức độ của vấn đề. Phải xem xét, thay đổi này có nằm trong phạm vi quy định của hợp đồng ban đầu hay không.

Trên cơ sở đó, cả 2 bên sẽ thỏa thuận. Cùng với đó là đưa ra phương án giải quyết phù hợp trong quá trình lập biên bản thanh lý. Các phương án giải quyết sẽ có thể là đền bù. Mở rộng hơn là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của nhà ở.

Trước khi thanh lý hợp đồng, các chủ cho thuê cần kiểm tra lại tình trạng cơ sở vật chất
Trước khi thanh lý hợp đồng, các chủ cho thuê cần kiểm tra lại tình trạng cơ sở vật chất

Với khách thuê

Để đảm bảo không phải mất thêm bất kỳ khoản chi phí nào cho việc thanh lý hợp đồng, bạn cần kiểm kê lại tài sản trước khi bàn giao lại căn phòng cho chủ nhà. Có thể so sánh với những bức ảnh đã chụp trước đó về tình trạng nhà khi mới chuyển vào (nếu có).

Đặc biệt, trong trường hợp bạn phải thanh lý hợp đồng trước do lỗi của chủ thuê. Bạn cần đưa ra bằng chứng cụ thể.

Cần kiểm kê lại tài sản trước khi bàn giao lại căn phòng cho chủ nhà
Cần kiểm kê lại tài sản trước khi bàn giao lại căn phòng cho chủ nhà

Khi đã xác định xong các vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê nhà thì việc lập và ký xác nhận biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là cần thiết. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng giữa bên khách thuê lẫn chủ cho thuê.

Nếu cần tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến biên bản này cũng như việc chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà, bạn có thể truy cập vào muaban.net ngay hôm nay nhé.

Muốn thuê phòng trọ tại Mua Bán, hãy tìm hiểu về các biên bản hợp đồng thuê nhà để tránh phát sinh sự cố nhé:

Cho thuê căn hộ mini 38m2, tại tòa nhà 491 Trường Chinh, Quận Tân Bình
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Tân Bình
Cho thuê căn hộ mini 35m2 đường Nguyễn Đức Thuận, Quận Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Tân Bình
Cho thuê căn hộ mini 28m2 tòa nhà 622 Lũy Bán Bích, Tân Thành, Tân Phú
11
  • Hôm nay
  • Phường Tân Thành, Quận Tân Phú
Cho thuê phòng trọ tại số 10A ngách 67 Ngõ Gốc Đề, Minh Khai
6
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
Chính chủ cho thuê căn hộ khép kín,có gác xép,có thang máy. Giá : 4 tr
15
  • Hôm nay
  • Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông
CHÍNH CHỦ CHO THUÊ PHÒNG - ĐƯỜNG NGUYỄN XÍ, Q. BÌNH THẠNH
5
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
 Cho thuê nhà mới xây - Phân khúc cao cấp - Full nội thất - giá 2tr
12
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
Tôi cho thuê căn hộ ,2 ngủ,hép kín, nhà có thang máy.Giá : 5tr/1 tháng
6
  • Hôm nay
  • Phường Văn Quán, Quận Hà Đông
Căn hộ 1P ngủ 28m giá 4,5 triệu trần duy hưng
13
  • Hôm nay
  • Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy
Nhà Mới xây 1 Phòng ngủ 35 m giá 5,3 triệu cho thuê
6
  • Hôm nay
  • Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm
ccmn 1P ngủ 35m đồng me mễ trì cho thuê
4
  • Hôm nay
  • Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm
Cho thuê nhà trọ mini mới xây, gần đại học Văn Lang, 4,5tr, full NT
6
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
Cho Thuê Phòng Trọ KCN Tân Bình Mở Rộng
8
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân
Cho thuê phòng 3m x 4m, nhà số 38/25B Nhiêu Tâm, P.5, Q5, 2tr/thang
1
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận 5
Cho thuê nhiều Phòng trọ riêng biệt 159 Phạm Đăng Giảng, P.BHH, Q,BT
2
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân
Cho thuê phòng đường 12 trần não vị trí trung tâm
5
  • Hôm nay
  • Phường An Khánh, TP. Thủ Đức - Quận 2
Cho thuê phòng Rộng ĐẸP 15-20m2 tiện nghi, balcon, 415/19 Trường Chinh
12
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Tân Bình
Chính chủ cho thuê nhà phường 11, quận Bình Thạnh
3
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Hot Hot phòng đẹp giá rẻ từ 2,5tr - 5,5tr Nguyễn Khuyến, Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Bình Thạnh
Cho thuê căn hộ tầng 2, DT 18m2, 2 phòng, ngay mặt đường cầu thang
0
  • Hôm nay
  • Phường Thụy Khuê, Quận Tây Hồ

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ