Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm3 điều bạn cần biết để có cách bảo quản thực phẩm...

3 điều bạn cần biết để có cách bảo quản thực phẩm ngày Tết đúng cách, an toàn

Vào dịp Tết, vấn đề bảo quản thực phẩm là vấn đề được quan tâm hàng đầu, nhất là đối với những bà nội trợ. Vậy bạn đã có cách bảo quản thực phẩm tốt nhất cho dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp tới chưa? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn Bí quyết giúp bạn có cách bảo quản thực phẩm ngày Tết đúng cách, an toàn. Xem ngay nhé!

1. Đối với các loại thực phẩm đã nấu chín

Bánh chưng, bánh tét

Bi quyet giup ban co cach bao quan thuc pham ngay tet dung cach an toan 2
Bánh chưng, bánh tét đã nấu chín chỉ cần bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo

Bánh chưng, bánh tét sau khi đã luộc chín thì bạn vớt ra rửa sạch bằng nước lạnh để ráo nước. Sau đó, bạn xếp chúng thành nhiều lớp và lấy vật nặng đè lên trong vài tiếng đồng hồ để nước trong bánh thoát hết ra ngoài.

Bánh chưng, bánh tét đã chín không cần bảo quản trong tủ lạnh mà bạn chỉ cần để ở nơi khô ráo, không có bụi bặm, ẩm thấp là được.

Các thực phẩm đã nấu chín khác

Bi quyet giup ban co cach bao quan thuc pham ngay tet dung cach an toan 4
Thực phẩm đã được nấu chín không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu

Các loại thực phẩm đã nấu chín muốn bảo quản thì phải để nguội rồi bạn mới cho vào tủ lạnh. Nếu thức ăn còn nóng để vào tủ lạnh sẽ làm chúng bị biến chất, không tốt cho sức khỏe và sẽ làm ảnh hưởng đến các thực phẩm khác nữa. Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn nhớ cho thực phẩm đã nấu chín vào hộp kín, đậy nắp lại để không làm ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác cùng đang được bảo quản trong tủ lạnh.

Bạn lưu ý rằng, thức ăn đã chín không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu nhé.

>>> Xem thêm: Mẹo hay giúp bạn bảo quản thực phẩm Tết đúng cách

2. Đối với các loại thực phẩm tươi sống

Các loại thịt, cá

Bi quyet giup ban co cach bao quan thuc pham ngay tet dung cach an toan 3
Trước khi để vào tủ lạnh, bạn cần chia thịt cá thành những phần nhỏ và bọc kín lại

Dù với số lượng ít hay nhiều thì đối với thịt cá khi mới mua về, bạn cũng cần rửa thật sạch trước khi bảo quản ở tủ lạnh. Những loại thịt cá nào sử dụng ngay thì bạn chỉ cần bỏ vào ngăn mát của lạnh, những loại thịt cá chưa dùng đến ngay thì bạn hãy bỏ vào ngăn đông.

Trước khi để vào tủ lạnh, bạn cần chia thịt cá thành những phần nhỏ và bọc kín lại để chúng giữ được mùi vị và không làm ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác.

Đối với thịt cá đã đông, thì khâu rã đông rất quan trọng trước khi dùng để chế biến món ăn. Nhưng thịt cá đã rã đông thì lại không nên làm đông trở lại, bạn nhớ nhé bởi vì như vậy sẽ làm chúng bị mất chất và mùi vị ban đầu cũng không được giữ lại. Chính vì thế, khi lấy thịt cá rã đông để nấu, bạn nên lấy một lượng vừa đủ với nhu cầu của mình thôi.

Không nên bảo quản thịt cá trong tủ lạnh quá lâu, chỉ nên trong khoảng 4 ngày thôi vì nếu để quá lâu thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn khi ăn đấy.

Các loại rau, củ, quả

Bi quyet giup ban co cach bao quan thuc pham ngay tet dung cach an toan 1
Không phải loại rau củ quả nào cũng nên bảo quản trong tủ lạnh

Vào dịp Tết, để bảo quản các loại rau củ quả được lâu hơn thì trước tiên, bạn cần chọn những sản phẩm tươi xanh nhất có thể, không bị dập nát. Về nhà, bạn loại bỏ hết những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước rồi mới cho vào tủ lạnh để bảo quản. Bạn nên nhớ, không phải loại rau củ quả nào cũng bảo quản được ở tủ lạnh, cũng không phải loại rau củ quả nào cũng cần rửa sạch trước khi để vào tủ lạnh để bảo quản đâu nhé. Bạn hãy tham khảo thêm về vấn đề này nhé.

Khi để thực phẩm rau củ quả vào tủ lạnh, bạn nên bọc chúng lại để chúng không bị mất nước và giữ được độ tươi lâu hơn.

3. Cách bảo quản các loại mứt

Bi quyet giup ban co cach bao quan thuc pham ngay tet dung cach an toan
Không nên bảo quản các loại mứt trong tủ lạnh

Vào dịp Tết, nhiều người thường có thói quen làm các loại mứt để đãi khách. Thế nhưng, không phải ai cũng có cách bảo quản thực phẩm loại này đúng chuẩn.

Thông thường, các loại mứt rất dễ bị chảy nước, nấm mốc vì chúng chứa nhiều đường. Để bảo quản các loại mứt được lâu hơn, bạn hãy cho chúng vào hộp hoặc túi nilon và phủ một lớp đường trắng lên trên và đậy kín/ gói kín lại. Lớp đường trắng này có tác dụng hút ẩm bên trong.

Đặc biệt, đối với các loại mứt bạn không nên bảo quản ở tủ lạnh đâu. Bởi vì khi lấy ra ngoài, chúng sẽ nhanh bị hỏng hơn là bảo quản ở điều kiện thoáng mát.

Với những bí quyết cách bảo quản thực phẩm trên, bạn đã sẵn sàng cho một các Tết thật ấm cúng và tiện nghi chưa? Hãy lưu lại những bí quyết này ngay nhé.

Chúc bạn đón Tết Nguyên đán 2019 thật hạnh phúc nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: “Bỏ túi” ngay danh sách các món ăn lễ Tết phải có trong dịp Tết Nguyên đán 2019 này

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ